close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí vai trò quan trọng của biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang muốn tìm hiểu biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là gì và có vai trò quan trọng ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết sau của vieclam123.vn để nắm rõ thông tin được cập nhật ngay sau đây.

1. Bạn biết gì về biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà?

1.1. Khái niệm

Khi bên thuê nhà và bên cho thuê nhà có thoả thuận bằng văn bản về việc cho thuê gọi là hợp đồng thuê nhà. Trong một khoảng thời gian nhất định nào đó theo thoả thuận bên thuê sẽ được bên cho thuê bàn giao nhà cho để sử dụng và theo đúng ban đầu đàm phán thì bên thuê phải trả tiền chính xác theo đó. Trong hợp đồng cũng được thể hiện rõ ràng đối với hai bên về các quyền lợi và nghĩa vụ.

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà
Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Nếu như bên thuê muốn bàn giao thoả thuận khi trong trừng hợp không còn nhu cầu sử dụng nữa, rõ ràng trong cách trả cho chủ nhà thì cần tiến hành lập ra một biên bản thanh lý hợp đồng. Gồm một số thông tin rõ ràng, cụ thể đối với mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thì đôi bên sẽ tránh được những sự bất đồng, mâu thuẫn.

1.2. Vai trò

1.2.1. Tổng kết quyền và nghĩa vụ làm được trong hợp đồng

Với nhiều mục đích không giồng nhau cho việc thuê nhà hiện nay thì nhu cầu ngày càng lớn như thuê nhà ở, thuê mặt bằng văn phòng, thuê mặt bằng kinh doanh,... Đặc biệt thì với các trung tâm thì vô cùng sôi động trong sản phẩm bất động sản như tp Hồ Chí Minh, tp Hà Nội, Đà Nẵng là nơi thuận lợi cho làm việc kinh doanh học tập là nơi dân cư đông đúc.

Việc thực hiện lập ra biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà về bản chất có mục đích vai trò đối với hai bên cho bên thuê nhà và bên cho thuê nhà xem trong bản hợp đồng tổng kết những điều chưa làm được và đã làm được trong đó.

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà có vai trò gì
Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà có vai trò gì

Căn cứ vào toàn bộ điều khoản đã ký trước đó trong hợp đồng để xác định được yếu tố này. Nếu như xảy ra vấn đề gì trong quá trình thuê nhà hay có kết quả hậu quả nào không hay thì sẽ đưa ra hướng xử lý, hướng khắc phục khi chưa hoàn thành được trách nhiệm, nhiệm vụ của mình.

1.2.2. Xác định chấm dứt hợp đồng thuê nhà

Sau khi trong hợp đồng xác định được các vấn đề tồn đọng và xử lý một cách triệt để và trong biên bản bản thanh lý hợp đồng hai bên đã đặt bút kỳ có nghĩa là đã chấm dứt về việc thuê nhà. Hai bên đi thuê nhà và bên cho thuê vấn đề pháp lý sẽ không hề còn ràng buộc còn bất cứ liên quan gì với nhau nữa. Từ đó mọi người có thể hiểu rằng vai trò quan trọng của biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà đó là việc hoàn tất lại đối với hợp đồng thuê nhà để thời gian về sau các điều khoản cho thuê tránh được các tranh chấp và rủi ro không đáng có.

Sẽ không thể xác định hợp đồng ký kết trước đó được kết thúc vì không có cơ sở căn cứ bất kỳ nào nếu như biên bản thanh lý này không được thưc hiện. Nếu sau này có thể xảy ra sự tranh chấp giữa hai bên thì vô cùng khó khăn phức tạp trong việc gỡ rối và giải quyết.

Xem thêm: Chi tiết mẫu biên bản thanh lý hợp đồng tiếng Anh chuẩn nhất

2. Khi nào cần lập ra biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà?

Khi một trong các tình huống hay trường hợp sau xảy ra thì sẽ tiến hành việc lập biên bản thanh lý hợp đồng:

Khi thực hiện không chính xác thẩm quyền quyết định từ phía chủ thuể cho thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước như đối tượng được thuê nhà vượt cấp quyết định hay thực hiện không chính xác theo quy định của pháp luật và đặc biệt là đối với các dạng nhà ở xã hội.

Trường hợp một trong hai bên cho thuê hoặc bên thuê không muốn tiếp tục ký kết hợp đồng khi thời hạn thê đã hết trong hợp đồng thuê nhà. Hoặc vì một số lý do mà bên cho thuê không muốn tiếp tục cho thuê hay bên thuê không muốn thuê nữa dù thời hạn hợp đồng vẫn còn.

Khi nào cần lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà
Khi nào cần lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Không thể khắc phục để sử dụng tiếp khi nhà ở bị hư hỏng nặng, bị xảy ra sự cố trong thời gian thuê hay trong khu vực quy hoạch giải toả đất và ngôi nhà nằm trong đó. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất hoặc bị nhà nước trưng dụng ngôi nhà đang cho thuê hoặc trưng mua đối với các tình huống được quy định bởi pháp luật.

3. Khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà cần lưu ý điều gì?

3.1. Hai bên đều đi đến thống nhất thanh lý hợp đồng

Đối với trường hợp đầu tiên khi đã hết hạn hợp đồng thuê nhà mà chủ nhà hoặc khách hàng không có nhu cầu cho thuê hoặc tiếp tục thuê thì sẽ thực hiện bàn giao hoặc thanh lý nhà. Còn trường hợp tiếp theo khi xảy ra cháy nổ hay xảy ra sự cố trong thời gian thuê nhà không thể khắc phục . Cơ quan nhà nước có quyết định thu hồi khi nằm trong khu vực giải giải toả có hai mặt bằng. Trong trường hợp được pháp luật quy định bị nhà nước trưng mua, trưng dụng thì thực hiện thanh lý hợp đồng.

Có sự thống nhất
Có sự thống nhất

Tình huống tiếp theo vì lý do cá nhân riêng mà muốn tiến hành biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà để hợp đồng được chấm dứt dù chưa hết hạn hợp đồng. Bên cạnh đó một trong hai bên có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trong một số tình huống trường hợp nhất định nếu như trong các thoả thuận nhất định bị vi phạm. Trong hợp đồng thuê mặt bằng, thuê nhà thì sẽ được nêu rõ ràng về các thoả thuận này.

Xem thêm: Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh và những lưu ý khi soạn thảo

3.2. Đơn phương tiến hành thanh lý hợp đồng thuê nhà

Một trong hai bên bên cạnh các trường hợp có thể đơn phương thanh lý hợp đồng thuê nhà trong hợp đồng được ghi rõ ràng về các thoả thuận được hai bên thống nhất từ ban đầu.

Có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở phía bên cho thuê nếu như:

Các mục đích sử dụng nhà cho thuê được liệt kê trong hợp đồng mà bên cho thuê sử dụng sai hoặc trong vòng 3 tháng bên thuê không thanh toán tiền nha cho bên cho thuê.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng
Đơn phương chấm dứt hợp đồng

Không thực hiện theo hợp đồng mà bên thuê tự ý phá dỡ, cơi nới, cải tạo theo ý mình.

Bên thuê gây ồn ào, ô nhiễm trong quá trình sử dụng, thời gian thuê nhà gây ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Không có hỏi ý kiến hay không có sự đồng ý của bên cho thuê mà bên thuê tự ý cho người khác mượn hay tự ý cho thuê nhà.

Cũng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với bên thuê ngoài trường hợp trên:

Bên chủ hà hay bên cho thuê không thực hiện việc sửa chữa các hư hỏng trong ngôi nhà cho thuê dù tài sản đó không phải do bên thuê làm hỏng ảnh hưởng tới việc kinh doanh, sinh hoạt.

Không giống theo đàm phán thoả thuận làm làm vi phạm hợp đồng khi không có căn cứ tăng tiền giá thuê nhà.

3.3. Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà có cần công chứng hay không?

Theo như quy định của nhà nước thì đối với các tình huống, trường hợp như thuộc sở hữu nhà nước khi mua bán cho thuê nhà, hay nhà ở phục vụ tái định cư hay mua thuê nhà ở xã hội một bên là cho thuê, một bên là tổ chức thì việc chứng thực hợp đồng qua việc công chứng thì không cần bắt buộc phải thực hiện trừ khi có nhu cầu, yêu cầu của một trong hai bên.

Một số lưu ý
Một số lưu ý

Thời điểm hợp đồng có hiệu lực đối với các giao định trong tài khoản quy định thì không có thoả thuận đối với các bên hợp đồng có hiệu lực được ký kết hợp đồng đúng thời điểm.

Hy vọng qua bài viết mọi người đã hiểu khái quát thông tin về mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là gì và có vai trò quan trọng như thế nào? Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong những nội dung bổ ích kế tiếp được vieclam123.vn cập nhật trong thời gian tới đây nhé.

Mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông và cách viết chi tiết nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông chi tiết? Hãy cùng tham khảo rõ hơn trong nội dung bài viết sau để cùng nắm rõ nhé!

Mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.