close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp các cách tìm việc làm IT ở Hà Nội lương cao hiệu quả nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với mỗi vị trí việc làm dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, việc trang bị những kiến thức và kỹ năng làm việc là điều rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả công việc lâu dài. Vậy việc làm IT cần gì ở bạn? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu về những hành trang cần thiết khi tìm kiếm việc làm IT và cách tìm việc ở Hà Nội lương cao qua bài viết dưới đây.

1. Để tìm việc làm IT lương cao cần trang bị những gì?

Để có thể tìm việc làm ngành IT ở Hà Nội có mức lương cao thì bạn nhất định phải có các kỹ năng, kiến thức dưới đây.

Các kỹ năng cần chuẩn bị để tìm việc làm IT

Các kỹ năng cần chuẩn bị để tìm việc làm IT

1.1 Kiến thức IT bắt buộc phải có khi tìm việc

Ai cũng biết kiến thức rất quan trọng. Nó chính là nền tảng cốt yếu để tạo nên sự thay đổi và phát triển xã hội thành những nấc thang khác nhau về chất lượng và số. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi có những loại kiến thức nào không?

Trong thực tế, kiến thức đa dạng và không thể định hình, đối với mỗi người, mỗi bộ phận, mỗi tầng lớp lại có những ý nghĩa nhất định. Song về cơ bản có thể tạm chia kiến thức thành 2 loại:

  • Loại kiến thức thứ nhất là loại càng để lâu càng cũ

  • Loại kiến thức thứ hai là loại càng để lâu càng mới, sinh sôi giá trị

Điều này có lẽ được thể hiện rõ rệt nhất trong ngành IT (Công nghệ thông tin).

1.1.1. Kiến thức công nghệ - kiến thức càng để lâu càng lạc hậu

Cứ mỗi một năm, thậm chí vài tháng, một tháng, công nghệ lại cho ra một Angular mới, ngôn ngữ lập trình mới, rồi Tooling, Operation, … vài tháng lại ra một bản cập nhật.

Kiến thức IT này chính là loại thay đổi nhanh nhất và gọi là kiến thức càng để lâu càng cũ. Nhiệm vụ của một người làm IT khi học hỏi kiến thức này là phải luôn luôn cập nhật công nghệ. Kiến thức cũ lỗi thời, lạc hậu, song không vô dụng vì nó chính là nền tảng để từ đó một IT có thể nhận diện và ứng dụng trong chính công việc của mình, biết so sánh, đánh giá, sâu xa là những nhận biết tư duy thông qua những biến động của công nghệ.

1.1.2. Kiến thức nền tảng - càng để lâu càng mới

Loại kiến thức thứ 2 có khả năng sinh sôi giá trị trong ngành IT là kiến thức nền tảng và kinh nghiệm - học một lần, dùng cả đời.

Vậy kiến thức nền tảng trong IT là những kiến thức nào?

Có một câu nói rất hay ho trong ngành IT: Công nghệ là nhất thời, còn thuật toán mới là mãi mãi (tất nhiên nếu chỉ sử dụng thuật toán mà không cập nhật công nghệ thì là IT chết rồi).

Và chính xác, thuật toán chính là kiến thức nền tảng đầu tiên, cốt yếu và quan trọng nhất mà dân IT phải nắm được. 

Thuật toán nói chung cùng với kiến thức mạng, máy tính, OOP, Hệ điều hành cho phép người dùng có thể tiếp cận, điều khiển và quản lý thông tin trong một hệ thống dữ liệu khổng lồ, đồng thời có thể xử lý những bộ phận công việc chuyên biệt mà không phải ai cũng làm được.

Ngoài ra, kinh nghiệm Clean Code, Solid, CI/ CD, … cũng giúp cho người làm IT có thể nhanh nhẹn trong thao tác và tìm kiếm, xử lý dữ liệu thông tin.

Chính vì hầu hết tất cả những kiến thức nền tảng, kinh nghiệm IT đều có giá trị bền vững và có khả năng tái sử dụng, cho nên những cuốn sách liên quan đến các chủ đề về thuật toán, kiến thức kinh nghiệm, kiến thức dạng khái niệm căn bản và nền tảng như Code Complete, Clean Code, Don’t make me think, People Were, … vẫn luôn được xem là những kinh điển của ngành IT, dù có tuổi đời rất lâu những vẫn là những cuốn sách công nghệ thông tin gối đầu giường đẻ ra giá trị mỗi ngày.

1.2 Những kỹ năng mềm cần có để ứng tuyển vị trí việc làm IT là gì?

Đối với ngành IT nói riêng, các lĩnh vực công nghệ nói chung, có giỏi chuyên môn công nghệ, thuật toán đến cỡ nào thì nhất định cũng phải có những kỹ năng mềm cần thiết để có thể làm tốt công việc.

Nhân viên IT cũng cần phải có một số kỹ năng mềm

Nhân viên IT cũng cần phải có một số kỹ năng mềm

1.2.1 Kỹ năng viết document (email, slide)

Cần phân biệt rõ cách viết và kỹ năng viết. Kỹ năng viết document không hoàn toàn đồng nhất với cách viết document: Nếu cách viết thiên về những quy trình số căn bản thì kỹ năng lại liên quan đến nghệ thuật viết, được hình thành và rút ra nhiều nhất qua quá trình làm việc lâu dài, kinh nghiệm làm việc, khắc phục lỗi và sửa sai.

Vậy viết document trong IT cần nghệ thuật hay những lưu ý gì?

  • Yêu cầu đầu tiên trong viết document là viết câu ngắn gọn, mạch lạc và rõ ý.

Điều tối kỵ nhất trong viết document IT là sử dụng những câu quá dài, câu mơ hồ hay câu có nhiều nghĩa. Để khắc phục lỗi này trong hành văn khi viết document IT, bạn có thể tách những câu ngắn và thêm những thành tố cần thiết để câu vẫn đảm bảo cấu trúc, mang nghĩa mà dễ hiểu cho người đọc, người tiếp thu. 

  • Không tạo document template

Document template có thể hiểu đơn giản là những document cấu trúc mẫu, dạng mẫu có thể sử dụng nhiều lần cho nhiều document.

Trong thực tế ngành IT tại Việt Nam, có rất nhiều đơn vị hay công ty thường sử dụng những document dạng template để đạt hiệu suất công việc nhanh chóng. Tuy nhiên đối với những người viết document IT thông thường không nên lạm dụng điều này mà phải làm sao để có những thiết kế hệ thống riêng biệt, phù hợp với từng dự án với những tính chất và chức năng không giống nhau.

  • Tiêu đề, đầu mục document chiếm khoảng 80%

Cũng như yêu cầu về câu văn ngắn gọn, mạch lạc, trong cấu trúc hệ thống của một document IT nên chia nhỏ các mục với những nội dung rõ ràng, đảm bảo người đọc có thể tiếp nhận được thông tin một cách dễ nhất.

  • Viết document không quá cứng nhắc

Trong hành văn document IT, người viết hoàn toàn có thể sử dụng nghệ thuật ngôn từ để làm cho document bớt nhàm chán, nhất là viết scenario. Tuy nhiên cũng cần lưu ý chừng mực của nghệ thuật ngôn từ, phải biết xác định tính chất của dự án, phạm vi lĩnh vực hoạt động và đối tượng đọc là ai mà đùa vui có chừng mực, tránh đưa document thành một bài viết dự án cá nhân.

  • Những tool nên dùng để viết document

Gợi ý một số tool viết document dễ hiểu nhất:

  • Microsoft word

  • Google document 

  • Markdown text + Subversion

  • Những tool không nên sử dụng viết document

Gợi ý một số tool nên tránh khi viết document:

  • Microsoft Powerpoint

  • Microsoft Excel

Những tool này thường làm cho document IT trở nên rời rạc, thiếu tính hệ thống và khó sửa chữa (nhất là Excel).

Kỹ năng mềm rất quan trọng để tìm việc làm IT

1.2.2. Kỹ năng làm việc nhóm

Trong ngành IT, kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng nhất định phải có, do vậy được đánh giá là kỹ năng đặc trưng của IT.

Kỹ năng làm việc nhóm hay còn gọi là teamwork, là việc mà các thành viên độc lập phải có khả năng tương tác hiệu quả với nhau trong một công việc hay dự án nhất định.

Ví dụ: Thông thường, trong một dự án IT rất ít khi chỉ có 1 người hoạt động mà sẽ có nhiều thành viên khác nhau, trong đó mỗi người đảm nhận một vai trò để hình thành tính bộ phận chức năng cho hệ thống. Do vậy, bắt buộc các thành viên phải có sự giao tiếp, tương tác, trao đổi, phản biệt nhau và đưa ra ý kiến thống nhất, gọi là các hành động teamwork hay kỹ năng teamwork. Một dự án thành công nhất là một dự án có kết quả tốt nhất, và để dẫn được đến kết quả này thì hiệu quả làm việc nhóm giữ vai trò cốt yếu.

Trong kỹ năng làm việc nhóm sẽ chia ra thành những kỹ năng bộ phận nhỏ lẻ, ví dụ như:

  • Kỹ năng quan sát

Trong làm việc nhóm, quan sát là một kỹ năng rất cần thiết và là kỹ năng đầu tiên mà bạn cần phản ứng được. 

Bản chất của quan sát không chỉ là việc một người có khả năng dùng mắt để nhìn sự vật, hiện tượng, con người hay diễn biến cụ thể, mà là việc có thể nhìn nhận sự vật, hiện tượng, con người hay diễn biến cụ thể đó một cách toàn diện, sát thực và vận động nhất để từ đó thu nhận và xử lý những thông tin hữu ích cho mục đích cần làm.

Trong dự án IT, kỹ năng quan sát cho phép bạn có thể:

  • Nhìn nhận được tính cách, khả năng làm việc của từng thành viên

  • Nhìn nhận được tư duy của đồng nghiệp, cách làm việc và xử lý vấn đề, từ đó có thể học hỏi trong một chừng mực nhất định

  • Nhìn nhận một cách có tổng thể và có chi tiết vấn đề

  • Rèn luyện các kỹ năng khác và phát triển bản thân: Thông thường những người quan sát tốt sẽ có những tư duy rất nhạy, biết nghe và lắng nghe mọi người.

  • Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp thực chất là việc sử dụng ngôn ngữ để tương tác với người khác, trong đó có 2 ngôn ngữ giao tiếp có khả năng biểu đạt là: Ngôn ngữ nói (biểu đạt thành âm thanh) và ngôn ngữ cơ thể (biểu đạt thành hình ảnh, là cử chỉ, hành vi của con người).

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của làm việc nhóm. Giao tiếp tốt cho phép bạn có thể biểu đạt được ý tưởng của mình với người khác, giúp bạn có thể phản biện ý kiến của người khác, đồng thời người khác cũng có thể sửa sai cho những vấn đề mà bạn đang mắc lỗi. Nếu không giao tiếp tốt, dự án của bạn dù có tốt đến đâu, sáng tạo đến đâu cũng vẫn chỉ là một công cụ nằm im trên bản giấy mà không có bất kỳ một giá trị nào cả, chứ chưa tính đến việc nó có thể được chuyển giao thành ứng dụng hoạt động trong thực tế.

Nhiều người khi nhìn vào ngành IT sẽ nói rằng, à, công việc này chủ yếu làm về máy tính, mạng, viễn thông, có thể tương tác với máy tính là được rồi. Song trên thực tế đây là một cách hiểu hoàn toàn sai lệch. Tại sao? Máy tính chỉ là công cụ hỗ trợ cho tư duy của con người chứ không có chức năng sửa lỗi sai cho tư duy. Cũng như vậy, máy tính hoàn toàn không có chức năng biểu đạt ý tưởng hay phản biện lại suy nghĩ của chúng ta. Do vậy, giao tiếp giữa người với người vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất để hình thành và phát triển dự án IT.

  • Kỹ năng nghe và lắng nghe

Trong một tập thể, mỗi cá nhân là một thực thể riêng và do đó sẽ có những suy nghĩ, quan niệm và cách làm việc không giống nhau. Muốn dự án thành công, điều quan trọng nhất là phải làm sao để tập thể có thể thống nhất và hoàn chỉnh từng khâu một. Và lúc này kỹ năng nghe và lắng nghe cần được phát huy hết tác dụng của nó.

Kỹ năng nghe không chỉ cho phép bạn tiếp nhận được thông tin, mà còn biết cách học hỏi và khắc phục những hạn chế của mình, phát triển bản thân, đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng với người khác.

Về bản chất, nghe và lắng nghe là 2 cấp độ khác nhau. Nghe là việc bạn có thể nhận biết được âm thanh, bạn có quyền tiếp nhận thông tin hoặc phớt lờ nó. Còn lắng nghe lại là việc bạn có khả năng tập trung, chọn lọc thông tin và đồng cảm với người khác. 

Trong làm việc nhóm IT, các thành viên phải biết lúc nào cần nghe và cần lắng nghe để hình thành kỹ năng làm việc đem lại hiệu quả cao.

  • Kỹ năng nêu lên ý kiến

Ý kiến của bạn có thể không hay, không đúng nhưng bạn chỉ biết nó không hay, không đúng khi bạn mạnh dạn nêu ra trong team. Đây là một kỹ năng nhất định phải được hình thành và phát huy trong làm việc nhóm, nhất là dự án IT.

Kỹ năng nêu ý kiến không chỉ giúp cho bạn nhận biết được vấn đề mà còn được khắc phục và sửa lỗi sai, thông qua đó gián tiếp hình thành và phát triển nhận thức, tư duy đúng đắn.

Nêu lên ý kiến có bản chất là giao tiếp, nhưng có đặc thù là được phép sử dụng những công cụ hỗ trợ để đạt được hiệu quả trong việc truyền đạt ý kiến của mình tới những người tiếp nhận thông tin: Ví dụ như máy tính hỗ trợ, hình ảnh, âm thanh, video. Trong một số phạm vi nhất định, nêu lên ý kiến rất gần với việc diễn đạt ý tưởng và trình bày dự án.

  • Kỹ năng xử lý tình huống

Những tình huống phát sinh trong làm việc nhóm là điều không thể tránh khỏi, và trong teamwork IT thường là những xung đột ý kiến giữa các thành viên.

Trong những tình huống như vậy, để dự án có thể tiếp tục thì đòi hỏi mỗi thành viên phải có kỹ năng xử lý nó. Việc xử lý này tuyệt đối không phải là tránh xung đột, mà là việc thành viên có thể sử dụng ngôn ngữ, hành động, cử chỉ và kinh nghiệm làm việc để có thể chuyển xung đột về cân bằng, rút ra được ý kiến thống nhất.

Kỹ năng xử lý tình huống trong dự án IT vì thế còn được gọi là kỹ năng giải quyết mâu thuẫn nội bộ.

  • Kỹ năng đàm phán và thuyết phục người khác

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục người khác là một trong những kỹ năng khó nhất, không chỉ dừng lại ở mức độ giao tiếp thông thường mà thường xảy đến trong những tình huống đặt biệt, gọi là tình huống cần đàm phán hay tình huống cần thuyết phục.

Đàm phán, thuyết phục thực chất là việc bạn làm cho người khác có thể lắng nghe, tin tưởng và thỏa hiệp với những ý kiến, quan điểm của mình. 

Thực ra giữa đàm phán và thuyết phục có một khâu trung gian, đó là việc bạn phải chứng minh được điều bạn nói là đúng đắn. 

Đàm phán, thuyết phục giữ vị trí vô cùng quan trọng trong hiệu quả công việc. Một dự án muốn đạt được kết quả thì bắt buộc bạn phải thuyết phục được người nghe bằng những lý lẽ và tính ứng dụng chân thực.

  • Kỹ năng gắn kết và hòa nhập nhóm (tập thể)

Gắn kết và hòa nhập tuy không phải là một song lại có mối liên hệ mật thiết với nhau, gắn kết để đi đến hòa nhập, mà muốn hòa nhập thì các thành viên phải có tư tưởng gắn kết với nhau.

Trong thực tế, leader giữ vai trò chỉ huy tiên quyết, song việc thực hiện được hay không lại là ở mỗi thành viên.

Kỹ năng này cho phép dự án có thể đi đến kết quả cuối cùng nhờ mục tiêu chung cùng hướng đến của các thành viên.

1.2.3. Kỹ năng quản lý dự án (quản lý thời gian) và có tinh thần trách nhiệm cao

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng cơ bản mà bạn cần làm được. 

Quản lý thời gian không chỉ cần thiết trong công việc IT đâu, bạn có thể thấy trong lĩnh vực nào cũng vậy, nếu bạn biết quản lý thời gian tốt không chỉ đem lại hiệu quả công việc mà bạn còn nhàn rỗi hơn rất nhiều.

Ví dụ: 1 dự án có thời hạn 3 tháng, nếu quản lý thời gian tốt, bạn cần biết cách phân bổ thời gian 3 tháng đó thành những khoảng thời gian nhỏ sao cho chia đều hợp lý ở các khâu lên ý tưởng, thiết kế, mô phỏng, trình bày dự án, khắc phục lỗi và đi vào hoạt động, như vậy sẽ rất dễ làm việc và không bị mất sức cũng như áp lực chạy deadline. 

Cùng là dự án đó, nếu không quản lý thời gian tốt thì sẽ rất rối rắm giữa khác khâu, thậm chí chồng chéo lên nhau và không thể đi đến kết quả hoặc có kết quả nhưng chỉ là phương án dự phòng.

Quản lý thời gian vừa là kỹ năng, vừa thể hiện rất rõ tinh thần có trách nhiệm của người lao động với công việc của mình. 

1.2.4. Sử dụng tiếng Anh

Như bạn thấy, hầu hết các thuật ngữ và khái niệm chuyên ngành IT đều có xuất phát gốc từ tiếng Anh. Do vậy, đối với một lập trình viên nói riêng, những vị trí công việc khác của ngành công nghệ thông tin nói chung thì việc có thành thạo tiếng Anh không chỉ là lợi thế mà nó đã trở thành yêu cầu thiết yếu, cho phép người dùng có khả năng tiếp cận thông tin nhanh và rộng nhất.

Ngoài ra, kỹ năng tiếng Anh cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp bạn có cơ hội thăng tiến cao trong nghề nghiệp:

  • Tiếp cận được nguồn tri thức không giới hạn ngôn ngữ, quốc gia

  • Có thể giao tiếp được với những chuyên gia IT nước ngoài

  • Có cơ hội được thử sức với những dự án IT có quy mô lớn, chất lượng cao, nhất là những dự án nước ngoài hoặc hợp tác quốc tế

  • Có cơ hội đề cử trở thành nghiên cứu sinh quốc tế, du học

  • Có cơ hội làm việc tại nước ngoài với mức thu nhập khổng lồ

Xem ngay: 4 kỹ năng quan trọng nhất để làm IT giỏi

2. Cách tìm kiếm việc làm IT lương cao ở Hà Nội đơn giản và nhanh nhất

Ngoài việc trang bị kỹ lưỡng về kiến thức nền tảng và những kỹ năng mềm nhất định, khi tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực IT, ứng viên cũng cần biết một số cách thức tìm kiếm việc làm nhanh.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là sự ra đời và phổ biến rộng rãi của mạng viễn thông, mạng lưới các trang web tìm kiếm việc làm dần phổ biến rộng rãi và đem lại những cơ hội việc làm thực tế phù hợp với năng lực, mức lương mong muốn và địa chỉ làm việc của người lao động.

Để tìm việc làm IT tại Hà Nội nhanh nhất thì bạn nên học và tìm kiếm những ngành IT có cơ hội việc làm cao nhất tại Hà Nội sẽ giúp bạn có việc làm dễ dàng hơn.

Cách tìm kiếm việc làm IT lương cao ở Hà Nội đơn giản và nhanh nhất

Cách tìm kiếm việc làm IT lương cao ở Hà Nội đơn giản và nhanh nhất

2.1. Tìm kiếm từ khóa qua thanh công cụ

Hướng dẫn: 

Search từ khóa “việc làm IT lương cao ở Hà Nội” hoặc những từ khóa tương tự trên các thanh công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, … Bạn sẽ thấy hàng loạt các website hoặc công việc chi tiết hiện lên với các thông tin cụ thể về:

  • Vị trí việc làm

  • Yêu cầu tuyển dụng

  • Mô tả công việc

  • Quyền lợi của nhân viên

  • Mức thu nhập: Bao gồm lương cứng + KPI

  • Cách thức ứng tuyển (cung cấp địa chỉ email, số điện thoại)

2.2. Tạo CV điện tử online

Hướng dẫn:

Ứng viên có thể truy cập các trang web tìm việc làm uy tín miễn phí hoặc có trả phí thấp và tạo CV điện tử ứng tuyển tự động.

Trang web gợi ý: https://vieclam123.vn//

Thông thường, việc tạo CV trên các trang tìm kiếm việc làm đều không mất phí. Bạn chỉ cần tạo CV, cập nhật thông tin, vị trí cần ứng tuyển và tải lên, đơn vị nhà tuyển dụng sẽ liên hệ và đặt lịch hẹn phỏng vấn nhanh chóng đến bạn.

2.3. Tìm kiếm việc làm IT qua mạng xã hội

Ngoài 2 cách trên, bạn cũng có thể tham khảo các Fanpage, Group tìm kiếm việc làm hoặc trang chủ tuyển dụng trên mạng xã hội (phổ biến nhất là Facebook)

Với một vài tiếp cận trên đây, Vieclam123.vn hy vọng đã giúp ích cho bạn đọc trong việc tìm việc làm IT ở Hà Nội lương cao cũng như chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng khi tìm kiếm việc làm. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.