close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cập nhật cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ chuyện xin nghỉ việc ở bất cứ doanh nghiệp nào có thể kéo theo nhiều thủ tục phải giải quyết, trong đó có chế độ bảo hiểm xã hội. Một trong những vấn đề được người lao động quan tâm nhất đó chính là chuẩn bị mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bhxh như thế nào để được duyệt, không gây ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm xã hội của mình.

Bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn dễ dàng xây dựng hiệu quả mẫu đơn xin nghỉ việc này.

1. Bạn biết gì về đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Mẫu đơn này được người lao động tạo ra để nhằm mục đích đề nghị được hưởng chế độ bảo hểm xã hội - chế độ trợ cấp một lần. Trong đơn sẽ bao gồm đầy đủ thông tin của người lao động viết đơn và nội dung trình bày chi tiết về mong muốn, đề nghị liên quan tới chế độ bảo hiểm.

Mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bhxh
Mẫu đơn xin nghỉ việc muốn hưởng chế độ bhxh

Việc lập mẫu đơn được căn cứ theo Quyết định 01 ban hành bới cơ quan Bảo hiểm xã hội, dùng khi người lao động có nhu cầu xin nghỉ việc, muốn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và nhận trợ cấp một lần.

2. Vai trò của đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Như cách gọi tên của mẫu giấy tờ này, nó giúp bạn bày tỏ nguyện vọng xin nghỉ việc đồng thời đưa ra lời đề nghị về việc muốn được hưởng chế độ bảo hiểm và nhận trợ cấp một lần. Thông qua nội dung trình bày trong đơn, người tiếp nhận sẽ xem xét nguyện vọng của bạn, lấy căn cứ để quyết định bạn có đủ điều kiện đạt được nguyện vọng đó hay không.

Vai trò quan trọng của mẫu đơn xin nghỉ việc làm muốn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội
Vai trò quan trọng của mẫu đơn xin nghỉ việc làm muốn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Bên cạnh đó, nếu bạn có đủ điều kiện về mặt pháp lý nhưng không trình bày mẫu đơn đúng theo quy định thì nó cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định của cơ quan chức năng. Vì vậy, thông qua việc thấu hiểu giá trị của mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bhxh thì bạn cần đặt ra cho mình nhiệm vụ quan trọng hơn, đó là viết hiệu quả mẫu đơn này để tăng tính thuyết phục, làm cho hồ sơ xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của bạn sớm được duyệt.

3. Hướng dẫn chuẩn bị đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ HBXH hiệu quả

3.1. Xác định điều kiện có thể viết đơn

Hường dẫn chuẩn bị mẫu đơn xin nghỉ việc muốn hưởng chế độ bhxh
Hường dẫn chuẩn bị mẫu đơn xin nghỉ việc muốn hưởng chế độ bhxh

Dựa theo Luật Bảo hiểm xã hội (bản cập nhật mới nhất) thì người lao động sẽ tiến hành làm đơn này khi họ có nhu cầu về việc nhận chế độ trợ cấp một lần. Để đơn mang tính hợp pháp và được duyệt thì người làm đơn cần đáp ứng một trong các điều kiện tiên quyết sau đây:

- Đã đủ tuổi theo quy định được hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm tham gia Bảo hiểm xã hội, không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

- Người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội diện bắt buộc sau khi nghỉ việc một năm, người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trong thời gian một năm và không tiếp tục đóng bảo hiểm và chưa có đủ 20 năm tham gia bảo hiểm.

- Người định cư ở nước ngoài

- Người đang bị mắc một căn bệnh nguy hiểm như bại liệt, bệnh phong, HIV,... nói chung là những căn bệnh nan y và các căn bệnh mà Bộ Y tế đã quy định.

Nếu như bạn đã xác định được bản thân đáp ứng điều kiện nào trong số trên thì có nghĩa là bạn có thể làm đơn nghỉ việc xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Cách làm như thế nào thì hãy theo dõi chia sẻ ngay sau đây.

3.2. Chi tiết cách viết đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bhxh

3.2.1. Nguyên tắc trình bày mẫu đơn

Đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thuộc mẫu văn bản hành chính. Do đó, khi viết đơn bằng tay, bạn cần đảm bảo ghi đầy đủ các phần bắt buộc phải có của diện văn bản hành chính gồm Quốc hiệu - Tiêu ngữ, thời gian và địa điểm thực hiện viết đơn, tên đơn cụ thể, lời kính gửi đến đối tượng tiếp nhận có thẩm quyền, nội dung chính 3 phần và chữ ký của người viết đơn.

Cách viết đơn nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội
Cách viết đơn nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Một khung xương với đầy đủ các yếu tố trên sẽ giúp bạn dễ dàng phủ đầy nộ dung cho mẫu đơn cũng như đảm bảo được đơn khi gửi đi có tính hợp lệ. Như vậy thì lá đơn của bạn mới dễ dàng được công nhận.

Trong nội dung chính của đơn, bạn cần cân đối để trình bày ngắn gọn và có trọng tâm. Nên chia ra các đoạn nhỏ trình bày cho từng vấn đề riêng. Qua đó giúp cho ứng viên dễ dàng hơn khi tiếp nhận.

3.2.2. Nội dung của đơn xin nghỉ hưởng chế độ BHXH nên viết thế nào?

Thực ra trong nội dung của mẫu đơn không có quá nhiều thông tin khó cần trình bày. Chỉ cần bạn bám theo nguyên tắc trình bày đã nêu trên và triển khai theo hướng dẫn dưới đây thì sẽ dễ dàng hoàn thiện.

Về hệ thống nội dung, trong đơn nên chia rõ làm 3 phần: thông tin cá nhân và hoạt động công tác, Lý do viết đơn và Lý do nghỉ việc.

Nhưng trước khi bắt tay vào nội dung chính, có những phần quan trọng bạn phải hoàn thiện nội dung cho nó. Đầu tiên là tên của đơn, cần ghi tên đơn rõ ràng để dễ cho người tiếp nhận phân loại được mẫu đơn và nhận ngay ra mục đích của bạn. Vậy có thể viết như sau:

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC HƯỞNG CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI - TRỢ CẤP MỘT LẦN

Hoặc:

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC HƯỞNG CHẾ ĐỘ TRỢ CẤP MỘT LẦN

Sau tên đơn là lời kính gửi. Có hai đối tượng cần kính gửi đó là người lãnh đạo tại đơn vị mà bạn đang công tác và Giám đốc của cơ quan bảo hiểm tại khu vực sinh sống và làm việc của bạn.

Đơn xin nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội viết như thế nào?
Đơn xin nghỉ việc muốn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội viết như thế nào?

Ví dụ:

Kính gửi: Ban giám hiệu trường Tiểu học A

Đồng kính gửi: Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng

Sau khi đã hoàn thiện hai phần này, bạn đi vào phần đầu tiên trong nội dung chính của đơn, đó là trình bày thông tin cá nhân. Những thông tin cần đưa ra bao gồm: họ và tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, nơi sinh và thông tin về hoạt động nghề nghiệp. Ghi đúng đơn vị đang làm việc và chức vụ, vị trí bạn đang đảm nhiệm.

Sau khi kê khai xong thông tin thì đến phần lý do viết đơn. Đây là nội dung rất quan trọng nhưng lại không đòi hỏi bạn phải trình bày dài dòng, cầu kỳ. Bạn chỉ cần viết một câu thông báo rằng bạn viết đơn để đề nghị được xem xét vấn đề xin nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Trong lời lẽ diễn đạt cố gắng thể hiện sự chân thành, kính trọng người đọc thì sẽ giúp cho mẫu đơn vừa hợp quy định lại vừa tạo được thiện cảm.

Mẫu đơn xin nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội
Mẫu đơn xin nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Bên cạnh đó, bạn đừng quên trình bày cả lý do xin nghỉ việc của mình là gì vì lý do sẽ được quan tâm và làm căn cứ để xét duyệt chế độ cho bạn. Phần lý do cần tuân thủ điều kiện cơ bản theo quy định. Thời gian bắt đầu nghỉ việc viết ngay sau lý do một cách chính xác.

Cuối cùng, để kết thúc mẫu đơn, bạn đừng quên gửi một lời cảm ơn chân thành nhé. Như vậy mới đem đến một sự kết thúc trọn vẹn và lịch sự, đem lại thái độ dễ chịu cho người đọc và tác động lớn đối với quyết định của họ với mẫu đơn của bạn.

Như vậy bài viết đã cung cấp đầy đủ một cách chi tiết thông tin và cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bhxh, Bạn dựa vào đây để quá trình làm đơn diễn ra nhanh chóng và chất lượng của mẫu đơn đạt được kết quả như mong muốn nhé.

Mách bạn những lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ xin việc giáo viên

Hồ sơ xin việc làm giáo viên hiệu quả nhất khi nào? Đó là lúc bạn đảm bảo được sự đầy đủ về giấy tờ và quan trọng nhất là chuẩn chỉnh về nội dung cho từng yếu tố bên trong. Đọc bài viết sau đây để sớm sở hữu bộ hồ sơ xin việc nghề giáo hiệu quả.

Hồ sơ xin việc giáo viên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.