close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình và hướng dẫn cách soạn thảo chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạo hành gia đình là một vấn đề nổi cộm trong xã hội, tuy không mới nhưng chưa bao giờ là thiếu nghiêm trọng khi vấn đề này xảy ra. Đây là hành vi cần được ngăn chặn để đảm bảo mỗi thành viên trong gia đình đều có cuộc sống ổn định và được bảo vệ cả thể xác lẫn tinh thần. Trường hợp là nạn nhân của bạo hành gia đình thì người bị bạo hành cần lên tiếng tố cáo để được hỗ trợ giải quyết cũng như bảo vệ chính mình. Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình sẽ trở thành công cụ để người bị hại lấy được sự công bằng cho bản thân. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về đơn tố cáo bạo hành gia đình nhé!

1. Thông tin chung về đơn tố cáo bạo hành gia đình

1.1. Thế nào là bạo hành gia đình?

Khái niệm về bạo hành gia đình đã được nêu rõ ở khoản 2 điều số 1 bộ Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2007. Theo đó, bạo hành gia đình được giải thích như sau:

“Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại tới tinh thần, thể chất, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình”.

Những hành vi thuộc về bạo lực gia đình có thể kể đến như:

Bạo hành gia đình là gì
Bạo hành gia đình là gì

- Đánh đập, ngược đãi hoặc có hành vi cố ý gây tổn hại tới sức khỏe, tính mạng

- Nhạo báng, lăng mạ hay xúc phạm danh dự, nhân phẩm

- Cô lập, xua đuổi hay có hành vi gây áp lực về mặt tinh thần dẫn đến hậu quả tâm lý nghiêm trọng

- Cưỡng ép quan hệ tình dục

- Cưỡng ép ly hôn, tảo hôn, kết hôn hay hạn chế, gây cản trở tới việc kết hôn tự nguyện theo tư tưởng tiến bộ.

- Gây cản trở thực hiện nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình

- Đạp phá, chiếm đoạt hay làm tổn hại tới tài sản của thành viên khác trong gia đình

- Đuổi ra khỏi nhà trái phép

- Cưỡng ép lao động quá sức

Là hành vi vi phạm pháp luật
Là hành vi vi phạm pháp luật

Khi đã hiểu được chính xác về bạo hành gia đình là gì thì bạn sẽ phần nào xác định được trường hợp của bản thân, người thân để có thể đứng lên bảo vệ chính mình. Và mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình sẽ là văn bản nói lên tiếng lòng của bạn với cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Đơn tố cáo bạo hành trẻ em và cách soạn thảo chuẩn nhất

1.2. Đơn tố cáo bạo hành gia đình là gì?

Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình là văn bản được lập bởi người bị bạo lực gia đình gửi tới cơ quan có thẩm quyền để trình bày về vụ việc mình bị bạo hành và mong được cơ quan giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Để việc xử lý bạo hành gia đình được tiến hành thì người bị bạo hành cần lên tiếng để trình báo vụ việc mà mình phải chịu đựng. Mẫu đơn tố cáo bạo lực gia đình chính là tiếng nói của người của người bị hại với pháp luật và mong muốn có sự can thiệp để bản thân được đảm bảo về tinh thần cũng như thể chất.

Chỉ khi có mẫu đơn trình báo, tố cáo thì cơ quan có thẩm quyền mới có thể nắm bắt vụ việc, nhanh chóng can thiệp để giảm thiểu tối đa những thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra. Góp phần đảm bảo sự ổn định, an toàn cho người dân trong sinh hoạt cũng như trong công tác hàng ngày. Chính vì vậy mà mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình là văn bản quan trọng trong quá trình giải quyết vấn nạn bạo lực gia đình luôn nhức nhối trong xã hội.

Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình
Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình

1.3. Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình nộp tới cơ quan nào?

Bởi tính chất nghiêm trọng của bạo lực gia đình mà khi phát hiện ra hành vi bạo hành trong gia đình, người tố cáo cần kịp thời trình báo với cơ quan công an, người đứng đầu Ủy ban nhân dân xã hoặc người đứng đầu trong thôn tại địa bàn mình cư trú. 

Khi đó, công an, người đứng đầu UBND hay cộng đồng cư trú sẽ cần yêu cầu cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý và giữ bí mật về thân nhân trong trường hợp cần thiết. Đồng thời đảm bảo an toàn cho người bị bạo hành và người báo tin, phát hiện bạo lực gia đình. 

Vì vậy, mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình sẽ được gửi tới cơ quan có thẩm quyền là cơ quan công an tại địa bàn cư trú để được hỗ trợ giải quyết. 

2. Hướng dẫn viết đơn tố cáo bạo hành gia đình

Nếu không may là nạn nhân hoặc là người phát hiện bạo lực gia đình thì việc tố cáo, trình báo là điều rất cần thiết để bảo vệ bản thân, người bị bạo hành cũng như góp phần ngăn chặn và giảm thiểu nạn bạo lực gia đình trong xã hội. Vậy, mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình sẽ được soạn thảo như thế nào?

Cách soạn thảo mẫu đơn
Cách soạn thảo mẫu đơn

2.1. Những điều cần có trong mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình

Đơn tố cáo bạo hành gia đình được lập cần có những thông tin gì? Nắm bắt thông tin này sẽ giúp các bạn có thể tạo được một mẫu đơn chuẩn chỉnh hơn, đảm bảo sự chính xác và đầy đủ nhất về mặt nội dung cần có.

Thông thường, trong đơn tố cáo bạo hành gia đình thì sẽ cần thể hiện những nội dung như sau:

- Tên cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề

- Thông tin người làm đơn tố cáo

- Lý do làm đơn và trình bày vụ việc cụ thể, chi tiết

- Yêu cầu giải quyết tố cáo

- Các tài liệu, hình ảnh, video minh chứng kèm theo (nếu có)

Việc thiếu một trong số các thông tin được kể trên sẽ khiến cho mẫu đơn thiếu nội dung. Điều này sẽ gây khó khăn cho cơ quan tiếp nhận khi chưa có đầy đủ thông tin cần thiết để tiếp nhận và tiến hành xử lý, giải quyết. Do đó mà đầy đủ về mặt nội dung nêu trên sẽ là yêu cầu bắt buộc cho mẫu đơn được lập.

Nội dung cần có trong đơn
Nội dung cần có trong đơn

Xem thêm: Cách soạn thảo mẫu đơn tố cáo phá hoại hạnh phúc gia đình chi tiết

2.2. Viết đơn tố cáo bạo hành gia đình chi tiết

2.2.1. Mở đầu

Bắt đầu với đơn tố cáo bạo hành gia đình sẽ là Quốc hiệu tiêu ngữ. Đây là nội dung quá quen thuộc nên không có bất kỳ khó khăn nào cho bạn trong quá trình làm đơn.

Tiếp đến sẽ là tên đơn, bạn cần viết chữ in hoa và chỉ cần viết ngắn gọn là “ĐƠN TỐ CÁO”. Bên dưới sẽ là (V/v Bạo hành gia đình) hoặc viết đầy đủ để đảm bảo sự chi tiết ngay từ phần tên đơn. cơ quan tiếp nhận sẽ biết được vấn đề tố cáo là gì.

Ở phần kính gửi, bạn cần ghi rõ tên cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận điều tra. Ví dụ: Kính gửi: Cơ quan Công an xã ……

2.2.2. Nội dung

Nội dung sẽ là những thông tin chính và quan trọng của mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình. Hay đây chính là phần nòng cốt của đơn để đơn đảm bảo được vai trò của mình khi gửi tới cơ quan công an.

- Thông tin người tố cáo

Người làm đơn tố cáo có thể là người chứng kiến, phát hiện hoặc chính là nạn nhân của bạo lực gia đình. Dù là đối tượng nào thì các thông tin cần cung cấp trong đơn tố cáo sẽ cần có: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD kèm ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ nơi ở hiện tại và số điện thoại liên hệ. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp thêm địa chỉ thường trú của mình.

Cung cấp thông tin người tố cáo và người bị tố cáo
Cung cấp thông tin người tố cáo và người bị tố cáo

- Thông tin người bị tố cáo

Tiếp đến sẽ là thông tin của người bị tố cáo. các thông tin cần đưa ra cũng sẽ tương tự như thông tin của người tố cáo. Tuy nhiên, mức độ là không bắt buộc, thay vào đó, bạn biết những thông tin nào thì sẽ cung cấp thông tin đó. mặc dù vậy thì việc ghi đúng tên của người bị tố cáo sẽ là yêu cầu bắt buộc cho phần thông tin này.

- Lý do tố cáo

Khi đã cung cấp thông tin đầy đủ của những người liên quan trong bạo hành gia đình thì người tố cáo cần nêu rõ lý do viết đơn tố cáo là gì. Lý do sẽ được thể hiện thông qua việc thuật lại chi tiết, rõ ràng và chính xác, đầy đủ về quá trình phát hiện ra bạo lực gia đình cũng như diễn biến dẫn đến bạo lực gia đình mà người bị bạo hành phải chịu đựng. Không lan man, dài dòng mà cần tập trung mô tả đúng vấn đề. 

Nguyên nhân - diễn biến - hậu quả là những điều cần được cung cấp thông tin chính xác theo những gì mình biết.

2.2.3. Kết đơn

Ở phần kết đơn, bạn cần nêu rõ yêu cầu giải quyết vấn đề bạo hành gia đình đang diễn ra. Cần có sự vào cuộc của cấp chính quyền để bảo vệ quyền lợi, tính mạng cũng như tài sản của nạn nhân trong bạo hành gia đình.

Tiếp theo sẽ là những tài liệu được nộp kèm theo, ghi đúng và đủ tên các loại tài liệu đó.

Ghi rõ yêu cầu giải quyết
Ghi rõ yêu cầu giải quyết

Cuối cùng, người làm đơn tố cáo cần cam đoan với những thông tin mình cung cấp, trình báo bên trên. Sau đó ký và ghi rõ họ tên ở mục người làm đơn.

3. Tải mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình chuẩn

Để đảm bảo đơn được lập nhanh chóng và được thông qua dễ dàng thì bạn cần có mẫu đơn chỉn chu về mặt hình thức và đầy đủ về những nội dung cần có. Do đó mà việc sử dụng mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình sẵn sẽ giúp bạn thuận lợi hơn khi gửi đơn tới cơ quan công an. Dưới đây sẽ là mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình bạn có thể tham khảo.

Link tải: mau-don-to-cao-bao-hanh-gia-dinh.doc

Bạo lực gia đình là hành vi vi phạm pháp luật và cần được ngăn ngừa trong xã hội. Mọi người xung quanh và người bị bạo hành cần lên tiếng tố cáo để bảo vệ cho chính mình cũng như người thân, bạn bè, hàng xóm,... Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình sẽ là tiếng nói của nạn nhân, người chứng kiến để cơ quan có thẩm quyền dễ dàng nắm bắt cũng như có biện pháp xử lý phù hợp nhất. Mong rằng bài viết của vieclam123.vn đã gửi tới bạn những thông tin hữu ích khi tìm hiểu về mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình.

Mẫu đơn xin hoãn thi và hướng dẫn chi tiết cách viết đơn chuẩn

Mẫu đơn xin hoãn thi được trình bày chi tiết ra sao? Những lưu ý kèm theo là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mẫu đơn xin hoãn thi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.