close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu về những điều kiện học kế toán trưởng chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những người theo đuổi nghề kế toán thì việc trở thành kế toán trưởng là mục tiêu phấn đấu tất yếu. Để trở thành kế toán trưởng thì kinh nghiệm, kỹ năng thôi là chưa đủ, bạn cần phải học và có được chứng chỉ kế toán trưởng. Sau đây, vieclam123.vn sẽ chia sẻ những điều kiện học kế toán trưởng giúp các bạn nhanh chóng chọn lựa khó học kế toán trưởng để biến ước mơ của mình thành sự thật sớm.

1. Điều kiện học kế toán trưởng

Trở thành kế toán trưởng thì mỗi cá nhân không chỉ chuẩn bị về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn phải học, thi và có chứng chỉ kế toán trưởng. Nhiều bạn trả gặp rất nhiều thắc mắc đối với điều kiện để học kế toán trưởng và chưa nắm rõ về những điều này.

Điều kiện học kế toán trưởng
Điều kiện học kế toán trưởng

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về điều kiện học kế toán trưởng:

Căn cứ vào các Điểm, Khoản của Điều số 2 trong Thông tư 199/2011/TT-BTC được ban hành năm 2011 bởi Bộ Tài chính đối với việc hướng dẫn và thực hiện bồi dưỡng cũng như cấp chứng chỉ học kế toán trưởng cho các học viên như sau:

1.1. Điều kiện học kế toán trưởng đối với công dân Việt Nam

Những người học viên là công dân Việt Nam khi có nhu cầu học chứng chỉ kế toán trưởng sẽ phải tuân thủ các điều kiện cơ bản và cụ thể như sau:

1.1.1. Xét về phương diện phẩm chất của học viên

- Thứ nhất, điều kiện học kế toán trưởng xét theo phương diện phẩm chất:

Công dân cần phải có phẩm chất về mặt đạo đức trong nghề kế toán, có tính cách trung thực, có ý thức trong việc chấp hành các điều luật, quy định của pháp luật đề ra với ngành kế toán nói riêng và luật pháp nói chung.

Bên cạnh đó, người học kế toán trưởng cũng phải có sự liêm khiết, luôn đặt ra quan điểm làm việc rõ ràng, giữ vững tinh thần chuẩn mực và nghiêm chỉnh trong quá trình làm việc.

Xét về phương diện phẩm chất của học viên
Điều kiện học kế toán xét về phương diện phẩm chất của học viên

Xem thêm: Bật mí đến bạn các thông tin về mức lương Kế toán trưởng chuẩn nhất

1.1.2. Xét về phương diện đào tạo và bồi dưỡng trình độ

- Thứ hai, điều kiện học kế toán trưởng xét theo phương diện đào tạo và bồi dưỡng:

Công dân học kế toán trưởng phải có chuyên môn, có kiến thức và có nghiệp vụ đối với các lĩnh vực Tài chính, Kế toán – Kiểm toán, những lĩnh vực này sẽ phải đảm bảo có trình độ đào tạo từ cấp trung cấp trở lên.

Đồng thời, người học kế toán trưởng phải có thời gian làm việc trong lĩnh vực này được căn cứ vào quy định tại Điểm b, khoản 1 trong Điều số 2, Thông tư 199/2011/TT-BTC như sau:

+ Học viên cần phải có thời gian làm việc trong lĩnh vực kế toán, tài chính, kiểm toán tối thiểu là 2 năm, tính từ thời gian (ngày, tháng, năm) được ghi rõ trên tấm bằng tốt nghiệp tại ngôi trường đại học mà bạn đã học đào tạo về lĩnh vực Tài chính, Kế toán và Kiểm toán.

+ Học viên cần phải có ít nhất là 3 năm làm việc trong ngành Kế toán – Kiểm toán hay Tài chính, tính từ ngày cụ thể được ghi trên tấm bằng tốt nghiệp tại các trường mà bạn đã học trước đó.

Xét về phương diện đào tạo và bồi dưỡng trình độ
Xét về phương diện đào tạo và bồi dưỡng trình độ

1.1.3. Điều kiện học kế toán trưởng khác

Yếu tố thứ ba, để học được kế toán trưởng thì người học cũng cần phải có mẫu Đơn xin học kế toán trưởng. trong mẫu đơn sẽ có ghi rõ về việc xác nhận đối với thời gian làm việc cụ thể trong lĩnh vực tài chính, Kế toán hay kiểm toán được xác nhận bởi cơ quan mà học viên công tác.

Bên cạnh đó, học viên còn cần phải chuẩn bị bản sao bằng tốt nghiệp chuyên ngành liên quan được chứng thực, đóng dấu và xác nhận đầy đủ.

1.2. Điều kiện học kế toán trưởng đối với người nước ngoài tại Việt Nam

Ngoài những người học viên là công dân người Việt thì ngay cả những người nước ngoài cũng có thể trở thành kế toán trưởng tại Việt Nam, được phép học kế toán trưởng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để học kế toán trưởng tại Việt Nam đối với người nước ngoài thì phải có điều kiện cụ thể.

Theo đó, người nước ngoài muốn học kế toán trưởng tại Việt Nam thì cần phải đáp ứng những điều kiện như sau:

- Có chứng chỉ về chuyên gia trong lĩnh vực kế toán.

- Có chứng chỉ trong lĩnh vực hành nghề kế toán.

- Có chứng chỉ trong lĩnh vực kiểm toán.

- Có bằng đại học tốt nghiệp tại các trường nước ngoài và được Bộ Tài chính đất nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam công nhận.

Khi đó đầy đủ những yếu tố này thì người nước ngoài sẽ đủ điều kiện để tham gia học kế toán trưởng tại các đơn vị đáp ứng được những điều kiện đào tạo, bồi dưỡng đối với kế toán trưởng.

Điều kiện học kế toán trưởng đối với người nước ngoài tại Việt Nam

Xem thêm: KPI Kế toán trưởng và quy trình xây dựng KPI Kế toán trưởng hiệu quả

2. Những lưu ý đối với điều kiện học kế toán trưởng

Để có thể thuận lợi đăng ký và tham gia khóa học kế toán trưởng cho tới khi tốt nghiệp được cấp chứng chỉ, người có nhu cầu học và đang học kế toán trưởng cần phải nắm được những thông tin lưu ý như sau:

2.1. Điều kiện học và cấp chứng chỉ kế toán trưởng

Các học viên tham gia học kế toán trưởng cần trải qua cuộc thi sát hạch kế toán trưởng, nếu như họ đạt được kết quả từ loại trung bình thì sẽ được xét vào mức độ đạt yêu cầu. Khi đó, các học viên sẽ được người đứng đầu hoặc người có thẩm quyền (thủ trưởng tại cơ sở đó) ra quyết định cụ thể về việc tổ chức đối với khóa học cấp chứng chỉ kế toán trưởng.

Khi khóa học kết thúc, đơn vị này sẽ thực hiện việc gửi công văn đối với bản quyết định về việc công nhận kết quả của học viên trong khóa học kế toán trưởng.

Đồng thời, gửi kèm theo bản quyết định này chính là danh sách những người tham gia học kế toán trưởng đạt yêu cầu về nghiệp vụ, chuyên môn, trình độ để gửi về BTC theo phụ lục đánh số 03. Sau đó danh sách các học viên này sẽ được xem xét để đưa ra quyết định có cấp phôi chứng chỉ hay không.

Điều kiện học và cấp chứng chỉ kế toán trưởng
Điều kiện học và cấp chứng chỉ kế toán trưởng

2.2. Tốt nghiệp chuyên ngành khác có được học kế toán trưởng không?

Nhiều bạn học và tốt nghiệp từ các trường khác, các ngành khác như là “quản trị kinh doanh”, “quản trị nhân lực” ...  muốn học kế toán trưởng, tuy nhiên họ không biết rằng có đủ điều kiện để tham gia học kế toán trưởng hay không?

Cùng vieclam123.vn giải đáp điều này căn cứ vào điều luật cụ thể nhé.

Theo đó, dựa vào Khoản số 2 của Điều 3 trong TTLT số 163/2013/TTLT-BTC-BNV được ban hành chính thức vào ngày 15/03/2013 có đưa ra quy định về việc người có nghiệp vụ, trình độ kế toán đã tốt nghiệp từ bậc trung cấp trở lên đối với những chuyên ngành liên quan tới kế toán (Tài chính, Kế toán – Kiểm toán) mới có đủ điều kiện học, bồi dưỡng kế toán trưởng, được bổ nhiệm Kế toán trưởng, thay thế hay bãi nhiệm...

Căn cứ vào đó thì chúng ta có thể thấy rằng người học và tốt nghiệp từ các chuyên ngành khác như quản trị về nhân lực hay quản trị về kinh doanh, hoặc các ngành khác không liên quan tới nghiệp vụ kế toán thì không đủ điều kiện để tham gia đăng ký học kế toán trưởng.

Tốt nghiệp chuyên ngành khác có được học kế toán trưởng không?
Tốt nghiệp chuyên ngành khác có được học kế toán trưởng không?

Nội dung trên đây đã làm rõ về điều kiện học kế toán trưởng giúp các cá nhân có nhu cầu học kế toán trưởng hiểu rõ hơn những điều kiện nào giúp bạn đủ tiêu chuẩn tham gia khóa học kế toán trưởng.

Chứng chỉ kế toán trưởng Đại học Kinh tế TP HCM

Ngoài ra, bạn quan tâm đến chứng chỉ kế toán trưởng Đại học Kinh tế TP HCM thì có thể tham khảo bài viết bên dưới, chia sẻ chi tiết thông tin về chứng chỉ kế toán trưởng được cấp bởi trường đại học này.

Chứng chỉ kế toán trưởng Đại học Kinh tế TP HCM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.