close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ và những điều cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ được sử dụng trong các vụ án dân sự. Đây sẽ là văn bản mà cá nhân cần lập để được pháp luật, cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi của mình. Vậy, trình bày mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ như thế nào? Tải đơn thu thập chứng cứ chuẩn ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những điều cần biết về đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ

1.1. Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ là gì?

Thu thập chứng cứ là một trong những hoạt động quan trọng để tòa án có căn cứ và cơ sở đưa ra những phán quyết phù hợp, đảm bảo quyền lợi của người liên quan cũng như người bị hại. Đặc biệt với các vụ án dân sự thì việc thu thập chứng cứ đôi khi sẽ không thể thực hiện được bởi chính đương sự, vì thế mà sẽ cần có sự hỗ trợ từ phía tòa án và cơ quan điều tra có thẩm quyền. Khi đó, mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ sẽ được sử dụng.

Đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ là mẫu đơn được lập bởi cá nhân, tổ chức có liên quan tới vụ án dân sự gửi tới tòa án để đề nghị về việc tòa án thu thập chứng cứ phục vụ cho công tác xét xử vụ án dân sự mà mình có liên quan. Điều này nhằm đảm bảo sự chính xác, công bằng và nghiêm minh trong vấn đề xử án và đưa ra phán quyết với các đối tượng liên quan.

Sự tham gia, vào cuộc của cơ quan luật pháp cùng với bị hại, bị cáo trong việc thu thập chứng cứ sẽ đảm bảo tính chính xác, khách quan và sự hợp pháp của chứng cứ được ghi nhận. Đây sẽ là cơ sở có ý nghĩa quan trọng để tòa án đưa ra được phán quyết đúng đắn nhất. Hơn hết, thu thập chứng cứ không chỉ có ý nghĩa về pháp lý mà còn là hành động cho thấy được sự đấu tranh của dân và nhà nước với việc hạn chế, ngăn chặn tội phạm trong xã hội.

Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ là gì
Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ là gì

Xem thêm: Chi tiết cho bạn cách viết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

1.2. Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ có mục đích gì?

Về cơ bản thì ngay tên mẫu biên bản đã nói lên được mục đích sử dụng của văn bản này. Theo đó, đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ sẽ được cá nhân, tổ chức sử dụng để gửi về tòa án và yêu tòa án tiến hành thu thập chứng cứ liên quan tới vụ án tranh chấp dân sự tương ứng trong trường hợp bản thân không thể tự thực hiện. 

Thực tế thì điều này là hoàn toàn hợp pháp vì đã được quy định rất cụ thể tại  điểm e khoản 1 Điều 97 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Theo đó, trường hợp cá nhân, tổ chức không thể tự thu thập chứng cứ thì có thể làm đơn đến tòa án yêu cầu thực hiện việc thu thập tài liệu, chứng cứ. Bên cạnh đó, nếu cá nhân có thể tự thu thập tài liệu, chứng cứ thì có quyền làm việc này để đảm bảo quyền lợi cho mình trong các tranh chấp dân sự liên quan.

Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ có mục đích gì?
Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ có mục đích gì?

1.3. Quy định về việc sử dụng đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ

Thực tế thì trong các vụ án tranh chấp dân sự thì các cá nhân, tổ chức có quyền tự thu thập chứng cứ và gửi tới cơ quan điều tra để được kiểm soát cũng như đảm bảo tính hợp pháp của chứng cứ được ghi nhận. Tuy nhiên, trường hợp đương sự không thể tự làm được điều này thì sao?

Đó chính là nguyên nhân ra đời về quy định yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ để giải quyết cho trường hợp này. Tuy vậy, để tránh cho việc cá nhân, tổ chức có thể tự thực hiện nhưng lại không làm thì Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 đã quy định tại điều 106. Cụ thể như sau: “Đương sự yêu cầu Tòa án thu thập tài liệu, chứng cứ phải làm đơn ghi rõ vấn đề cần chứng minh; tài liệu, chứng cứ cần thu thập; lý do mình không tự thu thập được; họ, tên, địa chỉ của cá nhân, tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức đang quản lý, lưu giữ tài liệu, chứng cứ cần thu thập”.

Với quy định này, thì khi muốn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ thì việc chuẩn bị một mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ chuẩn chỉnh là rất quan trọng. Vậy, quá trình chuẩn bị và làm đơn như thế nào?

Quy định về việc sử dụng đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ
Quy định về việc sử dụng đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ

2. Hướng dẫn làm đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ

Khi thu thập chứng cứ là hành động mang tính then chốt để toà án đưa ra phát quyết, phân xử đối với bị cáo, bị hại thì mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ sẽ là sự hỗ trợ tối đa để đảm bảo yếu tố hợp pháp, công bằng và nghiêm minh được ra đời. Do đó, bạn sẽ cần có cho mình mẫu đơn chuẩn nhất để được tòa án chấp thuận cho yêu cầu, đề nghị này.

2.1. Nội dung của đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ

Dựa trên quy định tại điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự thì yêu cầu về mặt nội dung của mẫu đơn như sau:

- Thông tin cá nhân bản thân

- Thông tin vụ việc và lý do mình không thu thập được chứng cứ

- Các loại tài liệu, chứng cứ cần thu thập

- Thông tin về người, cơ quan, tổ chức lưu giữ tài liệu, chứng cứ

Đây sẽ là 4 vấn đề chính mà bạn cần cung cấp cũng như làm rõ được thông qua đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ được lập. Chỉ khi đơn đạt yêu cầu thì tòa án mới chấp thuận và cho cơ quan điều tra tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ cho việc phân xử tranh chấp dân sự.

Nội dung của đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ
Nội dung của đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ

2.2. Viết đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ chi tiết

2.2.1. Mẫu đơn gửi tới cơ quan nào

Bởi vì là đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ nên mẫu đơn được lập sẽ gửi về tòa án cấp huyện nơi cá nhân, tổ chức cư trú, hoạt động trên địa bàn. Theo đó, trong phần kính gửi của đơn, bạn cần ghi rõ và đầy đủ tên Tòa án nhân dân có trách nhiệm xử lý, điều tra vụ việc của mình. 

Đây là phần rất đơn giản nhưng nếu không cẩn thận thì bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn và đơn yêu cầu sẽ không được gửi tới đúng địa chỉ và có thể không được phê duyệt. Vì thế mà việc ghi đúng, đủ tên cơ quan tòa án sẽ là yêu cầu tối thiểu đặt ra cho nội dung này.

2.2.2. Triển khai nội dung chính của mẫu đơn

Sau phần kính gửi trong đơn thì bạn sẽ lần lượt tới những nội dung chính cần được làm rõ. 

- Thông tin cá nhân

Nội dung chính đầu tiên bạn cần cung cấp là thông tin cá nhân của mình. Điều này nhằm mục đích giúp tòa án biết được ai là người làm đơn, vụ việc liên quan có đúng đối tượng đã được ghi nhận không và cách thức liên lạc ra sao. 
Những thông tin cần kê khai gồm có họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ hiện tại và số điện thoại liên hệ.  các Thông tin này đều rất quen thuộc và dễ dàng để có thể viết ra mà không cần nhìn vào tài liệu nào. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận để đảm bảo độ chính xác cho thông tin được cung cấp.

Triển khai nội dung chính của mẫu đơn
Triển khai nội dung chính của mẫu đơn

- Thông tin vụ việc dẫn tới tranh chấp dân sự

Sau khi giới thiệu về bản thân mình là ai thì bạn sẽ trình bày chi tiết, rõ ràng về nguyên nhân, diễn biến dẫn đến vụ án tranh chấp dân sự được thiết lập. Cùng với đó sẽ là lý do mà bạn không thể tự thực hiện việc thu thập chứng cứ và cần làm đơn yêu cầu tòa tiến hành việc này.

Lý do được đưa ra phải là lý do đúng thực tế và khách quan. Việc bạn không tự thu thập chứng cứ hoàn toàn là do bất khả kháng và rất cần có sự hỗ trợ của cơ quan điều tra. Chỉ như vậy thì tòa án mới có thể chấp thuận đơn yêu cầu của bạn.

Đây là phần nội dung khá dài vì mô tả vụ việc. Tuy nhiên, bạn không nên viết lan man, dài dòng, tập trung chính vào vấn đề và sử dụng các từ rõ nghĩa để đảm bảo tính chính xác, khách quan.

- Thông tin về tài liệu, bằng chứng cần thu thập cùng với nơi cất giữ

Bạn sẽ cần đưa ra một vài thông tin về những loại tài liệu, bằng chứng cần thu thập trong vụ án là gì và nơi có thể cất giữ là ở đây. Những thông tin này sẽ có ý nghĩa rất lớn cho cơ quan điều tra khi tìm đúng, đủ loại chứng cứ cần được thu thập, phù hợp với vụ án dân sự cần xử lý, giải quyết.

2.2.3. Tổng kết lại vấn đề

Khi mọi thông tin đã được cung cấp đầy đủ thì bạn sẽ cần nhấn mạnh lại vấn đề là đề nghị, yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ liên quan. Cùng với đó là lời cam đoan của bản thân với những thông tin đã được nêu ra trong đơn.
Cuối cùng, bạn cần có một lời cảm ơn chân thành trước khi ký tên vào phần người làm đơn để mẫu đơn được trang trọng và phù hợp yêu cầu nhất.

Cách trình bày mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thấp chứng cứ
Cách trình bày mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thấp chứng cứ

Xem thêm: Khám phá chi tiết về mẫu giấy ủy quyền khiếu nại chuẩn nhất hiện nay

3. Tải mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ

Hiện nay, việc đánh máy hay viết tay đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn. Trong trường hợp gấp thì cách này sẽ thực sự không phù hợp và tối ưu. Do vậy mà bạn có thể tìm đến các mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ để đảm bảo thời gian, nội dung lẫn hình thức cho mình. 

Dưới đây sẽ là mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ bạn có thể tải về và tham khảo.
Link tải:

Mau-don-yeu-cau-toa-an-thu-thap-chung-cu-2.docx

Trên đây là thông tin tổng hợp về mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ. Hy vọng rằng, qua bài viết này của vieclam123.vn, bạn đã hiểu kỹ hơn về mẫu đơn cũng như cách trình bày đơn như thế nào cho chuẩn. Qua đó có thể áp dụng vào trong thực tế một cách thuận lợi, dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn phản tố dân sự mới và chi tiết nhất

Trong các phụ án dân sự, người bị đơn có quyền kiện lại nguyên đơn, đây là một trong những việc không phải hiếm xảy ra hiện nay. Vậy khi đó mẫu đơn phản tố dân sự được viết như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Cách viết mẫu đơn phản tố dân sự

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.