close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Thông tin về giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài tại Việt Nam

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Có thể bạn chưa biết mẫu giấy khám sức khỏe không chỉ cần thiết với người Việt Nam mà nó còn là thủ tục vô cùng quan trọng đối với những người nước ngoài đang sinh sống tại nước ta. Sự cần thiết của giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài là gì? Quy trình khám và lấy giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài ra sao? Cập nhật thông tin qua bài viết bên dưới để biết rõ hơn về thông tin này bạn nhé.

1. Sự cần thiết của giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài tại Việt Nam

Ngoài việc theo dõi tình hình sức khoẻ thì mẫu giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài còn là thủ tục bắt buộc theo quy định của Nhà nước Việt Nam dành cho tất cả những công dân là người nước ngoài đang sinh sống tại đây.

Ở thời đại mở cửa như hiện nay, việc chúng ta nhìn thấy người nước ngoài làm việc trong doanh nghiệp Việt Nam không còn quá xa lạ. Tuy nhiên để công tác lâu dài và làm việc ổn định hơn thì một trong những thủ tục bắt buộc họ cần thực hiện đó là khám và lấy giấy khám sức khỏe bổ sung vào hồ sơ xin việc của mình.

Khi đó, họ mới đủ điều kiện để sinh sống và làm việc trên mảnh đất hình chữ S này một cách hợp pháp.

Sự cần thiết của giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài tại Việt Nam
Sự cần thiết của giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài tại Việt Nam

Sức khỏe chính là mối quan tâm hàng đầu của mỗi chúng ta, có sức khoẻ mới có sự nghiệp vững vàng, có sức khỏe thì mọi thứ trong cuộc sống mới có thể tồn tại và phát triển theo cách tích cực nhất.

Cũng như người Việt muốn đi nước ngoài cần mẫu giấy khám sức khỏe đi nước ngoài, người nước ngoài cũng cần có giấy khám sức khỏe để chứng minh rằng mình có thể làm việc và công tác tốt ở vị trí mà họ ứng tuyển.

Ngay cả học sinh, sinh viên người nước ngoài muốn ở lại Việt Nam học tập thì cũng phải chuẩn bị cho mình mẫu giấy khám sức khỏe hợp pháp.

Vậy là bạn đã biết rõ vai trò của mẫu giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài? Vậy hãy cùng tôi đi tìm hiểu về quy định khám sức khỏe đối với người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam như thế nào nhé.

2. Quy định về việc khám sức khỏe đối với người nước ngoài tại Việt Nam

Những quy định mà tôi chuẩn bị nêu ra sau đây có vẻ rất dễ nhớ, do đó bạn chỉ cần dành ra chút thời gian thì có thể ghi nhớ được quy định về việc khám sức khỏe đối với người nước ngoài tại Việt Nam bao gồm những gì.

Thứ nhất, những người nước ngoài muốn ở lại Việt Nam để sinh sống và làm việc thì cần thiết phải có giấy phép lao động chứng minh về sức khỏe để đảm nhận các công việc tại Việt Nam.

Tương tự, những trường hợp nào xin cấp giấy phép lao động tại Việt Nam thì cũng bắt buộc phải có giấy khám sức khỏe để chứng minh mình đủ khả năng lao động.

Thứ hai, khi đã quyết định đi khám để lấy giấy khám sức khỏe thì người nước ngoài nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, hợp pháp có đủ điều kiện theo danh sách của Bộ Y tế đã ban hành theo Thông tư số 14/2013/TT-BYT.

Thứ ba, các bác sĩ trực tiếp khám bệnh cho người nước ngoài hoặc là người đưa ra kết luận phải là bác sĩ CKI, Bác sĩ CKII, hoặc phải là Thạc sĩ, Bác sĩ trở lên.

Quy định về việc khám sức khỏe đối với người nước ngoài tại Việt Nam
Quy định về việc khám sức khỏe đối với người nước ngoài tại Việt Nam

Thứ tư, đối với giấy khám sức khỏe được sử dụng để xin giấy phép lao động thì cần lưu ý thời hạn, theo đó mẫu giấy khám sức khoẻ này không được quá 12 tháng kể từ ngày người nước ngoài nộp hồ sơ.

Nắm rõ được những quy định nêu trên, người nước ngoài sẽ không phải tốn thời gian, tốn công sức và giảm thiểu được khá nhiều chi phí trong công cuộc khám và lấy giấy khám sức khỏe để công tác tại Việt Nam.

Mặc dù những thông tin trên đây có trình bày rất rõ về giấy khám sức khỏe cũng như quy định của việc khám sức khỏe cho người nước ngoài thế nhưng vẫn có không ít người lại chưa hiểu được ý nghĩa của nó. Vậy hãy cùng tôi làm rõ qua phần thông tin bên dưới nhé.

3. Giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài và ý nghĩa quan trọng

Việc khám sức khỏe từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong thủ tục làm hồ sơ đối với cả người Việt Nam lẫn người nước ngoài. Quan trọng hơn, không chỉ có ứng viên mà ngay cả các doanh nghiệp hay người sử dụng lao động cũng cần thiết tới sự xuất hiện của mẫu giấy khám sức khoẻ này. Vậy ý nghĩa của nó tới từng đối tượng ra sao? 

3.1. Ý nghĩa của giấy khám sức khỏe đối với người lao động nước ngoài

Ý nghĩa của giấy khám sức khỏe đối với người lao động nước ngoài
Ý nghĩa của giấy khám sức khỏe đối với người lao động nước ngoài

Bất kể bạn là người Việt Nam hay đến từ quốc gia nào trên thế giới thì nhu cầu theo dõi sức khoẻ của bản thân là luôn luôn tồn tại.

Đối với người Việt, việc khám sức khỏe đã có ý nghĩa quan trọng, vậy thì với người nước ngoài điều này còn quan trọng hơn rất nhiều. Cụ thể:

- Người nước ngoài có thể đánh giá được tình hình sức khoẻ của bản thân, sau đó đưa ra đánh giá chính xác về độ phù hợp đối với công việc hiện tại.

- Thông qua việc khám sức khoẻ và có kết quả trong giấy khám sức khỏe, người nước ngoài có thể phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm mà mình gặp phải. Từ đó kết hợp với các bác sĩ chuyên khoa để đưa ra phương án điều trị kịp thời nhất.

- Việc điều trị bệnh kịp thời chắc chắn sẽ làm gia tăng tỷ lệ thành công hơn, theo đó sẽ hạn chế tối đa những trường hợp nguy hiểm không đáng có.

- Bạn có biết, bệnh càng nặng thì chi phí bỏ qua để điều trị càng nhiều? Vì vậy, thông qua việc khám sức khỏe thì người nước ngoài có thể phát hiện bệnh sớm, sau đó điều trị ngay để giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh. 

- Khi khám sức khỏe, người nước ngoài sẽ giảm thiểu được sự lây nhiễm cho những người xung quanh.

Nói chung, khám sức khỏe và giấy khám sức khoẻ có ý nghĩa vô cùng lớn đối với người lao động nước ngoài. Vậy với doanh nghiệp và người sử dụng lao động thì giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài có ý nghĩa như thế nào?

Xem thêm: Tìm hiểu về giấy khám sức khỏe tiếng Anh dành riêng cho bạn

3.2. Ý nghĩa giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài với doanh nghiệp

Ý nghĩa giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài với doanh nghiệp
Ý nghĩa giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài với doanh nghiệp

Doanh nghiệp hay người sử dụng lao động cần nhìn vào giấy khám sức khỏe để đánh giá tình hình chung của nhân viên, trong đó có cả người nước ngoài.

Thông qua giấy khám sức khỏe, doanh nghiệp có thể tuyển chọn được lao động có sức khoẻ phù hợp với từng vị trí đang tuyển dụng.

Việc lựa chọn lao động người nước ngoài có sức khỏe tốt sẽ giúp doanh nghiệp hay người sử dụng lao động giảm thiểu được chi phí y tế hay bồi thường cho người lao động mắc bệnh.

Giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài cũng là minh chứng cho lao động chất lượng.

Như vậy cả người lao động, người sử dụng lao động và doanh nghiệp đều cần tới giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài. Vậy nếu là người nước ngoài có ý định sinh sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam thì nhất định bạn phải cập nhật ngay quy trình khám và lấy giấy khám sức khỏe mà tôi chia sẻ bên dưới này nhé.

4. Cập nhật quy trình khám lấy giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài

Mỗi cơ sở sẽ có những quy định về giấy khám sức khỏe đối với người nước ngoài. Tuy nhiên nhìn chung thì tất cả vẫn phải áp dụng theo quy định chung mà Nhà nước Việt Nam ban hành.

Cập nhật quy trình khám lấy giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài
Cập nhật quy trình khám lấy giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài

Quy trình khám và lấy giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài được thực hiện như sau:

- Bước 1: Tìm hiểu và chuẩn bị hồ sơ khám sức khỏe tại cơ sở y tế uy tín, hợp pháp

- Bước 2: Cơ sở y tế nơi người nước ngoài lựa chọn khám sức khỏe sẽ tiến hành đối chiếu để xác minh thông tin bệnh nhân với hồ sơ của họ.

Sau đó sẽ đóng dấu giáp lai vào ảnh sau khi đã kiểm tra và xác minh thông tin đó là đúng sự thật.

- Bước 3: Cơ sở y tế sẽ đối chiếu các thông tin của người nước giám hộ cho người nước ngoài được khám sức khỏe thông qua các giấy tờ như chứng minh nhân dân/thẻ căn cước và hộ chiếu.

- Bước 4: Cơ sở y tế nơi khám sức khỏe sẽ hướng dẫn quy trình khám sức khỏe đối với người nước ngoài và người giám hộ.

- Bước 5: Cơ sở y tế sẽ tiến hành khám sức khỏe theo quy trình mà Bộ Y tế đã ban hành trước đó.

5. Lưu ý cần nhớ khi khám và lấy giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài

Khi khám sức khỏe, người nước ngoài sẽ phải trải qua các quá trình khám như khám lâm sàng và khám cận lâm sàng. Trong đó, khám lâm sàng với các chuyên khoa theo yêu cầu.

Lưu ý cần nhớ khi khám và lấy giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài
Lưu ý cần nhớ khi khám và lấy giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài

Còn lại khám cận lâm sàng sẽ có những quy trình sau đây:

- Xét nghiệm máu

- Xét nghiệm viêm gan A, B, C, E

- Tiến hành làm xét nghiệm huyết thanh giang mai

- Xét nghiệm tình trạng nhiễm HIV, ma tuý

- Thực hiện xét nghiệm phân tìm ký sinh trùng

- Tiến hành Điện tâm đồ

- Siêu âm

Đó là tất cả những gì mà vieclam123.vn muốn chia sẻ tới các bạn - những ai là người nước ngoài đang muốn ở lại Việt Nam lâu dài. Mong rằng thông tin về giấy khám sức khỏe cho người nước ngoài và một số lưu ý trên đây sẽ giúp bạn sớm hoàn thiện hồ sơ. Chúc bạn may mắn trong và thành công trên tất cả các hành trình sắp tới.

Mẫu giấy khám sức khoẻ đi nước ngoài

Bạn là người Việt Nam và sắp tới có ý định sang nước ngoài để làm việc, vậy bạn đã biết cách chuẩn bị thủ tục hoàn chỉnh chưa? Mẫu giấy khám sức khỏe đi nước ngoài dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuẩn bị, cùng theo dõi nhé.

Mẫu giấy khám sức khoẻ đi nước ngoài

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.