Khiếu nại là một quyền vốn có của công dân và công dân có thể sử dụng bất cứ khi nào nếu cần khiếu nại một việc gì đó. Khi tiếp nhận đơn khiếu nại được gửi tới, Bộ Công An sẽ là đơn vị đứng ra đảm trách nhiệm vụ giải quyết, xử lý khiếu nại. Khi đó, một trong những thủ tục cần thiết chính là lập mẫu quyết định giải quyết khiếu nại.
MỤC LỤC
Vậy mẫu quyết định này khi lập cần chú ý điều gì? Vấn đề sẽ được đưa ra bàn luận, làm rõ ngay ở nội dung bên dưới đây. Cùng tìm hiểu với vieclam123.vn các thông tin về mẫu quyết định khiếu nại nhé.
Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại là văn bản đưa ra quyết định về việc sẽ giải quyết khiếu nại. Bộ Công An chính là đơn vị có thẩm quyền lập nên văn bản này và thực thi nội dung của văn bản.
Trong mẫu quyết định sẽ nêu ra thông tin rõ ràng về những nội dung được khiếu nại, các kết quả thu được từ việc trao đổi, đối thoại trực tiếp, kết luận về vấn đề khiếu nại. Vì là văn bản hành chính nhà nước, có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc thực thi pháp lý nên mọi thông tin xoay quanh mẫu quyết định này đều cần phải được tìm hiểu chi tiết, cụ thể rõ ràng trước khi lập quyết định.
Bởi thế, để có hiểu biết sâu sắc nhất về mẫu quyết định này, từ đó dễ dàng lập văn bản đúng quy định thì bạn đọc tìm hiểu thêm qua thông tin bên dưới nhé.
Xem thêm: Tham khảo mẫu quyết định đưa vụ án ra xét xử chuẩn nhất
Khiếu nại vốn là chế định của luật pháp, là quyền của công dân để bảo vệ cho chính những lợi ích hợp pháp của mình. Bất kể khi nào công dân cũng có thể đưa đơn khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền khi nhận thấy có hành vi gây tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình nhưng không phải lúc nào văn bản quyết định giải quyết khiếu nại cũng sẽ được lập ra.
Cơ quan có thẩm quyền chỉ lập văn bản quan trọng này đối với trường hợp khiếu nại lần đầu, đây là quy định của luật pháp. Chính vì thế mà giấy tờ còn có tên gọi đầy đủ là mẫu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
Mẫu quyết định do Bộ Công An ban hành về việc giải quyết khiếu nại được lập dựa vào những căn cứ xác đáng sâu đây:
- Luật khiếu nại được ban hành vào năm 2011
- Thông tư số 68 của Bộ Công An ban hành năm 2013 về nội dung hướng dẫn xử lý đối với các vấn đề như kiến nghị, khiếu nại, phản ánh.
- Thông tư số 11 của Bộ Công An ban hành năm 2015 về quy định đối với quy trình thực hiện xử lý khiếu nại.
Cần sử dụng mẫu văn bản này để giúp cơ quan có thẩm quyền đưa ra thông tin quyết định rõ ràng nhất về việc giải quyết khiếu nại lần đầu. Trình tự giải quyết cùng các thủ tục bắt buộc kèm theo sẽ được tiến hành tuân thủ quy định của luật pháp ban hành.
Thông qua mẫu quyết định được ban hành thì cơ quan thẩm quyền có đầy đủ điều kiện để tiến hành xử lý khiếu nại.
Dựa vào các nội dung chia sẻ vừa nêu, rõ ràng chúng ta nhận thấy rất rõ vai trò của nó trong quy trình giải quyết khiếu nại cho cơ quan nhà nước, bộ phận và cán bộ tiếp nhận xử lý. Việc lập đúng mẫu quyết định rất cần thiết để cơ quan thẩm quyền nhanh chóng đưa vấn đề ra giải quyết.
Xem thêm: Hướng dẫn chuẩn bị biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại cực chuẩn
Trước khi bắt tay vào lập quyết định giải quyết đối với vấn đề khiếu nại thì người phụ trách nên tải về văn bản mẫu để nhận diện các yếu tố cần xuất hiện và cách xuất hiện đúng quy chuẩn của chúng như thế nào.
QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI.doc
MẪU QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI.docx
Bản Quyết định giải quyết khiếu nại là văn bản hành chính. Với tiền đề này, chắc hẳn chúng ta cũng đã biết được form chuẩn cần đáp ứng khi lập quyết định.
Trước tiên, sự xuất hiện đối xứng của hai yếu tố: Tên đơn vị - số văn bản và Quốc hiệu - Tiêu ngữ là không thể thiếu. chúng được đặt ở 2 góc trên cùng của văn bản.
Ngay dưới phần Quốc hiệu, Tiêu ngữ ở lề phải là thông tin về địa điểm, thời gian chi tiết lập quyết định.
Tên quyết định là yếu tố tiếp theo sẽ xuất hiện cũng là yếu tố có cách viết đặc biệt hơn cả. Tên sẽ ghi đúng thể loại văn bản là QUYẾT ĐỊNH kèm theo nội dung ngay bên dưới, trong đó, hiệu lệnh "quyết định" sẽ phải viết in hoa như cách thể hiện ở trên, nội dung của quyết định viết thường ở ngay bên dưới, cũng là một phần thuộc tên văn bản. Lưu ý cả hai đều sẽ được căn giữa khổ giấy.
Ngay sau khi mở đầu, người viết sẽ trình bày các nội dung chính về quyết định giải quyết khiếu nại. Cuối cùng, văn bản kết thúc bằng việc người ra quyết định ký tên, đóng dấu xác nhận.
Đây chính là bố cục, hình thức chuẩn của văn bản quyết định giải quyết khiếu nại. Nhiệm vụ chính của người phụ trách lập quyết định này đó chính là lấp đầy nội dung cho nó và hoàn thiện khâu cuối cùng để sớm hoàn tất một cách dễ dàng nhất.
Phần nội dung của văn bản được bắt đầu bằng việc đưa ra những căn cứ pháp lý xác đáng để lập quyết định. Bạn sẽ trình bày đầy đủ những căn cứ dựa vào thông tin đã được chia sẻ ở trên. Sau đó đưa cụ thể thông tin về khiếu nại với thời gian tiếp nhận xem xét và thông tin đối tượng gửi khiếu nại.
Trình bày đúng nội dung được công dân khiếu nại là gì, các kết quả từ việc xác minh nội dung khiếu nại như thế nào. Sau khi đưa ra cả kết quả đối thoại và kết luận liên quan đến nội dung khiếu nại thì bạn lập nội dung quyết định ở phần tiếp theo. Nhiệm vụ của bạn là xây dựng các điều khoản xác đáng, có cơ sở pháp lý để thực thi cũng như nêu ra các đối tượng có thẩm quyền giải quyết.
Cụ thể:
Điều 1 của quyết định sẽ thông tin giải quyết mọi vấn đề khiếu nại
Điều 2 nêu ra người có quyền xử lý khiếu nại lần 2.
Điều 3 trình bày những đối tượng sẽ có trách nhiệm giải quyết, xử lý khiếu nại cùng với người khiếu nại
Điều 4 xác lập mọi đối tượng nhận quyết định phải có trách nhiệm thi hành chính sách nghiêm túc, tân thủ đúng quy định pháp luật.
Nhìn chung việc lập mẫu quyết định giải quyết khiếu nại không dễ dàng nhưng cũng không quá hóc búa. Chỉ cần bạn tỉ mỉ trong từng mục nội dung thì quả thực sẽ nhanh chóng, dễ dàng hoàn thiện mẫu văn bản này để phục vụ cho mục đích sớm đưa vấn đề khiếu nại vào xử lý.
Bạn có biết trưởng phòng chăm sóc khách hàng là chức vụ như thế nào? Có vai trò quan trọng ra sao trong doanh nghiệp? Tìm ra câu trả lời sẽ giúp bạn nhận thấy rõ thêm một cơ hội nghề nghiệp của bản thân trong quá trình phấn đấu thăng tiến hay ngay từ khi ứng tuyển công việc. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thật chi tiết về vị trí trưởng phòng chăm sóc khách hàng thông qua nội dung bài viết bên dưới.
MỤC LỤC
Chia sẻ