close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu thông tin chi tiết về thủ tục thay đổi kế toán trưởng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc thay đổi kế toán trưởng ở mỗi doanh nghiệp là điều hết sức bình thường, thế nhưng thủ tục thay đổi khi đổi người này lại rất phức tạp. Nếu không am hiểu những quy định mà Nhà nước ban hành rất có thể doanh nghiệp sẽ phải chịu hình thức xử lý. Bài viết này vieclam123.vn chia sẻ đến bạn thông tin chi tiết về thủ tục thay đổi kế toán trường, cùng tôi theo dõi nhé.

1. Bạn biết gì về thủ tục thay đổi kế toán trưởng?

Thủ tục thay đổi kế toán trưởng chính là quy trình thông báo với các bên theo quy định của Nhà nước về việc doanh nghiệp có quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc thay thế vị trí kế toán trưởng của mình.

Bạn biết gì về thủ tục thay đổi kế toán trưởng
Bạn biết gì về thủ tục thay đổi kế toán trưởng?

Việc thay đổi người ở vị trí quan trọng này rất ít xảy ra bởi thủ tục thay đổi cũng không dễ dàng gì. Để việc thay đổi thành công, doanh nghiệp phải báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Nhà nước ban hành.

Thủ tục này diễn ra cụ thể như thế nào, mời bạn tiếp tục theo dõi nội dung phần bên dưới.

2. Thủ tục thay đổi kế toán trưởng được diễn ra như thế nào?

Thông thường, khi thay đổi kế toán trưởng, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện các thủ tục ngay tại doanh nghiệp đồng thời thông báo với Sở Kế hoạch Đầu tư về việc này. Chi tiết như thế nào, nội dung sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ.

2.1. Thủ tục thay đổi kế toán trưởng trong doanh nghiệp

2.1.1. Hồ sơ cần chuẩn bị những gì?

Hồ sơ cần chuẩn bị cho thủ tục thay đổi kế toán trưởng trong doanh nghiệp
Hồ sơ cần chuẩn bị cho thủ tục thay đổi kế toán trưởng trong doanh nghiệp

Trong hồ sơ thay đổi kế toán trưởng, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số giấy tờ quan trọng cũng là bắt buộc sau đây: Giấy thông báo thay đổi đăng ký kinh doanh, Hợp đồng hoặc văn bản uỷ quyền, Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân

Với mỗi giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp cần chuẩn bị ít nhất là 1 bản, nếu có thể thì chuẩn bị thêm đề phòng trường hợp bất đắc dĩ xảy ra.

Xem thêm: Hướng dẫn cách soạn thảo mẫu bãi nhiệm Kế toán trưởng chuẩn

2.1.2. Quy trình thay đổi kế toán trưởng của doanh nghiệp

Quy trình thay đổi kế toán trưởng của doanh nghiệp sẽ được diễn ra theo lộ trình sau đây:

Quy trình thay đổi kế toán trưởng của doanh nghiệp
Quy trình thay đổi kế toán trưởng của doanh nghiệp

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của Pháp luật, trong đó chuẩn bị đúng và đủ giấy tờ cần thiết

- Bước 2: Hồ sơ đã chuẩn bị cần scan ra file PDF, sau đó nộp hồ sơ bằng tài khoản Đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số

- Bước 3: Doanh nghiệp có thể tạo và nộp hồ sơ online bằng cách nộp hồ sơ qua địa chỉ website của Cổng thông tin Quốc gia về Đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp

- Bước 4: Bạn vừa đăng ký hồ sơ online, sau khi đăng ký thành công Cổng thông tin Quốc gia về Đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả về, khi đó người làm đơn sẽ tiếp tục đến văn phòng Đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ với bản cứng

- Bước 5: Lúc này, người làm đơn sẽ được nhận một mẫu giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

2.2. Thủ tục thông báo việc thay đổi kế toán trưởng với Sở KHĐT

2.2.1. Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị

Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị để làm thủ tục thông báo việc thay đổi kế toán trưởng với Sở KHĐT
Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị để làm thủ tục thông báo việc thay đổi kế toán trưởng với Sở KHĐT

Căn cứ theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Kế toán trưởng là một vị trí giữa chức vụ quản lý trong doanh nghiệp, do đó khi thay đổi người cần phải báo cáo với Sở Kế hoạch Đầu tư.

Hồ sơ thay đổi kế toán trường mà doanh nghiệp cần chuẩn bị trước khi báo cáo lên Sở Kế hoạch đầu tư sẽ có nhiều giấy tờ khác nhau. Trong đó bao gồm: Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký kế toán trưởng mới, bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của kế toán trưởng, thông báo thay đổi đăng ký kinh doanh theo mẫu II-1 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT, văn bản uỷ quyền thực hiện thủ tục cùng hợp đồng cung cấp dịch vụ, bản sao chứng thực cá nhân của người trực tiếp đến làm hồ sơ thay đổi kế toán trưởng.

Tất cả những giấy tờ thuộc hồ sơ thay đổi kế toán trưởng cần phải được chuẩn bị một cách cẩn thận, thông tin kê khai chính xác và đầy đủ theo yêu cầu.

2.2.2. Quy trình thông báo việc thay đổi kế toán trưởng với Sở KHĐT

Quy trình thông báo thay đổi kế toán trưởng lên Sở Kế hoạch đầu tư gồm có 4 bước, thứ tự thực hiện sẽ lần lượt như sau:

- Bước 1: Doanh nghiệp có thể cử một người đại diện đi làm thủ tục thông báo với Sở Kế hoạch đầu tư, khi đó họ sẽ lựa chọn 1 trong 2 hình thức nộp hồ sơ như sau: Thứ nhất, nộp hồ sơ là chữ ký số công cộng; Thứ hai, nộp hồ sơ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Nếu lựa chọn hình thức thứ hai thì người đại diện phải sử dụng chữ ký số cá nhân mà không được dùng chữ ký số của công ty đã đăng ký

- Bước 2: Hồ sơ thay đổi kế toán trưởng cần đầy đủ giấy tờ, khi chuẩn bị đầy đủ người làm hồ sơ sẽ scan ra file PDF, sau đó truy cập vào website của Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tiếp tục tạo hồ sơ.

Trong phần hồ sơ online này, hãy nhập thông tin của kế toán trưởng và phần người quản lý doanh nghiệp để có được thông tin chính xác nhé.

Quy trình thông báo việc thay đổi kế toán trưởng với Sở KHĐT
Quy trình thông báo việc thay đổi kế toán trưởng với Sở KHĐT

- Bước 3: Như đã nói ở trên, người làm hồ sơ sẽ sử dụng 1 trong 2 phương thức nộp hồ sơ bằng chữ ký, sau đó chờ đợi kết quả được trả về.

Thường thì kết quả sẽ được gửi về sau 3 ngày làm việc tính từ ngày hồ sơ được gửi thành công. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành thông báo bổ sung hoặc sửa đổi hồ sơ, thậm chí sẽ thông báo đối với những hồ sơ hợp lệ để doanh nghiệp nắm bắt được điều này.

- Bước 4: Hồ sơ online đã hoàn tất, người đại diện làm hồ sơ sẽ phải gửi bản hồ sơ giấy tới Phòng đăng ký kinh doanh để được cấp giấy xác nhận thay đổi thông tin về đăng ký thuế.

Xem thêm: Hợp đồng dịch vụ Kế toán trưởng và những điều cần biết dành cho bạn

3. Doanh nghiệp thay đổi kế toán trưởng có phải báo cho cơ quan thuế?

Bạn đã nắm rõ thủ tục thay đổi kế toán trưởng của doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn còn 1 vấn đề mà bạn cần tìm hiểu liên quan tới thủ tục này đó chính là việc báo cáo lên cơ quan thuế.

Liệu khi doanh nghiệp thay đổi kế toán trưởng thì họ có phải báo cáo và nộp hồ sơ lên cơ quan thuế hay không? Cùng xem giải đáp ở nội dung dưới đây nhé.

Theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT ban hành thì khi doanh nghiệp muốn thay đổi thông tin đăng ký thuế, thay đổi thông tin doanh nghiệp thì sẽ làm hồ sơ và gửi trực tiếp cho Sở Kế hoạch đầu tư thay vì nộp cho cơ quan thuế như trước đây.

Trong đó việc thay đổi thông tin đăng ký thuế, thay đổi thông tin doanh nghiệp bao gồm: Thay đổi thông tin kế toán trưởng, thay đổi thông tin giám đốc, thay đổi bổ sung thông tin ngân hàng, thay đổi về ngành nghề kinh doanh hoặc tạm ngừng kinh doanh.

Doanh nghiệp thay đổi kế toán trưởng có phải báo cho cơ quan thuế
Doanh nghiệp thay đổi kế toán trưởng có phải báo cho cơ quan thuế?

Như vậy, việc thay đổi kế toán trưởng của doanh nghiệp không cần báo cáo cho cơ quan thuế như trước đây nữa. Tuy nhiên ngoài những nội dung được hướng dẫn ở Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT thì doanh nghiệp vẫn phải nộp vào cơ quan thuế những hồ sơ thuế được kê khai ngay từ đầu, hoặc đăng ký phương pháp khấu hao cho tài sản cố định,...

Kế toán trưởng là vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp, chính vì vậy trước khi thay đổi người thì doanh nghiệp nên tìm kiếm một người thay thế phù hợp, có đạo đức, có năng lực và quan trọng là trung thành với công ty.

Thủ tục thay đổi kế toán trưởng đã được làm rõ với những chia sẻ của vieclam123.vn vừa rồi, hy vọng những ai chuẩn bị tiếp nhận nhiệm vụ làm hồ sơ khai báo việc thay đổi nhân sự này thì sẽ sớm hoàn tất các thủ tục liên quan.

Quy trình luân chuyển chứng từ kế toán thuế

Nếu là kế toán trong doanh nghiệp, ngoài nghiệp vụ hạch toán các chi phí phát sinh, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ quy trình luân chuyển chứng từ kế toán thuế để phục vụ cho công việc của mình sau này. Sau đây là những thông tin chi tiết làm rõ nội dung này, mời bạn theo dõi để cập nhật kiến thức hữu ích nhé.

Quy trình luân chuyển chứng từ kế toán thuế

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.