close
cách
cách cách cách cách cách

Đặc điểm và ý nghĩa mang lại của mẫu hợp đồng thuê tài sản

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hợp đồng thuê tài sản là loại văn bản hợp đồng dân sự khá phổ biến. Vậy để nắm rõ mẫu hợp đồng thuê tài sản là gì và có đặc điểm quy định ra sao cùng vieclam123.vn tham khảo ngay trong nội dung bài viết thú vị sau nhé.

1. Tìm hiểu khái niệm mẫu hợp đồng thuê tài sản là gì?

Nền kinh tế ở nước ta hiện nay phát triển theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Phát triển khá đa dạng rộng rãi dịch vụ cho thuê tài sản tại các thị xã thành phố nhờ vậy mà các tổ chức và nhân dân được tiết kiệm được tiền bạc thời gian. Chỉ với một khoản chi phí nhất định bên thuê sẽ được sở hữu sử dụng một tài sản nào đó có giá trị lớn phục vụ đáp ứng nhu cầu của bản thân. Nếu đã tốn chi phí bỏ ra mà lại không khai thác hết khả năng công suất của tài sản đó gây lãng phí tiền của cả tổ chức, cá nhân và nhà nước.

Hợp đồng thuê tài sản là gì
Hợp đồng thuê tài sản là gì

Khái niệm hợp đồng thuê tài sản được hiểu theo nghĩa khá rộng và đa dạng đó là hợp đồng thuê vật vật chất gồm tài sản vô hình và hữu hình sử dụng để đáp ứng thỏa mãn nhu cầu sản xuất sinh hoạt tiêu dùng của các tổ chức cá nhân. Do đó đối tượng áp dụng hợp đồng thuê tài sản đó là tư liệu tiêu dùng hoặc tư liệu sản xuất. Quyền sử dụng mặt nước, đất, mặt biển, công nghệ,...cũng có thể trở thành đối tượng của hợp đồng cho thuê này.

Hợp đồng thuê tài sản bắt buộc phải tiến hành lập thành văn bản, có chứng nhận đối với công chứng nhà nước hay thêm các chứng thực đối với ủy ban nhân dân có quyền hạn theo pháp luật quy định hoặc theo thỏa thuận của đôi bên.

Thời gian thuê sẽ do đôi bên cùng đàm phán thỏa thuận nếu không thể thì mục đích cho thuê được xác định, nếu trong tình huống không xác định được mục đích cho thuê hay không có thỏa thuận thì hợp đồng thuê khi bên thuê đạt được mục đích thuê sẽ hết thời hạn.

Hợp đồng thuê tài sản sẽ thường được dùng để áp dụng phục vụ đối với nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Trong một thời gian nhất định bên cho thuê chuyển quyền sử dụng tài sản cho bên thuê đối với hợp đồng thuê tài sản. Do đó đối tượng trong hợp đồng thuê tài sản không tiêu hao và phải là vật đặc định.

Một hợp đồng thuê tài sản khác như hợp đồng thuê khoán tư liệu sản xuất, thuê nhà ở cũng là một loại hợp đồng tài sản tuy nhiên đối tượng của nó chính là bất động sản do đó khi tiến hành chuyển cho chủ thể khác thì nhà nước sẽ tiến hành kiểm soát việc chuyển dịch ấy. Việc thuê khoán tư liệu sản xuất hay thuê nhà ở cần phải chấp hành tuân thủ theo những quy định đối với cho thuê tài sản mà còn phải chấp hành theo quy định riêng trong mỗi bản hợp đồng.

Hợp đồng thuê tài sản
Hợp đồng thuê tài sản

2. Hợp đồng thuê tài sản có đặc điểm pháp lý và đối tượng nào?

2.1. Hợp đồng thuê tài sản cùng đặc điểm pháp lý

Hợp đồng thuê tài sản là hợp đồng có đền bù: Khoản đền bù là khoản tiền mà phía bên cần thuê tài sản sẽ phải chi trả cho bên có tài sản mang cho thuê. Do sự thỏa thuận và căn cứ vào vật thuê, thời hạn thuê và giá trị sử dụng của tài sản mà khoản tiền sẽ dao động ít hay nhiều.

Hợp đồng thuê tài sản là hợp đồng song vụ: Như thỏa thuận thì bên thuê tài sản có nghĩa vụ trả lại tiền thuê và tài sản thuê. Bên thuê có quyền yêu cầu giao lại tài sản đối với bên cho thuê để sử dụng còn bên cho thuê có quyền yêu cầu sử dụng tài sản đúng thời hạn, đúng công dụng, đúng mục đích, đúng phương thức và trả lại tiền thuê, tài sản thuê đối với bên thuê.

Đặc điểm pháp lý
Đặc điểm pháp lý

2.2. Đối tượng phù hợp cho hợp đồng thuê tài sản

Bên cho thuê chuyển quyền sử dụng tài sản cho bên thuê sau khi giao kết hợp đồng thuê tài sản. Bên thuê phải trả lại đúng tài sản đã thuê sau khi hợp đồng hết hạn vì thế đối tượng của hợp đồng thuê tài sản phải là vật đặc định không thể tiêu hao. Hợp đồng thuê tài sản có đối tượng bao gồm tư liệu tiêu dùng, tư liệu sản xuất gồm bất động sản và động sản, quyền sử dụng đất đối với tổ chức cá nhân, đối tượng là những khu chế xuất, khu công nghiệp, những cơ sở sản xuất đối với kinh doanh khác. Đất thuộc sở hữu nhà nước trong trường hợp này cho nên nhà nước cho những doanh nghiệp thuê để kinh doanh sản xuất.

Đối tượng phù hợp
Đối tượng phù hợp

3. Ý nghĩa mang lại và chủ thể trong hợp đồng thuê tài sản

3.1. Hợp đồng thuê tài sản mang lại ý nghĩa gì?

Hợp đồng thuê tài sản là căn cứ dựa vào pháp lý khi sử dụng tài sản cùng quyền chiếm hữu của bên thuê. Không khác biệt mấy khi so quyền khai thác tài sản thuê của bên thuê với quyền của chủ sở hữu tài sản đó. Chủ sở hữu tài sản thông qua hợp đồng thuê tài sản cho thuê đã tiền hành quyền năng dùng tài sản của mình thông qua hành vi đối với người thuê tài sản.

Ý nghĩa hợp đồng thuê tài sản
Ý nghĩa hợp đồng thuê tài sản

Hợp đồng thuê tài sản là căn cứ hợp pháp đối với những bên khai thác tối đa triệt để đối với các tư liệu tiêu dùng, tư liệu sản xuất sử dụng chưa khai thác hết công suất, hết tiềm năng, tránh gây lãng phí. Hợp đồng thuê tài sản được biết đến là phương tiện pháp lý mục đích hạn chế khắc phục tình trạng không có đủ tư liệu sản xuất trong nhà sản xuất kinh doanh có thể vẫn thực hiện sản xuất kinh doanh thông qua việc dùng các tài sản thuê khác.

3.2. Hợp đồng cho thuê tài sản có chủ thể nào?

3.2.1. Bên cho thuê tài sản

Bên cho thuê tài sản được hiểu là bên có quyền cho thuê và là chủ sở hữu tài sản. Bên cho thuê có nghĩa vụ giao tài sản cho bên thuê đúng địa điểm và đúng thời hạn. Cần chắc chăn bảo đảm tài sản cho thuê đúng theo tình trạng như đã thỏa hợp trong hợp đồng phù hợp với mục đích cho thuê. Bên thuê phải bảo đảm cho bên thuê về tình trạng cần thiết an toàn kỹ thuật nếu tài sản là phương tiện giao thông. Trong tình huống tài sản xảy ra hỏng hóc thì mà không xuất pháp từ lỗi của bên thuê thì bên cho thuê có trách nhiệm đổi tài sản, sửa chữa  hay bồi thường cả thiệt hại cho bên thuê. Nếu như bên cho thuê không thực hiện sửa chữa hay đổi trả khi bên thuê đã thông báo về việc hư hỏng của tài sản và đưa ra yêu cầu thì bên thuê tự mình sửa chữa hư hỏng và bên cho thuê cần chịu chi phí.

Chủ thể trong hợp đồng thuê tài sản
Chủ thể trong hợp đồng thuê tài sản

Nghĩa vụ của bên cho thuê đó là đảm bảo chắc chắn quyền sử dụng tài sản ông định đối với bên thuê trong suốt cả một khoảng thời gian cho thuê. Về quyền sở hữu khi có tranh chấp với tài sản thuê mà bên thuê không được dùng tài sản ổn định thù bên thuê cũng có quyền đơn phương đình chỉ tiến hành hợp đồng và yêu cầu cần có sự bồi thường về thiệt hại đó. Trong tình huống này thì bên cho thuê có lỗi nên bên thuê sẽ không sử dụng tài sản khi hết hạn trong hợp đồng và sẽ bị trực tiếp ảnh hưởng tới quy trình kinh doanh sản xuất của mình.

Khi hợp đồng hết hạn bên cho thuê có quyền yêu cầu đòi trả lại đúng tài sản cho thuê trong tình trạng bình thường đối với bên thuê. Trường hợp bên thuê làm hư hỏng làm mất tài sản thuê thì cần bồi thường thiệt hại. Trong tình huống tài sản thuê là động sản thì nơi cư trú hay trụ sở của bên cho thuê là địa điểm hoàn trả tài sản thuê trừ khi có sự thỏa thuận khác. bên thuê phải hoàn trả tài sản đã thuê và cả tài sản được sinh ra trong thời gian thuê nếu như đó là gia súc trừ khi có thỏa thuận khác. Bên cho thuê cần phải chi trả các chi phí chăm sóc gia súc trong thời gian bên thuê thuê và được sinh ra.

3.2.2. Bên thuê tài sản

Nghĩa vụ của bên thuê tài sản là trả tiền thuê như đã thỏa thuận trong hợp đồng, phải bảo quản tài sản thuê và dùng cẩn thận như tài sản của chính mình, đúng tính năng công dụng, đúng công suất của tài sản. Phải tự mình sửa chữa nếu trong thời gian sử dụng làm hư hỏng. Bên thuê không được phép và không có quyền cho thuê lại tài sản trừ khi bên cho thuê có sự đồng ý. Khi cho thuê lại tài sản mọi mất mát hư hỏng do người thuê lại gây ra thì bên thuê cần có trách nhiệm đối với bên cho thuê. Sẽ hình thành hai quan hệ thuê trong trường hợp này.

Quan hệ đối với bên thuê và bên cho thuê

Quan hệ đối với bên thuê và bên thuê lại.

Các bên trong cả 2 quan hệ này cần phải có sự chịu trách nhiệm dân sự theo chính xác hợp đồng mình giao kết.

Khi bên thuê chậm trả tài sản thì bên thuê sẽ có quyền yếu cầu phải trả tiền thuê, hoàn trả tài sản thuê trong thời gian trả chậm và bồi thường thiệt hại đối với bên thuê. Nếu có thỏa thuận bên thuê phải trả tiền phạt vi phạm vì trả chậm tài sản cho thuê. Trong thời gian trả chậm tài sản cho thuê bên thuê phải chịu mọi rủi ro xảy ra. khi hết hạn hợp đông thuê hợp đồng thuê tài sản chấm dứt hay theo thỏa thuận của những bên chấm dứt trước thời hạn, hợp đồng bị hủy bỏ, bị đình chỉ, kể từ thời điểm đó.

Vừa rồi là chia sẻ của chúng tôi thông tin về mẫu hợp đồng thuê tài sản. Thường xuyên ghé thăm vieclam123.vn để cập nhật thêm các bài viết khác với nhiều nội dung mới và bổ ích.

Cách thiết lập mẫu biên bản bàn giao tài sản mới và chuẩn xác nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về mẫu biên bản bàn giao tài sản? Cùng tham khảo trong nội dung bài viết sau đây để nắm rõ hơn!

Mẫu biên bản bàn giao tài sản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.