close
cách
cách cách cách cách cách

[CẬP NHẬT] Đơn tố cáo bạo hành trẻ em và cách soạn thảo chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay bạo hành trẻ em đang là vấn đề nóng hồi được toàn cầu quan tâm và diễn ra theo chiều hướng phức tạp. Chính vì vậy khi phát hiện ra tình trạng này ở xung quanh, mỗi cá nhân và tổ chức cần lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho mầm non của đất nước. Một trong những cách lên tiếng đó chính là viết đơn tố cáo, vậy đơn tố cáo bạo hành trẻ em sẽ được trình bày như thế nào?

1. Bạn hiểu gì về đơn tố cáo bạo hành trẻ em?

Đơn tố cáo bạo hành trẻ em là văn bản do cá nhân hoặc tổ chức thiết lập nhằm tố cáo những cá nhân hay tổ chức khác có hành vi bạo hành như đánh đập làm tổn hại tới tinh thần và sức khỏe, xâm hại cơ thể, xúc phạm danh dự và nhân phẩm, xua đuổi hay lăng mạ trẻ em,...

Bạn hiểu gì về đơn tố cáo bạo hành trẻ em
Bạn hiểu gì về đơn tố cáo bạo hành trẻ em?

Mẫu đơn này sẽ được gửi tới cơ quan chính quyền để được xem xét và xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên muốn được giải quyết nhanh chóng thì người làm đơn cần chú ý tới nội dung hay cách thức trình bày sao cho chuẩn xác.

Vậy thế nào là một mẫu đơn tố cáo bạo hành trẻ em chuẩn xác? Hãy tham khảo những hướng dẫn cụ thể dưới đây bạn sẽ rõ.

Xem thêm: Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình và hướng dẫn cách soạn thảo chuẩn

2. Nội dung và cách soạn thảo văn bản tố cáo bạo hành trẻ em

2.1. Những nội dung cần có trong đơn tố cáo bạo hành trẻ em

Muốn có nội dung chuẩn xác và được chấp nhận, bạn nhất định phải đảm bảo đưa ra những nội dung cần và đủ. Những nội dung đó là gì chúng ta sẽ được biết sau khi đọc thông tin bên dưới.

Về cơ bản, toàn bộ nội dung đơn tố cáo bạo hành trẻ em được chia thành 3 phần tách biệt trong đó có mở đầu, nội dung chính và phần kết. Các nội dung này đều chứa các thông tin chi tiết hơn nhằm vạch trần hành vi bạo hành của một hoặc một nhóm đối tượng cụ thể.

Những nội dung cần có trong đơn tố cáo bạo hành trẻ em
Những nội dung cần có trong đơn tố cáo bạo hành trẻ em

Đồng thời, trong đơn tố cáo bạo hành trẻ em cũng có phần thể hiện mong muốn đề nghị được giải quyết, đây là phần khá quan trọng nên nếu bạn là người viết thì đừng quên nó nhé.

Nắm rõ những nội dung cần có, bạn có thể bắt tay vào trình bày văn bản theo một cách chuẩn chỉnh. Nếu chưa có kinh nghiệm, đừng bỏ qua những hướng dẫn chi tiết ở phần bên dưới này.

2.2. Soạn thảo đơn tố cáo bạo hành sao cho chuẩn?

2.2.1. Ghi tên cơ quan - nơi có thẩm quyền giải quyết

Bạn có biết đâu cơ quan có thẩm quyền giải quyết bạo hành trẻ em? Nếu chưa biết bạn cần tìm hiểu thật kỹ, bởi vì tên của đơn vị này sẽ được nhắc đến trong đơn tố cáo bạo hành trẻ em mà bạn chuẩn bị viết.

Cụ thể, đơn vị tiếp nhận đơn tố cáo bạo hành trẻ em sẽ là công an xã/phường/thị trấn nơi người phát hiện sinh sống hoặc đó là nơi mà trẻ bị bạo hành sinh sống.

Ghi tên cơ quan - nơi có thẩm quyền giải quyết
Ghi tên cơ quan - nơi có thẩm quyền giải quyết

2.2.2. Ghi rõ thông tin về người làm đơn tố cáo bạo hành trẻ em

Để đơn tố cáo được giải quyết nhanh chóng, người viết đơn cần ghi rõ những thông tin về bản thân bao gồm Tên, tuổi, Quê quán, Chứng minh nhân dân có kèm theo Ngày cấp và Nơi cấp, Nơi ở hiện tại.

Cùng với đó là đề cập chi tiết tới thông tin của người bị tố cáo, về cơ bản sẽ có những thông tin như Họ tên, Ngày sinh, Số chứng minh nhân dân số bao nhiêu, Ngày cấp và nơi cấp, Quê quán và Nơi ở hiện tại,...

Nếu đơn tố cáo bạo hành trẻ em của bạn không có đầy đủ thông tin nêu trên thì chắc chắn cơ quan chức năng sẽ không đủ căn cứ để giải quyết trường hợp bạn yêu cầu. Cho nên hãy kê khai thật chính xác và trung thực bạn nhé.

2.2.3. Trình bày nội dung tố cáo chi tiết

Ở nội dung, người viết đơn tố cáo bạo hành trẻ em cần làm rõ lý do, mục đích viết đơn và đề xuất yêu cầu được giải quyết. Cụ thể:

Thứ nhất, hãy tóm tắt diễn biến tình hình vụ bạo hành trong đó có hành vi của người bị tố cáo. Khi tóm tắt, hãy trình bày theo trình tự thời gian với các diễn biến xảy ra từ trước đến sau.

Thứ hai, nêu rõ hành vi bạo hành trẻ em của người bị tố cáo đã vi phạm vào những quy định nào theo pháp luật hiện hành.

Thứ ba, nêu rõ với những hành vi bạo hành đó với những hậu quả mà nó để lại. Có thể là khiến trẻ bị tổn thương tâm lý, sức khỏe hay đời sống của trẻ,...

Thứ tư, đưa ra yêu cầu được giải quyết đối với đơn tố cáo này. Cụ thể, người viết đơn có thể đề cập về việc yêu cầu người thực hiện hành vi bạo hành sẽ bị xử lý theo pháp luật hoặc tiến hành bồi thường cho trẻ bị bạo hành,...

Trình bày nội dung tố cáo chi tiết
Trình bày nội dung tố cáo chi tiết

2.2.4. Chữ ký và các chứng cứ kèm theo

Phần chữ ký và các chứng cứ kèm theo sẽ được trình bày ở cuối văn bản. Theo đó, người làm đơn chắc chắn sẽ phải để lại chữ ký và ghi rõ họ tên của mình ở phía cuối của văn bản. Đồng thời nếu có chứng cứ kèm theo thì cần ghi rõ ở bên dưới và gửi chúng kèm theo đơn tố cáo để cơ quan chức năng dễ dàng xử lý.

Xem thêm: Cách soạn thảo mẫu đơn tố cáo phá hoại hạnh phúc gia đình chi tiết

3. Những lưu ý khi trình bày đơn tố cáo bạo hành trẻ em

Mặc dù nắm được những yêu cầu về nội dung bên trong đơn tố cáo bạo hành trẻ em song đơn của bạn vẫn có thể bị từ chối bởi chưa đạt yêu cầu về hình thức. Vậy nên một số lưu ý của vieclam123.vn sau đây sẽ giúp bạn sớm sở hữu mẫu đơn được đánh giá cao.

3.1. Đơn tố cáo phải được trình bày đủ thông tin

Bất kể bạn trình bày thiếu thông tin nào trong số những thông tin được nêu ở trên thì đều khiến đơn tố cáo của bạn khó được chấp nhận. Bởi vì cơ quan chức năng Nhà nước, nhất là đơn vị tiếp nhận và xử lý các vụ bạo hành thì họ cần mọi thứ phải rõ ràng, điều này tránh trường hợp vu khống hay ảnh hưởng tới công dân khác.

Đơn tố cáo phải được trình bày đủ thông tin
Đơn tố cáo phải được trình bày đủ thông tin

Quan trọng nhất với mẫu đơn tố cáo bạo hành trẻ em đó chính là thông tin về người bị tố cáo và các bằng chứng có liên quan tới vụ bạo hành. Đương nhiên, bằng chứng này phải nêu rõ được hành vi của đối tượng bị tố cáo theo đúng đơn mà bạn gửi.

Căn cứ càng chính xác, hiệu quả xử lý sự việc bạo hành càng cao. Vì vậy nếu có phát hiện và viết đơn tố cáo bạo hành trẻ em thì bạn cần lưu ý tới độ chuẩn xác hay chi tiết của từng thông tin khi đưa ra nhé.

3.2. Lưu ý hình thức trong văn bản để tạo sự chuyên nghiệp

Với những văn bản được viết tay, người viết cần đảm bảo đơn tố cáo bạo hành trẻ em của mình dễ nhìn, dễ đọc và sử dụng lời văn hay cách diễn đạt sự việc dễ hiểu. Tránh trường hợp viết chữ quá xấu, nguệch ngoạc gây khó khăn trong quá trình tiếp nhận thông tin từ đơn vị chức năng.

Ngoài ra, khi viết đơn tố cáo bạo hành trẻ em cần đảm bảo một hình thức trình bày bắt mắt và khoa học. Khi viết hãy lưu ý lỗi chính tả, cách đưa ra vấn đề đúng trọng tâm nhất để nâng cao giá trị của văn bản.

Lưu ý hình thức trong văn bản để tạo sự chuyên nghiệp
Lưu ý hình thức trong văn bản để tạo sự chuyên nghiệp

Biểu mẫu về đơn tố cáo bạo hành trẻ em sau đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về nội dung cũng như cách trình bày, hy vọng bạn sẽ sớm hoàn thành để trẻ bị bạo hành sớm được giải thoát khỏi những đối tượng xấu.

don-to-cao-bao-hanh-tre-em.docx

Đơn tố cáo bạo hành trẻ em chính là căn cứ quan trọng để cơ quan chức năng tiến hành xử lý và giải quyết những cá nhân, tổ chức có hành vi bạo hành đối với trẻ nhỏ. Vậy nên hãy làm đơn khi phát hiện các trường hợp trẻ em bị bạo hành để bảo vệ đối tượng này nhé.

Xâm hại trẻ em

Nếu bạn đang quan tâm về sự việc bạo hành trẻ em thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Bài viết cung cấp cho bạn những hành vi được coi là xâm hại trẻ em đáng lên án, cập nhật ngay nhé.

Xâm hại trẻ em

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.