close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí nội dung và cách làm mẫu báo cáo thuế chuẩn nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Báo cáo thuế là một công việc vô cùng quan trọng của một nhân viên kế toán để tiến hành nộp về cơ quan thuế hàng tháng theo đúng quy định. Nghiệp vụ báo cáo thuế cần phải được lập bằng văn bản và diễn ra theo đúng quy trình. Vậy, mẫu báo cáo thuế có những nội dung gì và được lập lên như thế nào? Bạn đọc hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của vieclam123.vn để tìm hiểu về mẫu báo cáo thuế  nhé!

1. Tìm hiểu chung về mẫu báo cáo thuế

1.1. Định nghĩa mẫu báo cáo thuế

Công việc của ngành kế toán là những công việc đều có tính đặc thù đó chính là cần sự tỉ mỉ và cẩn thận một cách tuyệt đối. Nếu như có bất cứ một sai sót nào trong tiến trình làm việc thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tài sản và tính pháp lý của công ty. Trong đó thì báo cáo thuế được coi là điều quan trọng nhất và tính cẩn thận cực cao.

Mẫu báo cáo thuế là một chứng từ quan trọng mà mỗi kế toán viên cần phải biết cách làm để tiến hành lập lên vào mỗi tháng, mỗi quỳ tùy thuộc theo yêu cầu của mỗi doanh nghiệp. Việc chuẩn bị mẫu báo cáo thuế cần phải được thực hiện theo đúng trình tự về thời gian nếu không là sẽ vi phạm về việc nộp thuế và điều này sẽ dẫn đến doanh nghiệp sẽ bị xử phạt.

Mẫu báo cáo thuế
Định nghĩa mẫu báo cáo thuế

Nội dung và thông tin của mẫu báo cáo thuế khi lập cần phải đảm bảo đủ và đúng loại. Các loại báo cáo thuế cần phải được thực hiện một cách chi tiết và đồng thời cung cấp đầy đủ các số liệu và giấy tờ kèm theo. Có được như vậy thì doanh nghiệp mới chấp hành đúng với yêu cầu việc làm báo cáo thuế.

Như vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải xác định về thời hạn và cách lập mẫu báo cáo thuế thật chuẩn xác là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Xem thêm: Thông tin tổng hợp về mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế mới nhất

1.2. Những loại mẫu báo cáo thuế phổ biến

Khi tiến hành báo cáo thuế cho doanh nghiệp thì mỗi doanh nghiệp sẽ cần phải lập rất nhiều loại mẫu báo cáo thuế khác nhau như sau:

1.2.1. Loại mẫu báo cáo thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng trong doanh nghiệp là một loại thuế gián thu. Loại thuế này được xác định ở trên phần giá trị tăng lên của các loại dịch vụ, hàng hóa trong quá trình sản xuất đến tận khi phân phối cho người tiêu dùng cuối cùng. Khi tiến hành lập mẫu báo cáo thuế giá trị gia tăng thì doanh nghiệp sẽ cần phải xác định rõ về quy trình kê khai và phương pháp khấu từ để từ đó sử dụng được mẫu báo cáo cho thật phù hợp.

Những loại mẫu báo cáo thuế
Những loại mẫu báo cáo thuế phổ biến

Tùy vào quy trình kê khai và phương pháp tính thuế thì mỗi doanh nghiệp khi làm báo cáo thuế sẽ phải lựa chọn mẫu sao cho thật phù hợp. Chẳng hạn nếu doanh nghiệp kê khai theo phương pháp khấu trừ thì mẫu báo cáo sẽ sử dụng là mẫu số 01. Trong đó thì bảng kê hàng hóa dịch vụ bán ra sẽ sử dụng theo mẫu 01-1 và bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào là mẫu số 01-2. Bên cạnh đó thì việc lập mẫu còn có thêm các phụ lục khác kèm theo.

Trong trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo cách trực tiếp thi nếu như doanh nghiệp kê khai thuế trực tiếp trên doanh thu thì sẽ dụng mẫu số 04 và trên giá trị gia tăng sử dụng mẫu 03.

1.2.2. Mẫu báo cáo thuế thu nhập cá nhân của công ty

Trong trường hợp mà doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng thì kê khai thuế thu nhập cá nhân cũng được thực hiện theo tháng. Đối với việc báo cáo thu nhập cá nhân theo quý thì cũng hoàn toàn tương tự.

Nhưng đối với việc báo cáo thuế thu nhập cá nhân thì sẽ có những quy định như sau: nếu số thuế thu nhập cá nhân ở trong tháng mà số tiền phải nộp lớn hơn 50 triệu đồng thì sẽ kê khai theo tháng còn nhỏ hơn 50 triệu đồng thì sẽ tiến hành làm báo cáo theo quý.

Chi tiết các loại mẫu báo cáo thuế
Chi tiết các loại mẫu báo cáo thuế phổ biến hiện nay

Trong trường hợp mà doanh nghiệp không có bất cứ một phát sinh nào liên quan đến khấu trừ thu nhập cá nhân của nhân viên trong công ty thì sẽ không cần phải tiến hành lập mẫu báo cáo thuế thu nhập cá nhân.

1.2.3. Loại mẫu báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính 

Đây là mẫu báo cáo được kế toán viên lập lên để ghi chép số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp cần phải nộp. Để lập được báo cáo này thì người thực hiện cần phải căn cứ vào các loại giấy tờ chứng từ và đồng thời thực hiện đúng thời gian nộp báo cáo.

Nếu như trong quý phát sinh tiền thuế thu nhập doanh nghiệp mà không có phát sinh thì sẽ không nhất thiết phải nộp mẫu báo cáo thuế.

1.3. Thời gian nộp mẫu báo cáo thuế chuẩn nhất

Thời gian để nộp các loại mẫu báo cáo thuế là điều cực quan trọng và thực hiện đúng hạn được quy định. Nếu như kế toán không chú ý về thời gian nộp báo cáo thuế thì sẽ bị vi phạm nộp muộn mẫu báo thuế và sẽ bị xử phạt theo đúng quy định.

Để tránh bị xử phạt thì các kế toán viên cần phải chú ý về thời gian nộp mẫu báo cáo thuế như sau:

- Nếu doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế theo tháng thì việc lập báo cáo và nộp thuế sẽ chậm nhất là ngày 20 của tháng sau.

Thời gian nộp mẫu báo cáo thuế
Thời gian nộp mẫu báo cáo thuế chuẩn nhất

- Trong trường hợp kê khai theo quý thì việc nộp báo cáo và tiền thuế sẽ chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu tiên trong quý kế tiếp.

Xem thêm: Mẫu công văn xác nhận không nợ thuế và thông tin chi tiết liên quan

2. Hướng dẫn chi tiết cách lập mẫu báo cáo thuế chuẩn nhất

Hiện nay, việc làm báo cáo thuế được thực hiện theo hai hình thức chủ yếu là báo cáo theo tháng và báo cáo theo quý tùy vào từng loại thuế trong doanh nghiệp và thời hạn được quy định.

Khi lập mẫu báo cáo thuế hàng tháng thì các chứng từ cần phải có bao gồm: báo cáo thuế thu nhập cá nhân, báo cáo thuế giá trị gia tăng, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và báo cáo thuế thu nhập đặc biệt.

Trong đó thì lập báo cáo thuế giá trị gia tăng sẽ sử dụng mẫu PL01-1 hoặc PL01-2/GTGT. Lập báo cáo thuế thu nhập cá nhân sẽ gồm mẫu tờ 02/KK-TNCN theo quý hoặc 03/KK-TNCN. 

Cuối cùng đối với khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý thì sẽ cần tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp 01A/TNDN, 01B/TNDN.

Cách lập mẫu báo cáo thuế chuẩn nhất
 Hướng dẫn chi tiết cách lập mẫu báo cáo thuế chuẩn nhất

Sau đây là mẫu báo cáo thuế chuẩn nhất hiện nay bạn có thể tải về và tham khảo cho mình:

mau-bao-cao-thue-1.doc

3. Những lưu ý khi lập mẫu báo cáo thuế

Khi tiến hành thực hiện báo cáo thuế cho doanh nghiệp để đảm bảo được tính đầy đủ và chuẩn xác nhất thì kế toán viên cần lưu ý những điều sau:

- Tiến hành phân loại và sắp xếp lại các hóa đơn, chứng từ liên quan để tiện cho việc báo cáo thuế.

- Kế toán viên phải là người biết cách phân loại các tài sản, nguyên vật liệu, hàng hóa khi hạch toán. Đây sẽ là bước quan trọng để việc làm báo cáo cho ra được kết quả chính xác nhất.

- Khi tiến hành kê khai thuế cần  kê khai và đối soát thông tin một cách chuẩn xác nhất. Đồng thời thì xử lý những phần như chênh lệch cho thật phù hợp trước khi tiến hành nộp báo cáo lên cơ quan thuế.

- Đảm bảo quy trình báo cáo thuế được diễn ra một cách đầy đủ vào đùng định kỳ quy định. Việc làm báo cáo thuế đúng thời hạn sẽ thuận tiện cho việc lập báo cáo tài chính trong doanh nghiệp.

- Việc nộp các mẫu báo cáo thuế cần phải thực hiện đúng thời gian nếu không là doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hoặc nặng hơn được quy vào danh sách đen.

Lưu ý khi lập mẫu báo cáo thuế
Những lưu ý khi lập mẫu báo cáo thuế

- Nếu như trong thời gian ngừng kinh doanh và không có bất cứ phát sinh liên quan đến nghĩa vụ thuế thì cá nhân nộp báo cáo thuế cho doanh nghiệp cần phải bổ sung thêm hồ sơ khai thuế thời gian tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp. Nếu như thời gian đó không đủ 1 năm thì doanh nghiệp vẫn phải thực hiện đúng quy định.

- Cá nhân tiến hành nộp và làm báo cáo thuế phải là người có đầy đủ kiến thức và kỹ năng. Bên cạnh đó cần phải có sự tỉ mỉ cẩn thận cao trong khâu làm báo cáo. Các doanh nghiệp nhỏ nếu không có kế toán trong doanh nghiệp thì vẫn cần phải nộp mẫu báo cáo thuế theo đúng quy định bằng cách thuê ngoài dịch vụ kế toán.

Toàn bộ nội dung trên là những thông tin vieclam123.vn tổng hợp dành cho bạn về mẫu báo cáo thuế. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn và giúp bạn hoàn thiện được mẫu báo cáo thuế đúng quy định của doanh nghiệp.

Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh

Bạn đã từng nghe qua về mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh bao giờ chưa? Cộng tác viên kinh doanh đang là một nghề khá hot hiện nay và để đảm bảo các quyền lợi của cộng tác viên khi làm việc thì sẽ không thể thiếu đi hợp đồng. Vậy hãy đến với bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh ngay nhé!

Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.