close
cách
cách cách cách cách cách

Chi tiết cho bạn cách viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xin hòa giải tai nạn giao thông là điều thường xuyên xảy ra nếu như các bên gây ra tai nạn có những hiểu lầm thì có thể làm đơn để xin hòa giải. Vậy, hãy cùng đến với bài viết dưới đây để biết cách viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông chuẩn nhất nhé!

1. Tìm hiểu chung về mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông là điều thường xảy ra trong cuộc sống và ngày càng xảy ra nhiều hơn khi mà nhu cầu đi lại của con người tăng cao. Hằng ngày, trong cuộc sống thì tai nạn giao thông cũng không thể tránh khỏi và sẽ có những cuộc tai nạn nhẹ, lớn khác nhau.

Mỗi khi các cuộc tai nạn giao thông xảy ra thì mỗi bên hầu như sẽ có những tranh chấp lớn và sẽ tự giải quyết với nhau về vấn đề thiệt hại. Đặc biệt là có cả những cuộc tai nạn gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Nhưng đôi khi điều đó chưa chắc đã là do người gây tai nạn mà có thể từ một nguyên nhân sâu xa nào đó.

Đơn xin hòa giải tai nạn giao thông
Tìm hiểu mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

Khi mà có những cuộc tai nạn giao thông gây nghiêm trọng lớn thì rất nhiều trường hợp sẽ phải bị điều tra bởi các cơ quan công an. Trong quá trình này các bên gây tai nạn hoàn toàn có thể tiến hành làm đơn khởi tố vụ việc hoặc có thể là làm đơn xin hòa giải tai nạn giao thông để làm giảm các hình thức kỷ luật từ bên gây ra tai nạn hoặc xảy ra tai nạn.

Mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông là văn bản được một cá nhân hoặc tổ chức nào đó có thẩm quyền viết lên gửi lên những cơ quan có thẩm quyền thể hiện mong muốn được hòa giải về tai nạn giao thông. Mục đích chính của đơn này sẽ là mang tính chất hòa giải vụ việc tai nạn và giúp cho các bên có những tai nạn có thể hòa giải vụ việc với nhau. Bên cạnh đó việc viết đơn này cũng nhằm mục đích là để giúp các bên xảy ra tai nạn có thể được miễn hoặc giảm trách nhiệm hình sự.

Việc viết đơn để xin hòa giải tai nạn giao thông là điều thường xuyên diễn ra và mỗi cá nhân đều có quyền viết đơn này để gửi lên những cơ quan có thẩm quyền để có thể giúp cho các bên gây ra những tai nạn có thể giải quyết vụ việc với nhau một cách êm xuôi nhất. Đây cũng là tài liệu quan trọng để giúp cho vụ việc tai nạn giao thông được rút ra khỏi vụ án hình sự đồng thời là căn cứ quan trọng để các bên có thẩm quyền giải quyết vụ án tai nạn giao thông.

Khám phá mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông
Khám phá mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông cho bạn

Đơn xin hòa giải tai nạn giao động chúng ta cũng có thể hiểu rằng đây là đơn xin bãi nại. Để có thể được giải quyết vấn đề và mong muốn được hòa giải sự việc tai nạn giao thông với nhau thì việc làm đơn là điều cần thiết. Nhưng làm thế nào để hoàn thiện đơn xin hòa giải tai nạn giao thông một cách chính xác? Điều này sẽ được làm rõ trong phần nội dung dưới đây. Bạn hãy tiếp tục theo dõi để biết cách hoàn thiện đơn xin hòa giải tai nạn giao thông chính xác nhất nhé!

2. Nội dung và cách viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông.

2.1. Cách thức viết đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

Đơn xin hòa giải tai nạn giao thông về hình thức sẽ có kết cấu tương tự với đơn yêu cầu. Bạn có thể viết đơn xin hòa giải này theo nhiều hình thức khác nhau như là viết tay truyền thống, soạn thảo hoặc in ra rồi điền thông tin. Theo quy định về hòa giải vụ việc thì sẽ không có một mẫu cụ thể nào cho đơn xin hòa giải tai nạn giao thông.

Nhưng dựa vào những cách thức viết văn bản hành chính cùng với những nhu cầu về giải quyết vụ việc thì cá nhân viết đơn có thể viết đơn theo bộ cục cho mình. Nhưng toàn nội dung trong đơn xin hòa giải tai nạn giao thông vẫn cần phải đảm bảo về thể thức của một văn bản hành chính. Trong đó sẽ bắt buộc phải có thông tin người viết, yêu cầu xin hòa giải, lý do xin hòa giải cùng với một số thông tin có liên quan khác.

Viết đơn xin hòa giải tai nạn giao thông
Cách thức viết đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

Cũng như các loại đơn thông thường khác thì mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông sẽ được viết trên giấy A4 và nội dung sẽ chỉ trình bày tóm gọn trong đó. Do được gửi lên những cơ quan chính quyền chức năng cho nên khi đó bố cục phải đảm bảo tổng quan đơn phải có sự trang trọng. Đó là điều cơ bản nhất để đảm bảo được rằng bạn viết đơn xin hòa giải đúng tiêu chuẩn.

2.2. Chi tiết cách viết đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

Trong mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông được chia thành 3 phần nội dung và cách viết từng phần như sau:

2.2.1. Thông tin cơ bản mở đầu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

Là một đơn xin hòa giải thì đây cũng là một văn bản hành chính cho nên ngay từ phần đầu của đơn bạn cần phải trình bày được thông tin về quốc hiệu và tiêu ngữ. Đây là phần thông tin quá cơ bản và quen thuộc cho nên đừng quên trình bày phần này nhé!

Với phần thông tin tiếp theo bạn sẽ nêu tên của đơn mình đang viết. Phần thông tin này sẽ là tên gọi của đơn và bao quát được thông tin bạn trình bày. Khi đó bạn sẽ trình bày ra giữa đơn với dòng chữ in hoa là “ĐƠN XIN HÒA GIẢI TAI NẠN GIAO THÔNG”. Sau đó hãy trình bày địa điểm cùng với thời gian cụ thể viết đơn nhé!

Sau các phần kể ở trên thì tiếp theo đó bạn sẽ nêu thông tin người nhận đơn xin hòa giải tai nạn giao thông. Đối tượng nhận đơn ở đây phải là những cơ quan có thẩm quyền bởi vì họ sẽ là người trực tiếp giải quyết vụ việc. Chẳng hạn như là các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án nhân dân,...

Nội dung mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông.
Nội dung và cách viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông.

Khi đã nêu xong thông tin người gửi thì tiếp theo đó bạn cũng cần phải trình bày những thông tin về mình. Nội dung đưa vào sẽ cần phải làm rõ được các thông tin cá nhân của bạn và thể hiện được rõ các phương thức liên lạc.

2.2.2. Nêu yêu cầu xin hòa giải tai nạn giao thông

Và khi đã nêu được những thông tin cơ bản nhất trong phần đầu mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông thì tiếp đến bạn sẽ phải trình bày sự việc và nêu nhu cầu xin hòa giải tai nạn giao thông của mình. Phần nội dung này được coi là phần quan trọng nhất trong đơn cho nên các thông tin đưa vào phải có sự khách quan và thể hiện được rõ nhu cầu của bạn.

Trước tiên bạn cần nêu sơ qua về vụ việc tai nạn giao thông và chỉ rõ người gây ra tai nạn. Đồng thời cần khẳng định được rằng cá nhân gây ra tai nạn đang trong quá trình truy tố hoặc đang bị điều tra.

Sau đó bạn hãy nêu nhu cầu được xin hòa giải tai nạn giao thông của mình và thể hiện mong muốn được các cơ quan thẩm quyền sẽ dừng truy tố về vụ việc tai nạn giao thông. Đồng thời hãy nêu lý do chính đáng để xin hòa giải tai nạn giao thông.

Hướng dẫn viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông cực chuẩn

Phần nêu lý do cần phải có tính khách quan cao và thật chính đáng. Việc đưa lý do xin hòa giải này phải đúng sự thật và phải khẳng định được vụ việc tai nạn giao thông sẽ được hòa giải theo phương thức cụ thể nào. Đây sẽ là phần vô cùng quan trọng để có thể giải quyết vụ việc.

 2.2.3. Kết thúc đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

Cuối cùng bạn cần nêu lại đề nghị của mình về việc xin hòa giải tai nạn giao thông đến các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời cần khẳng định được bản thân đang viết đơn trên tinh thần tự nguyện, tỉnh táo và không có sự cưỡng ép.

Sau cùng hãy đưa ra lời cam kết về những nội dung đã được trình bày trong đơn và sẽ chịu mọi trách nhiệm nếu như có sai sót. Và để thể hiện được người làm đơn là ai thì bạn cũng đừng quyên ký tên trong phần cuối văn bản nhé!

2.3. Lưu ý khi viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

Vậy là về cơ bản thì mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông là không khó để hoàn thiện nhưng khi viết bạn cần chú ý những điều sau đây:

Lưu ý khi viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông
Những lưu ý khi viết mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông

- Viết đơn xin hòa giải tai nạn giao thông phải có tính tự nguyện và không có sự ép buộc từ ai cả.

- Nội dung trong đơn phải kê khai thật chính xác và không được gian dối về vụ việc tai nạn giao thông.

- Sau khi viết xong đơn xin hòa giải tai nạn giao thông cần kiểm tra thông tin và soát lỗi trước khi gửi đến các cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, mẫu đơn xin hòa giải tai nạn giao thông đã được bật mí thông tin nội dung và cách viết vô cùng chi tiết đến cho bạn. Hy vọng rằng với bài viết đã chia sẻ bạn sẽ có thêm nhiều điều bổ ích cho mình và có thể áp dụng được khi cần đến.

Mẫu đơn xin vay vốn

Muốn xin vay vốn thì sẽ cần phải làm đơn như thế nào? Cùng xem bài viết sau đây của chúng tôi để biết cách viết mẫu đơn xin vay vốn chuẩn nhất bạn nhé!

Mẫu đơn xin vay vốn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.