close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu biên bản nhận tiền đặt cọc nên soạn thảo như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong nhiều hoạt động kinh tế xã hội có sự hợp tác giữa các chủ thể cá nhân hoặc doanh nghiệp, việc đặt cọc tiền được thực hiện thường xuyên. Đó vừa là yêu cầu lại vừa là điều kiện để các bên thực hiện hợp đồng. Hoạt động đặt cọc sẽ được ghi chép lại rõ ràng đầy đủ trong biên bản nhận tiền đặt cọc của bên nhận. Vậy mẫu giấy tờ này quan trọng ra sao? Người lập cần nắm bắt những thông tin gì để có thể viết chính xác mẫu biên bản này?

Đọc ngay bài viết sau đây để có thể những kinh nghiệm hữu ích giúp cho mẫu biên bản đặt cọc nhanh chóng được soạn thảo chuẩn chỉnh, thể hiện rõ giá trị trong mối quan hệ giao dịch của đôi bên. 

1. Biên bản nhận tiền đặt cọc được hiểu là gì?

Mẫu biên bản nhận tiền đặt cọc là biểu mẫu ghi nhận sự việc một bên đã nhận tiền đặt cọc của bên còn lại trong quá trình tham gia hợp đồng, lấy làm cơ sở để đảm bảo rõ ràng nghĩa vụ của các bên khi thực hiện hợp đồng. Mẫu biên bản này không phải là hợp đồng, nó được tách bạch với hợp đồng nhưng lại có mối quan hệ mật thiết, quan trọng đối với bản hợp đồng đã được ký kết. Vì thế, khi các bên cùng hợp tác với nhau, đã ký hợp đồng mà có phát sinh việc đặt cọc thì cùng với việc quan tâm đến bản hợp đồng làm sao để soạn thảo đúng quy định, bạn cũng phải để ý chỉn chu lập biên bản nhận số tiền đặt cọc khi diễn ra giao dịch này. 

Biên bản nhận tiền đặt cọc là gì?
Biên bản nhận tiền đặt cọc có nghĩa là gì?

Xem thêm: Viết nội dung trong mẫu Biên bản bàn giao quỹ tiền mặt chuẩn

2. Vai trò của biên bản nhận tiền đặt cọc quan trọng ra sao?

Trong mọi quan hệ giao dịch bằng hợp đồng thì các bên thường đưa ra điều kiện cần phải đặt cọc để đảm bảo sự hợp tác và giá trị hợp đồng. Do tiền không nằm trong danh mục tài sản được đăng ký theo pháp luật nên khi giao kết giữa các bên mà không có biên bản nhận tiền đặt cọc thì khi xảy ra tranh chấp sẽ kéo theo nhiều rắc rối xảy ra. Khi ấy rất có thể bên đã nhận tiền cọc sẽ không thành thật về việc này. 

Đi kèm với hợp đồng, biên bản nhận tiền cọc sẽ chứng minh được giao dịch đặt cọc và nhận tiền cọc của cả hai bên một cách rõ ràng. Do đó, mẫu biên bản này cũng sẽ mang giá trị pháp lý. 

Vai trò của mẫu biên bản về việc nhận tiền cọc
Vai trò của mẫu biên bản về việc nhận tiền cọc

Thông thường, để bản hợp đồng và quá trình hợp tác, giao kết với nhau giữa các bên thông qua hợp đồng được đảm bảo thì cần lập biên bản đặt cọc như đã nói để tiến đến việc ký kết hợp đồng thuận lợi, rõ ràng và có căn cứ. Mẫu biên bản này đại diện cho pháp luật khẳng định, ghi nhận giao kết của các bên và từ đó đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp trong suốt quá trình hợp tác. 

Với giá trị pháp lý mà nó thể hiện, mẫu biên bản giao nhận tiền đặt cọc được đòi hỏi phải trình bày đầy đủ, đúng quy định. Điều đó rất quan trọng để sau khi biên bản được lập xong, nó hoàn toàn được công nhận và thể hiện rõ vai trò, giá trị vốn có như đã nêu. Vậy nên, nhiệm vụ của những bên có liên quan đó là phải nắm được cách lập biên bản nhận khoản tiền đặt cọc. 

Vì sao cần lập biên bản đã nhận đặt cọc
Vì sao cần lập biên bản đã nhận đặt cọc

Khi bạn mới có những giao dịch đầu tiên trong giao dịch hợp đồng, việc lập biên bản này sẽ có những khó khăn nhất định như bạn không biết phải bắt đầu như thế nào, trình bày hình thức ra sao, nội dung cần gì là đủ. Để trở nên thông thạo và lập mẫu biên bản nhận tiền cọc hiệu quả, đừng bỏ qua những bí kíp sẽ được Hà My chia sẻ ngay sau đây bạn nhé!

3. Cách lập biên bản nhận tiền đặt cọc

Để lập mẫu biên bản này đạt được hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định hoàn cảnh, trường hợp nào cần lập. Liệu có phải bất cứ trường hợp nào có ký kết hợp đồng thì đều phải lập kèm theo biên bản nhận tiền đặt cọc hay không? Giải đáp cùng My ở phần chia sẻ phía dưới đây nhé.

3.1. Khi nào cần lập biên bản nhận tiền cọc?

Không phải tất cả các trường hợp có giao kết hợp đồng đều phải lập biên bản về việc nhận tiền cọc. Như cách gọi tên, biên bản này chỉ được lập khi xảy ra sự việc các bên giao và nhận tiền đặt cọc. Việc đặt cọc thường diễn ra trong những hoạt động như mua bán, kinh doanh, cho thuê mướn, trong xây dựng, … Hãy xác định thật rõ trường hợp của mình có cần lập biên bản hay không để đảm bảo đầy đủ các yếu tố làm căn cứ đảm bảo cho việc giao kết nhé. 

Lập biên bản sự việc nhận tiền đặt cọc khi nào?
Lập biên bản sự việc nhận tiền đặt cọc khi nào?

Khi biết chắc chắn biên bản nhận cọc bắt buộc phải đối với quá trình hợp tác thì bạn chớ bỏ qua bí quyết soạn thảo mẫu hợp đồng này hiệu quả. Để thuận lợi, My sẽ chỉ bạn cách làm dễ thực hiện và đúng theo quy định ngay sau đây. 

Xem thêm: Trình bày mẫu Giấy ủy quyền nhận tiền đúng quy định pháp luật

3.2. Lập biên bản nhận tiền đặt cọc

3.2.1. Nội dung cần có trong biên bản

Biên bản nhận tiền cọc phải thể hiện rõ thông tin về việc giao và nhận tiền cọc giữa các bên. Ghi thông tin chi tiết về bên giao, bên nhận, cụ thể số tiền giao dịch đặt cọc là bao nhiêu. Đừng quên kết nối biên bản tới hợp đồng cụ thể dẫn đến yêu cầu cần đặt cọc nhé, nội dung này rất quan trọng để thể hiện rõ mối quan hệ, sự liên quan từ việc nhận cọc với hợp đồng ký kết. 

Nội dung trong biên bản
Nội dung trong biên bản

Nội dung tiếp theo xác định quyền, nghĩa vụ trách nhiệm của các bên. Phần này cũng được coi là việc đôi bên xác lập có quy tắc thực hiện biên bản. Vì thế biên bản càng có tính hiệu lực cao và khi nội dung đã được xây dựng thì sẽ buộc các bên phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc. 

Những nội dung trên trong mẫu biên bản nhận tiền đặt cọc phải được trình bày trong một hình thức chuẩn đúng quy định về mẫu văn bản hành chính. Vậy hình thức của biên bản có quy định ra sao?

3.2.2. Hình thức của mẫu biên bản nhận tiền cọc

Mẫu biên bản nhận tiền cọc được trình bày theo quy chuẩn của mẫu văn bản hành chính về biên bản. Khi lập, bạn sẽ phải đưa vào các yếu tố bắt buộc bao gồm: quốc hiệu - tiêu ngữ và thời gian - địa điểm lập biên bản. Cùng với đó, tên biên bản đương nhiên không thể thiếu. Với thể loại văn bản cụ thể, tên biên bản trong trường hợp chúng ta đang bàn luận đến được viết như sau: 

BIÊN BẢN NHẬN TIỀN ĐẶT CỌC

Trong nội dung, khi trình bày thông tin của các bên liên quan gồm bên nhận và bên đặt cọc, chớ ghi thông tin sơ sài mà cần phải trình bày thật chi tiết từ tên tuổi, hộ khẩu, số chứng minh thư. Chính những thông tin này sẽ giúp cho cơ quan chức năng dễ dàng liên lạc với chủ thể nếu có xảy ra tranh chấp dưới góc độ pháp lý.

Cách trình bày biên bản nhận tiền cọc
Cách trình bày biên bản nhận tiền cọc

Ở phần kết thúc của mẫu biên bản cần có chữ ký của tất cả hai bên giao và nhận tiền đặt cọc vì chữ ký sẽ xác nhận giá trị pháp lý của biên bản cũng như chứng tỏ rằng cả đôi bên đều đồng thuận chấp nhận nội dung biên bản. 

Bạn hãy tải biểu mẫu biên bản nhận tiền cọc bên dưới để có thể sử dụng ngay:

mau-bien-ban-giao-nhan-tien-dat-coc.pdf

Đến đây, Hà My xin phép được khép lại bài viết. Những chia sẻ về biên bản nhận tiền đặt cọc mà My gửi tới bạn đọc chính là phần kiến thức quan trọng để chúng ta vừa hiểu biết về luật trong giao kết hợp đồng từ đó vừa đảm bảo cho quá trình hợp tác được thuận lợi. Thường xuyên truy cập vieclam123 để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Biên bản giao nhận tiền mua đất lập thế nào?

Bạn có biết biên bản giao nhận tiền mua đất được lập như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết bên dưới để hiểu rõ về giấy tờ này và biết cách lập nhanh chóng, hiệu quả nhé.

Biên bản giao nhận tiền mua đất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.