close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh được soạn thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, có rất nhiều người lao động đã lựa chọn phát triển đa ngành nghề. Họ không chỉ làm một công việc duy nhất mà còn có thể thực hiện nhiều nghề tay trái đan xen. Cộng tác viên là một trong những nghề được con người lựa chọn nhiều nhất để làm nghề tay trái vì sự tiện dụng của nó. Để thuận lợi cho việc hợp tác, chúng ta cần có kiến thức hiểu biết về luật lao động nhằm đảm bảo các chế độ quyền lợi khi trở thành một cộng tác viên. Trước tiên hãy dành sự quan tâm đối với mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh vì đây là thứ sẽ kết nối bạn với đơn vị doanh nghiệp bằng pháp lý, đảm bảo được quyền lợi thực hiện giữa bạn và đơn vị.

Trong bài viết này, những kiến thức quan trọng nhất về mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh sẽ được bật mí. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu tỉ mỉ cách thức và những quy định thực hiện bản hợp đồng này hiệu quả nhất.

1. Khái niệm về mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh

Trong văn bản pháp luật, hiện chưa có một văn bản, giấy tờ nào cụ thể quy định về bản hợp đồng cộng tác viên kinh doanh. Vậy nên cụm từ này sẽ được hiểu theo vai trò, giá trị thực tế mà nó mang lại cho mối quan hệ hợp tác giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nói một cách dễ hiểu thì đây đơn thuần chỉ là tên gọi của một bản hợp đồng mà thôi.

Lập bản hợp đồng cộng tác viên kinh doanh thế nào
Lập bản hợp đồng cộng tác viên kinh doanh thế nào

Bản hợp đồng này được tạo lập dựa trên những mối liên hệ có thỏa thuận, có sự bình đẳng và tự do ý chí của các bên. Về bản chất mang tính pháp lý, mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh nói riêng và hợp đồng cộng tác viên nói chung thuộc vào loại giao dịch dân sự, có cơ sở pháp lý là Bộ luật Dân sự 2015. Ý nghĩa của bản hợp đồng đó là xác lập quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ, trách nhiệm của đầy đủ các bên cùng tham gia ký kết hợp đồng.

Trong nội dung bản hợp đồng này xác định người lao động là cộng tác viên kinh doanh có vai trò là bên cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do bên sử dụng dịch vụ tiếp nhận cộng tác. Bên sử dụng dịch vụ chính là cơ quan, doanh nghiệp. Họ có trách nhiệm chi trả phí cho người cộng tác viên kinh doanh.

2. Quy định pháp luật đối với mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh

2.1. Thực hiện hợp đồng cộng tác viên kinh doanh có phải đóng BHXH?

Tùy theo loại hợp đồng cụ thể, bản hợp đồng cộng tác viên kinh doanh rơi vào hai trường hợp có thể phải đóng bảo hiểm xã hội hoặc không. Vậy tùy những trường hợp đó được quy định như thế nào?

Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh
Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh

2.1.1. Hợp đồng ký theo Bộ luật dân sự

Trong mối quan hệ dân sự vẫn thường đề cao sự thỏa thuận của những bên tham gia hợp tác, cùng ký kết hợp đồng, đồng thời tất cả các bên đều có trách nhiệm, nghĩa vụ như nhau đó là phải bồi hoàn dân sự. Vì vậy, quyền và nghĩa vụ của các bên được xác lập trong bản hợp đồng cộng tác viên kinh doanh sẽ mang tính chất có qua có lại theo đúng điều khoản cam kết. Cụ thể quyền và nghĩa vụ của các bên ký kết hợp đồng cộng tác viên kinh doanh trên phương diện của luật pháp được thể hiện như sau:

Thứ nhất, về quyền, nghĩa vụ của các đơn vị tiếp nhận người cộng tác viên kinh doanh, gọi là bên sử dụng dịch vụ:

Có quyền: đề nghị cộng tác viên tuân thủ đầy đủ các công việc theo đúng tiêu chuẩn thỏa thuận; được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng; được đưa ra yêu cầu cho cộng tác viên bồi thường hợp đồng nếu như có vi phạm.

Quy định về bản hợp đồng cộng tác viên làm kinh doanh
Quy định về bản hợp đồng cộng tác viên làm kinh doanh

Bên cạnh quyền lợi được hưởng thì doanh nghiệp, đơn vị cũng cần phải thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ bao gồm: đưa ra đầy đủ thông tin, các giấy tờ cho cộng tác viên; đảm bảo cho các yếu tố đó phải tuyệt đối chính xác. Bên cạnh đó, đối tác phải chi trả đầy đủ phí cho công việc đã được cộng tác viên hoàn thành đúng với thỏa thuận.

Thứ hai, về quyền và nghĩa vụ của người cộng tác viên trong việc đảm bảo quy định của hợp đồng. Cộng tác viên trong hợp đồng cộng tác kinh doanh có quyền được đưa ra đề nghị để đơn vị doanh nghiệp cung cấp các tư liệu, thông tin có sự liên quan tới những công việc người cộng tác viên nhận triển khai, thực hiện. Nếu như người cộng tác viên nhận thấy đơn vị bị thiệt hại thì hoàn toàn có thể thay đổi điều kiện và cần có sự thông báo lại. Ngoài ra, cộng tác viên cũng có quyền nhận được thù lao xứng đáng với công sức lao động đã đầu tư cho công việc cộng tác.

Mẫu hợp đồng cộng tác viên trong kinh doanh
Mẫu hợp đồng cộng tác viên trong kinh doanh

Về nghĩa vụ của người cộng tác viên trong ký kết hợp đồng. Hợp đồng cộng tác viên kinh doanh sẽ có nghĩa vụ hoàn thành các đầu viên được giao và dựa trên sự thỏa thuận thống nhất. Tuyệt đối không được thực hiện việc ủy quyền cho bên thứ ba làm thay khi không có bên doanh nghiệp đồng ý.

Cùng với đó, bên cộng tác viên cần giữ gìn và bàn giao tư liệu đã được đơn vị cung cấp ngay sau khi công việc đã hoàn thành, việc bảo mật thông tin cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt và nếu vi phạm hợp đồng thì người cộng tác viên kinh doanh cũng sẽ cần phải bồi thường hợp đồng.

Như vậy, có thể thấy, với những điều khoản mà quy định pháp luật đặt ra cho mẫu hợp đồng cộng tác viên thì các bên thực hiện hợp đồng đều không có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội. Đây là một điều khoản quan trọng để người lao động lẫn người sử dụng lao động cần biết.

2.1.2. Hợp đồng cộng tác viên kinh doanh được ký theo Bộ luật lao động

Khi ký mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh theo hình thức của bản hợp đồng lao động thì bên doanh nghiệp và bên cộng tác viên hoàn toàn được xác lập về mối quan hệ lao động. Như thế, cơ quan, đơn vị sẽ sử dụng lao động, người Cộng tác viên chính là người lao động.

Soạn hợp đồng cộng tác viên trong mảng ngành kinh doanh
Soạn hợp đồng cộng tác viên trong mảng ngành kinh doanh

Tại Điều luật 168 của Bộ luật lao động, cụ thể trong khoản 1 có quy định, phía bên sử dụng lao động lẫn cả người lao động đều cần tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Khi đó, người lao động là cộng tác viên cũng sẽ được nhận đầy đủ chế độ đúng theo pháp luật quy định về bảo hiểm (bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế).

Hiện nay, đối với loại hợp đồng lao động thời hạn ký kết là từ 3 tháng trở lên thì người lao động lẫn người sử dụng lao động cũng phải thực hiện trách nhiệm tham gia đóng đầy đủ các loại bảo hiểm. Còn nếu là cộng tác viên thực hiện hợp đồng cộng tác viên kinh doanh thời hạn từ một tháng trở lên ký theo hợp đồng của Bộ luật lao động cũng sẽ có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu không tuân thủ đúng trách nhiệm nà thì đối tượng có thể sẽ bị xử phạt về hành chính, thậm chí nếu xem xét vi phạm ở mức độ nghiệm trọng thì còn có thể phải đối diện với nguy cơ chịu trách nhiệm về mặt hình sự.

2.2. Cập nhật quy định mới nhất về hợp đồng cộng tác viên kinh doanh

Bản hợp đồng cộng tác viên kinh doanh do không được luật pháp quy định cụ thể nên việc ký kết bản hợp đồng này sẽ không bị cấm hay cho phép. Theo thông tin được cung cấp về quy định đóng bảo hiểm xã hội cho hợp đồng cộng tác viên thì bản hợp đồng này có thể được ký theo hai dạng là hợp đồng của Bộ luật dân sự hoặc của Bộ luật lao động. Điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp, người lao động hoàn toàn có thể ký với nhau hợp đồng cộng tác viên kinh doanh.

Hợp đồng cộng tác viên trong mảng ngành kinh doanh
Hợp đồng cộng tác viên trong mảng ngành kinh doanh

Tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Thứ nhất, cần phải xác định được đúng tính chất của mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh cần ký

- Thứ hai, cần phải thể hiện được đầy đủ nội dung xây dựng cho hợp đồng

- Thứ ba, phải đưa ra được những tài liệu để chứng minh mối quan hệ hợp tác theo hình thức cộng tác viên

Như vậy, việc lập hợp đồng cộng tác viên kinh doanh rất quan trọng vì nó sẽ giúp các bên xác lập rõ các nội dung quan trọng về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên. Để thuận lợi trong việc xây dựng hợp đồng này, bạn hãy tải về máy bản hợp đồng mẫu được cung cấp ở dưới đây:

Bài viết đã đem tới cho bạn thông tin quan trọng về mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh. Qua đây chúng ta có thể cập nhật đầy đủ quy định đối với mẫu hợp đồng này để tuân thủ thực hiện sao cho đúng.

Khám phá mẫu hợp đồng cộng tác viên và cách viết

Tìm hiểu chi tiết về mẫu hợp đồng cộng tác viên qua bài viết dưới đây để có thể khám phá cách triển khai hợp đồng này hiệu quả, đảm bảo những lợi ích tốt nhất cho người lao động lẫn người sử dụng lao động.

Mẫu hợp đồng cộng tác viên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.