close
cách
cách cách cách cách cách

Giải đáp chính xác Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán trưởng bấy lâu nay là một vị trí vô cùng cao trong doanh nghiệp và có một vai trò nhất định không thể nào thiếu. Là một Kế toán trưởng thì bên cạnh những kiến thức về chuyên môn thì bạn cũng cần phải nắm bắt về những điều luật của Kế toán trưởng. Vậy hôm nay hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu và giải đáp xem “Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên” ngay dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên

1.1. Những quyền của Kế toán trưởng trong việc ủy quyền

Trong các bộ phận Kế toán của doanh nghiệp thì Kế toán trưởng bên cạnh những công việc chuyên môn thì ngoài ra còn phải đảm nhiệm rất nhiều vấn đề liên quan đến các quyền hạn quản trị nhân sự. Và Kế toán trưởng sẽ có nhiệm vụ là phân công đầu việc cho từng người trong bộ phận và kiểm tra từng chất lượng công việc.

Chẳng hạn như với các báo cáo liên quan đến doanh nghiệp như là thu, chi, các khoản tín dụng, các tài sản trong kho bạc,...thì chỉ duy nhất có Kế toán trưởng mới được phép đảm nhiệm xét duyệt các giấy tờ đó.

Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên
Tìm hiểu về Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên

Nhưng không phải lúc nào Kế toán trưởng cũng sẵn sàng có mặt để chứng nhận các giấy tờ đó. Những trường hợp mà đi công tác hay kế toán trưởng nghỉ thai sản hoặc đau ốm,...thì sẽ hoàn toàn được phép ủy quyền cho những đối tượng đã được quy định. Và những người sẽ được Kế toán trưởng cho phép ủy quyền là ai thì hãy cùng tìm hiểu về những quy định ủy quyền của Kế toán trưởng ngay phần sau nhé!

1.2. Quy định về ủy quyền Kế toán trưởng

Theo như Bộ tài chính đã đưa ra thì với nội dung liên quan đến ủy quyền Kế toán trưởng thì được yêu cầu như sau:

1.2.1 Theo thông tư của Bộ Tài Chính

Đối với những đơn vị và tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước hoặc các tổ chức ngân sách thì chữ ký thứ hai sẽ là chữ ký của Kế toán trưởng hoặc phụ trách của Kế toán của đơn vị và người được ủy quyền thay thế Kế toán trưởng hoặc phụ trách Kế toán. Đây là thông tư đã được ban hành bởi bộ tài chính và năm 2014.

Quy định về ủy quyền Kế toán trưởng
Các quy định về ủy quyền Kế toán trưởng

Còn với chữ ký ủy quyền thì các đơn vị kho bạc của nhà nước sẽ chỉ được đăng ký là tối đa 4 chữ kỹ với tài khoản kho bạc theo như sở hữu của công ty. Và đối với những chữ ký được đăng ký này thì 1 chữ ký là của chủ tài khoản còn 3 chữ ký còn lại sẽ là của Kế toán trưởng và những cá nhân được ủy quyền.

Những tài khoản của doanh nghiệp sẽ được phép mở tại kho bạc nhà nước và sẽ không được phép yêu cầu hay bắt buộc phải lưu trữ những giấy tờ liên quan đến việc ký thay cho Kế toán trưởng. Từ đây, chúng ta có thể thấy được rằng Kế toán trưởng sẽ có hai người ủy quyền ký thay những giấy tờ liên quan đến kho bạc của nhà nước.

Bên cạnh đó, theo thông tư số 77 của Bộ Tài Chính đã quy định thì tại những kho bạc nhà nước thuộc cấp huyện thì việc ủy quyền Kế toán trưởng sẽ được giao phó cho cá nhân đã đảm bảo đủ điều kiện hỗ trợ và thay mặt Kế toán trưởng thực hiện các công việc trong thời gian ủy quyền. 

Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên không
Điều kiện Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên

Ngoài ra, bởi những trường hợp mà Kế toán trưởng vắng mặt thì người thay thế để ủy quyền phải được giám đốc nhà nước chấp thuận. Điều này có nghĩa rằng người mà được ủy quyền sẽ phải được sự đồng ý và duyệt từ giám đốc.

Xem thêm: KPI Kế toán trưởng và quy trình xây dựng KPI Kế toán trưởng hiệu quả

1.2.2. Quy định từ luật dân sự

Theo như các quy định của bộ luật dân sự thì các quy định về ủy quyền như sau:

Các bên được ủy quyền sẽ chỉ được ủy quyền lại cho người thứ ba nếu được bên ủy quyền đồng ý. 

Qua đây thì Kế toán trưởng có thể được ủy quyền cho Kế toán khác để giao dịch và ký kết các chứng từ với ngân hàng nếu như được sự cho phép của giám đốc. Nếu như mà giám đốc ủy quyền cho Kế toán trưởng bằng văn bản thì Kế toán trưởng cũng cần phải ủy quyền lại cho cá nhân bằng văn bản. Và những nội dung ủy quyền sẽ không được thay đổi. Và trong khoảng thời gian chưa giao phó ủy quyền thì phía Kế toán trưởng vẫn phải có nghĩa vụ ký kết các chứng từ liên quan.

Kế toán trưởng có được ủy quyền
Kế toán trưởng có được ủy quyền và các quy định

1.3. Giải đáp Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên

Như vậy, từ những quy định về ủy quyền của Kế toán trưởng được nêu ra ở trên thì qua đó chúng ta có thể nhận ngay ra được rằng Kế toán trưởng hoàn toàn được phép ủy quyền cho Kế toán viên.

Nhưng, tất nhiên thì việc ủy quyền cho Kế toán viên sẽ cần phải có sự chấp thuận từ phía giám đốc doanh nghiệp và không được phép vượt quá mức giới hạn ủy quyền ban đầu.

Với Kế toán trưởng khi ủy quyền cho Kế toán viên thì cần phải đảm bảo những điều như sau:

- Đầu tiên cần đảm bảo ủy quyền cho Kế toán viên đúng với cách thức mà giám đốc đã ủy quyền. Chẳng hạn như là giám đốc ủy quyền cho Kế toán trưởng bằng văn bản thì khi đó Kế toán trưởng cũng bắt buộc ủy quyền cho Kế toán viên bằng văn bản.

Giải đáp Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên
Giải đáp Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên chuẩn nhất

- Thông báo về thời gian ủy quyền trong bao lâu với phía ngân hàng.

- Với Kế toán viên thì khi được Kế toán trưởng ủy quyền công việc gì thì sẽ chỉ được hoàn thành đúng nội dung công việc như đã được ủy quyền. Nếu như không làm đúng thì Kế toán viên sẽ vi phạm những điều luật liên quan trong Kế toán và ảnh hưởng đến cả cho doanh nghiệp và chính bản thân.

Xem thêm: Vai trò, cách viết đối với mẫu giấy ủy quyền kế toán trưởng

2. Một số câu hỏi về Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên

Bên cạnh đó, cùng vieclam123 giải đáp vô số câu hỏi xoay quanh về việc Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên như sau:

- Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên sử dụng tài khoản thanh toán hay không?

Hiện nay thì theo quy định thì Kế toán trưởng không sẽ không được phép ủy quyền cho Kế toán viên thanh toán cho người khác. Những vấn đề ủy quyền thanh toán cho người khác sẽ do chính chủ tài khoản thanh toán trực tiếp ủy quyền. Bên cạnh đó, quá trình ủy quyền trong sử dụng tài khoản thanh toán phải bằng văn bản và bắt buộc phải thực hiện theo quy định của pháp luật đã đưa ra về ủy quyền.

Câu hỏi về Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên
Một số câu hỏi về Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên

- Giám đốc có có được ủy quyền cho Kế toán trưởng hoặc Kế toán viên lập và ký chứng từ Kế toán không?

Kế toán trưởng hay người được ủy quyền là Kế toán viên sẽ không được phép ủy quyền của người đứng đầu doanh nghiệp là giám đốc hay chủ tịch công ty. Và người được ủy quyền sẽ không được phép ủy quyền cho người khác. Tóm lại là Kế toán trưởng hay Kế toán viên sẽ không được ký ủy quyền việc lập hoặc ký chứng từ Kế toán.

Vậy là bài viết trên chúng tôi đã giải đáp thật chi tiết về việc Kế toán trưởng có được ủy quyền cho Kế toán viên hay không. Hy vọng rằng bạn sẽ nắm được những quy định về ủy quyền của Kế toán trưởng để tránh được những sai lầm không đáng có trong công việc. Chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống, công việc và hãy liên tục đón đọc những bài viết của chúng tôi nhé!

Điều kiện học Kế toán trưởng

Học Kế toán trưởng là điều cần thiết để bạn trở thành một Kế toán trưởng chuyên nghiệp trong tương lai. Nhưng để có thể học Kế toán trưởng thì điều này không phải ai cũng có thể tùy tiện học một cách dễ dàng được. Bài viết sau đây là những thông tin về điều kiện học Kế toán trưởng bạn hãy cùng đón đọc ngay nhé!

Điều kiện học Kế toán trưởng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.