close
cách
cách cách cách cách cách

Những thông tin về việc làm IT tại Hà Nội mới nhất bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi xã hội càng phát triển, tác động của công nghệ thông tin đến mọi mặt của đời sống con người càng lớn, do đó kéo theo nhiều ngành nghề công nghệ thông tin, điện tử, khoa học phát triển mạnh mẽ, trong đó có IT. Vậy IT thực chất là gì? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu những thông tin về việc làm IT tại Hà Nội mới nhất qua bài viết dưới đây.

1. IT là gì? Khái quát chung về công việc của IT hiện nay

Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu xem IT là gì? và những công việc mà nhân viên IT sẽ làm.

IT là gì? Khái quát chung về công việc của IT hiện nay

IT là gì? Khái quát chung về công việc của IT

1.1. Khái niệm IT là gì và những lĩnh vực hoạt động chính của IT

IT là tên viết tắt tiếng Anh của cụm từ “Information Technology”, dịch ra nguyên nghĩa tiếng Việt có nghĩa là Công nghệ thông tin (CNTT).

Xét về mặt nội hàm, công nghệ thông tin bao gồm các công việc liên quan đến kỹ thuật máy tính, phần mềm máy tính, phần cứng máy tính, ngôn ngữ lập trình và viễn thông, trong đó có nhiệm vụ chính là chuyển đổi, bảo vệ, xử lý và thu thập thông tin. Do vậy trong thực tế, tại Việt Nam người làm IT còn được gọi là người lập trình hay lập trình viên.

Như vậy, hiểu một cách đơn giản nhất, IT hay việc làm công nghệ thông tin là tất cả các công việc liên quan đến máy tính và mạng lưới internet.

Những lĩnh vực chính của công nghệ thông tin cơ bản là toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý, lưu trữ, bảo vệ và phổ biến hình ảnh, âm thanh, văn bản và thông tin số nhờ các vi điện tử dựa trên sự kết hợp của 2 yếu tố máy tính và truyền thông.

Ngoài ra hiện nay, công nghệ thông tin còn có 1 số lĩnh vực hiện đại là:

  • Các tiêu chuẩn web

  • Sinh tin học

  • Điện toán đám mây

  • Hệ thống thông tin toàn cầu

  • Khoa học máy tính

1.2. Nhân viên IT có thể làm gì?

Một nhân viên IT có thể làm cùng lúc những công việc khác nhau vì hầu hết các mảng IT đều chạy vòng quanh hai phạm trù “máy tính” và “viễn thông”. Tuy nhiên nếu phân theo chức năng chuyên ngành hay nhóm ngành cụ thể, ta có thể phân ra từng bộ phận công việc IT có thể làm để hình thành nghề độc lập, ví dụ như: Nhân viên IT phát triển Web, nhân viên IT thiết kế và phát triển trò chơi điện tử, Nhân viên IT phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động, Nhân viên IT bảo mật mạng, … Vậy các vị trí công việc này có sự khác biệt như thế nào, hay chính là bản chất và chức năng của từng việc làm IT hiện nay?

Nhân viên IT có thể làm gì?

Những công việc ngành IT

Nhân viên IT phát triển Web

Tên tiếng Anh của người làm vị trí này là Web Developer.

Web hay website đều là một, thực chất của nó chính là một tập hợp các trang thông tin có chứa nội dung ở các dạng văn bản (chữ), số, hình ảnh, âm thanh,… được lưu trữ trên web server (có nghĩa là máy chủ) và có thể điều khiển từ xa.

Web có 2 loại: Web tĩnh và web động, đều thực hiện chức năng là cung cấp thông tin hữu ích cho người tìm kiếm về tất cả các lĩnh vực như web tin tức, web giáo dục, web bất động sản, web khách sạn, nhà hàng, du lịch, nội thất, … và được biểu hiện giao diện trên các trình duyệt Cốc Cốc, Google, Firefox, … thông qua các ứng dụng. Và công việc của IT chính là tạo các ứng dụng động chạy trên trình duyệt này. 

Nói cách khác, IT phát triển web chính là người thực hiện công việc tạo các ứng dụng động chạy trên các trình duyệt tìm kiếm Cốc Cốc, Google, Firefox, … 

Nhân viên IT thiết kế và phát triển trò chơi điện tử

Đây là một vị trí công việc rất hot hiện nay đòi hỏi cao về chất xám để có thể đổi mới, duy trì và mở rộng mạng lưới game điện tử với đa dạng các loại trò chơi không giới hạn. Thường thì vị trí công việc này phù hợp hơn với nam giới vì đòi hỏi 1 hiệu suất công việc mạnh. Trong nhóm ngành IT, nhân viên phát triển game hoàn toàn không bị có buộc về quy trình hay không gian sáng tạo mà điều quan trọng nhất là cho ra được 1 sản phẩm game chất lượng và thu hút đông đảo người dùng.

Dù vậy, cơ bản vị trí công việc này vẫn có thể tóm gọn trong những bước chính như sau:

  • Khâu thiết kế game: Nhân viên phát triển game điện tử chính là người phải đưa ra được ý tưởng thiết kế thông qua một bản thảo hay bảng mô tả (điện tử) với những điểm đặc biệt, hấp dẫn và khác biệt so với các game trước

  • Khâu test: Hay chính là việc có thể tạo nhanh bản demo game chơi thử, trải nghiệm và từ đó đưa ra được những cảm nhận trực tiếp ban đầu về trò chơi, nếu Ok sẽ chuyển tiếp đến khâu hoàn chỉnh, nếu có lỗi sẽ khắc phục và sửa lỗi để chuyển đến bước tiếp theo

  • Khâu hoàn thiện game: Phát triển game hoàn chỉnh sau khi đã test thử, khắc phục lỗi và hoàn tất game

Thiết kế, phát triển game có mối liên hệ mật thiết với các hệ điều hành di động thông minh như IOS, Android.

Mặc dù có đòi hỏi cao về sự sáng tạo, song phát triển game lại là một ngành nghề có tiềm năng rất lớn, biểu hiện ở việc sản phẩm đầu ra chất lượng của nó có thể phổ quát rộng rãi, lâu dài, bền vững ở hầu hết quốc gia, khu vực nào cũng có. 

Nhân viên IT phát triển các ứng dụng di động

Nhân viên IT phát triển ứng dụng di động nắm giữ vai trò quan trọng trong việc thiết lập, duy trì và mở rộng mạng lưới thông tin xã hội.

Nhiệm vụ chính của vị trí công việc này là tạo ra các ứng dụng di động là các app chức năng tương tự như Facebook, zalo, weibo, instagram, .... dựa trên các hệ điều hành thông minh như IOS, Android hay Window Phone

Nhân viên IT lập trình nhúng

So với các vị trí công việc như phát triển web, phát triển ứng dụng di động hay thiết kế, phát triển game điện tử, nhân viên lập trình nhúng có lẽ là một khái niệm mới hơn trong mức phổ thông của nhóm ngành IT, song lại đang rất hot và có triển vọng cao. Vậy bản chất của công việc này là gì, có khác biệt như thế nào so với lập trình viên thông thường?

Bản chất của lập trình nhúng là một hệ thống nhúng có khả năng tự trị, được nhúng trong một môi trường hay một hệ thống mẹ nhất định. Hệ thống tự trị này sẽ bao gồm cả phần cứng và phần mềm, thông qua đó có thể giải quyết các vấn đề trong các lĩnh vực tự động hóa, truyền tin, … và được thiết kế chức năng riêng biệt cho mỗi lĩnh vực không giống nhau.

So với lập trình viên web, ứng dụng, hệ điều hành, lập trình nhúng có điểm khác biệt rõ nhất là ở môi trường lập trình. 

Nhân viên IT bảo mật mạng

Đây là một trong những vị trí công việc giữ vai trò quan trọng thiết yếu trong nhóm ngành IT vì liên quan trực tiếp đến vấn đề bảo mật, an ninh mạng, bao gồm:

  • An ninh mạng

  • An ninh máy tính

  • Bảo mật công nghệ thông tin (hay còn gọi là bảo mật thông tin điện tử)

Bản chất của công việc này là kiểm soát, bảo vệ hệ thống mạng máy tính và viễn thông khỏi tất cả các hành vi ăn cắp, làm tổn thất, chệch hướng hay gián đoạn các phần cứng, phần mềm và các dữ liệu mạng.

Đối với vị trí công việc nhân viên IT bảo mật, có 1 số thuật ngữ chuyên dụng trong ngành liên quan đến các bộ phận công việc cần nắm được, ví dụ 3 thuật ngữ:

  • Hacker mũ trắng: Là chuyên gia công nghệ trong việc đảm bảo an ninh mạng, phòng ngừa và sửa chữa các hành vi xâm nhập (thường là của các hacker mũ đen)

  • Hacker mũ đen: Là chuyên gia công nghệ trong việc đánh cắp thông tin và phá hủy hệ thống dữ liệu mạng, máy tính điện tử và viễn thông (vi phạm pháp luật)

  • Hacker mũ xám: Là các chuyên gia vừa có thể làm các công việc của hacker mũ trắng, vừa có thể làm các công việc của hacker mũ đen

Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về nghề IT bạn hãy truy cập: IT là gì? Công việc của IT là gì? Mô tả công việc của IT chi tiết

2. Những kiến thức và kỹ năng cần có của nhân viên IT

Những kiến thức và kỹ năng cần có của nhân viên IT

Kiến thức và kỹ năng cần có nhân viên IT

Am hiểu về công nghệ thông tin: Máy tính, viễn thông và các kỹ năng chung về mạng

Tất nhiên rồi, đối với một nhân viên IT thì việc đầu tiên là phải có những am hiểu nhất định về máy tính, viễn thông, mạng, dữ liệu tin tức, mạng không dây … và tất cả những vấn đề liên quan để có thể sử dụng và phối hợp chúng một cách có hiệu quả.

Tính xác thực, chính xác và ứng dụng được là 3 tính chất không thể thiếu trong ngành IT. Muốn đạt được những tính chất này trong các sản phẩm, ứng dụng IT thì việc đầu tiên là có chuyên môn IT trước khi biết vận dụng khả năng sáng tạo và thông minh thuật toán.

Khả năng phát triển thuật toán

Phát triển thuật toán là khả năng, đồng thời cũng là kỹ năng nghề nghiệp được hình thành nhờ tư duy và khả năng học hỏi, vận dụng kinh nghiệm rút ra trong quá trình làm việc thực tế.

Phát triển thuật toán là một yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên IT để có thể làm việc trong lĩnh vực này:

  • Cho phép người dùng có khả năng tiếp cận, điều khiển và quản lý thông tin trong một hệ thống dữ liệu đồ sộ

  • Thao tác nhanh nhạy trong việc tìm kiếm, khai thác, thiết kế và sử dụng các dữ liệu thông tin

  • Đạt được hiệu suất cao trong công việc liên quan đến máy tính, mạng, dữ liệu di động, viễn thông

Thiết kế giao diện người dùng (UI)

Là việc tạo ra những giao diện tốt nhất, rõ ràng, thu hút và phù hợp với từng đối tượng sử dụng.

Bảo mật, an ninh mạng

Dù không đạt đến trình độ cao như 1 chuyên viên IT bảo mật, an ninh mạng, song hầu hết ở tất cả các vị trí công việc IT, nhân viên IT cần có những kiến thức nhất định về bảo mật thông tin để có thể xử lý tình huống khi cần thiết, nhất là trong thời đại mà vấn đề trộm cắp thông tin, hack dữ liệu, gián đoạn viễn thông rất phát triển như hiện nay.

Ngoài ra, việc có được kiến thức và khả năng bảo mật cũng là cơ hội để bạn tiến đến cơ hội trở thành chuyên viên an ninh mạng - vị trí mà bất kỳ đơn vị nào cũng cần.

Kỹ năng quản lý dự án

Đây là loại kỹ năng có thể tự động đạt được trong một quá trình làm việc lâu dài và nghiêm túc.

Trong nghề IT, kỹ năng quản lý dự án được biểu hiện ở việc bạn có khả năng quản lý hành vi của mình, sắp xếp thời gian và quản lý nó sao cho hạn chế tối đa nhất việc không thể hoàn thành tiến độ công việc. Kỹ năng này có mối liên hệ mật thiết với hiệu quả và hiệu suất công việc.

Ví dụ, 1 trò chơi cần được thiết kế và hoàn chỉnh trong 3 tháng, nhân viên IT phải lên kế hoạch và quản lý khối thời gian dự trữ sao cho đảm bảo tiến độ, tính đến cả khoản khắc phục và sửa sai lỗi.

Đặc biệt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, bạn chỉ cần chậm lại 1 phút sẽ có thể bị thụt lùi và tạo cơ hội cho người khác đi trước bạn cả nghìn bước.

Có được kỹ năng quản lý thời gian, quản lý dự án hay thực chất là kiểm soát tiến trình hoạt động của mình trong 1 đơn vị thời gian nhất định, nhân viên IT không chỉ đạt được hiệu quả công việc đơn vị mà còn có cơ hội thăng tiến cao trong nghề, tương đương với cơ hội thăng tiến vị trí sẽ là 1 mức lương tương xứng.

Kỹ năng làm việc nhóm 

Trong thực tế, rất ít ngành nghề công nghệ thông tin làm việc độc lập và riêng rẽ mà không có sự kết nối hay liên hệ với các bộ phận chức năng khác. Do đó, làm việc nhóm là đặc trưng nổi bật của nhóm nghề CNTT, trong đó có nghề IT.

Điều này đòi hỏi nhân viên IT phải có những kỹ năng làm việc nhóm nhất định như kỹ năng tương tác, kỹ năng phản biện, kỹ năng học hỏi thông tin, kỹ năng phối hợp hành động, … Dù thiết kế, sáng tạo bạn có thể làm độc lập. Song để có 1 sản phẩm hoàn chỉnh thì nhất thiết phải có khâu test (dùng thử), tìm lỗi, khắc phục và sửa lỗi - trong nhóm người. 

Kỹ năng tương tác, làm việc nhóm cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng để nhân viên IT có thể mở rộng tư duy, mở rộng quan hệ và có cơ hội thăng tiến trong nghề.

Kỹ năng giao tiếp

Nhiều người quan niệm, kỹ năng giao tiếp không quá cần thiết đối với nghề IT vì chỉ bó hẹp trong phạm vi máy tính, viễn thông, ngồi 1 chỗ, song trên thực tế đây là một suy nghĩ cực kỳ sai lệch. Con người sinh ra trước khi học đi, học đứng, học tập làm việc là phải học nói. Ngôn ngữ có khả năng tuyệt vời trong phát triển tư duy và nhất là sự sáng tạo và đổi mới của nghề IT.

Việc một người có khả năng giao tiếp tốt với người khác không chỉ có thể diễn đạt được suy nghĩ, ý tưởng của mình mà còn có thể học hỏi những kinh nghiệm, tri thức, trình độ tay nghề và mở mang đầu óc.

Đạt được kỹ năng giao tiếp là cách nhanh nhất để bạn có chuyên môn IT và những nghiệp vụ cần thiết cho nghề.

Kỹ năng thuyết trình

Trong nghề IT, thuyết trình thực chất là việc bạn có khả năng diễn đạt ý tưởng sáng tạo của mình một cách mạch lạc và dễ hiểu nhất, thuộc nhóm kỹ năng giao tiếp song lại có trọng tâm là 1 đối tượng cần thuyết trình nhất định, ví dụ như sản phẩm web, trò chơi hay app di động, … Kỹ năng thuyết trình cho phép nhân viên IT có thể đưa sản phẩm của mình ra thị trường (trước hết là thị trường đám đông, sau là thị trường khách hàng) để tạo ra tính ứng dụng cho sản phẩm.

Kỹ năng thuyết trình sẽ phát huy tối đa tính năng sản phẩm của bạn, tránh tình trạng sản phẩm chết trong phát triển IT

Sử dụng tiếng Anh

Đối với ngành công nghệ thông tin, trực tiếp là IT, sử dụng tốt tiếng Anh không chỉ là lợi thế mà gần như là yêu cầu tối thiểu để bạn có thể tiếp cận thông tin mới nhanh nhất, giao tiếp và hội nhập tối ưu.

Trong tài liệu chuyên ngành, hầu hết các thuật ngữ IT, thông tin phần mềm hay đơn giản là các nguồn tài liệu kiến thức máy tính viễn thông chuyên dụng đều sử dụng tiếng Anh, chưa kể đến các nguồn tài liệu chính thống nước ngoài chất lượng cao. Việc có thể sử dụng tiếng Anh tốt vì vậy trước hết giúp người làm IT có thể tiếp cận tri thức tốt nhất nằm nâng cao trình độ chuyên môn trong nghề.

Ngoài chuyên môn, việc sử dụng thành thạo tiếng Anh cũng là một bước đệm để bạn có thể nhảy cao trong công việc IT: Có thể giao tiếp với các chuyên gia, người nước ngoài, được đánh giá cao hơn về năng lực và có những cơ hội được đề cử ở các dự án lớn, dự án quốc tế, dự án chất lượng cao, du học, trao đổi nghiên cứu, … hay gọi chung là cơ hội thăng tiến.

Xem thêm: 4 kỹ năng quan trọng nhất để làm IT giỏi

3. Cơ hội việc làm ngành IT tại Hà Nội hiện nay

Cơ hội việc làm ngành IT tại Hà Nội hiện nay

Cơ hội việc làm ngành IT tại Hà Nội hiện nay

Xã hội hiện nay được xem là xã hội của công nghệ và mạng lưới thông tin phổ quát, do đó, công nghệ thông tin giữ vai trò điều phối và ảnh hưởng rộng rãi đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, mở rộng cơ hội việc làm ngành IT.

Cơ hội việc làm mở rộng biểu hiện trước hết trong việc tất cả các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp, công ty tư nhân và nhà nước, nhất là các công ty công nghệ tại Hà Nội đều tuyển dụng vị trí công việc này, thậm chí tuyển dụng số lượng lớn và vị trí nghề nghiệp bền vững.

Cơ hội việc làm mở rộng còn được biểu hiện thứ 2 trong việc phân phối đa dạng lĩnh vực hoạt động. Một nhân viên IT có thể đồng thời làm tất cả các lĩnh vực của 1 lập trình viên, đồng thời có thể trở thành chuyên viên trong 1 mảng cụ thể, ví dụ:

  • IT website

  • IT ứng dụng

  • IT bảo mật

  • IT trí tuệ nhân tạo

  • IT phát triển game

  • Chuyên viên hỗ trợ máy tính

  • Kỹ sư công nghệ thông tin: Lập trình, phân tích, quản lý hệ thống máy tính và thông tin,...

Ngoài ra bạn có thể gặp nhiều cơ hội và thách thức khi tìm việc làm IT tại Hà Nội, bạn cần nắm bắt cơ hội của mình để có được một việc làm phù hợp với bản thân.

4. Cách tìm việc làm IT ở Hà Nội lương cao

Cách tìm việc làm IT ở Hà Nội lương cao

Cách tìm việc làm IT ở Hà Nội lương cao

IT là nhóm ngành nghề có mức lương (thu nhập) tương đối cao trong nhóm ngành nghề kỹ thuật nói riêng, trong thị trường lao động nói chung.

Tùy từng vị trí công việc mà mức lương IT là khác nhau, tuy nhiên bình quân lương của nhân viên IT hoạt động bình thường tại Hà Nội sẽ là từ 10 - 17 triệu/ tháng.

Ngoài ra, nhân viên IT có thể có thu nhập thêm từ các dự án, làm ngoài.

Ứng viên có thể tìm việc IT dễ dàng ở bất kỳ website tìm việc làm nào đó, và chắc chắn đây không phải là điều khó đối với những người đã có những kiến thức nhất định và định hướng việc làm IT.

Để nhanh nhất, ứng viên có thể tạo CV điện tử với các bước đơn giản và nhanh chóng để tìm việc làm IT lương cao tại trang web: Vieclam123.vn

Với xu hướng phát triển xã hội hiện nay thì cơ hội việc làm IT chắc chắn ngày càng nhiều với những vị trí hấp dẫn cả về tính chất lẫn mức thu nhập. Đừng bỏ lỡ cơ hội tiếp cận kiến thức và việc làm IT tại web: Vieclam123.vn nhé.

>> Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.