close
cách
cách cách cách cách cách

Phân biệt giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán tài chính và kế toán quản trị được nhận định đều là những bộ phận hữu cơ trong mọi doanh nghiệp. Ở một vài phương diện, hai bộ phận này có những điểm chung nên dễ khiến cho nhiều người đôi khi không rạch ròi nhận diện từng loại. Vậy nên, bạn hãy đọc bài viết này để cập nhật những thông tin quan trọng, vô cùng hữu ích giúp phân biệt rõ hai bộ phận này trong ngành kế toán nói chung.

1. Điểm giống nhau giữa kế toán tài chính và quản trị

Cả hai bộ phận kế toán đều có mối quan hệ mật thiết đối với yếu tố thông tin số liệu. Những số liệu đó đều có cơ sở xuất phát chính là chứng từ gốc. Đây là điểm gặp gỡ đầu tiên mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được khi tìm hiểu về hai bộ phận này.

Cùng có một điểm chung nữa là nguyên nhân làm cho nhiều người, nhất là những người mới bước chân vào ngành kế toán dễ bị nhầm lẫn giữa kế toán quản trị và kế toán doanh nghiệp  đó chính là ở khả năng phản ánh. Cả hai đều phản ánh rõ ràng kết quả hoạt động tại công ty. Cùng với đó, mối quan tâm lớn hàng đầu của cả hai đều hướng tới chi phí, doanh thu cũng như sự hoạt động của tiền vốn và tài sản.

Tìm điểm giống nhau giữa kế toán tài chính và quản trị
Tìm điểm giống nhau giữa kế toán tài chính và quản trị

Hoạt động kế toán tài chính hay quản trị thì đều là những công cụ quản lý hoàn hảo của doanh nghiệp. Chúng thể hiện rất rõ trách nhiệm trong vai trò của nhà quản lý.

Những thông tin vừa nêu chính là những điểm cơ bản để chúng ta nhìn nhận giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị có điểm chung với nhau. Cũng lý giải được vì sao thường xuyên có những lần nhầm lẫn vô cớ của nhiều người khi nhắc tới một trong hai mảng này.

Dù vậy thì chúng vẫn là hai mảng hoàn toàn độc lập và buộc người kế toán phụ trách phải hiểu biết cụ thể và phân biệt rõ ràng được từng loại. Có như vậy thì từ trong công tác xử lý công việc kế toán mới thu được những kết quả tốt nhất, chính xác và đúng quy định.

Xem thêm: Khám phá Quy trình kế toán công nợ phải thu chuyên nghiệp

2. Phân biệt rạch ròi kế toán tài chính với kế toán quản trị

2.1. Phân biệt về đối tượng sử dụng thông tin

Kế toán quản trị dùng đối tượng sử dụng các thông tin không ai khác chính là những thành viên nội bộ của doanh nghiệp. Họ bao gồm ban giám đốc công ty, các chủ sở hữu, người giám sát, người làm công tác quản lý,... Đây đều không phải là đối tượng sử dụng nguồn thông tin có trong bộ phận kế toán tài chính.

Phân biệt giữa 2 bộ phận kế toán tài chính và quản trị
Phân biệt giữa 2 bộ phận kế toán tài chính và quản trị

Đối tượng chủ yếu ở bộ phận này lại là những người ở ngoài doanh nghiệp. Những đối tượng đó bao gồm người cho vay, những cổ đông, nhà cung cấp, khách hàng và cơ quan chính phủ như thuế, quản lý tài chính,...

2.2. Đặc điểm của nguồn thông tin trong mỗi bộ phận kế toán

Thông tin được cập nhật, sử dụng trong kế toán tài chính cần tuân thủ đúng theo chuẩn mực, theo các nguyên tắc và chế độ được quy định theo từng quốc gia đối với mảng ngành kế toán. Thậm chí nó còn có thể được công nhận theo cả những tiêu chuẩn quốc tế và đã được quốc gia công nhận.

Phân biệt về đặc điểm của kế toán tài chính - quản trị
Phân biệt về đặc điểm của kế toán tài chính - quản trị

Đi ngược lại với đặc điểm đó, trong kế toán quản trị với tính chất nhạy bén và phải nắm bắt thật nhanh mọi cơ hội kinh doanh được đòi hỏi bởi doanh nghiệp thì những thông tin dùng trong lĩnh vực kế toán quản trị luôn linh hoạt và được cập nhật một cách nhanh chóng, phụ thuộc theo mỗi quyết định cụ thể bởi tùy người quản trị. Theo đó, thông tin không phải bắt buộc tuân thủ dựa vào quy chuẩn, nguyên tắc chung của ngành kế toán. Quy định mà ngành đặt ra đối với đặc điểm sử dụng thông tin trong kế toán quản trị.

2.3. Tính chất pháp lý trong từng nhóm kế toán

Mỗi loại kế toán trên sẽ được quy định tính pháp lý khác nhau. Trong đó, kế toán tài chính sẽ mang tính pháp lệnh còn kế toán quản trị lại có tính nội bộ.

Kế toán tài chính - kế toán quản trị khác biệt ra sao?
Kế toán tài chính - kế toán quản trị khác biệt ra sao?

Với tính pháp lệnh của hoạt động kế toán tài chính, yêu cầu toàn bộ hệ thống ghi chép, sổ sách, những nội dung trình bày và thông tin được cung cấp về lĩnh vực kế toán đều cần tuân thủ đúng mọi quy định để được công nhận. Còn tính nội bộ của công tác kế toán quản trị thì nằm trong thẩm quyền quản lý, sắp xếp của mỗi doanh nghiệp, Nó phù hợp với tính đặc thù trong công tác quản lý cũng như phù hợp với điều kiện, năng lực quản lý ở phạm vi của mỗi doanh nghiệp.

2.4. Giá trị của thông tin có sự khác biệt rõ ràng

Trong kế toán tài chính, thông tin được biểu hiện chủ yếu dưới dạng hình thái giá trị. Trong khi đó, thông tin kế toán quản trị biểu hiện trên cả hai phương diện là hình thái giá trị lẫn hiện vật.

Nguồn thông tin từ trong nghiệp vụ kế toán tài chính có chức năng phản ánh được các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Thông tin được thể hiện trong kế toán quản trị lại đặt vào yếu tố tương lai.

Thông tin ở dạng thuần túy, được tổng hợp, lấy ra từ trong chứng từ kế toán chính là nguồn thông tin trong kế toán tài chính. Ngược lại, thông tin thuộc kế toán quản trị sẽ không có sẵn do yếu tố vai trò của nó để phục cho nhà quản lý dễ dàng đưa ra quyết định.

Tìm kiếm điểm khác biệt giữa hai bộ phận kế toán: tài chính và quản trị
Tìm kiếm điểm khác biệt giữa hai bộ phận kế toán: tài chính và quản trị

Kế toán quản trị muốn lấy được thông tin thì không những phải dựa vào những nội dung được ghi chép trong hệ thống kế toán mà còn cần sử dụng khá nhiều phương pháp như hạch toán, thống kê, quản lý, kinh tế học để có thể phân tích, tổng hợp được thông tin, đi đến xử lý chúng trở thành dạng tin dùng được và đáp ứng đúng mục đích ban đầu.

Xem thêm: Khám phá những công việc của kế toán dịch vụ Logistics chuẩn nhất

2.5. Hình thức báo cáo của hai loại kế toán

Dạng báo cáo trong kế toán tài chính còn được gọi với thuật ngữ chuyên ngành là báo cáo tài chính, nó là bản báo cáo tổng hợp cho toàn bộ thông tin doanh nghiệp. Từ đó, báo cáo của loại kế toán này sẽ phản ánh về tài sản, nguồn vốn, các kết quả trong hoạt động của doanh nghiệp ở thời kỳ nhất định một cách tổng quát. Những loại báo cáo của kế toán tài chính gồm có Báo cáo kết quả hoạt động, Báo cáo về vấn đề lưu chuyển tiền tệ, Bảng cân đối kế toán, Bản Thuyết minh báo cáo tài chính.

Hình thức báo cáo khác nhau ra sao giữa hai bộ phận kế toán
Hình thức báo cáo khác nhau ra sao giữa hai bộ phận kế toán

Đối với bản báo cáo của kế toán quản trị thì giá trị lại được thể hiện sâu ở bên trong mỗi bộ phận và mỗi khâu thực hiện nhiệm vụ. Chẳng hạn như báo cáo các khoản nợ cần trả, báo cáo về chi phí, giá thành,…

2.6. Phân biệt dựa vào điểm khác biệt trong kỳ báo cáo

Kỳ báo cáo được thực hiện trong kế toán quản trị có tính thường xuyên và ngắn hơn so với kỳ tính đối với bộ phận kế toán tài chính. Theo đó, với báo cáo tài chính thì việc báo cáo rõ ràng được lập định kỳ, tính phổ biến nhất là theo năm.

Trên đây chính là 6 tiêu chí mà vieclam123.vn đưa ra nhằm phân biệt rõ ràng giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị. Rất hy vọng, cùng với những gì đã được chia sẻ, chúng tôi đã góp một phần quan trọng để giúp cho những đối tượng có sự liên quan tới hai bộ phận này dễ dàng nắm bắt rõ đặc điểm của từng bộ phận kế toán, qua đó có thể vận hành doanh nghiệp đúng định hướng và tránh được những nhầm lẫn không đáng có.

Tìm lời đáp cho câu hỏi thế nào là kế toán quản trị môi trường

Kế toán quản trị môi trường là gì? Bạn hãy tìm ra đáp án nếu như đang đảm đương nghiệp vụ kế toán trong các lĩnh vực liên quan tới môi trường. Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn những thông tin kiến thức quan trọng.

Kế toán quản trị môi trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.