close
cách
cách cách cách cách cách

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất và những thông tin bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi hợp đồng thuê đất hết hạn, nếu bên thuê không muốn gia hạn thêm hợp đồng thì hai bên sẽ lập và ký kết vào biên bản thanh lý hợp đồng. Sau đó, bên thuê sẽ trả lại khu đất cho bên cho thuê và không còn quyền sử dụng khu đất đó nữa. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất và một số thông tin liên quan đến việc thanh lý hợp đồng thuê đất nhé!

1. Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất được sử dụng khi nào?

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất được sử dụng sau khi hợp đồng thuê đất hết hạn mà bên thuê đất không có nhu cầu gia hạn hợp đồng. Khi đó, biên bản này được lập ra và được cả hai bên ký kết như một tài liệu ghi nhận việc cả hai bên đã hoàn thành mọi nghĩa vụ pháp lý đã được quy định trong hợp đồng thuê đất trước đó.

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất
Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất cũng ghi nhận rằng hai bên không có bất cứ tranh chấp hoặc khiếu nại gì liên quan đến việc cho thuê đất, sử dụng đất và các nghĩa vụ tài chính. Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất có tính chất pháp lý, nhằm tránh xung đột hoặc tranh chấp xảy ra sau khi hợp đồng thuê đất hết hạn. Nếu bên thuê đất là doanh nghiệp, tổ chức thì biên bản này cũng được coi như là một loại chứng từ kế toán hợp lệ.

Xem thêm: Thông tin cho bạn về mẫu biên bản thanh lý hợp đồng trước thời hạn

2. Hướng dẫn soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất

2.1. Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất bao gồm những nội dung gì?

Biên bản thanh lý hợp đồng mua đất được biên soạn dựa trên cơ sở Luật đất đai và Bộ luật dân sự 2015.

Một biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất sẽ được coi là hợp lệ nếu có đầy đủ những nội dung sau đây:

- Thông tin về bên cho thuê đất và bên thuê đất.

- Thông tin về hợp đồng thuê đất đã ký kết trước đó.

- Các điều khoản sau khi đã được sự thống nhất giữa hai bên.

- Chữ ký của bên thuê đất và bên cho thuê đất.

Nội dung biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất
Nội dung biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất

Ngoài ra, biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất nên được ký kết tại Văn phòng công chứng địa phương, được lập thành 3 bản, mỗi bên giữ 1 bản và văn phòng công chứng sẽ giữ 1 bản.

Mới bạn đọc tải về mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất theo liên kết sau đây.

bien-ban-thanh-ly-hop-dong-thue-dat.docx

2.2. Hướng dẫn soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất

2.2.1. Phần mở đầu và thông tin của các bên tham gia ký kết

Như đã đề cập ở trên, biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất có giá trị pháp lý và có thể được sử dụng để làm chứng từ kế toán, bởi vậy biên bản này cần được soạn thảo theo đúng quy chuẩn văn bản hành chính.

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất được mở đầu với quốc hiệu và tiêu ngữ. Quốc hiệu và tiêu ngữ được trình bày đúng theo quy định về trình bày một văn bản hành chính.

Tiếp theo là thông tin về các bên tham gia hợp đồng thuê đất đã ký kết trước đó, cụ thể là bên thuê đất và bên cho thuê đất. Những thông tin cần khai báo bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND. CCCD, ngày cấp và nơi cấp CMND/ CCCD, địa chỉ thường trú, địa chỉ chỗ ở hiện tại.

Biên bản phải có thông tin của các bên tham gia ký kết
Biên bản phải có thông tin của các bên tham gia ký kết

Nếu bên thuê đất là cá nhân, hộ gia đình thì người làm biên bản cần khai báo thông tin liên hệ của cá nhân đó hoặc người chủ hộ/ người đại diện cho hộ gia đình. Những thông tin cần khai báo sẽ tương tự như thông tin về cá nhân cho thuê đất.

Nếu bên thuê là tổ chức, doanh nghiệp thì cần khai báo những thông tin sau đây: tên doanh nghiệp/ tổ chức, địa chỉ trụ sở, thông tin về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thông tin về người đại diện hợp pháp của tổ chức hoặc doanh nghiệp (họ và tên, ngày tháng năm sinh, CMND/ CCCD, địa chỉ thường trú, thông tin về giấy ủy quyền làm đại diện).

2.2.2. Phần nội dung

Trong phần nội dung của biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất bao gồm hai phần. Phần thứ nhất nhắc lại thông tin về hợp đồng thuê đất đã ký kết trước đó. Phần thứ hai bao gồm những điều khoản mà cả hai bên đã thống nhất với nhau trước đó.

Nhắc lại nội dung của hợp đồng đã ký kết trước đó
Nhắc lại nội dung của hợp đồng đã ký kết trước đó

Trong biên bản cần nhắc lại hợp đồng thuê đất trước đó đã được ký kết tại đâu và ký kết vào thời gian nào.

Tiếp theo là những điều khoản liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng thuê đất đã được ký kết trước đó và quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mỗi bên. Cụ thể như sau:

- Thời hạn chấm dứt hợp đồng thuê đất (ghi rõ ngày tháng năm).

- Xác nhận rằng bên thuê đã bàn giao lại đầy đủ phần đất đã thuê cho bên cho thuê, cũng như đã thanh toán toàn bộ số tiền thuê đất. Nếu có thêm bất kỳ thỏa thuận nào về việc thanh toán tiền thuê đất thì cũng sẽ được ghi chú thêm tại đây.

- Điều khoản thể hiện cam kết của hai bên về việc sẽ không có bất kỳ khiếu nại hoặc tranh chấp nào xảy ra liên quan đến hợp đồng thuê đất đã ký kết trước đó và biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất.

- Điều khoản về việc chấm dứt hợp đồng thuê đất đã ký kết trước đó dưới sự chứng kiến của phòng công chứng (ghi rõ tên và địa chỉ của phòng công chứng).

2.2.3. Phần kết thúc biên bản

Phần kết thúc biên bản ghi rõ biên bản đã được kết kết vào ngày tháng năm nào và tại văn phòng công chứng ở địa chỉ nào. Sau đó bên cho thuê đất và bên thuê đất lần lượt ký tên vào biên bản. Biên bản được làm thành 3 bản, mỗi bên tham gia ký kết sẽ giữa 1 bản và 1 bản lưu lại tại văn phòng công chứng.

Biên bản cần có chữ ký của các bên tham gia
Biên bản cần có chữ ký của các bên tham gia

Xem thêm: Bật mí vai trò quan trọng của biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

3. Một số quy định về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất

Theo quy định của pháp luật hiện hành, áp dụng đối với trường hợp các bên liên quan đã ký kết hợp đồng thuê nhà không xác định thời hạn, trong thời hạn tối đa 90 ngày kể từ sau khi bên cho thuê nhà thông báo cho bên thuê về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà, thì bên cho thuê được phép chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất.

Bên cạnh đó, trong trường hợp nhà đất trên hợp đồng thuê không còn tồn tại trong thực tế nữa thì cũng phải chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất. Ngoài ra, hợp đồng thuê nhà đất cũng được phép chấm dứt khi bên thuê nhà đã chết hoặc đã được tuyên bố là mất tích và không có ai đang cùng chung sống trong nhà đất đã thuê. Khu đất đã thuê thuộc diện tích giải tỏa hoặc thu hồi thì cũng phải chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất.

Trong trường hợp có quyết định chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất thì bên cho thuê phải thông báo trước cho bên thuê tối thiểu là 30 ngày nếu như không có thêm thỏa thuận nào khác trong hợp đồng đã ký kết trước đó.

Tìm hiểu một số quy định về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất
Tìm hiểu một số quy định về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất

Trong một số trường hợp, bên cho thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất. Những trường hợp đó bao gồm: bên thuê không hoàn thành nghĩa vụ về tiền thuê nhà đất trong tối thiểu 3 tháng; bên thuê sử dụng nhà đất không đúng mục đích như đã ghi trong hợp đồng; bên thuê tự ý cải tạo quy mô lớn; bên thuê tự ý chuyển đổi hoặc cho thuê lại; bên thuê làm ô nhiễm môi trường quá mức cho phép.

Trên đây là những thông tin liên quan mà vieclam123.vn cung cấp về cách soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất và những quy định xoay quanh việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất theo quy định của pháp luật hiện hành. Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất cần có đầy đủ chữ ký của các bên tham gia và được công chứng thì mới có giá trị pháp lý. Các bên có thể ký kết biên bản trước rồi mới đi công chứng hoặc ký kết biên bản dưới sự chứng kiến của nhân viên phòng công chứng.

Mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông

 Mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông là gì và sử dụng để làm gì? Xem ngay hướng dẫn viết mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông trong bài viết sau đây nhé!

 Mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.