close
cách
cách cách cách cách cách

Bạn có biết kế toán quản trị môi trường trong doanh nghiệp là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, toàn cầu đang gia sức chống lại sự ô nhiễm môi trường, bảo vệ môi trường khỏi các tác hại từ các hoạt động sản xuất và con người. Chính vì thế, các doanh nghiệp lại càng phải cho thấy trách nhiệm của mình đối với việc chung tay bảo vệ môi trường bằng cách phát triển kế toán quản trị môi trường.

Trong bài viết này, vieclam123.vn phân tích thông tin về kế toán quản trị môi trường và những vai trò của nó để giúp mọi người có được sự hiểu biết rõ hơn về kế toán quản trị môi trường.

1. Giới thiệu ấn tượng về kế toán quản trị môi trường

Kế toán quản trị môi trường là thuật ngữ quá quen thuộc với các doanh nghiệp, cần được nâng cao vai trò để đảm bảo những vấn đề, chức năng của hoạt động kế toán này.

Giới thiệu chung về kế toán quản trị môi trường
Giới thiệu chung về kế toán quản trị môi trường

Sau đây, vieclam123.vn sẽ nêu thông tin khái quát về kế toán quản trị môi trường giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về hoạt động kế toán này:

1.1. Định nghĩa kế toán quản trị môi trường

Kế toán quản trị môi trường là một chủ đề quan trọng được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các cơ quan mang tầm cỡ, do đó nó không chỉ có một định nghĩa duy nhất mà có nhiều hơn, tuy nhiên dù là định nghĩa như thế nào thì bản chất của nó vẫn sẽ được thể hiện rõ.

Dưới đây sẽ là phân tích một số định nghĩa cụ thể của kế toán quản trị môi trường giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về kế toán quản trị môi trường cụ thể.

Định nghĩa kế toán quản trị môi trường ấn tượng
Định nghĩa kế toán quản trị môi trường ấn tượng

- Thứ nhất, theo UNDSD thì kế toán quản trị môi trường chính là việc con người có thể nhận diện cùng với thu thập, tiến hành phân tích và áp dụng sử dụng đối với 02 loại thông tin sử dụng cho việc đưa ra các quyết định trong nội bộ. Cụ thể là: thông tin về vật chất đối với vấn đề sử dụng cũng như là luân chuyển, thải nguồn năng lượng, các nguyên vật liệu và nước; thông tin về tiền tệ đối với việc sử dụng chi phí cùng với lợi nhuận, các khoản tiết kiệm có liên quan tới vấn đề môi trường.

- Thứ hai, theo Liên đoàn Kế toán Quốc tế 2005 (IFAC) có đưa ra định nghĩa về kế toán quản trị môi trường chính là việc con người tiến hành quản lý đối với những hoạt động mang tính chất kinh tế cùng với môi trường dựa vào việc tiến hành triển khai đối với hệ thống của kế toán cùng các hoạt động mang tính thực tiễn, có sự phù hợp đối với những vấn đề về môi trường.

Hiểu đúng về kế toán quản trị môi trường
Hiểu đúng về kế toán quản trị môi trường

Dựa vào hai dạng định nghĩa như trên, chúng có thể hiểu một cách khái quát, đơn giản hơn về kế toán quản trị môi trường như sau:

Kế toán quản trị môi trường với tên tiếng Anh là Environmental management accounting, viết tắt là EMA, chính là một bộ phận quan trọng trong kế toán của doanh nghiệp, hoạt động tương tự như cơ chế giúp cho doanh nghiệp có thể nhận dạng cùng với định lượng đối với chi phí của môi trường trong suốt quá trình liên quan tới sản xuất. Đồng thời cũng định lượng về các lợi ích giúp giảm chất thải, giúp cho hệ thống sản xuất trở nên an toàn và sạch sẽ hơn, từ đó kết hợp tốt nhất giữa các lợi ích và chi phí để có thể ra được quyết định hoàn chỉnh.

Xem thêm: Kế toán dịch vụ Spa và bản mô tả công việc chi tiết của vị trí này

1.2. Nội dung chính của kế toán quản trị môi trường

Kế toán quản trị môi trường (EMA) có hai khía cạnh nội dung là “Kế toán quản trị môi trường tiền tệ” và “Kế toán quản trị môi trường vật chất”.

Trong đó, kế toán quản trị môi trường vật chất chính là việc mà các doanh nghiệp tiến hành hạch toán đối với những hoạt động trong doanh nghiệp mà có liên quan trực tiếp tới các dạng thông tin.

Còn kế toán quản trị môi trường tiền tệ thì chính là việc hạch toán đối với các loại chi phí cùng với lợi nhuận, sự tiết kiệm mà có liên quan tới môi trường.

Nội dung chính của kế toán quản trị môi trường
Nội dung chính của kế toán quản trị môi trường

Xem thêm: Tổng hợp tất cả thông tin về kế toán dịch vụ vận tải

2. Vai trò, lợi ích của kế toán quản trị môi trường

Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của kế toán quản trị môi trường. Cụ thể thông tin như sau:

- Kế toán quản trị môi trường giúp cho những nhà quản trị của doanh nghiệp có thể kiểm soát được các loại chi phí, là căn cứ để chọn ra được những phương án về việc kinh doanh một cách tối ưu, giúp cho việc đầu tư trở nên có hiệu quả hơn.

- Qúa trình mà kế toán quản trị môi trường xử lý thông tin sẽ phục vụ cho việc doanh nghiệp ra những quyết định liên quan tới vật chất (năng lượng đã được tiêu thụ, các nguyên liệu, vật chất) và tiền tệ trong doanh thu cùng với thu nhập mà có liên quan tới những tác động của môi trường.

- Giúp cho các đơn vị doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận diện được một cách đầy đủ, chính xác đối với những khoản chi phí liên quan đến môi trường. Đồng thời, kế toán quản trị môi trường cũng giúp cho quá trình định giá của các loại sản phẩm chính xác hơn rất nhiều. Từ đó, doanh nghiệp có căn cứ để có thể đưa ra được những quyết định mang tính chất phù hợp để có chiến lược phát triển sản phẩm, có kế hoạch đầu tư những loại thiết bị công nghệ mới.

Vai trò, lợi ích của kế toán quản trị môi trường
Vai trò, lợi ích của kế toán quản trị môi trường

- Thực hiện kế toán quản trị môi trường sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể nâng cao được uy tín cùng với năng lực trong cạnh tranh trên thị trường. Với các dạng thông tin chuẩn, toàn diện sẽ giúp cho việc đo lường được khía cạnh mà doanh nghiệp đang thực hiện. Chính bởi vậy mà giúp cho doanh nghiệp có thể cải thiện nhanh chóng hình ảnh với đối tác, nâng cao uy tín trước các ngân hàng, khách hàng, cổ đông, ...

 - Giá thành trong sản xuất cũng sẽ được giảm đáng kể nếu như doanh nghiệp áp dụng thành công kế toán quản trị. Đồng thời giúp hạn chế những yếu tố liên quan tới đầu vào của các sản phẩm, vật chất, từ đó làm tăng lên về lợi thế trong cạnh tranh.

- Kế toán quản trị môi trường giúp cho nhà quản lý có thể quyết định chính xác hơn đối với các vấn đề quan trọng như: giảm các loại chi phí trong sản xuất, có phương án nâng cao năng suất sản xuất, giảm giá thành của các loại sản phẩm.

- Cải thiện, phát triển đối với hệ thống trong hạch toán thông qua các tổ chức có khoa học về thông tin, có thể gắn kết được những luồng thông tin quan trọng, liên kết giữa các phòng ban trong doanh nghiệp.

Những điểm ấn tượng trong kế toán quản trị môi trường với doanh nghiệp
Những điểm ấn tượng trong kế toán quản trị môi trường với doanh nghiệp

Như thế, kế toán quản trị môi trường được hiểu với ý nghĩa rất rộng và cũng là vấn đề quan trọng được thế giới quan tâm. Để làm tốt vai trò của kế toán quản trị môi trường, các doanh nghiệp cần phải có hệ thống kế toán mạnh, có hiểu biết và nắm vững tính chất hoạt động của kế toán môi trường. Nắm rõ được các vai trò của kế toán môi trường thì sẽ giúp ích cho doanh nghiệp khai thác được triệt để điểm mạnh của kế toán môi trường hơn rất nhiều.

Kế toán quản trị hàng tồn kho

Ngoài quản trị về môi trường, trong lĩnh vực kế toán còn có vai trò quản trị rất nhiều khía cạnh khác, trong đó có kế toán quản trị hàng tồn kho. Tham khảo nội dung gợi ý về kế toán quản trị hàng tồn kho bên dưới để hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.

Kế toán quản trị hàng tồn kho

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.