close
cách
cách cách cách cách cách

Thông tin mới nhất về việc làm marketing tại thành phố Hồ Chí Minh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bộ phận marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu ở các công ty, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân. Vậy bộ phận này là gì, làm những công việc gì? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu về việc làm marketing tại Hồ Chí Minh qua 3 hướng tiếp cận dưới đây: Khái quát công việc marketing và những kỹ năng cần có của nhân viên marketing hiện nay Những công việc marketing chính Cách tìm việc làm marketing nhanh, hiệu quả và miễn phí qua web Vieclam123.vn

1. Việc làm marketing là gì? Mô tả công việc nhân viên marketing

Việc làm marketing là gì? Mô tả công việc nhân viên marketing

Tìm hiểu về việc làm marketing

Khái quát chung về việc làm marketing, nhân viên marketing

Marketing là thuật ngữ gốc tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị.

Xét về mặt nội hàm, thuật ngữ này bao quát các công việc liên quan đến nghiên cứu và tiếp cận thị trường, thông qua đó có thể phát hiện ra cơ hội kinh doanh, khai thác sử dụng một cách có hiệu quả nhất.

Cơ hội kinh doanh trong nghề marketing có mối liên hệ mật thiết và không thể tách rời với khách hàng vì nó xuất phát từ khách hàng và hướng đến khách hàng. Marketing bắt buộc phải đi sâu nghiên cứu và trả lời cho các nhóm câu hỏi như: Khách hàng đang có nhu cầu gì? họ cần gì?... Từ đó hướng đến xây dựng và thực hiện các chiến lược marketing nhằm thu hút và giữ chân khách hàng với những sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang quảng bá trong mối quan hệ cạnh tranh với các đơn vị đối thủ.

Như vậy, tiếp cận thị trường (cơ hội kinh doanh) cũng là cách để nhân viên marketing sàng lọc chất liệu cho dự án marketing của mình.

Nhân viên marketing gọi là marketer.

Xét từ nội hàm của marketing, nhân viên marketing từ đó có thể khái quát là bộ phận chức năng marketing trực thuộc một đơn vị, công ty hay doanh nghiệp nhất định nào đó, trong đó đảm nhiệm các việc làm marketing để quảng bá rộng rãi nhất thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và thu lại doanh thu (lợi nhuận) từ đó.

Trong doanh nghiệp, một nhân viên marketing thường phải đảm bảo triển khai những dự án, hoạt động hướng tới các nhu cầu của khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm (ví dụ).

Vậy nhân viên marketing phải làm gì?

Nhân viên marketing không phải là nhân viên hoạt động bán hàng mà là người tìm kiếm giải pháp, cơ hội kinh doanh cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, trong đó sẽ thực hiện những công việc chính như sau:

  • Nhân viên marketing là người trực tiếp tiếp cận và nghiên cứu thị trường, bao gồm:

  • Nghiên cứu xu hướng vận động chung của thị trường marketing, xác định được những nhân tố tác động trực tiếp và gián tiếp, nó có ảnh hưởng như thế nào đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

  • Xác định và phân tích thị trường đối thủ cạnh tranh, đặt trong mối tương quan so sánh, đối chiếu với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình để đưa ra những định hướng thay đổi hoặc phát triển phù hợp nhất

  • Xác định nhu cầu phổ biến của khách hàng đặt trong mối tương quan với những nhóm nhu cầu cụ thể. Lựa chọn khách hàng ưu tiên, khách hàng tiềm năng và khách hàng ít sử dụng và đưa ra giải pháp marketing phù hợp với từng nhóm đối tượng

  • Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhân viên marketing là người trực tiếp xây lên ý tưởng, thiết kế và xây dựng chiến dịch marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể

  • Chịu trách nhiệm nghiên cứu, định hướng thiết kế xây dựng hình ảnh thương hiệu mới, biểu hiện bằng những sản phẩm và dịch mới phù hợp với xu hướng thị trường nói chung, từng nhóm khách hàng nói riêng.

  • Thiết kế và quản lý nguồn đầu ra cho sản phẩm, dịch vụ: Thực chất là việc quản lý các kênh phân phối để đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng

  • Xác định, thiết lập và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng, nhất là khách hàng tiềm năng và nhóm gần tiềm năng

  • Tìm kiếm đối tác marketing và hợp tác trong điều kiện 2 bên cùng có lợi

  • Quản lý chất lượng và hoạt động của bộ phận marketing trong doanh nghiệp, từ đó đưa ra những định hướng để phát triển những thế mạnh và khắc phục hạn chế 

  • Phối hợp với các bộ phận khách nhằm đem lại lợi ích tối ưu cho doanh nghiệp

  • Báo cáo các ý tưởng marketing, chiến lược marketing và hoạt động marketing

2. Những kỹ năng cần có của nhân viên marketing

Để làm tốt công việc marketing, nhân viên marketing cần có những kỹ năng cơ bản và kỹ năng mềm cần thiết.

Những kỹ năng cần phải có của nhân viên marketing

Những kỹ năng cần phải có của nhân viên marketing

2.1. Nhóm kỹ năng cơ bản

Nhạy cảm với thị trường

Nhạy cảm với thị trường là một trong những kỹ năng cơ bản cần có nhất đối với một nhân viên marketing để đem lại hiệu quả marketing tốt nhất.

Nhạy cảm với thị trường có mối quan hệ mật thiết với khả năng thích nghi, thực chất chính là thái độ, phản ứng của nhân viên trước những biến động không ngừng của trị trường kinh doanh.

Năng động và cầu thị

Để làm được công việc marketing, nhân viên marketing bắt buộc phải nghiên cứu thị trường và tiếp thị sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng và sự vận động chung của thị trường, đòi hỏi marketer phải năng động, chủ động sáng tạo trong công việc, luôn luôn học tập, trau dồi và cập nhật cái mới thường xuyên.

Lập kế hoạch và quản lý thời gian

Lập kế hoạch thực chất là việc chuẩn bị trước, xây dựng một tập hợp những hoạt động hay công việc cụ thể được sắp xếp theo một trật tự nhất định trong một quỹ thời gian có hạn nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Để đảm bảo kế hoạch lập ra được thực hiện và đạt hiệu quả, nhân viên marketing phải là người biết sắp xếp, phân bổ thời gian công việc hợp lý, khoa học trong mối quan hệ với thời gian thực thi các hoạt động khác gọi là kỹ năng quản lý thời gian.

2.2. Nhóm kỹ năng mềm

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là công cụ tốt nhất giúp nhân viên marketing tiếp thị sản phẩm hiệu quả đến khách hàng, mở rộng thương hiệu ra thị trường.

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp cũng giúp bạn có thể kết nối được nguồn khách hàng mục tiêu cũng như khách hàng tiềm năng lâu dài quan tâm đến sản phẩm marketing.

Kỹ năng quan sát, lắng nghe, hiểu tâm lý khách hàng

Trong tiếp thị marketing có một quy tắc rất phổ biến đó là: Ai nắm bắt được tâm lý khách hàng người đó thắng, để thấy được tầm quan trọng của kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng.

Nắm bắt tâm lý khách hàng thực chất là một nguyên lý hoạt động của tâm lý học cho phép một người (marketer) nhận thức thấu đáo về nhu cầu có tính tiên quyết chỉ đạo quyết định hành vi mua sắm và sử dụng của người tiêu dùng.

Muốn nắm bắt tâm lý khách hàng tốt nhất, marketer phải quan sát, lắng nghe và chủ động với khách hàng, đặt mình vào vị trí của họ.

Kỹ năng thuyết trình

Nhân viên marketing cần phải có kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình không chỉ là công cụ truyền đạt thông tin, hình ảnh tối ưu nhất mà còn cho phép bạn có thể chiếm lĩnh thị trường và thay đổi hành vi khách hàng.

Người có kỹ năng thuyết trình tốt có lợi thế rất nhiều trong giao tiếp, tạo thiện cảm và niềm tin của khách hàng hiện đại.

Ngoài ra, kỹ năng thuyết trình cũng đem lại những thuận lợi cho bạn trong nội bộ doanh nghiệp, nhất là trong việc trình bày, phổ biến kế hoạch marketing đến các bộ phận chức năng và có cơ hội thăng tiến cao.

Thành thạo internet

Công nghệ thông tin phát triển đã kéo theo sự thay đổi diện mạo toàn bộ đời sống xã hội, trong đó có kinh doanh, bán hàng và sự ra đời của các hình thức kinh doanh mới đem lại hiệu quả cao lại không mất quá nhiều chi phí cơ hội như kinh doanh Online.

Trước thực tế này, nhân viên marketing tối thiểu phải thành thạo internet, trong đó nắm được các kiến thức Seo là gì? Adword, Digital marketing, content marketing, ads, search marketing, … để có thể làm việc marketing trong thời đại kỷ nguyên số.

Sử dụng ngoại ngữ

Sử dụng tốt ngoại ngữ cho phép marketer có thể nhanh chóng mở rộng đối tượng khách hàng tham gia sản phẩm không giới hạn, đồng thời cũng là công cụ để nhân viên marketing có thể tìm kiếm thông tin nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cũng như khả năng hành nghề hoàn chỉnh.

Để có thể tìm việc làm marketing lương cao tại TPHCM thì bạn cần trau dồi những kỹ năng cần có của một nhân viên marketing một cách nhuần nhuyễn.

3. Những công việc marketing tuyển nhiều tại TP HCM

Những công việc marketing tuyển nhiều tại TP HCM

Một số công việc marketing tuyển nhiều tại TPHCM

Chuyên viên marketing

Chuyên viên marketing là công việc phổ biến nhất thuộc bộ phận marketing mà công ty, doanh nghiệp nào cũng cần có.

Chuyên viên marketing là người có khả năng bao quát công việc marketing, trong đó có nhiệm vụ chính trong việc nghiên cứu thị trường, lên ý tưởng, xây dựng và thiết kế các chiến dịch truyền thông, tiếp thị (marketing) để tiếp cận, mở rộng thị trường của sản phẩm và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Tại nhiều đơn vị, chuyên viên marketing còn là người định hướng và kiểm duyệt content marketing, chuẩn bị các bài sales và hỗ trợ các bộ phận marketing khác để đạt hiệu suất công việc marketing tốt nhất.

Nhân viên bán hàng: Sales, telesales

Sales có lẽ là vị trí việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong bộ phận tiếp thị truyền thông.

Sales thực chất là công việc bán hàng, có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm trực tiếp với khách hàng, tư vấn, giải đáp thắc mắc và thuyết phục khách hàng tham gia sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thu lại lợi nhuận.

Ngoài ra, nhiệm vụ quan trọng của nhân viên sales marketing cũng là tạo vị trí vững chắc cho doanh nghiệp thông qua tiếp cận khách hàng mục tiêu và kết nối khách hàng tiềm năng.

Nhân viên sales cũng được xem là bộ mặt của doanh nghiệp.

Nhân viên content

Các cách gọi tên khác nhau của nhân viên content trong tuyển dụng: Content marketing, content creator, strategist, nhân viên sáng tạo nội dung, biên tập viên nội dung, …

Nhân viên content marketing là người chịu trách nhiệm viết nội dung cho toàn bộ sản phẩm, dịch vụ, dự án marketing của doanh nghiệp đăng lên các phương tiện truyền thông nhằm truyền tin quảng bá sản phẩm và kết nối khách hàng.

Một nhân viên sáng tạo có thể chuyên viết về 1 lĩnh vực hoặc viết đa lĩnh vực tùy từng vị trí.

Ngoài ra, nhân viên content có thể phụ trách 1 số công việc liên quan đến hình ảnh, photoshop tin đăng, chịu trách nhiệm tuyển và hướng dẫn cộng tác viên content, ...

Đây là vị trí có nhu cầu tuyển dụng rất cao hiện nay. Tùy từng quy mô công ty doanh nghiệp lớn hay nhỏ, song thông thường mỗi đơn vị kinh doanh sẽ cần 5 - 15 nhân viên sáng tạo nội dung.

Nhân viên sáng tạo

Tên gọi trong tuyển dụng: Creative, Media Assistant, ...

Trong marketing, nhân viên sáng tạo thực chất là người sản xuất và chịu trách nhiệm về hình ảnh, logo, video, photoshop và thậm chí cả phần việc content sao cho có không trùng lặp với các đơn vị đối thủ (gọi là tính thương hiệu).

Để đạt được hiệu quả kinh doanh, nhân viên sáng tạo phải tạo ra những ý tưởng mới cho thương hiệu và các chiến dịch truyền thông, tiếp thị sản phẩm.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những công việc marketing tuyển nhiều tại thành phố Hồ Chí Minh để tìm được việc làm phù hợp.

4. Những công việc marketing tiềm năng tại TP HCM

Những công việc marketing tiềm năng tại TP HCM

Một số công việc tiềm năng tại HCM ngành marketing

Chuyên viên tối ưu hóa tìm kiếm

Tên gọi thường gặp trong tuyển dụng: SEO Specialist, Strategist, …

Trong bộ phận marketing, chuyên viên tối ưu hóa nội dung có nhiệm vụ quan trọng nhất là nâng cấp thứ hạng công cụ tìm kiếm cho các trang web, hướng đến đưa các bài đăng (cũng như vị trí của doanh nghiệp) lên đầu trang (Top 1) trên các công cụ tìm kiếm (Cốc Cốc, Google).

Để làm tốt công việc này, chuyên viên tối ưu hóa tìm kiếm phải thành thạo chuyên môn, luôn cập nhật và nắm được những thủ thuật tối ưu hóa tìm kiếm nhất định (hay còn gọi là chiến thuật SEO).

Đây là một trong những vị trí công việc ngành marketing có tiềm năng và cơ hội việc làm cao cùng với sự phát triển không ngừng công nghệ số. Ngoài làm cố định tại một đơn vị kinh doanh, chuyên viên tối ưu hóa tìm kiếm có thể hỗ trợ các đơn vị khác và làm dự án ngoài có nhận phí tối ưu.

Chuyên viên quản lý truyền thông và mạng xã hội

Tên gọi tiếng Anh: Social media specialist 

Mặc dù có tính hai chiều, song truyền thông và mạng xã hội vẫn là 2 phương tiện có tính thiết yếu, khả thi và phổ biến cao nhất cho các chiến dịch marketing

Chuyên viên quản lý truyền thông và mạng xã hội sẽ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ kênh thông tin và các công cụ mạng xã hội chức năng của công ty.

Chuyên viên quan hệ công chúng

Tên gọi khác: PR (Public Relations)

Chuyên viên quan hệ công chúng giữ vai trò trọng yếu trong lĩnh vực truyền thông và công chúng marketing, có nhiệm vụ chính là tiếp cận, thiết lập, phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Do đó, chuyên viên quan hệ công chúng không có chức năng bán hàng mà là đẩy mạnh sức ảnh hưởng của họ đối với công chúng (bao gồm các chi nhánh kinh doanh, khách hàng, các đơn vị đầu tư, nhân viên và truyền thông).

Trong những năm gần đây, vị trí công việc chuyên viên quan hệ công chúng không chỉ có nhu cầu tuyển dụng cao mà còn có chế độ đãi ngộ cực tốt, được đánh giá là công việc marketing tiềm năng.

Với chuyên môn và kỹ năng nghề nhất định, một chuyên viên quan hệ công chứng vừa có thể làm cố định, vừa có thể trở thành chuyên viên hợp tác cho nhiều đơn vị để có thu nhập tốt nhất.

Nhân viên nghiên cứu thị trường

Đầu việc cho vị trí nhân viên nghiên cứu thị trường không nhiều, song đây lại là bộ phận chức năng đầu não quan trọng nhất cho các phương án hay chiến dịch marketing.

Nhân viên nghiên cứu thị trường không phải bán hàng, nhưng phải xác định được đối tượng (sản phẩm cần bán) và phương pháp (cách thức bán) để báo cáo cho bộ phận marketing thông qua quá trình nghiên cứu, phân tích và dự đoán xu hướng thị trường, và xu hướng này là luôn luôn vận động và thay đổi, bao gồm:

  • Xu hướng mua

  • Xu hướng bán

  • Xu hướng cạnh tranh

Email marketing

Email marketing có nhiệm vụ bao quát các đầu việc marketing qua email:

  • Nhân viên Email marketing là người lên ý tưởng, báo cáo, xây dựng và thực hiện các chiến dịch marketing qua email để tiếp thị 1 sản phẩm, dịch vụ nhất định nào đó (hoặc nhiều sản phẩm, hoặc chính công ty, doanh nghiệp)

  • Nhân viên Email marketing chịu trách nhiệm theo dõi và quản lý danh sách email liên hệ của doanh nghiệp

  • Tạo tài liệu email và gửi mail cho đơn vị khách hàng hoặc đối tác marketing

  • Đánh giá chiến dịch Email marketing, đưa ra những giải pháp tối ưu nhất có lợi cho chiến dịch Email marketing.

Với rất nhiều tiện ích tối ưu hóa, Email marketing dự kiến sẽ được sử dụng lâu dài và phát triển trong lĩnh vực marketing, thuộc nhóm công việc tiềm năng.

5. Cách tìm việc làm marketing tại TP HCM nhanh nhất

Trong thời đại công nghệ internet phổ cập, cách tìm việc làm đã có sự chuyển biến rõ rệt từ những hình thức tìm việc truyền thống, mất phí (như qua trung tâm giới thiệu việc làm) sang các hình thức tìm việc nhanh, không mất phí, trong đó có 2 hình thức phổ biến nhất hiện nay là: Tìm việc qua mạng xã hội và tìm việc qua các trang web tìm việc.

Cách tìm việc làm marketing tại TP HCM

Một số cách tìm việc làm marketing tại thành phố Hồ Chí Minh

5.1. Tìm việc qua mạng xã hội

Mạng xã hội phổ thông tại Việt Nam giúp ứng viên có thể tiếp cận cơ hội việc làm rộng mở chính là ứng dụng Facebook.

Thông qua các Group tìm việc làm theo khu vực, theo nhóm ngành nghề, các Fanpage chính thức của công ty, doanh nghiệp hoặc các trang đăng tin tìm việc miễn phí, ứng viên có thể dễ dàng nhận được thông tin việc làm mong muốn.

Tuy nhiên qua mạng xã hội, ứng viên sẽ có sự nghi ngại về độ tin cậy của thông tin. Ngoài ra tốc độ bạn nhận được thông tin phản hồi từ các đơn vị tuyển dụng sẽ chậm hơn.

Ví dụ: Khi 1 ứng viên tìm việc marketing tiếp cận được 1 cơ hội việc làm trên trang đăng tin và chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng sẽ rơi vào 1 số tình huống không thuận lợi:

  • Nhà tuyển dụng không phản hồi (do những nguyên nhân chủ quan và khách quan - rơi vào mục tin nhắn chờ của facebook)

  • Nhà tuyển dụng phản hồi chậm

  • Tin đăng ảo

5.2. Tìm việc làm marketing tại TP HCM nhanh nhất qua website: Vieclam123.vn

Tìm việc làm qua website tìm việc hiện nay đang được xem là phương pháp tìm việc nhanh nhất và hiệu quả cao.

Hướng dẫn tìm việc làm nhanh, không mất phí tại website Vieclam123.vn bằng cách tạo miễn phí CV điện tử:

Bước 1: Ứng viên truy cập vào trang website Vieclam123.vn từ các thanh công cụ Google, Cốc Cốc.

Địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn/

Bước 2: Click vào mục tạo CV, đăng ký tài khoản, cập nhật thông tin cá nhân và vị trí công việc cần tuyển dụng.

Ví dụ: 

  • Vị trí công việc: Việc làm marketing

  • Khu vực làm việc: TP HCM (hoặc chi tiết quận, khu vực ưu tiên)

Bước 3: Kiểm tra thông tin và up lên trang

Lưu ý thông tin liên hệ: Nên để cả số điện thoại và địa chỉ email

Bước 4: Nhà tuyển dụng sẽ chủ động liên hệ với ứng viên với vị trí công việc phù hợp dựa trên CV điện tử bạn cung cấp

Hy vọng với hướng tiếp cận này, Vieclam123.vn đã giúp bạn đọc có được những hiểu biết đầy đủ hơn về việc làm marketing tại TP HCM phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm việc làm. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.