close
cách
cách cách cách cách cách

Khi nào bạn cần viết đơn giải trình cá nhân? Viết sao cho hiệu quả?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có nhu cầu giải trình một sự việc nào đó liên quan tới cá nhân mình nhưng chưa biết cách làm sao để tạo được đơn giải trình cá nhân hiệu quả. Vậy bài viết sau đây sẽ rất cần thiết đối với bạn để tạo đơn giải trình cá nhân hiệu quả, đúng quy định.

1. Đơn giải trình cá nhân cần được viết khi nào?

Mẫu đơn giải trình cá nhân được dùng khi xảy ra sự việc nào đó gây ra sự mâu thuẫn, nặng nề hơn là hậu quả khiến cho các cơ quan thẩm quyền phải can thiệp xử lý. Cá nhân người viết đơn chính là người tham gia vào sự việc này nên nắm được diễn biến như thế nào.

Ngoài ra, người viết từng trình cũng có thể là người chứng kiến sự việc nên tham gia viết và gửi tường trình để thuật lại sự việc kèm theo việc gắn trách nhiệm của mình ở trong mẫu đơn giải trình. Điều này hiểu đơn giản là cách bạn trả lời cho câu hỏi vì sao bạn lại viết lá đơn giải trình này khi ở tư cách, trách nhiệm của người chứng kiến.

Mẫu đơn giải trình cá nhân được viết khi nào?
Mẫu đơn giải trình cá nhân được viết khi nào?

Như vậy, không phải lúc nào cũng có thể sử dụng đơn giải trình cá nhân. Phải trong hoàn cảnh cụ thể, cần thiết, phải là người có trách nhiệm trong sự việc đó thì mới viết đơn giải trình cá nhân. Vậy nếu đã xác định được bản thân cần viết giấy tờ này thì làm thế nào để có thể viết đúng? Cùng vieclam123.vn tiếp tục khám phá bài viết này nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn chuẩn bị biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại cực chuẩn

2. Hướng dẫn cách viết đơn giải trình cá nhân

2.1. Quy chuẩn về hình thức trong đơn giải trình cá nhân là gì?

Khai báo, tường trình lại sự việc qua đơn tường trình là cách bạn đang cung cấp thông tin cho cơ quan pháp lý. Chính vì thế, cùng với sự đảm bảo tính minh bạch của sự việc, độ chính xác, khách quan thì chúng ta còn đặc biệt chú trọng khâu đảm bảo hình thức trên văn bản.

Hướng dẫn cách viết đơn giải trình cá nhân đơn giản
Hướng dẫn cách viết đơn giải trình cá nhân đơn giản

Vậy nên, đơn giải trình cá nhân cũng được triển khai, trình bày trên hình thức tiêu chuẩn của văn bản hành chính. Cách trình bày luôn phải tuân thủ chuẩn hình thức đã quy định từ văn bản mẫu.

Do đó, các yếu tố không thể thiếu để kết cấu nên một bố cục chuẩn của đơn tường trình đó chính là Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Thời gian và địa điểm viết đơn, tên đơn tường trình. Sau những phần bắt buộc này, người viết tường trình cá nhân sẽ xây dựng phần nội dung chính một cách đầy đủ và chính xác. Kết thúc đơn bằng chữ ký xác nhận trước khi gửi văn bản lên cơ quan có thẩm quyền.

2.2. Xác định nội dung cần được nêu trong mẫu đơn giải trình cá nhân

Bên cạnh hình thức tiêu chuẩn, một nội dung được trình bày chính xác trong đơn tường trình cá nhân càng quan trọng hơn. Nội dung khai báo trong đơn tường trình dù là sự việc nào đi chăng nữa thì cũng phải được viết và nêu thông tin một cách chi tiết, có đầy đủ nội dung và phải thật chính xác. Vì những nội dung thông tin ở trong tường trình này chính là nguồn dữ liệu quan trọng giúp cơ quan chức năng nắm bắt sự việc đúng chiều và đi đến xử lý có hiệu quả.

Vậy bạn đã biết nội dung cần đưa vào bản giải trình của mình là gì hay chưa?

Cập nhật nội dung trong đơn giải trình
Cập nhật nội dung trong đơn giải trình

Nội dung được trình bày trong mẫu đơn có thể đa dạng thể loại như việc tai nạn, va chạm giao thông, các vụ việc về hình sự, các vấn đề liên quan tới dân sự, rơi giấy tờ,... thậm chí là có thể dùng đơn cho những vụ việc nghiêm trọng về cướp của,...

Tuy nhiên, dù là giải trình cho bất kỳ sự việc nào ở trong đó thì bạn cũng phải đưa ra một cách đầy đủ các chuyên mục nội dung theo thể thức của mẫu đơn tường trình. Cách nêu thông tin như thế nào sẽ được vieclam123.vn cập nhật tiếp tục ở nội dung ngay bên dưới.

Xem thêm: Thông tin cần biết dành cho bạn về mẫu báo cáo bán hàng theo tháng

2.3. Hướng dẫn ghi nội dung trong đơn giải trình cá nhân

Cách ghi nội dung trong mẫu đơn giải trình
Cách ghi nội dung trong mẫu đơn giải trình

Sau khi đã đưa đầy đủ các thể thức bắt buộc gồm       Quốc hiệu, Tiêu ngữ, thời gian - địa điểm viết đơn thì bạn sẽ bắt đầu xây dựng văn bản theo đúng đặc trưng của đơn giải trình cá nhân.

Trước tiên, chú ý về tiêu đề. Ngay tại phần này, người viết đơn đã phải nêu rõ được vấn đề chính của sự việc được giải trình. Ví dụ:

ĐƠN GIẢI TRÌNH

V/v...................

Sau đó, đưa ra thông tin về cá nhân, tổ chức bạn gửi đơn giải trình cá nhân đến.

Tiếp theo, lần lượt trình bày trong văn bản những nội dung sau:

- Thông tin cơ bản của bạn (tư cách là người viết đơn)

- Trình bày chi tiết sự việc với các nội dung: địa điểm, thời gian sự việc xảy ra, các đối tượng liên quan trong sự việc đó, các diễn biến chi tiết của sự việc diễn ra như thế nào. Khi trình bày diễn biến, bạn lưu ý diễn giải đúng theo trình tự.

Phần tiếp theo bạn cần đưa rõ nguyên nhân xảy ra sự việc là gì? Có mức độ ảnh hưởng và gây ra thiệt hại không, nếu có thì sự ảnh hưởng đó được thể hiện như thế nào?

Cuối cùng, bạn đưa ra phần trách nhiệm của mình trong đơn để giúp cơ quan chức năng xác nhận sự liên quan trong đó và đồng thời dễ dàng xác minh tính minh bạch. Nếu như đối với sự việc được giải trình bạn có phương án cụ thể để xử lý thì có thể đề xuất ngay trong đơn.

Ghi đơn giải trình thế nào?
Ghi đơn giải trình thế nào?

3. Những điều cần lưu ý để đơn giải trình cá nhân thể hiện rõ giá trị

Cập nhận cách viết đơn giải trình đúng quy chuẩn có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp bạn giải trình có hiệu quả vấn đề, sự việc một cách đúng quy định. Những yêu cầu được đặt ra cho việc trình bày đơn giải trình chắc chắn sẽ nghiêm ngặt và tuân thủ những lưu ý sau đây:

Thứ nhất, văn bản tuân thủ tuyệt đối thể thức của văn bản hành chính

Thứ hai, đơn giải trình cá nhân phải được trình bày tỉ mỉ, chi tiết các yếu tố về nội dung. Sự việc được đưa ra cần trình bày tỉ mỉ, chi tiết theo cách khách quan nhất.

Thứ ba, các từ ngữ, câu chữ sử dụng trong mẫu đơn cần rõ ràng, viết đúng chính tả. Phát ngôn giải trình không được bỗ bã, sốc nổi và khiếm nhã.

Trong trường hợp có hậu quả để lại qua sự việc thì bạn phải đưa ra được thông tin cụ thể về hậu quả đó như thế nào? Có nghiêm trọng hay không và không quên trình bày rõ mức độ nghiêm trọng của nó.

Lưu ý khi ghi đơn giải trình cá nhân
Lưu ý khi ghi đơn giải trình cá nhân

Cuối cùng, một điểm mấu chốt của đơn giải trình đó chính là sự trung thực. Mọi nội dung không được phép thêm bớt, không nói quá sự việc cũng như không rút bớt thông tin khác với ý định giấu diếm một phần.

Với việc đáp ứng đúng yêu cầu cơ bản này, cơ quan đảm nhận sẽ nắm rõ ràng bản chất vấn đề, tránh thiên vị, xử lý sự việc sai lệch làm ảnh hưởng tới quyền lợi của những người trong cuộc.

Để thêm thuận lợi và đáp ứng những yêu cầu này, bạn hãy tải biểu mẫu tường trình cá nhân được cập nhật dưới đây về máy để tham khảo hoặc sử dụng.

MẪU ĐƠN GIẢI TRÌNH SỰ VIỆC CÁ NHÂN.docx

Như vậy, qua những chia sẻ trên, bạn đã có được thông tin hữu ích để hiểu rõ vai trò và cách trình bày mẫu đơn giải trình cá nhân hiệu quả. Mong rằng, mọi sự việc trong giải trình của bạn sẽ được giải quyết một cách công bằng, bảo vệ quyền lợi của những người trong cuộc và xử lý đúng người vi phạm, gây ra trách nhiệm nghiêm trọng.

Biên bản giải trình công việc nên viết thế nào để đúng với quy định?

Mẫu biên bản giải trình công việc là giấy tờ quan trọng thường xuyên được sử dụng trong doanh nghiệp, chính bởi vậy mà khi bất cứ ai cũng nên biết, cần biết đến nó, nắm bắt được cách trình bày mẫu văn bản một cách hiệu quả để khi cần thiết phải giải trình công việc thì hoàn toàn không gặp phải khó khăn. Ngay tại bài biết được vieclam123.vn chia sẻ ngay sau đây, chúng ta sẽ tìm ra những thông tin cần thiết liên quan đến mẫu giải trình công việc nhé.

Mẫu biên bản giải trình công việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.