close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn viết mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông là văn bản cần thiết được sử dụng khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Khi xảy ra tai nạn đó thì một trong hai bên sẽ phải bồi thường để có thể giải quyết được vụ việc. Để có thể hiểu kỹ hơn về cách viết biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông này bạn đọc hãy đọc bài viết của vieclam123.vn ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông

1.1. Thế nào là biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông?

Mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông được dựa vào Bộ luật Dân sự năm 2015. Trách nhiệm để có thể bồi thường được thiệt hại được thực hiện như sau:

Cần phải bồi thường khi người đó thực hiện những hành vi về xâm phạm tính mạng, sức khỏe và danh dự cùng với tài sản, quyền và lợi ích của người khác.

Trong trường hợp thiệt hại phát sinh thì người lao động sẽ không cần phải chịu trách nhiệm bồi thường vì sự kiện bất khả kháng và do lỗi của bên bị thiệt hại trong trường hợp có những thỏa thuận hay luật đã quy định khác.

Trên thực tế thì số lượng các vụ việc tai nạn giao thông xảy ra là vô cùng lớn. Trong các vụ tai nạn đó sẽ có một bên gây ra thiệt hại cho nên còn lại. Tùy vào mức độ của vụ việc có thể xảy ra được những thiệt hại lớn hay nhỏ về người hoặc về vật chất. Các bên sẽ thực hiện việc trao đổi và thống nhất với nhau để có thể giải quyết được vấn đề.

Nếu không muốn xảy ra những tranh chấp cần đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì các bên có thể thực hiện các thỏa thuận với nhau để đưa ra được phương án thỏa thuận hợp lý nhất.

Đây là biên bản thỏa thuận nhằm ghi lại các thỏa thuận của các bên đối với việc thỏa thuận về việc bồi thường tiền hay vật chất khi xảy ra tình huống tai nạn giao thông.

Sử dụng mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông
Sử dụng mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông

Xem thêm: Mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông và cách viết chi tiết nhất

1.2. Các nội dung có trong biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông

Trong mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông muốn các nội dung trở nên hợp lý thì cần phải có những thông tin như sau: 

Thông tin trong phần đầu về Quốc hiệu tiêu ngữ và biên bản “Biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông. Các thông tin về ngày tháng, địa điểm lập biên bản về việc bồi thường tai nạn giao thông cùng với các bên có mặt.

Các thông tin về bên bồi thường và bên được bồi thường bao gồm thông tin về họ và tên, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước, địa chỉ và số điện thoại của người đó,…

Sau đó là đến nội dung của sự việc dẫn đến việc bồi thường thiệt hại. Tùy vào hình thức bồi thường mà hai bên có thể quyết định với nhau là bằng tiền hay bằng hiện vật. Nếu là bồi thường bằng tiền thì số tiền là bao nhiêu? Bồi thường thành bao nhiêu lần và có thời hạn như thế nào?

Cuối cùng là cam kết về việc bồi thường thiệt hại và chữ ký và tên của hai bên.

Trình bày các nội dung có trong biên bản thỏa thuận
Trình bày các nội dung có trong biên bản thỏa thuận

2. Cách viết và lưu ý trong mẫu biên bản tai nạn giao thông

2.1. Cách viết mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông

2.1.1. Phần mở đầu

Trong phần mở đầu của mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông cần phải có các thông tin về Quốc hiệu, tiêu ngữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Thông tin này sẽ được trình bày ở chính giữa của biên bản trong đó quốc hiệu cần phải viết in hoa và tiêu ngữ viết hoa các chữ cái đầu của mỗi cụm từ.

Tiếp đến sẽ ghi các thông tin về tên của biên bản “BIÊN BẢN THỎA THUẬN

(V/v thỏa thuận tai nạn giao thông)”. Tên của biên bản sẽ được trình bày thanh hai dòng bao gồm “biên bản thỏa thuận” được viết trước với cỡ chữ to và viết in hoa. in đậm để làm rõ được nội dung cần phải đề cập. Sau đó bên dưới ghi cụ thể nội dung của biên bản về việc thỏa thuận tai nạn giao thông. 

Sau đó sẽ ghi các thông tin về “Hôm nay, ngày/ tháng/ năm

Tại địa chỉ (cần ghi rõ địa chỉ đó ra)

Chúng tôi gồm có: Bên bồi thường (BÊN A) và bên nhận bồi thường (Bên B). Các thông tin của hai bên sẽ gồm có các thông tin về Họ và tên, ngày sinh, Chứng minh thư nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu, thông tin về chỗ ở và hộ khẩu thường trú.

Ghi các nội dung cần thiết trong phần mở đầu
Ghi các nội dung cần thiết trong phần mở đầu

2.1.2. Phần nội dung

Trong mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông gồm có nội dung chính bao gồm: 

Đầu tiên là trình bày cụ thể nội dung sự việc tai nạn. Ví dụ “Ngày/ tháng/ năm, Bên A và bên B tham gia giao thông trên đoạn đường (ghi tên đường) sau đó không may xảy ra va chạm giữa hai bên. Bên A đã làm cho bên B bị thương nhẹ ở chân và do va chạm nên xe của bên B bị hỏng phần đầu”.

Tiếp đến là các thông tin về việc thỏa thuận của hai bên bằng các điều khoản. 

Trong Điều 1 sẽ đề cập đến giá trị bồi thường khi hai bên đã đưa ra được các thỏa thuận về việc bồi thường “Sau khi tính các chi phí thì 02 bên thỏa thuận để đưa ra bồi thường thiệt hại như sau: (các khoản bồi thường cần phải ghi chi tiết và ghi cụ thể bằng chữ và số)

Trong Điều 2 sẽ ghi thời gian thực hiện bồi thường “Bên A sẽ tiến hành bồi thường kể từ ngày lập biên bản đến ngày… Bằng hình thức đưa tiền trực tiếp đã nêu trong khoản 1 cho bên B.”

Trong Điều 3 sẽ là cam kết của các bên là bên A và bên B “Bên A cam kết sẽ tự nguyện chi trả số tiền đã nêu ở trên cho Bên B. Số tiền được chi trả là số tiền hợp pháp của Bên A chi trả cho bên B” và “Bên B cam kết nhận số tiền bồi thường về tổn thất vật chất và tinh thần của Bên A là …… và cam kết sẽ không không thắc mắc hay khiếu nại Bên A ra cơ quan pháp luật”.

Trong Điều 4 sẽ là Điều khoản chung của hai bên về thỏa thuận có hiệu lực kể từ ngày ký và thỏa thuận được lập thành 2 (hai) bản và có giá trị như nhau mỗi bên sẽ giữ 1 bản.

Trình bày các điều khoản trong phần nội dung của thỏa thuận
Trình bày các điều khoản trong phần nội dung của thỏa thuận

Tải mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông chuẩn nhất tại đây!

Biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông chuẩn nhất

2.1.3. Phần kết

Trong phần kết của mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông sẽ cần phải có thông tin về chữ ký và đầy đủ họ và tên của hai bên là bên bồi thường và bên nhận bồi thường. Đây là những thông tin quan trọng để xác nhận được việc hai bên đã thỏa thuận xong với nhau. Nếu như không có chữ ký của hai bên thì giá trị của biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông coi như vô hiệu. Ngoài ra còn cần có thêm họ tên và chữ ký của người làm chứng để cho các thông tin được thêm phần xác thực hơn.Vậy nên sau khi trình bày xong các nội dung bên trên thì nhất định bạn không được quên nội dung trong phần kết này.

Có chữ ký của hai bên và người làm chứng
Có chữ ký của hai bên và người làm chứng

Xem thêm: Chi tiết cho bạn cách viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

2.2. Lưu ý khi viết mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông

Khi viết biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức viết khác nhau. Bạn có thể lựa chọn hình thức viết tay hoặc đánh máy tùy ý theo mong muốn của bạn. Nhưng dù bạn có trình bày theo hình thức nào đi chăng nữa thì các nội dung vẫn phải được đảm bảo đầy đủ.

Khi viết đơn này bạn cần chú ý ghi đầy đủ các nội dung thông tin. Các nội dung sẽ được trình bày một cách ngắn gọn nhưng vẫn phải đảm bảo được việc có đầy đủ các nội dung cần thiết. Khi trình bày cần chú ý đến hình thức trình bày về việc lựa chọn cỡ chữ, khoảng cách dòng, căn lề,... nếu như là văn bản đánh máy. Còn nếu viết tay thì bạn cần phải trình bày một cách sạch đẹp, không tẩy xóa hay viết đè chữ lên nhau,... để biên bản được đảm bảo là sạch sẽ nhất có thể.

Lựa chọn hình thức viết biên bản thỏa thuận phù hợp
Lựa chọn hình thức viết biên bản thỏa thuận phù hợp

Trên đây là các thông tin về biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông. Hy vọng với những thông tin vieclam123 chia sẻ ở trên có thể giúp bạn hoàn thành được mẫu biên bản thỏa thuận tai nạn giao thông chuẩn nhé!

Các thông tin trong hợp đồng ngoại thương

Nội dung của hợp đồng ngoại thương gồm những gì? Các điều khoản nào có trong hợp đồng ngoại thương? Bạn hãy đọc ngay bài viết ở bên dưới để tìm hiểu nhé!

Mẫu hợp đồng ngoại thương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.