close
cách
cách cách cách cách cách

Làm thủ tục mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán trưởng là người sẽ đăng ký quản lý tài khoản ngân hàng của các cá nhân trong doanh nghiệp. Để làm được điều này bạn phải biết về mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng để có thể hoàn thành được nội dung đơn. Bạn hãy tìm hiểu về nội dung này thông qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

1. Tìm hiểu về việc đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng

1.1. Mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng là gì?

Đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng là việc đăng ký của kế toán với ngân hàng để quản lý tài khoản ngân hàng cùng với tài khoản của ban lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Hiểu về mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng
Hiểu về mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng

1.2. Trách nhiệm của kế toán trưởng với ngân hàng là gì?

1.2.1. Trách nhiệm trong các hoạt động doanh nghiệp

Trong mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng thì kế toán trưởng sẽ phải cung cấp chữ ký xác nhận khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng. Ngoài ra, kế toán trưởng phải thực hiện thêm các nhiệm vụ khác. 

Kế toán trưởng sẽ phải kiểm tra các giao dịch về tiền của doanh nghiệp. Thực hiện công việc lập bảng kê, trình ký, ký xác nhận trước khi chuyển tiền hay các giấy tờ cho ngân hàng. Trong trường hợp doanh nghiệp cần vay vốn, họ là người phải chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để thực hiện vay vốn ngân hàng.

Khi có lệnh chi tiền thì kế toán trưởng cần phải kiểm tra về việc chi tiền đó đã hợp lý chưa và nếu thấy hợp lý thì sẽ viết giấy ủy nhiệm chi trước sau đó yêu cầu rút tiền từ ngân hàng. 

Tùy theo quy mô của từng doanh nghiệp mà các giao dịch với ngân hàng sẽ có tần suất khác nhau. Có thể nói công việc kế toán không chỉ là việc ký giấy để xác nhận chi. Họ sẽ phải tìm hiểu các khoản chi tiêu trong doanh nghiệp và giải trình với ngân hàng. Có khi sẽ phải yêu cầu giải trình nếu phát sinh các giao dịch lỗi.

Kế toán cung cấp chữ ký khi thực hiện giao dịch với ngân hàng
Kế toán cung cấp chữ ký khi thực hiện giao dịch với ngân hàng

1.2.2. Trách nhiệm về việc ủy quyền khi giao dịch với ngân hàng

Liệu trường hợp không đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng được không? Hiện nay không phải doanh nghiệp nào cũng đăng ký kế toán với ngân hàng. Tuy nhiên việc đăng ký chữ ký kế toán để tiến hành là việc rất cần thiết. Đây không phải là yêu cầu bắt buộc từ phía ngân hàng mà đây là cách để đảm bảo được bảo mật về vấn đề tài chính doanh nghiệp. Muốn đăng ký tài khoản ngân hàng bạn cần phải biết về trách nhiệm của kế toán trong mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng.

Ngoài ra, kế toán trưởng còn có thể ủy quyền cho kế toán viên để đóng dấu và ký tên cho các giao dịch. Với điều kiện là kế toán trưởng phải đi công tác, nghỉ phép vì lý do sức khỏe,... Nếu vấn đề bảo mật tài chính không được đảm bảo, nó xảy ra trong trường hợp doanh nghiệp đã đăng ký chữ ký kế toán trưởng với ngân hàng. Khi đó, doanh nghiệp có thể yêu cầu ngân hàng giải quyết sự việc xảy ra.

Việc ủy quyền các giao dịch trong ngân hàng của kế toán trưởng chỉ nên xảy ra vì lý do gặp phải các trường hợp bắt buộc và hoàn cảnh đó phải yêu cầu.

Bảo mật về vấn đề tài chính của doanh nghiệp
Bảo mật về vấn đề tài chính của doanh nghiệp

Xem thêm: Giải đáp công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không chuẩn nhất

2. Đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng cần thủ tục gì?

2.1. Thông tin của kế toán trưởng trên chứng từ giao dịch

Việc bố trí kế toán trưởng hay người phụ trách kế toán vào việc sử dụng chữ ký đó trên chứng từ giao dịch với ngân hàng đã được quy định cụ thể tại các văn bản như sau:

- Tại Khoản 1 của Điều 37 Nghị định số 129/2004/NĐ-CP (31/5/2004) của Chính phủ đã được quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kế toán và áp dụng trong hoạt động kinh doanh quy định: Tất cả các đơn vị kế toán quy định tại Khoản 1, Điều 2 trong Nghị định này sẽ phải bố trí người làm kế toán trưởng. Trừ trường hợp văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, các hộ kinh doanh cá thể và tổ hợp tác quy định tại điểm h và k trong Khoản 1, Điều 2 trong Nghị định trên sẽ không bắt buộc phải bố trí người làm kế toán trưởng.

- Tại khoản 4, trong phần ba quy định về chế độ chứng từ kế toán của doanh nghiệp ban hành theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC (20/3/2006) của Bộ Tài chính đã quy định: Các doanh nghiệp nếu chưa có chức danh kế toán trưởng thì doanh nghiệp đó phải cử người phụ trách kế toán để thực hiện giao dịch với khách hàng, ngân hàng và chữ ký kế toán trưởng sẽ được thay bằng chữ ký của người phụ trách kế toán tại đơn vị đó.

- Trong Khoản 2, Điều 8 Quyết định số 1789/2005/QĐ-NHNN (12/12/2005) của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các Chế độ về chứng từ kế toán ngân hàng: “Đối với những chứng từ giao dịch với ngân hàng được lập bởi những khách hàng thuộc đơn vị, tổ chức. Các đơn vị đó phải bố trí vị trí kế toán trưởng theo quy định của pháp luật. Trên chứng từ bắt buộc phải có đầy đủ chữ ký của chủ tài khoản và kế toán trưởng hoặc người được ủy quyền ký thay. Trên chứng từ sẽ phải có dấu đơn vị nếu là chứng từ bằng giấy. Đối với những chứng từ giao dịch được lập bởi khách hàng là các cá nhân, tổ chức được pháp luật quy định là không bắt buộc bố trí kế toán trưởng thì trên chứng từ sẽ phải có chữ ký của chủ tài khoản hoặc là người được chủ tài khoản ủy quyền ký thay.

Bố trí kế toán trên chứng từ giao dịch
Bố trí kế toán trên chứng từ giao dịch

2.2. Mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng cần thông tin gì?

Để làm được giấy đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng thì cần phải có giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán với ngân hàng. Giấy đề nghị sẽ được chia thành 2 loại là giấy của chủ tài khoản cá nhân và giấy của tổ chức.

2.2.1. Nếu chủ tài khoản là cá nhân

Trong giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán sẽ gồm những nội dung sau: Thông tin chủ tài khoản (người giám hộ), mẫu chữ ký. Về thông tin của chủ tài khoản (người giám hộ) sẽ có những thay đổi như sau:

- Thông tin của chủ tài khoản nếu là công dân Việt Nam sẽ cần: họ và tên, ngày sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, chức vụ, số điện thoại, số chứng nhân dân (hộ chiếu) phải còn hiệu lực. Các nội dung về ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ thường trú, địa chỉ hiện tại, người cư trú, không cư trú. Thông tư này so với Quyết định 1284 thì sẽ yêu cầu phải có các thông tin về: ngày sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, chức vụ, thông tin về ngày cấp, nơi cấp chứng minh nhân dân, địa chỉ thường trú và địa chỉ hiện tại.

- Thông tin của chủ tài khoản nếu là công dân nước ngoài: họ và tên, ngày sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, chức vụ, số điện thoại, số chứng minh nhân dân (hộ chiếu) phải còn hiệu lực. Các thông tin về ngày cấp, nơi cấp, thị thực nhập cảnh, địa chỉ cư trú tại nước ngoài và địa chỉ cư trú tại Việt Nam, người cư trú, không cư trú. Thông tư này so với Quyết định 1284 sẽ cần phải có thêm thông tin về: ngày sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, chức vụ, ngày cấp và nơi cấp hộ chiếu, địa chỉ cư trú tại Việt Nam và địa chỉ tại nước ngoài.

2.2.2. Nếu chủ tài khoản là tổ chức

Trong giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán sẽ bao gồm những nội dung sau: Các thông tin về tổ chức, thông tin của người đại diện có thẩm quyền, thông tin về kế toán trưởng, mẫu chữ ký của chủ tài khoản và của kế toán trưởng. Trong đó sẽ cần chữ ký của người có thẩm quyền và dấu (nếu có). Thông tư này so với Quyết định 1284 sẽ cần phải có thêm các thông tin về kế toán trưởng nếu như trong trường hợp mà pháp luật yêu cầu.

Thông tin về chủ tài khoản
Thông tin về chủ tài khoản

3. Cách mở thủ tục tài khoản thanh toán

Để làm mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng thì phải làm theo những nội dung dưới đây để có thể mở tài khoản thanh toán:

- Khi khách hàng cần mở tài khoản thanh toán thì họ sẽ gửi hồ sơ mở tài khoản cho ngân hàng bằng cách mở trực tiếp, bằng phương tiện điện tử hoặc qua bưu điện.

- Khi nhận được đơn ngân hàng sẽ xử lý các tập tin về yêu cầu việc mở tài khoản ngân hàng vòng 1 ngày.

- Nếu hồ sơ mở tài khoản có đầy đủ thông tin và hồ sơ đó phù hợp với các quy định của pháp luật đưa ra. Ngân hàng sẽ ký hợp hợp đồng và mở tài khoản trực tiếp sau khi kiểm tra các thông tin về mẫu chữ ký và con dấu được chính xác.

Xem thêm: Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng có đúng quy định pháp luật?

4. Trường hợp bị đóng tài khoản thanh toán

Tài khoản thanh toán sẽ bị đóng nếu không được duy trì số dư tối thiểu và tài khoản không hoạt động trong khoảng thời gian dài. Thông tin về việc đóng tài khoản thanh toán sẽ được thông báo công khai cho khách hàng. Theo Quyết định 1284 thì quy định này không được đề cập.

Cách mở và đóng tài khoản
Cách mở và đóng tài khoản

Trên đây là những nội dung vieclam123 chia sẻ về mẫu đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này bạn đọc có thể hiểu hơn về việc đăng ký kế toán trưởng với ngân hàng. Đồng thời biết được quy trình và cách mở tài khoản để đăng ký kế toán trưởng.

Làm kế toán trưởng cho nhiều công ty

Có được làm kế toán trưởng cho nhiều công ty không? Quy định nào quy định việc làm kế toán cho các công ty? Click vào bài viết dưới đây để giải đáp cho câu hỏi này bạn nhé!

Có được làm kế toán trưởng cho nhiều công ty

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.