close
cách
cách cách cách cách cách

Cập nhật mẫu biên bản vụ việc mới nhất và cách soạn thảo chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu biên bản vụ việc không là văn bản mới mà có tính ứng dụng rộng rãi trong nhiều trường hợp và môi trường làm việc khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng thuận lợi trong việc soạn thảo hay trình bày biên bản theo đúng quy định đề ra. Vậy, cụ thể hơn thì mẫu biên bản vụ việc là gì và có vai trò ra sao? Soạn thảo biên bản vụ việc có khó không? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm chắc các thông tin về mẫu biên bản vụ việc nhé!

1. Hiểu đúng về mẫu biên bản vụ việc là gì?

Mẫu biên bản vụ việc là văn bản ghi chép lại nội dung, diễn biến xảy ra của sự việc để đảm bảo các thông tin được cập nhật chi tiết, đầy đủ và chính xác nhất. Biên bản vụ việc thường được sử dụng trong nội bộ các doanh nghiệp hay trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước như cơ quan công an,.... để ghi chép lại toàn bộ nội dung của sự việc được diễn ra. Qua đó, người đọc biên bản có thể nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất về vụ việc cũng như hiểu nhanh được vấn đề đang xảy ra để tìm được hướng giải quyết tốt nhất.

Mẫu biên bản vụ việc là gì
Mẫu biên bản vụ việc là gì

Về bản chất thì mẫu biên bản vụ việc không hề có giá trị pháp lý mà chỉ đơn thuần là mẫu văn bản ghi chép lại nội dung. Tuy nhiên, yêu cầu về sự chính xác, đầy đủ, chi tiết trong biên bản luôn là điều bắt buộc. Bởi đây có thể được coi là bằng chứng trước tòa trong trường hợp vụ việc phải đưa ra pháp luật.

Mục đích sử dụng biên bản vụ việc chỉ đơn thuần là ghi chép, trình bày lại một cách chính xác, đầy đủ và khách quan về quá trình sự việc diễn ra. Qua đó chứng minh cho các đối tượng liên quan về sự đúng, sai và đưa ra cách giải quyết phù hợp, chính xác nhất.

Xem thêm: Mách bạn cách viết mẫu biên bản giải trình công việc chi tiết nhất

2. Vai trò và đối tượng sử dụng mẫu biên bản vụ việc

2.1. Vai trò của biên bản vụ việc là gì?

Mặc dù chỉ là văn bản ghi chép lại nội dung, thế nhưng, mẫu biên bản vụ việc vẫn có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng.

2.1.1. Chứng minh cho diễn biến của vụ việc

Mỗi một vụ việc xảy ra không phải ai cũng có thể được chứng kiến từ đầu đến cuối. Thêm vào đó, mỗi người ở một vị trí khác nhau sẽ có những góc nhìn khác nhau. Vì thế mà mẫu biên bản vụ việc sẽ là cơ sở nêu lên diễn biến xảy ra một cách rõ ràng nhất và được công nhận tính đúng đắn để trở thành bằng chứng trước toà. 

Vai trò của mẫu biên bản vụ việc
Vai trò của mẫu biên bản vụ việc

Dựa trên nội dung được ghi chép trong biên bản, người đọc có thể nắm bắt được nhanh chóng về quá trình diễn ra vụ việc, những vấn đề nổi cộm. Từ đó có được các phán đoán nhanh chóng về tính đúng, sai, nguyên nhân - kết quả từ sự việc đó.

2.1.2. Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác nhất

Không chỉ có vai trò trong việc chứng minh sự việc có diễn ra hay không, biên bản vụ việc còn cung cấp thông tin cho người đọc một cách chi tiết, chính xác và khách quan nhất.

Biên bản khi được lập đã được xác nhận bởi người trong cuộc, người chứng kiến. Vì thế mà đây là văn bản chứa đựng nội dung chuẩn, rõ ràng, chi tiết. Nhờ vậy mà các thông tin được nêu trong văn bản sẽ chứa các giá trị rất lớn để hỗ trợ cho quá trình điều tra, xử lý và giải quyết vụ việc.

2.2. Đối tượng sử dụng mẫu biên bản vụ việc

Mẫu biên bản vụ việc không có sự giới hạn hay hạn chế về đối tượng. Thông thường, bất cứ một vụ việc nào được xảy ra và cần ghi chép biên bản thì mẫu biên bản này sẽ được lập. 

Tuy nhiên, với các đối tượng như trẻ em là đối tượng chính liên quan thì sẽ không đủ khả năng để ký vào trong biên bản. Do đó mà sẽ cần chữ ký của cha, mẹ hay người bảo hộ, chịu trách nhiệm chính. 

Đối tượng sử dụng biên bản vụ việc
Đối tượng sử dụng biên bản vụ việc

Thêm vào đó, mẫu biên bản này cũng được sử dụng phổ biến trong nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác nhau. Vì thế mà các đối tượng có thể sử dụng mẫu biên bản này cũng rất đa dạng.

3. Hướng dẫn chi tiết cách lập mẫu biên bản vụ việc

Mẫu biên bản vụ việc không có giá trị pháp lý nhưng có ý nghĩa trong việc minh chứng và xác nhận thông tin. Do vậy mà quá trình lập biên bản đóng vai trò cực kỳ quan trọng để đảm bảo sự đúng đắn của biên bản.

3.1. Yêu cầu đặt ra đối với biên bản vụ việc

3.1.1. Các yêu cầu chung của biên bản

Đối với mẫu biên bản vụ việc, khi tiến hành lập biên bản sẽ cần chú ý tới các yêu cầu chung sau đây:

- Thông tin về số liệu, sự kiện được đưa vào trong biên bản phải là thông tin chính xác, cụ thể, không đưa ra thông tin mang tính chung chung, gây nhầm lẫn.

- Người lập biên bản cần có thái độ khách quan trong quá trình ghi chép, không tự ý suy diễn theo cách nghĩ của cá nhân, khiến người đọc biên bản có thể hiểu lầm theo chiều hướng khác.

- Nội dung của biên bản cần đảm bảo tính trung thực, có yếu tố trọng tâm, trọng điểm được nhấn mạnh, không lan man, dài dòng.

Yêu cầu chung khi lập biên bản
Yêu cầu chung khi lập biên bản

- Quá trình, thủ tục lập biên bản cần đảm bảo tính chặt chẽ, không cợt nhả, vui đùa. Cần lưu giữ cùng với tang chứng, vật chứng (nếu có). Trong trường hợp cần thiết có thể lập thêm bảng chú thích, phụ ngữ đính kèm với mẫu biên bản vụ việc.

- Trước khi biên bản được ký xác nhận cần được đọc cho mọi người thông qua để đảm bảo sự khách quan và chính xác với nội dung được ghi chép, cung cấp trong biên bản.

3.1.2. Yêu cầu về mặt hình thức của biên bản

Về mặt hình thức, mẫu biên bản vụ việc cần chú ý tới một số điểm sau đây:

- Thể hiện rõ bố cục của biên bản theo từng phần, không gây rối mắt, khó đọc.

- Biên bản phải được viết bằng ngôn ngữ trang trọng, lịch sử, phản ánh đúng diễn biến, bản chất vụ việc. Không sử dụng các từ đa nghĩa, trừu tượng, dễ gây hiểu lầm.

- Trình bày biên bản ngắn gọn, súc tích và mạch lạc. Trường hợp đánh máy thì cần phải căn lề, giãn dòng đúng theo quy định.

- Biên bản khi hoàn thiện cần sạch sẽ, không có dấu vết của tẩy xoá, chỉnh sửa thông tin. Không để biên bản nhàu nát, quăn góc hay không được phẳng phiu.

Yêu cầu về mặt hình thức
Yêu cầu về mặt hình thức

3.1.3. Yêu cầu đối với nội dung của biên bản

Đối với nội dung của biên bản, trong quá trình lập, bạn cần:

- Đảm bảo nội dung đưa vào biên bản đều hợp pháp, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quy trình lập biên bản, không làm điều gì trái với pháp luật quy định.

- Thông tin, diễn biến được ghi theo đúng trình tự thực tế, đảm bảo tính logic, khách quan, không tự ý thêm bớt nội dung. Làm rõ được vấn đề trọng tâm, có vai trò quan trọng và tác động tới kết quả vụ việc.

- Biên bản cần có đầy đủ chữ ký xác nhận của các bên tham gia và của người lập biên bản.

Xem thêm: Khi nào bạn cần viết đơn giải trình cá nhân? Viết sao cho hiệu quả?

3.2. Cách viết biên bản vụ việc như thế nào?

Khi đã nắm bắt được các yêu cầu đặt ra với mẫu biên bản vụ việc thì bạn sẽ bắt tay vào quá trình viết và lập một biên bản vụ việc hoàn thiện.

- Viết quốc hiệu, tiêu ngữ

- Viết địa điểm, thời gian lập biên bản

- Viết tên biên bản và nội dung trích yếu sẽ được ghi rõ bên dưới (biên bản vụ việc về vấn đề gì)

Viết biên bản vụ việc
Viết biên bản vụ việc

- Viết thành phần tham dự vào biên bản. Dựa trên sự có mặt thực tế trong quá trình lập biên bản để cung cấp thông tin của những đối tượng tham gia vào vụ việc, người chứng kiến, người chịu trách nhiệm lập biên bản.

- Viết diễn biến xảy ra của vụ việc. Đây là phần nội dung chính và quan trọng, cần tuân thủ các yêu cầu đặt ra để hoàn thiện nội dung chính xác nhất.

- Viết phần kết thúc của vụ việc, ghi rõ lý do và thời gian kết thúc của vụ việc đó.

- Tiến hành các thủ tục xác nhận của biên bản. Cần ký và ghi rõ họ tên của những người liên quan vào trong biên bản.

Thực tế thì việc viết biên bản vụ việc không quá khó, thế nhưng, bạn sẽ cần đảm bảo được tính chính xác, khách quan cho biên bản. Và để qúa trình lập biên bản được nhanh chóng hơn thì các bạn có thể tham khảo mẫu biên bản vụ việc dưới đây:

Link tải: mau-bien-ban-vu-viec.doc

Trên đây là toàn bộ các thông tin về mẫu biên bản vụ việc. Mong rằng vieclam123 đã gửi tới bạn thông tin hữu ích và có tính ứng dụng tốt nhất khi tìm hiểu về biên bản vụ việc.

Khám phá chi tiết mẫu viết bản tường trình chuẩn nhất hiện nay

Mẫu viết bản tường trình là gì? Mục đích sử dụng mẫu viết bản tường trình ra sao? Cách viết bản tường trình như thế nào? Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mẫu viết bản tường trình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.