close
cách
cách cách cách cách cách

Tất tần tật về kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi một lĩnh vực của kế toán lại có một đặc trưng và khác biệt riêng. Trong bài viết ngày hôm nay vieclam123.vn sẽ cho bạn biết về các nội dung liên quan đến vị trí kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp nhé!

1. Tìm hiểu về kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp

1.1. Đơn vị hành chính sự nghiệp được hiểu như thế nào?

Đơn vị hành chính sự nghiệp là tên gọi của: cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp.

Trong đó:

Cơ quan hành chính là hệ thống cơ quan quyền lực của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Bao gồm: Viện kiểm sát, Toà án nhân dân các cấp (Quốc hội, UBND các cấp,…)

Đơn vị sự nghiệp là đơn vị do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thành lập. Với mục đích thực hiện các chức năng riêng của các ban, ngành, lĩnh vực (bệnh viện, trường học, UBND…)

Cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp là tên gọi của Đơn vị hành chính sự nghiệp
Cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp là tên gọi của Đơn vị hành chính sự nghiệp

1.2. Kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp là gì?

Kế toán thuế tại đơn vị hành chính sự nghiệp là người làm các công việc kế toán liên quan đến: quản lý, điều hành, chấp hành theo ngân sách và các hoạt động tài chính, kinh tế tại các đơn vị hành chính sự nghiệp (ủy ban, trường học, bệnh viện…). Với mục đích là quản lý hiệu quả các hoạt động chi tiêu, dự toán và báo cáo kinh phí,...

Nó có vai trò quan trọng với đơn vị hành chính và ngân sách nhà nước.

Quản lý hiệu quả các hoạt động chi tiêu của doanh nghiệp
Quản lý hiệu quả các hoạt động chi tiêu của doanh nghiệp

1.3. Phân loại kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp

Để phù hợp với việc hạch toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp thì có thể phân loại kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp theo từng đặc trưng riêng. Cách phân loại sau đây sẽ là cách phân loại hay gặp:

1.3.1. Nội dung của kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp có thu

Đây là các đơn vị hành chính sự nghiệp có phát sinh thêm các khoản thu bù đắp không nằm trong nguồn thu từ Ngân sách Nhà nước.

Ví dụ như: tại bệnh viện sẽ thu thêm viện phí, trường học thu học phí,…

1.3.2. Về đơn vị hành chính sự nghiệp đơn thuần

Đây là đơn vị có nguồn thu chủ yếu từ ngân sách nhà nước. Đơn vị đó sẽ dùng khoản thu để trả các loại chi phí. 

Ví dụ như: Sở tài chính, phòng ban các cấp Huyện, xã,…sẽ dùng các nguồn thu để chi trả các chi phí.

1.3.3. Kế toán về đơn vị hành chính sự nghiệp có sản xuất kinh doanh

Các đơn vị này sẽ sử dụng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên họ vẫn sẽ thực hiện thêm các hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo ra thu nhập.

Ví dụ như: Trung tâm giống cây trồng vật nuôi ở các tỉnh, xã, huyện,…

Xem thêm: Bật mí đến bạn mẹo học thực hành Kế toán thuế hiệu quả và chất lượng

1.3.4. Về đơn vị hành chính sự nghiệp dự án

Đây là các đơn vị có sử dụng kinh phí của Nhà nước để thực hiện các dự án xã hội.

Ví dụ như: dự án tuyên truyền sức khỏe của trung tâm y tế xã, phường, huyện,...

Ngoài ra còn có các cách phân loại kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp theo hệ thống dọc của cùng 1 ngành. Sẽ phân loại theo đơn vị dự toán các cấp: cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp cơ sở. Phân loại theo nguồn gốc của nguồn kinh phí của đơn vị gồm: đơn vị hành chính sự nghiệp tự chủ hoàn toàn,  đơn vị hành chính sự nghiệp tự chủ 1 phần và  đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng hoàn toàn kinh phí Ngân sách Nhà nước.

Hệ thống chứng từ trong đơn vị hành chính sự nghiệp đối với mỗi loại hình trên sẽ có các đặc trưng riêng. Các đặc trưng đó sẽ phù hợp với nguyên tắc hoạt động của các đơn vị mà vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định chung.

Sử dụng kinh phí Nhà nước thực hiện các dự án
Sử dụng kinh phí Nhà nước thực hiện các dự án

2. Nội dung của kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp

2.1. Kế toán tiền và kế toán vật tư

Kế toán tiền và kế toán vật tư sẽ phản ánh về tình hình giao nhận dự toán, thu, chi của Ngân sách Nhà nước. Phản ánh về tình hình tăng, giảm vật tư và cách xử lý những nguồn kinh phí đã nhận trong kỳ.

2.2. Kế toán tài sản cố định

Kế toán tài sản cố định sẽ cần phải: hạch toán các nghiệp vụ tài sản cố định (mua sắm, bị hao mòn tài sản cố định, thanh lý các tài sản cố định,…). Có thể thấy rõ sự khác nhau giữa tính hao mòn tài sản cố định và tính khấu hao tài sản cố định trong đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp đó là:

- Khấu hao tài sản cố định trong doanh nghiệp được tính theo tháng (1 lần/tháng, tính vào cuối mỗi tháng)

- Hao mòn tài sản cố định trong đơn vị hành chính sự nghiệp được tính theo năm (1 lần/năm, tính vào cuối mỗi năm)

Hạch toán các nghiệp vụ tài sản
Hạch toán các nghiệp vụ tài sản

2.3. Kế toán các khoản thu

Kế toán các khoản thu là việc cho thấy được sự khác nhau giữa các đơn vị hành chính sự nghiệp có thu. Bao gồm: các khoản thu sử dụng tài khoản 511, các khoản phải thu và sử dụng tài khoản 311. Trong doanh nghiệp thì các khoản phải thu sử dụng tài khoản 131.

2.4. Kế toán tiền lương và bảo hiểm

Kế toán tiền lương và bảo hiểm là hạch toán các khoản tiền lương và bảo hiểm như: Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp,... của đơn vị hành chính sự nghiệp trong Nhà nước.

2.5. Kế toán các khoản phải trả

Là phản ánh các chi phí phải trả cho các đối tượng trong đơn vị hành chính sự nghiệp: các nhà cung cấp, học sinh sinh viên và những đối tượng khác.

2.6. Kế toán các nguồn kinh phí

Là kế toán về các nguồn ngân sách được dự toán như: các ngân sách duy trì các hoạt động, kinh phí hoạt động, nguồn kinh phí dự án,…

2.7. Về kế toán nguồn kinh phí kinh doanh

Có mục đích là biết được các vấn đề của đơn vị hành chính sự nghiệp có sản xuất kinh doanh nhận được nguồn kinh phí từ đâu? Khi hạch toán nó thì có khác với hạch toán nguồn vốn kinh doanh trong doanh nghiệp hay không?

2.8. Kế toán các khoản chi

Phân tích hoạt động cho các khoản chi có được hoạt động thường xuyên hay không? Việc chi dự án cho đơn đặt hàng Nhà nước thì khác nhau như thế nào? Cách sử dụng kinh phí chi sao cho hợp lý, đưa ra được dự toán kinh phí.

2.9. Kế toán các khoản doanh thu

Kế toán các khoản doanh thu sẽ phản ánh được các khoản doanh thu của các đơn vị hành chính sự nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xem thêm: Kế toán kho Tiếng Anh là gì? Giải đáp tất tần tật về nghề kế toán kho

2.10. Kế toán các khoản chi phí

Kế toán các khoản chi phí trong đơn vị hành chính sự nghiệp là: chi lương, chi tiền công, tiền phụ cấp, nguyên vật liệu sản xuất, các công cụ, dụng cụ, tính hao mòn của tài sản cố định,...

Chi các khoản trong đơn vị hành chính sự nghiệp
Chi các khoản trong đơn vị hành chính sự nghiệp

2.11. Kế toán về bút toán kết chuyển cuối kỳ

Đây là trường hợp cơ bản xử lý các loại dự toán và các loại chi phí, khoản chi vào cuối niên độ kế toán.

2.12. Kế toán sổ sách cùng báo cáo tài chính

Nội dung của việc kế toán sổ sách cùng với báo cáo tài chính sẽ là liệt kê các loại sổ sách cần in, mục đích in của từng loại.

Báo cáo tài chính thì sẽ cần lập những loại gì? Các loại báo cáo tài chính đó sẽ cung cấp thông tin gì cho các đối tượng bên trong, bên ngoài đơn vị.

3. Kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp có vai trò gì?

- Chấp hành đúng quy định đã đưa ra về tiêu chuẩn định mức và chế độ kế toán hành chính sự nghiệp đã được ban hành bởi Nhà nước.

- Đáp ứng được các yêu cầu về vấn đề quản lý tài chính, vấn đề kinh tế, tăng cường kiểm soát, chi quỹ Ngân sách nhà nước, quản lý tài sản công và nâng cao chất lượng công tác, quản lý đơn vị hành chính.

- Đảm bảo thống nhất về nội dung và phương pháp với chế độ kế toán hiện hành cùng với yêu cầu quản lý của Nhà nước…

Có vai trò quan trọng trong công tác quản lý
Có vai trò quan trọng trong công tác quản lý

Trên đây là các nội dung về kế toán thuế đơn vị hành chính sự nghiệp. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết mà vieclam123 bật mí bạn đọc sẽ hiểu hơn về vị trí kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp.

Thông tin về kế toán thuế GTGT

Bạn biết gì về kế toán thuế GTGT? Kế toán thuế GTGT có hoạt động gì? Kế toán thuế GTGT phải làm những nhiệm vụ gì? Cùng đọc bài viết tại link dưới đây để tìm hiểu nội dung của công việc này nhé!

Kế toán thuế GTGT

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.