close
cách
cách cách cách cách cách

Thông tin tổng hợp về mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nộp thuế là nghĩa vụ của cá nhân và tổ chức đối với sự phát triển của Nhà nước. Do vậy mà các quy định liên quan đến thuế luôn cần được cập nhật một cách tức thời và toàn diện. Một trong những vấn đề liên quan đó chính là mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế. Vậy, thực tế thì mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế có ý nghĩa ra sao và cần lưu ý gì với mẫu giấy này? Cùng khám phá cũng như tìm hiểu kỹ hơn về mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế

1.1. Mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế là gì?

Mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế chính là mẫu giấy được cơ quan thuế có thẩm quyền tiến hành cấp phát cho người nộp thuế đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký thuế trước đó theo quy định của pháp luật. 

Thông qua mẫu giấy này, người nộp thuế sẽ được cấp phát mã số thuế tương ứng của mình, được công nhận cho việc nộp thuế đúng theo quy định cũng như là cơ sở cho việc tiến hành các thủ tục khác liên quan đến thuế. 

Mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế là gì
Mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế là gì

Những quy định cụ thể về mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế đã được nêu rõ tại Thông tư số 95/2016/TT-BTC ban hành vào ngày 28/06/2016 và mới nhất sẽ là theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC ban hành ngày 03/12/2020. 

Theo đó, các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, sản xuất và có hồ sơ đăng ký thuế một cách đầy đủ theo quy định thì sẽ được cơ quan thuế có thẩm quyền tiến hành cấp mẫu giấy xác nhận đăng ký thuế. Từ đó đảm bảo cho quá trình thực hiện và xác nhận các thủ tục liên quan đến thuế được dễ dàng và đơn giản hơn.

1.2. Một số quy định cơ bản về giấy chứng nhận đăng ký thuế

1.2.1. Đối tượng được cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế

Những đối tượng được cấp mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế sẽ là các cá nhân, tổ chức có hoạt động sản xuất, kinh doanh và có phát sinh các nghĩa vụ liên quan đến ngân sách nhà nước. Những đối tượng này trước khi bắt đầu quá trình hoạt động của mình phải tiến hành việc đăng ký thuế và có mã số thuế tương ứng. Do vậy mà giấy chứng nhận đăng ký thuế sẽ là giấy tờ bắt buộc phải có đầu tiên.

1.2.2. Quy định về cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế

Để có được giấy chứng nhận đăng ký thuế thì các cá nhân, tổ chức sẽ cần tiến hành thủ tục theo một quy trình nhất định: Nộp hồ sơ đăng ký - Xác nhận giấy tờ - Nhận giấy chứng nhận đăng ký thuế.

Quy định liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký thuế
Quy định liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký thuế

Đối với hồ sơ đăng ký thuế thì tùy theo đối tượng người nộp thuế là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị các loại giấy tờ khác nhau theo quy định. Khi đã chuẩn bị đầy đủ về mặt giấy tờ, hồ sơ thì sẽ cần nộp hồ sơ đến địa điểm tiếp nhận đúng thẩm quyền và cơ quan cấp giấy xác nhận sẽ tiến hành làm việc trong 3 ngày tính từ thời điểm nhận hồ sơ hoàn chỉnh theo quy định.

Trong trường hợp giấy chứng nhận đăng ký thuế bị rách, nát, mờ số,.... thì cần tiến hành xin cấp lại mẫu giấy xác nhận đăng ký thuế để đảm bảo cho quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế được thông suốt và chính xác hơn.

1.3. Vai trò của giấy chứng nhận đăng ký thuế

Mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế chính là văn bản xác nhận cho các cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý. Qua đó, là cơ sở để thực hiện các hoạt động liên quan tới sản xuất, kinh doanh có phát sinh liên quan tới vấn đề ngân sách Nhà nước.

Thông qua mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế, cơ quan thuế có thể quản lý tốt hơn về số lượng các cá nhân, tổ chức thực hiện việc nộp thuế, đảm bảo các nghĩa vụ, quyền lợi về thuế được thực hiện, tuân thủ đúng theo quy định đề ra. Từ đó tạo nên sự ổn định, công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ của công dân, tổ chức với vấn đề nộp thuế cũng như ngân sách nhà nước. Do vậy mà đăng ký thuế và có giấy chứng nhận đăng ký thuế sẽ là yêu cầu bắt buộc với các đối tượng thực hiện việc nộp thuế hay có phát sinh liên quan tới ngân sách của Nhà nước nói chung.

Vai trò của giấy chứng nhận đăng ký thuế
Vai trò của giấy chứng nhận đăng ký thuế

2. Nội dung chi tiết của mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế

2.1. Giấy chứng nhận đăng ký thuế gồm có nội dung gì?

Mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế có ý nghĩa rất quan trọng với  nhân, tổ chức trong quá trình nộp thuế và các thủ tục liên quan đến thuế khác. Vì thế, nắm bắt được nội dung phản ánh của giấy chứng nhận sẽ giúp bạn có thể xác định được thông tin quan trọng trong mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế của mình.

Thông thường, mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế sẽ gồm có những nội dung sau đây:

- Thông tin của người nộp thuế

- Thông tin về mã số thuế

- Thông tin về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (giấy chứng nhận thành lập, giấy chứng nhận đầu tư, quyết định thành lập,....) gồm có số, thời gian ban hành; thông tin về số chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu với các cá nhân không nằm trong diện đăng ký kinh doanh.

- Tên cơ quan thuế trực tiếp quản lý

Đây sẽ là các nội dung mang tính trọng tâm cần có trong mẫu giấy đăng ký thuế mới nhất. Do vậy mà khi soạn thảo hay nhận giấy chứng nhận đăng ký thuế cần kiểm tra tính chính xác của những thông tin trên để đảm bảo về quyền lợi của người nộp thuế sau này.

Nội dung của giấy chứng nhận đăng ký thuế
Nội dung của giấy chứng nhận đăng ký thuế

2.2. Soạn thảo mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế như thế nào?

2.2.1. Bố cục của giấy chứng nhận đăng ký thuế

Để soạn thảo được mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế hoàn chỉnh nhất thì bạn sẽ cần nắm được bố cục của mẫu giấy, các phần nội dung chi tiết bên trong để thuận tiện cho quá trình hoàn thiện nội dung.

Về cơ bản, sẽ có 3 phần chính trong một mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế. Gồm có phần mở đầu, phần nội dung và phần chữ kỹ xác nhận. Mỗi một phần nội dung khi triển khai sẽ cần tuân thủ các quy định trong cách viết của một văn bản hành chính. Vì thế mà người soạn thảo sẽ cần nắm chắc các thông tin về soạn thảo văn bản để mẫu giấy được hoàn thiện một cách chuẩn chỉnh nhất.

2.2.2. Viết chi tiết giấy chứng nhận đăng ký thuế

Ngay sau đây sẽ là hướng dẫn cụ thể về cách viết cũng như cách soạn thảo một mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế như sau:

- Với phần Quốc hiệu, tiêu ngữ sẽ viết đầu tiên và viết chếch về phía bên phải của trang giấy. Riêng phần Quốc hiệu sẽ được viết bằng chữ in hoa, còn tiêu ngữ sẽ viết chữ thường và viết hoa chữ cái đầu tiên. Phần này sẽ chiếm khoảng 2/3 trang giấy.

- Ở phía bên trái trang giấy với 1/3 phần còn lại sẽ ghi nội dung là BỘ TÀI CHÍNH.

Cách viết giấy chứng nhận đăng ký thuế
Cách viết giấy chứng nhận đăng ký thuế

- Ở phía dưới sẽ là tiêu đề của văn bản. Phần này sẽ ghi ở chính giữa trang giấy và viết bằng chữ in hoa. Ví dụ: GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ THUẾ. Khi viết cần cân đối để hai bên lề cách đều nhau so với tiêu đề. Ngay dưới tên văn bản sẽ là tên tiếng Anh của giấy chứng nhận đăng ký thuế, viết chữ in hoa nhưng kích cỡ chữ nhỏ hơn so với tên tiếng Việt.

- Phần nội dung của mẫu giấy chứng nhận sẽ là những nội dung trọng tâm cần có trong giấy chứng nhận đăng ký thuế được nêu ra ở bên trên. Các thông tin này nên được cập nhật theo dạng bảng để việc kiểm soát thông tin được dễ dàng, thuận lợi hơn.

Bảng sẽ được chia thành 2 cột chính, tương ứng với các nội dung cần đề cập như mã số thuế, tên của người nộp thuế, thông tin về giấy đăng ký kinh doanh (hoạt động đầu tư,...), thông tin về quyết định thành lập (với tổ chức) hoặc giấy tờ cá nhân (đối với cá nhân), cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Cột còn lại sẽ ghi các nội dung cần được kê khai và cung cấp trong mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế.

- Phần xác nhận cuối cùng sẽ là thông tin về địa điểm, thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế tương ứng. Sau đó sẽ là chữ ký xác nhận của thủ trưởng cơ quan thuế, dấu của chi cục thuế có trách nhiệm quản lý tương ứng.

Đây sẽ là các bước chi tiết trong quá trình soạn thảo mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế. Tùy theo đối tượng đăng ký là cá nhân hay tổ chức mà các thông tin kê khai sẽ có sự điều chỉnh sao cho thích hợp nhất. Và để thuận tiện hơn thì các bạn có thể tham khảo mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế dưới đây.

Đảm bảo các yếu tố trọng tâm
Đảm bảo các yếu tố trọng tâm

Link tải mẫu: giay-chung-nhan-dang-ky-thue.docx

Trên đây chính là phần nội dung chi tiết về mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế. Hy vọng rằng, với các chia sẻ trong bài, các bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích khi tìm hiểu về mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế mới nhất hiện nay.

Cập nhật mẫu biên bản vụ việc mới nhất và cách soạn thảo chi tiết

Mẫu biên bản vụ việc là gì? Cách soạn thảo mẫu biên bản vụ việc chi tiết ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin về mẫu biên bản vụ việc qua bài viết dưới đây nhé!

Mẫu biên bản vụ việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.