close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần – học cách điền nội dung

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi đang làm việc và đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ nhưng người lao động nghỉ việc và không còn đóng bảo hiểm nữa thì có thể làm đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Cơ quan bảo hiểm sẽ xem xét và giải quyết mẫu đơn. Khi bắt tay vào việc viết đơn, nhiều người gặp phải khó khăn không biết nên viết như thế nào mới đúng. Vì thế cùng vieclam123.vn tìm hiểu cách viết mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần kèm theo các quy định liên quan tại bài viết này.  

1. Bạn biết gì về đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần là văn bản điền theo mẫu số 14-HSB, được ban hành theo Quyết định số 166 của Bảo hiểm xã hội năm 2019. Qua văn bản này, người lao động có thể đưa ra đề nghị xin được hưởng chế độ trợ cấp xã hội một lần.

Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Trong điều kiện bình thường chúng ta không thể tự nghĩ ra nội dung cần trình bày trong mẫu đơn này mà đều tuân thủ điền nội dung theo mẫu số 14-HSB. Vậy cách điền nội dung như thế nào? Khám phá các thông tin tiếp theo để dễ dàng hoàn thành văn bản đề nghị này nhé.

Xem thêm: Bật mí chi tiết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn nhất hiện nay

2. Điều kiện đủ để viết đơn hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thuộc diện quy định thì sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Khi có nhu cầu sử dụng chế độ này, bạn sẽ viết đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Vậy khi nào một cá nhân được hưởng chế độ này?

Để viết đơn đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần cần đáp ứng đủ điều kiện
Để viết đơn đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần cần đáp ứng đủ điều kiện

Căn cứ vào Khoản 1 tại Điều 60 trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014, một người được phép viết đơn đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần khi đáp ứng những điều kiện sau đây:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ thời gian 20 năm hoặc đối với lao động nữ làm việc chuyên trách/không chuyên trách ở xã phường chưa đóng đủ 15 năm. Đồng thời những trường hợp này cũng không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

- Người lao động sẽ định cư ở nước ngoài

- Người lao động mắc phải bệnh hiểm nghèo hoặc những căn bệnh khác theo Bộ Y tế quy định.

- Những người lao động trong vai trò là quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan trong quân đội; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật/nghiệp vụ trong công an nhân dân; đối tượng phục vụ có thời hạn với vai trò là chiến sĩ công an, hạ sĩ quan; công an, học viên, cơ yếu đang học, ... khi thôi việc, xuất ngũ, phục viên nhưng điều kiện hưởng lương hưu vẫn chưa đủ.

- Nghỉ việc đã một năm và chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm là 20 năm, đồng thời không đóng bảo hiểm xã hội nữa.

Các trường hợp có thể viết đơn xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Các trường hợp có thể viết đơn xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Bạn dựa vào những tiêu chí trên để chiếu vào hoàn cảnh cụ thể của mình và xác định xem bạn có đủ điều kiện để được soạn đơn đề nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần hay không. Từ đó chúng ta mới tiếp tục đi đến các bước quan trọng tiếp theo.

Trường hợp cần viết đơn đề nghị, trước tiên bạn cần tải mẫu đơn về máy. Mẫu đơn 14-HSB chuẩn được cung cấp ngay dưới đây cho bạn tham khảo và sử dụng.

Don-de-nghi-huong-bhxh-1-lan-mau-14-hsb.docx

Ngoài ra bạn cũng có thể đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm để xin mẫu đơn về điền.

Có biểu mẫu trong tay, bạn thực hiện theo hướng dẫn điền đơn chi tiết mà vieclam123.vn chia sẻ ngay sau đây nhé.

3. Hướng dẫn hoàn thành mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần

3.1. Cách điền nội dung trong đơn

Vì tạo đơn theo mẫu quy định được cung cấp sẵn cho nên chúng ta không cần quan tâm nhiều tới việc tìm hiểu để phân chia, sắp xếp bố cục. Do tính chất và nhiệm vụ điền nội dung theo form mẫu có sẵn nên bạn cần biết cách đưa nội dung vào từng phần trong đơn sao cho chuẩn.

Ngay sau đây chúng ta sẽ lần lượt thực hiện theo hướng dẫn.

Hướng dẫn điền đơn xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần
Hướng dẫn điền đơn xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần

Phần kính gửi, bạn viết tên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn gửi đơn, cũng là cơ quan bảo hiểm tại khu vực bạn sinh sống.

Tiếp theo hoàn thành các mục điền thể hiện thông tin cá nhân của bạn. Trước tiên, viết đầy đủ thông tin họ và tên người đề nghị (người viết đơn) xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Điền số điện thoại kế tiếp. Nếu chủ thể không có điện thoại thì ghi vào số của người thân trong gia đình kèm theo thông tin của họ. Viết rõ bạn và người thân đó có mối quan hệ gì.

Ngay phía dưới là phần để dành cho việc điền thông tin địa chỉ. Người điền đơn cần viết chi tiết địa chỉ từ đơn vị nhỏ nhất là số nhà, đến ngách/hẻm/ngõ trở đi. Nếu đơn do người được ủy quyền viết thì ghi địa chỉ của cá nhân nhận ủy quyền. Đồng thời ghi rõ thông tin nhận ủy quyền viết đơn tại dòng thông tin trống được ký hiệu số (4). Nếu là chính chủ không phải diện ủy quyền thì bạn để trống phần này.

Sau khi đã trình bày đầy đủ các nội dung chính, bạn sẽ trình bày nội dung chính viết đơn, muốn đề nghị cơ quan bảo hiểm giải quyết bằng cách đánh dấu vào ô thể hiện nội dung bạn muốn đề nghị giải quyết. Cụ thể có hai nội dung bao gồm: Bảo hiểm xã hội một lần và Lương hưu. Mục đích của bài viết hướng tới mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần nên bạn đánh dấu tại ô vuông mục BHXH một lần nhé.

Cập nhật nội dung hướng dẫn điền đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Cập nhật nội dung hướng dẫn điền đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Ở dưới nội dung là phần trình bày lý do nộp chậm hồ sơ hưởng chế độ này. Tuy nhiên mục đích chính của đơn là đề nghị được hưởng, vì thế nếu bạn không rơi vào trường hợp nộp chậm thì bỏ qua phần này, còn nếu bạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần chậm thì hãy trình bày rõ lý do tại đây.

Nếu có yêu cầu khác nữa thì trình bày mục Yêu cầu khác. Sau đó viết địa chỉ nhận trợ cấp một lần chi tiết, cụ thể bắt đầu tư đơn vị số nhà.  

Chọn hình thức nhận tiền hỗ trợ chế độ bảo hiểm một lần bằng cách đánh dấu vào ô có hình thức phù hợp với điều kiện nhận của bạn. Trong đó, nếu nhận bằng hình thức qua ATM thì hãy cẩn thận ghi rõ ràng các thông tin: tên chủ tài khoản ngân hàng, số tài khoản, ngân hàng gì, chi nhánh nào.

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Nội dung chi tiết mẫu giấy uỷ quyền lấy sổ bảo hiểm

3.2. Lưu ý khi viết đơn đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần

Lưu ý để điền đơn đề nghị xin được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần đúng quy định
Lưu ý để điền đơn đề nghị xin được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần đúng quy định

Với mẫu đơn có sẵn được viết theo mẫu đơn 14-HSB do cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành và quy định thì việc soạn thảo mẫu đơn đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên những thông tin cần điền vẫn gây ra những khó hiểu cho nhiều người. Vì vậy học cách điền nội dung là điều vô cùng quan trọng. Trong quá trình điền đơn, đây sẽ là những lưu ý nhất định phải áp dụng để đảm bảo đơn được điền hiệu quả, đúng chuẩn.

- Thông tin điền đúng trọng tâm

- Thông tin viết chính xác, đặc biệt là những thông tin có con số

- Chữ viết ngay ngắn, dễ đọc. Nên viết chữ gọn gàng để tránh điền thiếu thông tin ở những khoảng trống để chừa khá ngắn, tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”.

Như vậy, với thông tin được chia sẻ ở trên đây, vieclam123.vn đã cung cấp đủ nội dung quan trọng để bạn nắm bắt được mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần và cách viết chúng đúng quy định. Nhanh chóng tiến hành viết đơn khi bạn có nhu cầu để đảm bảo chế độ quyền lợi về bảo hiểm cho mình nhé.

Học cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bhxh

Nghỉ việc nhưng muốn đảm bảo chế độ bảo hiểm xã hội thì làm cách nào? Bạn cần phải có mẫu đơn đề nghị về việc này được viết đúng quy chuẩn. Khi còn lăn tăn về cách viết, hãy đọc bài viết dưới đây, bạn sẽ được chia sẻ đầy đủ thông tin về mẫu đơn cũng như hướng dẫn chi tiết cách viết đúng đơn từ này.

Mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bhxh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.