close
cách
cách cách cách cách cách

Có được làm kế toán trưởng cho nhiều công ty hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán trưởng là người có chức vụ cao. Họ có đủ khả năng và chuyên môn để có thể đảm nhiệm vị trí dẫn đầu trong công tác kế toán. Chính vì khả năng đó, nhiều người vẫn luôn thắc mắc rằng có được làm kế toán trưởng cho nhiều công ty không? Trong bài viết sau đây vieclam123.vn cho bạn biết câu trả lời của câu hỏi trên nhé!

1. Tìm hiểu về kế toán trưởng

1.1. Điều kiện, tiêu chuẩn trở thành một kế toán trưởng

Khi bố trí cho các cá nhân làm kế toán trưởng tại các công ty, doanh nghiệp thì cần phải tìm hiểu xem cá nhân đó có đáp ứng điều kiện để bổ nhiệm vị trí kế toán trưởng. Để trở thành kế toán trưởng sẽ có các điều kiện quy định trong Khoản 1 của Điều 51 và Điều 54 của Luật Kế toán 2015. Cụ thể nội dung được hướng dẫn chi tiết tại Điều 21 của Nghị định 174/2016/NĐ-CP như sau:

- Là người có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và trung thực, liêm khiết. Tuân thủ, chấp hành đúng với pháp luật.

- Người có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ kế toán với trình độ từ đại học trở lên. Nếu doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ hơn 10 tỷ đồng thì Kế toán trưởng và Người phụ trách kế toán sẽ chỉ cần trình độ trung cấp trở lên.

- Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng mới có thể làm ở các công ty.

- Thời gian công tác kế toán phải ít nhất từ 2 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán với từ trình độ đại học trở lên. Còn 3 năm đối với người có trình độ trung cấp, cao đẳng.

Quy định trong Luật kế toán năm 2015
Quy định trong Luật kế toán năm 2015

1.2. Các trường hợp không được làm kế toán trưởng là gì?

Trong Điều 52 của Luật Kế toán 2015 & Điều 19 của Nghị định 174/2016/NĐ-CP đã quy định về trường hợp không được làm kế toán. Những người không được làm kế toán trưởng:

- Người chưa thành niên và bị tuyên bố hạn chế, mất năng lực hành vi dân sự. Người đang phải chấp hành biện pháp trong cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Người đang trong quá trình bị cấm hành nghề kế toán theo bản án hay quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phải chấp hành hình phạt tù hoặc từng bị kết án về các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tội phạm liên quan đến tài chính, kế toán chưa được xóa án tích.

Người mất hành vi năng lực không được làm kế toán
Người mất hành vi năng lực không được làm kế toán

- Cha mẹ đẻ (nuôi), vợ, chồng, con đẻ (nuôi), anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp Luật của người đứng đầu, giám đốc hoặc tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc hoặc phó tổng giám đốc phụ trách các công tác tài chính – kế toán. Kế toán trưởng trong cùng đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sở hữu. Doanh nghiệp thuộc các loại hình không có vốn nhà nước và đó là doanh nghiệp siêu nhỏ quy định bởi pháp Luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Người làm quản lý, Điều hành,thủ quỹ, thủ kho, người làm nhiệm vụ  mua, bán tài sản ở cùng một đơn vị kế toán. Trừ trường hợp doanh nghiệp tư nhân và công ty trách nhiệm hữu hạn chỉ do một cá nhân làm chủ sở hữu. Các doanh nghiệp thuộc các loại hình không có vốn nhà nước và đó là doanh nghiệp siêu nhỏ được quy định theo pháp Luật về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những trường hợp không làm được kế toán
Những trường hợp không làm được kế toán

Xem thêm: Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng có đúng quy định pháp luật?

2. Trả lời câu hỏi: “Có được làm kế toán trưởng cho nhiều công ty không?”

Muốn trả lời được câu hỏi trên phải căn cứ vào quy định của Bộ luật Lao động. Trong nội dung này đã được quy định về: Giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động đã được quy định tại Điều 21 của Bộ luật Lao động ban hành vào năm 2012. Theo quy định đó, người lao động có thể được giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động. Tuy nhiên phải bảo đảm sẽ thực hiện đầy đủ những nội dung đã giao kết.

Theo nguyên tắc thì một người có thể được ký kết hợp đồng lao động với nhiều công ty.  Miễn là người đó phải đảm bảo sẽ thực hiện được đầy đủ các nội dung ký kết trong các hợp đồng đó.

Vậy nên câu trả lời cho câu hỏi: “Có được làm kế toán trưởng cho nhiều công ty hay không?” thì câu trả lời là: “Có thể làm kế toán cho nhiều công ty”.

Trong Luật Kế toán năm 2015 không có quy định nào quy định về việc nghiêm cấm một cá nhân trở có thể làm kế toán trưởng cho nhiều công ty khác nhau. Những người có đủ khả năng và năng lực thì hoàn toàn có thể lựa chọn việc này để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm hơn và kiếm thêm được khoản thu nhập cho bản thân.

Được làm kế toán cho nhiều công ty
Được làm kế toán cho nhiều công ty

Một người có thể đảm nhiệm kế toán trưởng ở nhiều công ty. Nhưng để có thể làm kế toán trưởng cho nhiều công ty thì người đó cần đáp ứng được đầy đủ những tiêu chuẩn, điều kiện của kế toán trưởng theo quy định trong Khoản 1 của Điều 51 và Điều 54 trong Luật Kế toán năm 2015 như sau:

- Là người có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, luôn trung thực, liêm khiết và có ý thức chấp hành pháp luật.

- Người có chuyên môn, trình độ nghiệp vụ kế toán từ trung cấp trở lên.

- Học bồi dưỡng kế toán trưởng và có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng.

- Phải có thời gian công tác trong ngành kế toán 2 năm đối với người có trình độ đại học trở lên. Thời gian công tác về kế toán ít nhất là 3 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.

Nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn trên đây thì một người có thể đảm nhiệm được vị trí kế toán trưởng tại nhiều công ty.

Căn cứ các thông tin trong quy định của Bộ luật Lao động
Căn cứ các thông tin trong quy định của Bộ luật Lao động

3. Có phải các doanh nghiệp đều có kế toán trưởng?

Tại Điều 20 của Nghị định 174/2016/NĐ-CP đã quy định về kế toán trưởng và phụ trách kế toán.

Đơn vị kế toán phải bố trí kế toán trưởng trừ những đơn vị quy định tại Khoản 2 của Điều này. 

Nếu doanh nghiệp không có kế toán thì doanh nghiệp đó có quyền thuê kế toán, làm hợp đồng dịch vụ kế toán trưởng. Người đó sẽ có được làm kế toán trưởng cho nhiều công ty cùng một lúc.

Trong trường hợp đơn vị chưa bổ nhiệm được kế toán trưởng ngay hay doanh nghiệp mới thành lập thì có thể bố trí người phụ trách kế toán. Nếu không thì có thể thuê dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định. Thời gian để bố trí người phụ trách kế toán tối đa sẽ là 12 tháng. Hết thời gian này đơn vị kế toán phải sắp xếp, bố trí người làm kế toán trưởng.

Các đơn vị kế toán ở trong lĩnh vực nhà nước sẽ bao gồm: Đơn vị kế toán có một người làm kế toán hay một người làm kế toán kiêm nhiệm, đơn vị kế toán ngân sách và tài chính của xã, phường, thị trấn thì sẽ không thực hiện quyền bổ nhiệm kế toán trưởng mà chỉ thực hiện bổ nhiệm phụ trách kế toán.

Các doanh nghiệp siêu nhỏ áp dụng theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được bố trí phụ trách kế toán và không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng.

Tóm lại, các doanh nghiệp đều phải có kế toán trưởng, trừ các doanh nghiệp siêu nhỏ.

Không phải doanh nghiệp nào cũng có kế toán trưởng
Không phải doanh nghiệp nào cũng có kế toán trưởng

Trên đây là giải đáp về thông tin “Có được làm kế toán trưởng cho nhiều công ty hay không?” mà bạn đọc có thể tham khảo để biết thêm nội dung thông tin. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết mà vieclam123 cung cấp bạn đã có được một đáp án của riêng mình và có thể biết thêm các kiến thức xoay quanh việc trở thành kế toán ở nhiều công ty khác nhau.

Những công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt hay không?

Công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không? Tại sao các các công ty lại cần có kế toán trưởng? Nếu không có kế toán trưởng thì sẽ bị phạt thế nào? Đọc bài viết ở link bên dưới để biết được chính xác các thông tin bạn nhé! 

Công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.