close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Địa điểm lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu, tìm hiểu về lý lịch tư pháp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Là một giấy tờ vô cùng quan trọng cần phải có trong hồ sơ lao động đi nước ngoài, đi xin việc,...Vậy lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu, định nghĩa là gì?

1. Tìm hiểu chung về lý lịch tư pháp số 2

1.1. Định nghĩa lý lịch tư pháp số 2

Đầu tiên, trước hết đi tìm hiểu về lý lịch tư pháp số 2 thì chúng ta cần phải hiểu định nghĩa của lý lịch tư pháp. Đây là một tài liệu được Sở Tư pháp, trung tâm lý lịch tư pháp của quốc gia ủy quyền cung cấp. Ở trong phiếu này sẽ có những thông tin về cá nhân để chứng minh cá nhân đó có các bản án hoặc án tích của Tòa án hay không? 

Ngoài ra, phiếu lý lịch tư pháp còn dùng để xem xét cá nhân có bị cấm đảm nhiệm các chức vụ, quản lý công ty khi mà các doanh nghiệp đó đang bị Tòa án tuyên bố phá sản hay không.

Tìm hiểu chung về lý lịch tư pháp
Tìm hiểu chung về lý lịch tư pháp số 2

Theo quy định của Luật tư pháp thì lý lịch tư pháp số 2 là loại lý lịch dùng để cấp cho các cơ quan để tiến hành phục vụ các công tác điều tra, xét xử và cấp theo các yêu cầu của cá nhân để họ có thể biết được về những nội dung lý lịch tư pháp của mình.

1.2. Tại sao cần phải làm lý lịch tư pháp số 2?

Rất nhiều trong chúng ta cảm thấy khá lạ lẫm khi nghe về định nghĩa về lý lịch tư pháp số 2 hoặc thậm chí chưa bao giờ nghe thấy cái tên này. Nhưng hiện nay, đây là một giấy tờ khá quan trọng trong một bộ hồ sơ của những ai đang có ý định làm việc tại nước ngoài hoặc người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam. 

Với những người nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Lý lịch tư pháp số 2 là một trong những giấy tờ quan trọng bắt buộc cần thiết trong hồ sơ xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài.

Lý do cần phải làm lý lịch tư pháp
Lý do cần phải làm lý lịch tư pháp chi tiết

Với người công dân Việt Nam: Lý lịch tư pháp số 2 dùng để xin việc làm hoặc yêu cầu từ phía các công ty nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài  nộp bản lý lịch tư pháp số 2 dùng để dùng cho mục đích cụ thể hoặc công dân nước Việt Nam có ý định xuất khẩu lao động, định cư, làm việc tại nước ngoài hoặc lập gia đình  với người nước ngoài…

Xem thêm: Cập nhật quy định mới về xác nhận sơ yếu lý lịch hiện nay

2. Lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu và những điều cần biết

2.1. Những giấy tờ cần thiết để xin lý lịch tư pháp số 2

Nếu là cá nhân muốn yêu cầu để xin lý lịch tư pháp số 2 thì cần phải chuẩn bị những giấy tờ quan trọng như sau:

- Giấy tờ khai yêu cầu cấp lý lịch tư pháp số 2.

- Một bản sao căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu
 Lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu và những điều cần biết

- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc nếu không có sổ hộ khẩu thì dùng giấy chứng nhận tạm trú.

- Nếu là công dân ngoại quốc thì sẽ cần thêm bản sao thẻ tạm trú.

2.2. Lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu và chi phí?

Để có thể làm được lý lịch tư pháp số 2 một cách dễ dàng và nhanh chóng thì rất đơn giản, người muốn cấp lý lịch tư pháp sẽ nộp hồ sơ ở sở tư pháp nơi mà mình đang cư trú. 

Thông thường, lý lịch tư pháp số 2 sẽ được cấp trong khoảng thời gian là 10 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu cấp lý lịch tư pháp số 2 nếu như hợp lệ. Nếu như là công dân nước ngoài thì thời gian sẽ chậm hơn thêm khoảng 3 đến 5 ngày. 

Về chi phí để làm lý lịch tư pháp số 2 thì sẽ có mức giá trong khoảng từ 260.000 VNĐ đến 300.000 VNĐ. Nếu như bạn làm lý lịch tư pháp số 2 ở sở tư pháp nơi mình cư trú thì sẽ có mức giá thấp hơn so với những người có sổ hộ khẩu ngoại tỉnh.

Lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu và chi phí?
 Lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu và chi phí cụ thể

Nếu như là người thuộc diện hộ nghèo hoặc những người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật đưa ra thì sẽ được miễn phí hoàn toàn việc cấp lý lịch tư pháp số 2. Và cá nhân đó cũng cần phải chứng minh là bản thân thuộc hai diện trên thì mới được cấp miễn phí lý lịch tư pháp số 2

2.3. Nội dung chi tiết lý lịch tư pháp số 2

Trông lý lịch tư pháp số 2 thì sẽ có những nội dung sau đây: thông tin cá nhân về người muốn biết được nội dung lý lịch tư pháp, họ và tên các thành viên trong gia đình, tình trạng án tích…

2.3.1. Thông tin cá nhân lý lịch tư pháp số 2

Trong phần này, các thông tin cá nhân bao gồm những thôn tin như sau: Họ và tên đầy đủ, giới tính, ngày/tháng/năm sinh, địa chỉ nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số căn cước công dân hoặc số chứng minh nhân dân, họ và tên của người trong gia đình (bố, mẹ, vợ hoặc chồng) của người được cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2

2.3.2. Tình trạng án tích của lý lịch tư pháp số 2

Trong lý lịch tư pháp số 2 thì về phần nêu tình trạng án tích sẽ có 2 mục cho từng đối tượng như sau: 

- Nếu là người đã từng bị kết án thì sẽ được ghi đầy đủ về các án tích đã được xóa, án tích chưa được xóa, thời điểm được xóa án tích, ngày/tháng/năm tuyên án, số bản án, tên Tòa án đã tuyên bản án, tội danh cụ thể, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, tình trạng thi hành án, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự…

Tình trạng án tích của lý lịch tư pháp
Tình trạng án tích của lý lịch tư pháp số 2

- Nếu là người không bị kết án gì thì trong lý lịch tư pháp số 2 sẽ ghi là “không có án tích". 

2.4. Cách ghi mẫu yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp 

Muốn có được lý lịch tư pháp số 2 thì người yêu cầu cấp sẽ cần phải viết một mẫu giấy tờ khai yêu cầu. Sau đây là sẽ hướng dẫn chi tiết và cụ thể.

- Ở phần kính gửi ghi rõ tên sở tư pháp mà bạn bạn yêu cầu cấp lý lịch tư pháp số 2 hoặc trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

- Tiếp sau đó là các phần thông tin về cá nhân người yêu cầu cấp, bạn cần ghi rõ và đầy đủ những thông tin cần thiết nhất về mình trong mẫu có sẵn. Phần nội dung này sẽ bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, nơi cư trú, thông tin về người thân trong gia đình, quá trình cư trú của bản thân (tính từ thời điểm 14 tuổi trở lên)

- Yêu cầu lý lịch tư pháp: Ở đây sẽ có cho bạn hai lựa chọn yêu cầu lý lịch tư pháp là số 1 và số 2. Ở đây bạn hãy tích vào ô “số 2” nhé!

- Mục đích yêu cầu và số lượng phiếu: Ở đây, tùy theo nhu cầu của bản thân đề điền vào mục này. Cuối cùng trong mẫu yêu cầu cấp lý lịch tư pháp số 2 sẽ là lời cam đoan và chữ ký của bạn.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch photo công chứng và thông tin xoay quanh chủ đề này

3. Những cách làm lý lịch tư pháp số 2

Hiện nay sẽ có 3 cách để làm lý lịch tư pháp như sau: 

Cách làm lý lịch tư pháp số 2
Những cách làm lý lịch tư pháp số 2

- Tự làm tại các cơ quan cấp lý lịch tư pháp 

- Làm lý lịch tư pháp số 2 bằng phương pháp trực tuyến.

- Làm lý lịch tư pháp số 2 bằng phương pháp qua đường bưu điện.

Với việc làm tại các cơ quan sở Tư pháp bạn sẽ cần phải đến trực tiếp để nhận hồ sơ và chờ kết quả. Còn đối với làm lý lịch tư pháp số 2 qua đường bưu điện thì sẽ cần phải đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến sau đó nộp hồ sơ được yêu cầu qua đường bưu điện và cuối cùng là nhận kết quả cấp phiếu.

Còn đối với cách làm lý lịch tư pháp số 2 qua đường bưu điện thì bạn sẽ cần phải nộp hồ sơ trực tiếp qua đường bưu điện và sau đó nhận kết quả.

Vậy với bài viết hôm nay, Viecalm123 hy vọng rằng bạn đã biết những thông tin cần thiết về lý lịch tư pháp số 2 và địa điểm lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu.

Sơ yếu lý lịch tư pháp

Bạn đã biết cách điền sơ yếu lý lịch tư pháp như thế nào cho đầy đủ và chi tiết chưa? Khi nào thì cần đến một sơ yếu lý lịch tư pháp? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời chính xác cho những thắc mắc của bạn về sơ yếu lý lịch tư pháp.

Sơ yếu lý lịch tư pháp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.