close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn soạn thảo Biên bản giao nhận tiền mua đất đúng chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Song song với việc ký kết hợp đồng mua bán đất, bên mua và bên bán đất còn phải ký vào biên bản giao nhận tiền mua đất. Biên bản này được lập ra sau khi số tiền mua đất đã được bên mua thanh toán cho bên bán. Biên bản này phải phù hợp và khớp với nội dung của hợp đồng mua bán đất. Nếu bạn chưa hiểu rõ về nội dung và cách lập biên bản giao nhận tiền mua đất thì hãy theo dõi kỹ bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về biên bản giao nhận tiền mua đất

1.1. Biên bản giao nhận tiền mua đất được sử dụng khi nào?

Biên bản giao nhận tiền mua đất là một loại giấy biên nhận tiền, trong đó ghi nhận giao dịch bằng tiền giữa bên mua đất và bên bán đất. Bởi vì có chữ ký của cả hai bên tham gia nên biên bản này có giá trị pháp lý.

Biên bản giao nhận tiền mua đất có giá trị pháp lý
Biên bản giao nhận tiền mua đất có giá trị pháp lý

Trong một số trường hợp, để tăng thêm độ tin cậy, tránh những tranh chấp hoặc kiện tụng có thể phát sinh, trong biên bản giao nhận tiền mua đất sẽ có thêm xác nhận của bên thứ ba với vai trò người làm chứng.

Biên bản giao nhận tiền mua đất chỉ được sử dụng trong các giao dịch mua bán đất đai. Đối khi người ta còn gọi là giấy biên nhận tiền mua đất. Thực chất đây chỉ biên bản ghi lại thỏa thuận giữa bên mua đất và bên bán đất, vì vậy không nhất thiết phải công chứng, chỉ cần có xác nhận và chữ ký của các bên tham gia là đã có đủ giá trị pháp lý.

Xem thêm: Mẫu biên bản nhận tiền đặt cọc nên soạn thảo như thế nào?

1.2. Biên bản giao nhận tiền mua đất bao gồm những nội dung nào?

1.2.1. Biên bản giao nhận tiền mua đất

Biên bản giao nhận tiền mua đất về bản chất vẫn là một loại giấy biên nhận tiền. Vì vậy những nội dung có trong biên bản này cũng sẽ tương tự như những nội dung có trong giấy biên nhận tiền.

Nội dung biên bản giao nhận tiền mua đất
Nội dung biên bản giao nhận tiền mua đất

Cụ thể, một biên bản giao nhận tiền mua đất sẽ bao gồm những nội dung sau đây:

- Địa điểm, thời gian lập biên bản và tên biên bản.

- Thông tin của bên giao, bên nhận tiền và bên làm chứng (nếu có), bao gồm những thông tin sau: Họ và tên, số CMND/ CCCD cùng với ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ, hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại.

- Thời gian và địa điểm giao nhận tiền.

- Số tiền giao nhận và nội dung giao nhận tiền.

- Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia.

- Xác nhận và chữ ký của các bên tham gia.

Mời bạn đọc tải về mẫu biên bản giao nhận tiền mua đất ngay sau đây.

bien-ban-giao-nhanh-tien-mua-dat.docx

1.2.2. Giấy biên nhận tiền cọc mua bán đất

Giấy biên nhận tiền cọc mua bán đất được sử dụng khi người mua đất “chồng” một khoản tiền cọc trước để giữ đất khi chưa có khả năng trả hết tiền mua đất. Đây cũng là một kiểu giấy biên nhận tiền nhưng được sử dụng trong hoàn cảnh đặc biệt.

Giấy biên nhận tiền cọc mua bán đất
Giấy biên nhận tiền cọc mua bán đất

Giấy biên nhận tiền cọc mua đất bao gồm những nội dung sau đây:

- Địa điểm, thời gian lập giấy và tên giấy biên nhận.

- Thông tin của bên đặt cọc và bên nhận cọc, bao gồm: Họ và tên, năm sinh, số CMND/ CCCD cùng với ngày cấp và nơi cấp, thông tin của vợ/ chồng đi cùng khi đặt cọc, hộ khẩu thường trú.

- Số tiền đặt cọc và nội dung đặt cọc.

- Lý do đặt cọc.

- Thời hạn đặt cọc.

- Xác nhận và chữ ký của các bên tham gia.

Mời bạn đọc tải về mẫu giấy biên nhận tiền cọc mua đất.

mau-giay-bien-nhan-tien-coc-mua-ban-dat.docx

2. Hướng dẫn soạn thảo biên bản giao nhận tiền mua đất

2.1. Trình bày đúng quy chuẩn văn bản hành chính

Mặc dù biên bản giao nhận tiền mua đất không cần phải công chứng và chủ là thỏa thuận giữa bên mua và bên bán, tuy nhiên bạn vẫn nên trình bày biên bản này theo đúng quy chuẩn văn bản hành chính. Một số người có thể viết tay, tuy nhiên điều này là không khả quan vì bên nhận tiền viết tay sẽ thiếu đi sự khoa học và chuyên nghiệp.

Trình bày đúng quy chuẩn văn bản hành chính
Trình bày đúng quy chuẩn văn bản hành chính

Bạn nên đánh máy biên bản giao nhận tiền mua đất trên khổ giấy A4, sau đó in ra giấy trắng. Như vậy trông sẽ chuyên nghiệp và lịch sự hơn. Bên cạnh đó, bạn cần trình bày theo đúng quy chuẩn soạn thảo văn bản hành chính. Cụ thể như sau:

- Sử dụng font chữ Times New Roman và bộ mã ký tự TCVN 6909:2001.

- Màu chữ là màu đen.

- Biên bản giao nhận tiền mua đất được soạn thảo trên giấy A4 tiêu chuẩn (210mm x 297mm) và được trình bày trên khổ giấy A4 dọc.

- Tuân thủ thể thức văn bản hành chính.

- Căn lề theo đúng quy chuẩn.

Những quy định trên được áp dụng bắt đầu từ ngày 05/03/2020. Biên bản giao nhận tiền mua đất cần phải được in thành hai bản và giao cho mỗi bên giữ một bản. Cả hai bản đều phải có nội dung giống như nhau và đều phải có xác nhận cùng với chữ ký của các bên liên quan.

Biên bản giao nhận tiền mua đất cần có chữ ký của các bên tham gia
Biên bản giao nhận tiền mua đất cần có chữ ký của các bên tham gia

Xem thêm: Tìm hiểu về mẫu giấy mua bán đất viết tay chuẩn nhất

2.2. Một số chú ý về nội dung của biên bản giao nhận tiền mua đất

Bên cạnh hình thức trình bày theo đúng quy chuẩn văn bản hành chính do Nhà nước ban hành, người soạn thảo biên bản giao nhận tiền mua đất cũng cần lưu ý một số điều sau đây khi hoàn thiện nội dung biên bản:

- Thông tin của các bên liên quan cần phải được khai báo đầy đủ, chính xác và trung thực. Nếu thông tin khai báo là sai trái thì biên bản sẽ không được công nhận giá trị pháp lý.

- Số tiền mua đất cần phải được ghi bằng cả hai hình thức là số và chữ cái nhằm đảm bảo tính chính xác tuyệt đối.

- Mọi thông tin liên quan đến số tiền giao nhận và mảnh đất được mua bán phải trùng khớp với hợp đồng mua bán đất.

Thông tin của các bên liên quan cần phải được khai báo chính xác
Thông tin của các bên liên quan cần phải được khai báo chính xác

Trên đây bài viết của vieclam123 đã tổng hợp những thông tin liên quan đến biên bản giao nhận tiền mua đất và hướng dẫn cách soạn thảo cũng như một số lưu ý khi điền thông tin vào mẫu biên bản này. Biên bản giao nhận tiền mua đất có thể được đánh máy hoàn toàn hoặc đánh máy một phần và những nội dung cần điền được viết bằng tay. Hai bên cần giữ gìn cẩn thận biên bản giao nhận tiền mua đất để có thể sử dụng trong những xung đột hoặc tranh chấp có thể phát sinh ra sau này.

Mẫu quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật

Mẫu quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật là gì? Tìm hiểu vai trò của mẫu quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và cách tạo lập văn bản này qua bài viết sau đây.

Mẫu quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.