close
cách
cách cách cách cách cách

Lời giải thuyết phục cho kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhắc đến vị trí kế toán trưởng chúng ta chỉ nôm na biết rằng đây là một vị trí đứng đầu bộ máy kế toán trong mỗi doanh nghiệp cho đến khi câu hỏi kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ được đặt ra, tôi tin chắc rằng có không phải là nhiều mà rất nhiều người không thể trả lời câu hỏi này. Thậm chí có cả những nhân viên kế toán đã được đào tạo và làm việc trong ngành nghề này.

Vậy rốt cuộc câu trả lời cho vấn đề này là như thế nào? Đừng bỏ lỡ cơ hội được hiểu về nghề sâu sắc hơn qua những lý giải trọn vẹn ngay bên dưới đây.

1. Vì sao cần tìm hiểu kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ?

Vị trí kế toán trưởng có vai trò quan trọng do nghiệp vụ liên quan trực tiếp đến các yếu tố thuộc về pháp lý. Vậy nên theo quy định của luật pháp thì để có quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng sẽ cần phải tuân thủ quy định về điều kiện và những tiêu chuẩn nhất định. Xác lập rõ ràng kế toán trưởng được gọi là gì - chức danh hay chức vụ rất quan trọng vì nó quyết định vai trò, trách nhiệm của kế toán trưởng trong công việc.

Cập nhật thông tin về quy định kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ
Cập nhật thông tin về quy định kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ

Dù không liên quan tới tính pháp lý thì bản chất có sự nhầm lẫn dễ xảy ra thì chúng ta cũng nên tìm hiểu thật rõ ràng vấn đề. Bản chất chức danh và chức vụ là hai thuật ngữ khác biệt thì không thể nào "dễ dãi" chấp nhận sự "nhập nhằng" về nghĩa khi dùng chúng để định danh cho vị trí kế toán trưởng.

Rạch ròi kế toán trưởng là chức vụ hay là chức danh cũng đánh giá được bạn có hiểu nghề thật sâu sắc hay không, là cơ sở để đơn vị xem xét, cân nhắc bổ nhiệm bạn vào vị trí này. Ngay cả khi chúng ta có đầy đủ tố chất, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm,... để được cân nhắc trở thành kế toán trưởng trong đơn vị nhưng chỉ cần không trả lời được một hỏi đơn giản như thế thì cơ hội của bạn sẽ vuột mất ngay. Đơn giản là vì bạn chưa hiểu rõ bản chất nghiệp vụ thì làm sao có thể gánh vác được vị trí vô cùng quan trọng này.

Chức vụ kế toán trưởng
Chức vụ kế toán trưởng

Vậy nên nhất định phải lý giải được vấn đề đang được đề cập đến để không những biết phần trách nhiệm cần đảm đương là gì, hiểu rõ vai trò quan trọng của công tác nghiệp vụ vị trí kế toán trưởng lại có thể giữ được cơ hội thăng tiến lên vị trí này.  

Xem thêm: Phụ cấp kế toán trường được tính như thế nào?

2. Kết luận kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ?

Muốn biết kế toán trưởng được gọi là gì trong hai cách gọi trên thì đương nhiên bạn phải hiểu sâu sắc bản chất của từng cách gọi đó. Vieclam123.vn sẽ đựa ra một cách ngắn gọn cách hiểu hai thuật ngữ này để qua đó có căn cứ kết luận đâu là từ gắn với kế toán trưởng.

2.1. Hiểu hơn về chức danh, chức vụ

Chức danh, chức vụ là hai thuật ngữ rất dễ gây ra sự nhầm lẫn trong quá trình sử dụng. Vì không dễ phân biệt rạch ròi giữa chúng mà hiện nay đa số chúng ta vẫn đánh đồng ý nghĩa biểu thị, sử dụng trong bất cứ trường hợp nào mà không có sự phân biệt rõ. Vậy nên rất cần thiết để làm sáng tỏ ý nghĩa của từng khái niểm để có thể xác định được vấn đề mấu chốt rốt cuộc kế toán trưởng thuộc loại nào trong hai khái niệm này.

Kết luận cho vấn đề thắc mắc kế toán trưởng liệu là chức danh hay gọi là chức vụ
Kết luận cho vấn đề thắc mắc kế toán trưởng liệu là chức danh hay gọi là chức vụ

Trước tiên, chức danh là một vị trí được công nhận bởi các tổ chức (xã hội, chính trị, nghề nghiệp, chính trị - xã hội). Trong xã hội hiện nay, những ví dụ điển hình về chức danh có thể nêu ra như tiến sĩ, giáo sư, giáo viên, bác sĩ,...

Tiếp theo là khái niệm chức vụ, đây là một từ dùng với mục đích chỉ vai trò của cá nhân ở trong tập thể hoặc tổ chức. Ví dụ: bí thư, giám đốc, chủ tịch, trưởng phòng,... Dễ thấy, chức vụ gắn liền quyền hành quản lý của một cá nhân tại đơn vị, bộ phận, cơ quan, tổ chức.

Có thể thấy hai khái niệm này có ý nghĩa gần giống nhau nên việc phân biệt rách ròi giữa chúng sẽ khó là điều đương nhiên. Tuy nhiên chỉ cần bạn dành chút thời gian tìm hiểu để hiểu sâu hơn từng khái niệm chắc chắn sẽ trả lời được kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ. .

2.2. Kết luận: Kế toán trưởng - chức danh hay chức vụ?

Kế toán trưởng chính là một chức vụ của cá nhân trong tổ chức, cơ quan.. Lý do cho điều này đó là bởi vì vị trí này phải đứng ra chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm liên quan tới mảng tài chính của doanh nghiệp, luôn luôn làm việc dựa trên nguyên tắc tuân thủ những quy định của ngành nghề kế toán.  

Chức vụ dùng để gọi kế toán trưởng
Chức vụ dùng để gọi kế toán trưởng

Ở một mặt khác người kế toán trưởng cũng với vai trò đứng đầu toàn bộ phận kế toán nên có nhiệm vụ đứng ra để sắp xếp và tổ chức mọi hoạt động công tác chuyên môn trong doanh nghiệp. Khi đó họ gánh vác trên vai nhiệm vụ quản lý. Điều này lại rất đúng với những gì chúng ta vừa lý giải được từ thuật ngữ chức vụ ở trên, càng dễ dàng khẳng định được rằng kế toán trưởng là chính là một chức vụ không sai.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin chi tiết về thủ tục thay đổi kế toán trưởng

3. Những dấu hiệu đặc thù cho chức vụ của kế toán trưởng

Liên quan tới quy định bổ nhiệm kế toán trưởng, có rất nhiều nội dung về điều kiện bổ nhiệm kế toán trưởng và các quy định hành nghề được đặt ra. Trong đó có thể chắt lọc những yếu tố thể hiện tính chức vụ của vị trí này. Cụ thể, chúng ta sẽ tìm thấy chúng qua các quy định về tiêu chuẩn kế toán trưởng, điều kiện kế toán trưởng và trách nhiệm quyền hạn của kế toán trưởng.

Quy định đối với chức vụ kế toán trưởng
Quy định đối với chức vụ kế toán trưởng

Dựa vào những gì đã nắm được từ ý nghĩa của thuật ngữ "chức vụ" dễ thấy người kế toán trưởng sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn về mặt phẩm chất đạo đức, phầm chất nghề nghiệp luôn liêm khiết, trung thực, chấp ngành nghiêm túc pháp luật; có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn kế toán thông thạo.

Bên cạnh tiêu chuẩn, chức vụ của kế toán trưởng còn được thể hiện qua vai trò của người quản lý. Thể hiện rõ quyền độc lập trong công tác chuyên môn khi là người có vai trò lớn nhất của toàn hệ thống kế toán trong đơn vị, doanh nghiệp; là người đứng ra hoàn toàn quyết định mọi công tác, nhiệm vụ cho kế toán và sắp xếp, tổ chức hoạt động cho bộ máy kế toán.

Vị trí kế toán trưởng là một chức vụ
Vị trí kế toán trưởng là một chức vụ

Như vậy, qua bài viết này chúng ta đã tìm ra được câu trả lời thỏa mãn kế toán trưởng là chức danh hay chức vụ. Quan trọng hơn cả, bài viết đã giúp cho bạn nhận diện sâu sắc về bản chất nghiệp vụ của chức vụ kế toán trưởng. Việc biết rõ đây là một chức vụ không phải chỉ để biết mà còn để xác định tốt hơn nữa những nhiệm vụ, vai trò quan trọng của nghề nghiệp, từ đó củng cố thêm tinh thần trách nhiệm  cho bản thân trong suốt quá trình hành nghề cũng như đối với ai đang có định hướng phấn đấu đứng vào vị trí này cũng sẽ dễ dàng, thuận lợi lập kế hoạch phát triển bản thân.

Những điều kiện bổ nhiệm kế toán trưởng là gì?

Việc bổ nhiệm kế toán trưởng là yêu cầu bắt buộc tại doanh nghiệp, đơn vị do pháp luật quy định. Sẽ có những điều kiện cơ bản làm thước đo để đơn vị xét người phù hợp cho vị trí này. Bạn hãy tìm hiểu để biết rõ những điều kiện bổ nhiệm đó là gì, như vậy sẽ dễ dàng xây dựng mục tiêu phấn đấu, đáp ứng đầy đủ những điều kiện đó. Qua bài viết này, những giá trị bạn cần sẽ được chia sẻ một cách chi tiết.

Điều kiện bổ nhiệm kế toán trưởng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.