close
cách
cách cách cách cách cách

Trưởng phòng Tài chính Kế toán và Kế toán trưởng khác nhau như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trưởng phòng Tài chính Kế toán và Kế toán trưởng vì có những tương đồng trong một vài đầu việc, nhiệm vụ, bởi vậy khiến cho nhiều người không phân biệt được hai vị trí này. Rất cần thiết để phân biệt hai chức vị trên để có thể hiểu rạch ròi phần trách nhiệm, quyền hạn của từng vị trí.

1. Điểm tương đồng của Trường phòng Tài chính - Kế toán và Kế toán trưởng

Tại một vài đầu việc, phần nhiệm vụ thực hiện của hai chức vụ trên có điểm tương tự. Nói sâu hơn thì họ đều thực hiện vai trò quản lý mọi hoạt động, vấn đề có liên quan tới mảng tài chính, kế toán trong đơn vị doanh nghiệp. Có nghĩa là cả hai đều sẽ phụ trách cả công việc về tài chính và cả công việc kế toán. Chỉ có điều, phần trọng trách ở mảng nào sẽ nghiêng nhiều hơn về mảng đó bởi đơn giản, hai vị trí này hoàn toàn khác biệt.

Tìm điểm giống nhau của hai vị trí: Trưởng phòng Tài chính - Kế toán và Kế toán trưởng
Tìm điểm giống nhau của hai vị trí: Trưởng phòng Tài chính - Kế toán và Kế toán trưởng

Cùng vieclam123.vn tìm kiếm sự khác biệt này để hiểu nếu bạn đang đảm đương một trong hai thì sẽ thấu đáo nhất về công tác hoạt động của mình tại chức vụ.

2. Phân biệt rõ Trưởng phòng Tài chính - Kế toán và Kế toán trưởng

 Nhìn ở cái nhìn tổng thể, hai chức vụ trên khác nhau về mục đích, mục tiêu của công việc. Nếu người Trưởng phòng Tài chính - Kế toán chủ yếu đảm đương giải quyết mọi vấn đề về mặt tài chính và thể hiện vai trò chính của mình tại mảng này, theo sát hoạt động Tài chính trong dài hạn thì Kế toán trưởng sẽ tập trung vào nhiệm vụ thực thi đối với mọi chính sách về thuế, quản lý các hồ sơ về mặt tài chính cho công ty.

Nhìn vào những giá trị chi tiết để nhận diện rõ nhất sự khác biệt của hai vị trí này bạn nhé.

Phân biệt giữa hai vị trí: Kế toán trưởng và trưởng phòng Tài chính kế toán
Phân biệt giữa hai vị trí: Kế toán trưởng và trưởng phòng Tài chính kế toán

2.1. Khác biệt về trách nhiệm trong xử lý công việc

Người trưởng phòng tài chính - kế toán sẽ đứng ra để giúp cho doanh nghiệp thuận lợi tạo nên những kết quả theo như mục tiêu dài hạn về tài chính đã đặt ra. Họ sẽ là người đưa ra các đánh giá cần thiết, đúng đắn để quyết định cho mọi sự đầu tư sao cho hợp lý nhất, sau đó lập báo cáo tài chính để gửi lên Ban giám đốc. Để đảm bảo cho hoạt động tài chính của đơn vị được giữ đúng theo các mục tiêu ban đầu thì Trưởng phòng Tài chính - kế toán cần làm nhiều nhiệm vụ như phân tích dữ liệu, xây dựng chiến lược cho tình hình tài chính hiện tại, trực tiếp làm việc với nhà quản lý của công ty để lên phương án tối đa các lợi nhuận thu được.

Khác với những công việc đã quá rõ ràng của Trưởng phòng Tài chính - Kế toán như được nêu trên, người Kế toán trưởng đảm đương các đầu việc điển hình nhất như theo dõi hàng ngày những giao dịch về tài chính, xây dựng đề xuất hợp lý, có ích đối với vấn đề giúp công ty tăng lên lợi nhuận. Ngoài ra, kế toán trưởng cần lưu giữ toàn bộ tài liệu, thông tin số liệu của công ty nơi họ làm việc. Một công việc vô cùng quan trọng và được làm thường xuyên nhất của Kế toán trưởng đó là đảm bảo cho các hồ sơ công ty tuân thủ đúng quy định của pháp luật, trong đó có hồ sơ thuế, quản lý tài chính và đảm bảo tính chính xác của nội dung trong tài liệu, kết quả từ hoạt động kinh doanh được ghi lại.

Điểm khác biệt về trách nhiệm của Kế toán trưởng và Trưởng phòng kế toán - tài chính
Điểm khác biệt về trách nhiệm của Kế toán trưởng và Trưởng phòng kế toán - tài chính

Xem thêm: Bật mí thông tin về chứng chỉ Kế toán trưởng Đại học Kinh tế TP HCM

2.2. Khác biệt về đối tượng cần được báo cáo

Người giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Kế toán sẽ lập báo cáo gửi đến hai kiểu đối tượng chính là đó các cấp quản lý cao cấp của doanh nghiệp và các cổ đông. Trong khi đó, các báo cáo của người Kế toán trưởng được lập ra để phục vụ cho những người ở cả bên trong công ty lẫn bên ngoài. Họ có thể là nhà đầu tư, là những người quản lý điều hành trong doanh nghiệp, là đối tác hoặc chủ sở hữu, thậm chí là chính phủ.

Có thể thấy đối tượng được nhận báo cáo từ hai vị trí này rõ ràng là những người khác nhau. Kế toán trưởng sẽ cần nộp báo cáo đến cho nhiều kiểu đối tượng hơn so với chức vụ còn lại. Phạm vi gửi báo cáo cũng rộng mở hơn vì họ gửi đến cho đối tượng cả trong nội bộ lẫn bên ngoài, còn Trưởng phòng Tài chính - Kế toán chỉ gửi cho nội bộ doanh nghiệp.

Khác biệt về báo cáo tại hai chức vụ trưởng phòng tài chính kế toán với Kế toán trưởng
Khác biệt về báo cáo tại hai chức vụ trưởng phòng tài chính kế toán với Kế toán trưởng

2.3. Nội dung báo cáo khác nhau như thế nào giữa hai chức vụ?

Các bản báo cáo được gửi đi từ Trưởng phòng Tài chính - Kế toán thường thể hiện những nội dung có sự liên quan tới nguồn vốn và tài sản của doanh nghiệp. Ngoài ra, trong nội dung cũng đề cập tới mức độ sử dụng hiệu quả của hai yếu tố này - nguồn vốn và tài sản.

Đối với nội dung bên trong của báo cáo lập ra bởi Kế toán trưởng thì lại khác. Nó thể hiện rõ thông tin chi tiết về sự hoạt động của mảng tài chính công ty dựa vào nguyên tắc và các quy trình chuẩn mực đã được đặt ra từ trước. Hình thức của những bản báo cáo này chính là bản báo cáo về tài chính tuân thủ theo quy định Nhà nước và pháp luật.

Xem thêm: Trình bày mẫu Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng chuyên nghiệp

2.4. Mục tiêu và mục đích công việc khác nhau của hai vị trí

2.4.1. Mục tiêu công việc

Mục tiêu công việc của Trưởng phòng tài chính - Kế toán không gì ngoài việc hướng tới việc tối đa hóa giá trị công ty, tài sản và nguồn lợi nhuận của công ty. Trong khi đó, đối với người Kế toán trưởng, họ làm việc hướng về mục tiêu báo cáo lại những nội dung về kết quả tạo ta được từ trong hoạt động tài chính.

Tìm ra những điểm khác biệt quan trọng nhất của Kế toán trưởng với Trưởng phòng tài chính kế toán
Tìm ra những điểm khác biệt quan trọng nhất của Kế toán trưởng với Trưởng phòng tài chính kế toán

Chúng ta có thể nhìn thấy sự liên quan giữa hai chức vụ này nhưng tuyệt nhiên họ không cùng làm một nhiệm vụ và càng không hướng chung về một mục tiêu. Có chăng, các mục tiêu của Trưởng phòng Tài chính - Kế toán và Kế toán Trưởng có sự bổ trợ cho nhau để cùng hướng tới giúp cho doanh nghiệp phát triển, giải quyết được các vấn để quan trọng trong hoạt động của mảng tài chính và kế toán.

2.4.2. Mục đích công việc

Từ hoạt động nghiệp vụ chính của mỗi vị trí sẽ quy định mục đích cuối cùng trong công việc của họ. Theo đó, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán sẽ sử dụng những dữ liệu, thông tin trong báo cáo để xây dựng quyết định quan trọng liên quan đến mảng tài chính. Còn Kế toán trưởng thì không ngừng thu thập các dữ liệu và nguồn thông tin về tài chính và thể hiện chúng trong các báo cáo, chuẩn hóa những nội dung này và mục đích cuối cùng là có thể đem tới những giá trị lợi ích cho người sử dụng.

2.5. Sự khác biệt thể hiện rõ qua việc lập báo cáo

- Thời điểm: bất cứ khi nào cần thì người Trưởng phòng tài chính –kế toán sẽ lập ra bản báo cáo. Hầu hết sự cần thiết này phụ thuộc và chính đòi hỏi từ công việc và từ các nhà quản lý cấp trên. Việc lập báo cáo của Kế toán trưởng thì mang tính định kỳ, theo thời gian quy định cụ thể thì bản báo cáo tự động được lập và gửi đến các cấp liên quan.

Điểm khác nhau cơ bản giữa Kế toán trưởng với Trưởng phòng kế toán - Tài chính
Điểm khác nhau cơ bản giữa Kế toán trưởng với Trưởng phòng kế toán - Tài chính

- Thời gian lập bản báo cáo:: báo cáo của Trưởng phòng tài chính –kế toán lập nên phục vụ cho việc dự báo dòng tiền ở tương lai, báo cáo của Kế toán trưởng lại hoàn toàn căn cứ vào những giao dịch tài chính đã xảy ra rồi.

- Hình thức: báo cáo được xây dựng nên dựa trên mục đích, nhu cầu từ hoạt động vạch ra trong tương lai hoặc kế hoạch về tài chính là hình thức báo cáo của Trưởng phòng tài chính –kế toán. Còn hình thức báo cáo của chức vụ Kế toán trưởng là dựa trên mẫu quy định sẵn bởi Nhà nước.

Rõ ràng, với những nội dung trên chúng ta thấy rằng, vai trò của Trưởng phòng tài chính kế toán và Kế toán trưởng hoàn toàn khác biệt. Ở họ có sự bổ trợ cho nhau rất rõ, chức vụ Kế toán trưởng sẽ cung cấp số liệu để Trưởng phòng tài chính – kế toán dựa vào đó đưa ra dự báo quan trọng về mảng tài chính công ty, từ đó thiết lập các dòng tiền, ngân sách phục vụ cho mọi hoạt động dự kiến trong tương lai. Một mối quan hệ hỗ trợ như vậy đặt ra đòi hỏi cho mọi doanh nghiệp đó là thiết lập chặt chẽ hai bộ phận này để phục vụ cho hoạt động phát triển doanh nghiệp tốt hơn.

Khám phá chi tiết về trách nhiệm, quyền hạn của Kế toán trưởng

Trách nhiệm và quyền hạn của Kế toán trưởng được thể hiện như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu cụ thể những chia sẻ trong bài viết dưới đây để bạn hiểu hơn về chức vụ này để xây dựng định hướng phát triển nghề nghiệp cần thiết cho tương lai.

Trách nhiệm và quyền hạn của Kế toán trưởng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.