close
cách
cách cách cách cách cách

Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh và những lưu ý khi soạn thảo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thuê mặt bằng sẽ đòi hỏi đôi bên hoàn thiện thủ tục ràng buộc mang tính pháp lý, đó là bản hợp đồng giao kết. Tuy nhiên, mỗi mục đích thuê mặt bằng cho mục đích khác nhau thì sẽ có những loại hợp đồng khác nhau. Nếu bạn muốn thuê vì mục đích kinh doanh, vậy điều bạn cần để tâm đến đó là cách chuẩn bị hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh.

Mẫu hợp đồng này được chuẩn bị như thế nào? Làm sao để soạn đúng mà không mất thời gian? Đọc bài viết này trước khi soạn, bạn sẽ nhanh chóng tạo lập được hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào.

1. Bạn hiểu như thế nào về mẫu hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh?

Hợp đồng cho thuê nhà để kinh doanh được xếp vào loại hợp đồng cho thuê tài sản ở nội dung điều 472 thuộc Bộ luật Dân sự ban hành vào năm 2015. Theo đó, mẫu hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh cũng được hiểu là văn bản thỏa thuận giữa những bên tham gia.

Mẫu hợp đồng thuê nhà để kinh doanh
Mẫu hợp đồng thuê nhà để kinh doanh

Trong đó, phía bên cho thuê mặt bằng sẽ giao lại mặt bằng cho bên thuê và bên thuê sẽ sử dụng mặt bằng này để kinh doanh trong một thời gian cụ thể như thỏa thuận. Đối tượng của bản hợp đồng này là nhà cho kinh doanh và mục đích cho thuê là để kinh doanh thì người thuê không được phép làm khác đi thỏa thuận này. Không được sử dụng mặt bằng cho mục đích khác ngoài kinh doanh.

Xem thêm: Bật mí vai trò quan trọng của biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

2. Những quy định đối với mẫu hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh

2.1. Xác định chủ thể của mẫu hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh

Chủ thể trong hợp đồng cho thuê mặt bằng để kinh doanh được xác định rõ ràng theo quy định ở Luật Dân sự gồm bên cho thuê và bên thuê mặt bằng. Các chủ thể được yêu cầu đáp ứng điều kiện bản thân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Các điều kiện đó bao gồm: phải đủ từ 18 tuổi, không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Trong trường hợp đặc biệt xác định tại điều số 21, Khoản 4 của Bộ luật Dân sự, đối tượng chủ thể của hợp đồng thuộc diện chưa thành niên, còn đang trong đổ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi không bị hạn chế hay bị mất đi năng lực hành vi dân sự hoàn toàn có thể tự lập hợp đồng và thực hiện với điều kiện đã được đồng ý bởi người đại diện theo pháp luật.

Quy định về mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh
Quy định về mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Trường hợp chủ thể của hợp đồng là pháp nhận, tổ hợp tác hay hộ gia đình là chủ thể thuê nhà để kinh doanh thì bản hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh cần thông qua người đại diện theo pháp luật của pháp nhân để xác lập và thực hiện.

Ngoài ra, những chủ thể này cũng phải đảm bảo tuân thủ các điều khoản đã được nêu rõ trong Luật Nhà ở tại điều số 119. Các nội dung quy định như sau:

Thứ nhất, bên cho thuê phải là chủ sở hữu hoặc được ủy quyền giao dịch từ chủ sở hữu. Nếu là cá nhân cho thuê cần đáp ứng có đủ năng lực hành vi dân sự, còn nếu là tổ chức thì cần có tư cách pháp nhân.

Thứ hai, quy định đối với bên thuê, trong trường hợp chủ thể là cá nhân ở trong nước, cần đáp ứng điều kiện có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không yêu cầu phải có đăng ký thường trú ở nơi muốn thuê. Còn nếu là cá nhân nước ngoài hay là người Việt định cư nước ngoài, cần có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, là đối tượng được phép sở hữu nhà ở Việt Nam; không cần đăng ký thường trú, tạm trú tại nơi thuê.

2.2. Xác định quyền, nghĩa vụ của chủ thể trong bản hợp đồng

Viết mẫu hợp đồng cho thuê nhà vì mục đích kinh doanh cần lưu ý điều gì?
Viết mẫu hợp đồng cho thuê nhà vì mục đích kinh doanh cần lưu ý điều gì?

Vì là hợp đồng, lại thuộc loại hợp đồng cho thuê tài sản cho nên các chủ thể trong hợp đồng sẽ có quyền được hưởng và nghĩa vụ cần tuân thủ nghiêm ngặt ghi trong hợp đồng.

2.2.1. Quyền, nghĩa vụ của bên cho thuê trong hợp đồng

Về quyền lợi xác lập trong mẫu hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh:

- Được nhận đầy đủ tiền cho thuê đúng kỳ hạn theo hợp đồng.

- Được chấm dứt hợp đồng diện đơn phương căn cứ hoàn cảnh cụ thể hiện tại hợp lý.

- Được nâng cấp, tu sửa nhà cho thuê nhưng phải được đồng ý từ bên thuê trong suốt thời gian cho thuê. Kèm theo đó là không được gây ra sự phiền hà nào cho phía người thuê gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

- Thời hạn cho thuê đã hết theo thỏa thuận, bên cho thuê được lấy lại nhà kể từ ngày hết hạn ghi trên hợp đồng. Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng không xác định thời hạn cho thuê, khi muốn lấy lại nhà thì người cho thuê cũng cần phải báo trước cho bên thuê trong khoảng thời gian hợp lý.

Cập nhật cách viết hợp đồng cho thuê nhà để kinh doanh
Cập nhật cách viết hợp đồng cho thuê nhà để kinh doanh

Về nghĩa vụ trong hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh đối với bên cho thuê:

- Cần giao nhà theo thỏa thuận của hợp đồng về thời gian và đúng mặt bằng.

- Luôn đảm bảo sự ổn định của bất động sản cho bên thuê trong suốt thời hạn.

- Bảo dưỡng định kỳ hoặc thỏa thuận.

2.2.2. Xác lập quyền, nghĩa vụ trong hợp đồng đối với bên thuê

Bên thuê sẽ được nhận nhà đúng theo thỏa thuận, được đổi mặt bằng cho người khác thuê với điều kiện bên cho thuê đồng ý, có văn bản rõ ràng. Đồng thời, bên thuê cũng được thuê lại nhà mà người khác đang thuê khi có sự đồng ý của bên cho thuê, cũng cần xác lập bằng văn bản rõ ràng.

Bên thuê còn được tiếp tục thuê nếu như chủ sở hữu của nhà thay đổi. Được yêu cầu phía cho thuê tu sửa lại nhà khi có hư hỏng nặng và cũng được chấm dứt hợp đồng đơn phương.

Cùng với quyền lợi, bên thuê nhà sẽ phải đảm bảo những nghĩa vụ sau cần tuân thủ: sử dụng nhà vào đúng mục đích kinh doanh theo như hợp đồng đã xác lập, trả đầy đủ tiền thuê nhà theo kỳ hạn đã thỏa thuận. Suốt quá trình thuê và sử dụng nhà, người thuê cần phải giữ gìn hoặc phải sửa chữa nếu như có hư hỏng do mình tạo nên.

Cần trả lại nhà theo thời hạn của hợp đồng. Nếu cần gia hạn, phải báo trước cho chủ nhà để tiếp tục gia hạn.

3. Nội dung trong hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh có gì?

Nội dung cần ghi trong mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh
Nội dung cần ghi trong mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Những bên tham gia ký kết bản hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh có thể tự do đưa ra các điều khoản cần thỏa thuận vào hợp đồng. Chỉ cần thỏa thuận phù hợp với quy định luật pháp. Tuy vậy, những nội dung sau yếu tố bắt buộc phải có trong hợp đồng:

- Thông tin cá nhân cơ bản của đủ những bên tham gia ký bản hợp đồng cho thuê nhà mục đích kinh doanh. Người lập hợp đồng đưa đầy đủ các thông tin cá nhân cơ bản của các bên tham gia hợp đồng gồm họ tên đầy đủ, năm sinh, thông tin chứng minh thư, địa chỉ, ...

- Đối tượng chính của bản hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh

- Chi phí cho thuê

- Thời hạn cho thuê

- Quyền, nghĩa vụ của chủ thể các bên

- Phương thức giải quyết, xử lý nếu có xảy ra tranh chấp

- Lời cam đoan của tất cả các bên

- Thỏa thuận khác

Xem thêm: Đặc điểm và ý nghĩa mang lại của mẫu hợp đồng thuê tài sản

4. Hướng dẫn trình bày bản hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh

Theo quy định của Luật Nhà ở tại Điều số 121, ban hành năm 2014, bản hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh cần được lập thành một văn bản đầy đủ với cách điền nội dung như sau:

Trước tiên, thông tin cơ bản của các bên tham gia ký hợp đồng cần được hoàn thiện. Chúng bao gồm họ và tên, địa chỉ, thông tin giấy tờ tùy thân.

Hướng dẫn trình bày nội dung trong hợp đồng cho thuê nhà vì mục đích kinh doanh
Hướng dẫn trình bày nội dung trong hợp đồng cho thuê nhà vì mục đích kinh doanh

Nội dung tiếp theo là phần mô tả đối tượng của hợp đồng. Vì đây là bản hợp đồng cho thuê nhà để kinh doanh nên đối tượng sẽ mặt bằng (bất động sản). Bạn cần mô tả đầy đủ, chân thực đặc điểm của mặt bằng/nhà cửa, diện tích sau khi thuê sẽ sở hữu, mục đích sử dụng.

Nội dung thứ ba vô cùng quan trọng đó là giá thuê  mặt bằng, thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán. Thời gian sẽ giao nhận nhà kinh doanh, thời gian bảo dưỡng.

Đây là những nội dung quan trọng và vieclam123.vn có giải thích sâu thêm về mặt nội dung. Ngoài ra, các nội dung khác đã nêu ở phần trên bắt buộc phải có trong hợp đồng.

Sau khi kết thúc hợp đồng, các bên ký đầy đủ. Lưu ý bản hợp đồng cho thuê nhà sử dụng vào mục đích kinh doanh không cần thiết phải công chứng.

Bạn tải mẫu hợp đồng dưới đây về máy, áp dụng các hướng dẫn đã được đưa ra tỉ mỉ ở trên để có thẻ dễ dàng hoàn thiện nội dung hợp đồng nhé.

HỢP ĐỒNG CHO THUÊ NHÀ ĐỂ KINH DOANH.docx

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng liên quan đến bản hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh. Ai đang có ý định thuê hoặc cho thuê mặt bằng vì mục đích kinh doanh thì nhớ đọc kỹ bài viết này nhé. Nó sẽ giúp bạn hoàn tất thủ tục một cách nhanh chóng và đúng quy định.

Cách xây dựng nội dung hợp đồng thuê kế toán dịch vụ

Khi doanh nghiệp hoạt động dưới quy mô nhỏ hoặc không tổ chức xây dựng bộ phận kế toán dịch vụ thì sẽ phải thuê một kế toán dịch vụ giúp công ty thực hiện công việc cần thiết. Một trong những thủ tục quan trọng cần chuẩn bị đó là lập hợp đồng thuê kế toán dịch vụ. Nếu như bạn chưa biết cách soạn thảo văn bản này sao cho chuẩn chỉnh, chuyên nghiệp và có giá trị pháp lý trong đó thì cần phải cập nhật ngay cách thức triển khia. Bài viết này sẽ là tài liệu đem đến cho bạn cách làm đúng. Hãy theo dõi nhé!

Hợp đồng thuê kế toán dịch vụ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.