close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu về mẫu giấy mua bán đất viết tay chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để việc mua bán đất được diễn ra thuận lợi và không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hai bên thì bạn cần tham khảo mẫu giấy mua bán đất viết tay trong bài viết sau của vieclam123.vn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản để bạn có thể hoàn thành tốt các nội dung có trong mẫu giấy này.

1. Mẫu giấy mua bán đất viết tay được hiểu như thế nào?

Giấy mua bán đất viết tay hay còn gọi là giấy chuyển nhượng đất viết tay. Đây là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không được công chứng hay chứng thực theo quy định. Chính vì điều này nên người dân cần nắm rõ những quy định để tránh được các rắc rối về mặt pháp lý.

Đây là mẫu giấy viết dưới dạng văn bản nhưng sử dụng dưới dạng viết tay. Nó được thiết lập giữa bên bán và bên mua. Nội dung của mẫu giấy bao gồm: chuyển nhượng quyền sử dụng đất, những thỏa thuận và các điều khoản của hai bên theo quy định của pháp luật.

Mẫu giấy được thiết lập giữa bên bán và bên mua đất
Mẫu giấy được thiết lập giữa bên bán và bên mua đất

2. Thông tin chung trong giấy mua bán đất viết tay

2.1. Nội dung trong mẫu giấy mua bán đất viết tay

Thực chất, nếu chúng ta tìm hiểu kỹ về 2 loại văn bản chính thống được Nhà nước ban hành đó là: Luật dân sự 2015 và luật đất đai 2013 thì có thể hiểu rất rõ vấn đề này. Tuy nhiên, có thể tóm tắt sơ lược một số vấn đề liên quan đến loại văn bản này như sau:

2.1.1. Phần mở đầu trong mẫu giấy mua bán đất viết tay

Đảm bảo phải có Quốc hiệu, Tiêu ngữ và tên của “Giấy mua bán đất”. Các thông tin cá nhân cá nhân của bên bán đất (bên A) và bên mua đất (bên B) phải được trình bày đầy đủ: Họ và tên, ngày sinh, CMND (ngày cấp, nơi cấp, hộ khẩu, địa chỉ, điện thoại,...

Đảm bảo được cấu trúc trong mẫu giấy mua bán đất viết tay
Đảm bảo được cấu trúc trong mẫu giấy mua bán đất viết tay

2.1.2. Nội dung chính trong giấy mua bán đất viết tay cân thể hiện

Nội dung trong giấy mua bán đất viết tay cần ghi rõ các điều khoản về quyền sử dụng đất, chuyển nhượng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Các thông tin về giá trị chuyển nhượng, hình thức thanh toán cần phải được ghi rõ.

Ghi các nhiệm vụ cho người được giao và đăng ký quyền sử dụng đất.

Ghi trách nhiệm nộp thuế và các khoản lệ phí nếu thuộc về ai.

Trong giấy sẽ phải ghi cả phương thức giải quyết nếu như xảy ra các tranh chấp trong việc ký kết hợp đồng. 

Xem thêm: Thông tin chi tiết về mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước

2.1.3. Cam kết trong việc ký mẫu giấy mua bán đất viết tay

Các bên sẽ phải cam đoan trong giấy mua bán đất viết tay về quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia cũng như các điều khoản chung. Sau đó hai bên sẽ tiến hành ký tên bên dưới giấy mua bán đất viết tay.

Các điều khoản có trong mẫu giấy sẽ rất quan trọng trong hợp đồng mua bán đất viết tay. Bởi khi có các điều khoản thì nội dung mới thực sự chặt chẽ và theo đúng quy định của một văn bản pháp luật. Những điều khoản đó sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên liên quan khi tham gia ký hợp đồng.

Cam đoan về quyền và nghĩa vụ của hai bên
Cam đoan về quyền và nghĩa vụ của hai bên

2.2. Trình bày trong mẫu giấy mua bán đất viết tay

Việc trình bày trong giấy mua bán đất viết tay sẽ được trình bày theo đúng trình tự. Mỗi một nội dung hay điều khoản khác nhau thì phải được viết xuống dòng và không viết các nội dung khác nhau liền kề nhau, cùng dòng với nhau để có thể dễ dàng phân biệt được.

Khi viết giấy mua bán đất viết tay thì phải đảm bảo được người viết phải có nét chữ dễ nhìn, chữ không được quá ẩu, quá xấu thì giấy mua bán đất viết tay mới đảm bảo được tính thẩm mỹ cao nhất.

Chú ý không được viết sai chính tả vì khi viết sai bạn sẽ phải viết lại từ đầu vì trong giấy phải đảm bảo không có sai sót hay sự gạch xóa nào. Bạn nên viết nháp ra một bản trước rồi sau đó mới viết các nội dung vào trong giấy mà cả 2 bên sẽ quyết định ký.

Chú ý về cách trình bày khi viết giấy mua bán đất viết tay
Chú ý về cách trình bày khi viết giấy mua bán đất viết tay

3. Hiệu lực của mẫu giấy mua bán đất viết tay 

Hợp đồng mua bán nhà đất viết tay sẽ có hiệu lực khi đáp ứng được 3 điều kiện theo quy định tại điều 117 của Bộ luật dân sự 2015:

- Điều kiện của Chủ thể về việc giao kết hợp đồng 

- Điều kiện có trong nội dung hợp đồng

- Điều kiện về ý chí của các bên tham gia giao kết hợp đồng.

Các điều kiện trên sau khi được đáp ứng thì hợp đồng viết tay có được công nhận hay không sẽ phụ thuộc vào hiện trạng thực hiện của hợp đồng mua bán nhà đất. 

Hợp đồng mua bán nhà đất viết tay là hợp đồng không tuân thủ mặt hình thức nên nó sẽ vô hiệu trừ trường hợp được quy định tại Điều 129 Bộ luật dân sự năm 2015. Quy định về giao dịch dân sự bị vô hiệu do không tuân thủ theo quy định về hình thức.

Giao dịch dân sự được xác lập bằng văn bản nhưng nó vi phạm quy định bắt buộc về công chứng và chứng thực. Một bên hay các bên đã thực hiện ít nhất là hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch. Theo yêu cầu của một bên hoặc các bên thì Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Các bên không cần phải thực hiện công chứng hay chứng thực trong trường hợp trên.

Nếu hiệu lực của hợp đồng chỉ được xác lập theo quyết định của Tòa án. Tuy nhiên, trong thực tiễn giải quyết các vụ án về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bằng giấy viết tay) không công chứng nhưng vẫn còn có cách hiểu và nhận thức khác nhau. Điều đó sẽ dẫn đến việc các Thẩm phán sẽ phải giải quyết các vụ án, tranh chấp về hợp đồng. Việc áp dụng pháp luật một cách tùy tiện sẽ không đúng với pháp luật và gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đương sự. Đây là nguyên nhân làm phát sinh khiếu kiện, kéo dài thời xử lý vụ án.

Bạn có thể tìm hiểu qua các văn bản về Luật đất đai năm 2013 và luật dân sự năm 2015 thì bạn sẽ hiểu rõ vấn đề hơn.

Mẫu giấy sẽ có hiệu lực khi đáp ứng đủ các điều kiện
Mẫu giấy sẽ có hiệu lực khi đáp ứng đủ các điều kiện

Xem thêm: Những lưu ý khi viết mẫu đơn xin mở lại mã số thuế bị đóng

4. Những lưu ý khi viết mẫu giấy mua bán đất viết tay

 Trước khi ký mẫu giấy mua bán đất, để hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra thì bạn cần lưu ý những điều sau:

Theo quy định pháp luật thì đất, tài sản gắn liền trên đất sẽ không thể thực hiện được các giao dịch nếu không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, muốn đảm bảo được quyền lợi của người mua thì cần phải yêu cầu người bán hoàn tất thủ tục cấp và giao quyền sử dụng đất.

Trước khi làm thủ tục mua bán đất, bạn nên xác minh rõ về nguồn gốc của đất. Hãy phân biệt loại đất không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ và loại đất đủ điều kiện cấp sổ nhưng chưa làm sổ đỏ. Theo quy định hiện hành thì nhà đất chưa có sổ đỏ sẽ rất khó để giao dịch. Do đó, nếu người bán chưa làm thủ tục về việc cấp sổ thì bạn hãy đề nghị họ làm thủ tục.

Tuy nhiên trên thực tế, Nhà nước cũng đã quy định về một số trường hợp không cần có sổ đỏ nhưng vẫn thực hiện được giấy mua bán đất viết tay: Đất thuộc diện được thừa kế, đất không xảy ra tranh chấp, đất còn thời hạn sử dụng, đất không thuộc tài sản bị kê biên.

Vậy nên bạn cần phân biệt rõ đất không đủ điều kiện cấp sổ và đất chưa làm sổ đỏ nhưng đủ điều kiện.

Cần xác minh rõ về nguồn gốc đất
Cần xác minh rõ về nguồn gốc đất

Trên đây là những nội dung của mẫu giấy mua bán đất viết tay vieclam123 cung cấp tới bạn. Hy vọng rằng các nội dung trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về hợp đồng mua bán đất viết tay. Qua nội dung đó bạn sẽ có được những kiến thức cơ bản về việc mua bán đất của riêng mình. Đồng thời đến khi có việc cần sử dụng đến loại giấy này thì bạn có thể tự tin hoàn thành nó một cách tốt nhất.

Viết đơn xin việc lái xe viết tay chuẩn

Mẫu đơn xin việc lái xe viết tay có nội dung như thế nào? Mẫu đơn này được trình bày ra sao? Có những lưu ý gì cho mẫu đơn xin việc lái xe viết tay? Bạn hãy đọc bài viết ở link bên dưới để biết thêm về cách viết đơn này nhé!

Mẫu đơn xin việc lái xe viết tay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.