Tháp Nhu Cầu Maslow là gì? Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow

  By   Administrator   22/07/2019

Tháp nhu cầu Maslow là một trong những học thuyết nổi tiếng nhất về động lực, được phát minh bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow và được mô tả dưới dạng kim tự tháp, tháp nhu cầu này nói lên tất cả các nhu cầu của mỗi người được áp dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Để hiểu hơn về tháp nhu cầu này bạn hãy xem bài viết dưới đây để hiểu hơn về 5 cấp bậc của tháp nhu cầu

1. Khái quát qua về tháp nhu cầu Maslow

1.1. Nội dung chi tiết của tháp nhu cầu Maslow

Nhà tâm lý học Abraham Maslow sinh năm 1908 và mất năm 1970, qua quá trình nghiên cứu ông đã xây dựng lên một bộ thuyết nhu cầu của Maslow về nhu cầu con người với  5 bậc được xếp thứ tự từ thấp lên cao theo thứ tự vào năm 1943. Tháp nhu cầu Maslow được xếp như sau:

Lịch sử hình thành của Maslow

- Tầng thứ nhất: Nhu cầu sinh học, thể lý: được ăn uống, ngủ nghỉ,  ăn mặc,…..

Nhu cầu về sinh lý là nhu cầu cơ bản để duy trì cuộc sống của con người như nhu cầu ăn uống, ngủ, nhà ở, sưởi ấm, hít thở, điều hòa nhiệt  độ và thoả mãn về tình dục, ông có đưa nhu cầu tình dục vào đây là vì lý do còn người cần phải duy trì nòi giống,…đây là các nhu cầu cơ bản nhất, nguyên thủy nhất, lâu dài nhất, rộng rãi nhất của con người.

- Tầng thứ hai: Nhu cầu an toàn: được an toàn và ổn định

Khi con người đã được đáp ứng các nhu cầu cơ bản, tức các nhu cầu này không còn điều khiển suy nghĩ và hành động của họ nữa, họ sẽ có nhu cầu hơn đó là nhu cầu về an toàn, an ninh sẽ bắt đầu được kích hoạt, nhu cầu an toàn và an ninh này thể hiện trong cả thể chất lẫn tinh thần như không bị đe dọa về tài sản, công việc, sức khỏe, tính mạng mình và gia đình,….

- Tầng thứ ba: Nhu cầu xã hội: được yêu, được tham gia các hoạt động xã hội

Nhu cầu này còn được gọi là nhu cầu mong muốn thuộc về một bộ phận, một tổ chức nào đó (belonging needs) hoặc nhu cầu về tình cảm, tình thương (needs of love), nhu cầu này thể hiện qua quá trình giao tiếp như việc tìm kiếm, kết bạn, tìm người yêu, lập gia đình, tham gia một cộng đồng nào đó, đi làm việc, đi chơi picnic, tham gia các câu lạc bộ, làm việc nhóm, …Nhu cầu xã hội này là một dấu vết của bản chất sống theo bầy đàn của loài người chúng ta từ buổi bình minh của nhân loại.

- Tầng thứ tư: Nhu cầu được đánh giá và tôn trọng

Trong nhu cầu thứ 4 này chúng ta nên hiểu nhu cầu này gồm 2 loại: Lòng tự trọng và được người khác tôn trọng

+ Lòng tự trọng bao gồm nhu cầu cảm nhận, quý trọng chính bản thân, danh tiếng của mình, có lòng tự trọng, sự tự tin vào khả năng của bản thân

Nhu cầu được người khác tôn trọng là được người khác quý mến, giành được uy tín, được thừa nhận, được tiếp nhận thông qua thành quả của bản thân

- Tầng thứ năm: Nhu cầu về sự thể hiện và khẳng định bản thân

Theo Maslow đây là nhu cầu cao nhất trong các nhu cầu trên trong cách phân cấp về nhu cầu của ông, đó là sự mong muốn để đạt tới, làm cho tiềm năng của một cá nhân đạt tới mức độ tối đa và hoàn thành được mục tiêu nào đó. Từ đó khẳng định bản thân trong một lĩnh vực.

Lý thuyết của ông nhằm giải thích những nhu cầu nhất định của con người cần được đáp ứng như thế nào để một cá nhân hướng đến cuộc sống lành mạnh và có ích cả về thể chất lẫn tinh thần, lý thuyết của ông giúp cho sự hiểu biết của chúng ta về những nhu cầu của con người bằng cách nhận diện một hệ thống thứ bậc các nhu cầu, ông đã đem các loại nhu cầu khác nhau của con người, căn cứ theo tính đòi hỏi của nó và thứ tự phát sinh trước sau của chúng để quy về 5 loại sắp xếp thành thang bậc về nhu cầu của con người tư thấp đến cao.

Sau Maslow có rất nhiều người đã phát triển thêm tháp nhu cầu với các tầng khác nhau điển hình như:

  • Tầng nhu cầu về nhận thức hiểu biết
  • Tầng nhu cầu về thẩm mỹ
  • Tầng nhu cầu về tự tôn bản ngã

Tuy nhiên thì mô hình được biết đến rộng rãi nhất và được nhiều người sử dụng vẫn chỉ gồm 5 tầng.

1.2. Ý nghĩa của tháp nhu cầu Maslow

Maslow tháp nhu cầu là một trong những lý thuyết quan trọng trong quản trị, lý thuyết được đưa ra gây sức ảnh hưởng vô cùng lớn vì tính ứng dụng của nó trên mọi lĩnh vực đặc biệt là trong chuyên ngành quản trị nhân sự và quản trị marketing.

1.3. Tháp nhu cầu Maslow mở rộng

- Sau Maslow, có nhiều người đã phát triển thêm tháp như cầu như thêm các tầng khác nhau, thí dụ:

+/ Tầng Cognitive: Nhu cầu về nhận thức, hiểu biết: – Học để hiểu biết, góp phần vào kiến thức chung.

+/ Tầng Aesthetic: Nhu cầu về thẩm mỹ – có sự yên bình, ham muốn hiểu biết về những gì thuộc nội tại.

+/ Tầng Self-transcendence: Nhu cầu về tự tôn bản ngã – một trạng thái siêu vị kỷ hướng đến trực giác siêu nhiên, lòng vị tha, hòa hợp bác ái.

- Sau đó, vào những năm 1970 và 1990, sự phân cấp này đã được Maslow hiệu chỉnh thành 7 bậc và cuối cùng là 8 bậc, đó là:

mở rộng tháp nhu câu maslow

  1. Nhu cầu cơ bản
  2. Nhu cầu về an toàn
  3. Nhu cầu về xã hội
  4. Nhu cầu về được quý trọng
  5. Nhu cầu về nhận thức
  6. Nhu cầu về thẩm mỹ
  7. Nhu cầu được thể hiện mình
  8. Nhu cầu về tự tôn bản ngã

Tuy nhiên, mô hình nhu cầu Maslow căn bản được chấp nhận rộng rãi vẫn chỉ có 5 cấp bậc như ở trên

2. Vận dụng tháp nhu cầu Maslow  trong quản trị và marketing

2.1. Vận dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

- Nhu cầu cơ bản( sinh lý): Nhân viên cần được phải trả một mức lương công bằng và xứng đáng với vị trí cũng như năng lực của nhân viên, đảm bảo cho thêm nhân viên những khoản phụ cấp như xăng, xe, điện thoại, các bữa trưa và một chế độ nghỉ ngơi, làm việc

- Nhu cầu an toàn: Nhân viên cần được làm trong một điều kiện làm việc tốt nhất, được ký kết hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế cho nhân viên trong công ty

ứng dụng thuyết nhu cầu trong nhân sự

- Nhu cầu xã hội: Điều này đáp ứng nhu cầu bằng việc xây dựng văn hóa làm việc nhóm, hình thành các khối phòng ban, công đoàn, tổ chức trong công các chuyến du lịch hay các hoạt động team building hoặc các hoạt động ngoại khóa.

- Nhu cầu được tôn trọng: Trong lúc họp, mỗi người sẽ được nêu lên ý kiến của mình, mỗi ý kiến đều được đón nhận và cần được phân tích rõ ràng trước khi quyết định. Khi giao nhiệm vụ cần phải đi đôi với trách nhiệm, cần được thưởng phạt minh bạch rõ ràng.

- Nhu cầu về sự hoàn thiện: Tại mỗi doanh nghiệp luôn tạo rất nhiều cơ hội phát triển cho nhân viên, mỗi một nhân viên chăm chỉ xuất sắc đều được cần nhắc trong buổi học, nhân viên được đóng góp cho sự hoàn thiện của bản thân cũng như sự phát triển cho công ty.

Tóm lại, mỗi một nhân viên lao động đều tồn tại cả 5 nhu cầu trên cùng một lúc, tùy vào quy mô hoạt động, thời điểm mà công ty sẽ có những chính sách để đáp ứng nhu cầu của nhân viên. Có thể lấy ví dụ như sinh viên mới ra trường thì công ty sẽ cần phải quan tâm và tạo việc làm phù hợp cho nhân viên, để họ có thể đáp ứng được nhu cầu công việc từ đó công ty mới có quyết định trong việc trả lương như thế nào. Còn đối với nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm thì họ sẽ có kinh nghiệm làm việc, từ đó nhu cầu của họ sẽ được nâng lên như thăng chức, các chế độ bảo hiểm có tốt không, môi trường làm việc có an toàn không,…. Bởi trên thực tế có rất nhiều công ty có chế độ chính sách rất tốt nhưng lại không giữ chân được họ bởi chính công ty đó chưa đáp ứng được  5 nhu cầu trên do vậy mà một nhà quản trị nhân sự cần phải đáp ứng tốt các nhu cầu của nhân viên một cách khéo léo và thông minh hơn.

2.2. Tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

Nói tới marketing chúng ta sẽ nói tới nhu cầu mua hàng hóa, nếu là một nhà quản trị marketing giỏi sẽ biết cách nắm tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận truyền thông

- Xác định khách hàng trên tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

Đầu tiên bạn nên xác định khách hàng của bạn thuộc 1 trong 5 nhóm nào trong tháp nhu cầu Maslow,  khách hàng này tỷ lệ phổ biến hay chỉ một bộ phận nhỏ, nói dễ hiểu hơn là khách hàng này là muốn làm đối tác lâu dài hay chỉ là đáp ứng nhu cầu hiện tại và sản phẩm của bạn có đáp ứng được tầng nào trong tháp nhu cầu. Nếu bạn bán quần áo, thì bạn đang đáp ứng được nhu cầu đầu tiên cho khác khách hàng; nếu bạn bán Bảo hiểm thì bạn đáp ứng được nhu cầu thứ 2 trong tháp; cao hơn nữa là tháp thứ 4, khi bạn bán ô tô thì những người xung quanh bạn sẽ công nhận và tôn trọng bạn….

ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing

- Tháp nhu cầu Maslow trong việc truyền thông đúng cách

 Sau khi tiếp cận được khách hàng, chúng ta sẽ lên kế hoạch tiếp cận và truyền thông

+/ Kênh truyền thông: Đối với các nhu cầu cơ bản của khách hàng, để khách hàng có thể tiếp xúc và biết đến sản phẩm của công ty mình, các doanh nghiệp thường quảng cáo trên tivi, đây là một cách truyền thông rộng rãi và có hiệu quả.  Nhưng đối với nhu cầu về được tôn trọng thì các sản phẩm như Lamborghini, Vertu, ….để khách hàng có thể hướng tới thì các công ty thường sử dụng qua data mua từ ngân hàng bởi các những khách hàng này thường có số tiền dư rất cao và thường xuyên gửi vào ngân hàng do vậy mà cách quảng cáo trực tiếp này sẽ hiệu quả rất nhiều

+/ Thông điệp truyền thông của tháp nhu cầu Maslow trong Marketing: Thông điệp truyền thông đến khách hàng phải đánh đúng nhu cầu quan tâm của họ, cách truyền thông phải thu hút, lôi cuốn hấp dẫn và phù hợp, đặc biệt là chính sản phẩm phải thuyết phục và dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của họ.  Mỗi một người đều tồn tại 5 nhu cầu Maslow do vậy mà doanh nghiệp cần phải biết cách sử dụng thông điệp như thế nào để đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo được nhiều lợi thế trên thị trường đầy khốc liệt này.

Bài viết trên đây là những điều chúng tôi đã tìm hiểu về tháp nhu cầu Maslow và phân tích giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về tháp nhu cầu Maslow. Hãy áp dụng tháp nhu cầu thật tốt vào cuộc sống cũng như công việc để phát triển bản thân hơn nhé.

>> Đọc thêm bài liên quan:

Gia sư nổi bật
no image  
Võ thị hồng nhung Gia sư môn:  Thương lượng
no image  Hà Nội
An Đỗ Gia sư môn:  Thương lượng
no image  Hà Nội
Lê Thanh Gia sư môn:  Tiếng Anh Từ: 130,000 vnđ/buổi
no image  
Trần An Gia sư môn:  Thương lượng
Đặng Tuyết Như  Hồ Chí Minh
Đặng Tuyết Như Gia sư môn:  Hóa Từ: 150,000 vnđ/buổi
Nguyễn Tiến Thường  Hà Nội
Nguyễn Tiến Thường Gia sư môn:  Lý , Hóa Từ: 200,000 vnđ/buổi
Nguyễn Quỳnh Anh  
Nguyễn Quỳnh Anh Gia sư môn:  Thương lượng
Xem thêm gia sư  

Hotline

0869.154.226

1
Bạn cần hỗ trợ ?