home-logo.png
home17.pngTìm gia sư
home18.pngTìm lớp học
Tìm kiếm nâng cao
 Tìm kiếm nâng cao

Ứng dụng thực tiễn của tháp nhu cầu Maslow trong quản trị

  By   admin   22/07/2019

Tháp nhu cầu Maslow là một trong những học thuyết nổi tiếng nhất về động lực, được phát minh bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow và được mô tả dưới dạng kim tự tháp, tháp nhu cầu này nói lên tất cả các nhu cầu của mỗi người được áp dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Để hiểu hơn về tháp nhu cầu này bạn hãy xem bài viết dưới đây để hiểu hơn về 5 cấp bậc của tháp nhu cầu

1. Khái quát qua về tháp nhu cầu Maslow

1.1. Lịch sử hình thành tháp nhu cầu Maslow

Nhà tâm lý học Abraham Maslow sinh năm 1908 và mất năm 1970, qua quá trình nghiên cứu ông đã xây dựng lên một bộ thuyết nhu cầu của Maslow về nhu cầu con người với  5 bậc được xếp thứ tự từ thấp lên cao theo thứ tự vào năm 1950. Tháp nhu cầu Maslow được xếp như sau:

Lịch sử hình thành của Maslow

- Tầng thứ nhất: Nhu cầu sinh học, thể lý : được ăn uống, ngủ nghỉ,  ăn mặc,…..

- Tầng thứ hai: Nhu cầu an toàn : được an toàn và ổn định

- Tầng thứ ba: Nhu cầu xã hội : được yêu, được tham gia các hoạt động xã hội

- Tầng thứ tư: Nhu cầu được đánh giá và tôn trọng

- Tầng thứ năm: Nhu cầu về sự thể hiện và khẳng định bản thân

Lý thuyết của ông nhằm giải thích những nhu cầu nhất định của con người cần được đáp ứng như thế nào để một cá nhân hướng đến cuộc sống lành mạnh và có ích cả về thể chất lẫn tinh thần, lý thuyết của ông giúp cho sự hiểu biết của chúng ta về những nhu cầu của con người bằng cách nhận diện một hệ thống thứ bậc các nhu cầu, ông đã đem các loại nhu cầu khác nhau của con người, căn cứ theo tính đòi hỏi của nó và thứ tự phát sinh trước sau của chúng để quy về 5 loại sắp xếp thành thang bậc về nhu cầu của con người tư thấp đến cao.

Sau Maslow có rất nhiều người đã phát triển thêm tháp nhu cầu với các tầng khác nhau điển hình như:

  • Tầng nhu cầu về nhận thức hiểu biết
  • Tầng nhu cầu về thẩm mỹ
  • Tầng nhu cầu về tự tôn bản ngã

Tuy nhiên thì mô hình được biết đến rộng rãi nhất và được nhiều người sử dụng vẫn chỉ gồm 5 tầng.

1.2. Ý nghĩa của tháp nhu cầu Maslow

Maslow tháp nhu cầu là một trong những lý thuyết quan trọng trong quản trị, lý thuyết được đưa ra gây sức ảnh hưởng  vô cùng lớn vì tính ứng dụng của nó trên mọi lĩnh vực đặc biệt là trong chuyên ngành quản trị nhân sự và quản trị marketing

1.3. Nội dung tháp Maslow

Theo Maslow, về căn bản nhu cầu của con người được chia làm hai nhóm chính: nhu cầu cơ bản (basic needs) và nhu cầu bậc cao (meta needs)

Nhu cầu cơ bản liên quan đến các yếu tố thể lý của con người như mong muốn có đủ thức ăn, nước uống, được ngủ nghỉ… Những nhu cầu cơ bản này đều là các nhu cầu không thể thiếu hụt vì nếu con người không được đáp ứng đủ những nhu cầu này, họ sẽ không tồn tại được nên họ sẽ đấu tranh để có được và tồn tại trong cuộc sống hàng ngày.

Các nhu cầu cao hơn nhu cầu cơ bản trên được gọi là nhu cầu bậc cao, những nhu cầu này bao gồm nhiều nhân tố tinh thần như sự đòi hỏi công bằng, an tâm, vui vẻ, địa vị xã hội, sự tôn trọng, vinh danh với một cá nhân v.v.

Trong lý thuyết này, ông sắp xếp các nhu cầu của con người theo một hệ thống trật tự cấp bậc, trong đó các nhu cầu ở mức độ cao hơn muốn xuất hiện thì các nhu cầu ở mức độ thấp hơn phải được thỏa mãn trước, trong thời điểm đầu tiên của lý thuyết, Maslow đã sắp xếp các nhu cầu của con người theo 5 cấp bậc:

– Nhu cầu cơ bản về sinh học thể lý: thức ăn, nước uống, nơi trú ngụ, tình dục, bài tiết, thở, nghỉ ngơi.

– Nhu cầu về an toàn: cần có cảm giác yên tâm về an toàn thân thể, việc làm, gia đình, sức khỏe, tài sản được đảm bảo.

– Nhu cầu về xã hội: muốn được trong một nhóm cộng đồng nào đó, muốn có gia đình yên ấm, bạn bè thân hữu tin cậy.

– Nhu cầu về được quý trọng: cần có cảm giác được tôn trọng, kính mến, được tin tưởng.

– Nhu cầu được thể hiện mình: muốn sáng tạo, được thể hiện khả năng, thể hiện bản thân, trình diễn mình, có được và được công nhận là thành đạt.

1.4. Mở rộng tháp

- Sau Maslow, có nhiều người đã phát triển thêm tháp này như thêm các tầng khác nhau, thí dụ:

+/ Tầng Cognitive: Nhu cầu về nhận thức, hiểu biết: – Học để hiểu biết, góp phần vào kiến thức chung.

+/ Tầng Aesthetic: Nhu cầu về thẩm mỹ – có sự yên bình, ham muốn hiểu biết về những gì thuộc nội tại.

+/ Tầng Self-transcendence: Nhu cầu về tự tôn bản ngã – một trạng thái siêu vị kỷ hướng đến trực giác siêu nhiên, lòng vị tha, hòa hợp bác ái.

- Sau đó, vào những năm 1970 và 1990, sự phân cấp này đã được Maslow hiệu chỉnh thành 7 bậc và cuối cùng là 8 bậc, đó là:

mở rộng tháp nhu câu maslow

+/Nhu cầu cơ bản

+/Nhu cầu về an toàn

+/Nhu cầu về xã hội

+/Nhu cầu về được quý trọng

+/Nhu cầu về nhận thức

+/Nhu cầu về thẩm mỹ

+/Nhu cầu được thể hiện mình

+/ Nhu cầu về tự tôn bản ngã

Tuy nhiên, mô hình nhu cầu Maslow căn bản được chấp nhận rộng rãi vẫn chỉ có 5 cấp bậc như ở trên

2. Phân tích cụ thể tháp nhu cầu của Maslow

2.1. Nhu cầu về sinh lý

Nhu cầu về sinh lý là nhu cầu cơ bản để duy trì cuộc sống của con người như nhu cầu ăn uống, ngủ, nhà ở, sưởi ấm, hít thở, điều hòa nhiệt  độ và thoả mãn về tình dục, ông có đưa nhu cầu tình dục vào đây là vì lý do còn người cần phải duy trì nòi giống,…đây là các nhu cầu cơ bản nhất, nguyên thủy nhất, lâu dài nhất, rộng rãi nhất của con người.

Maslow cho rằng, những nhu cầu ở mức cao hơn sẽ không xuất hiện trừ khi những nhu cầu cơ bản này được thỏa mãn và những nhu cầu cơ bản này sẽ chế ngự, hối thực, giục giã con người hành động khi nhu cầu cơ bản nhất này chưa đạt được, nếu thiếu những nhu cầu cơ bản này con người sẽ không tồn tại được, đặc biệt là với trẻ em vì chúng phụ thuộc rất nhiều vào người lớn để được cung cấp đầy đủ các nhu cầu cơ bản này bởi vì ông hiểu rằng “ có thực mới vực được đạo”,   bên cạnh đó ông cho rằng khi những nhu cầu này chưa được thoả mãn tới mức độ cần thiết để duy trì cuộc sống thì những nhu cầu khác của con người sẽ không thể tiến thêm nữa.

Cũng giống như các cuộc biểu tình đình công tại các khu công nghiệp đều do lương thưởng không đủ nuôi sống họ với gia đình nên việc đáp ứng được các yêu cầu cơ bản cần phải được ưu tiên hàng đầu.

2.2. Nhu cầu về an toàn

Khi con người đã được đáp ứng các nhu cầu cơ bản, tức các nhu cầu này không còn điều khiển suy nghĩ và hành động của họ nữa, họ sẽ có nhu cầu hơn đó là nhu cầu về an toàn, an ninh sẽ bắt đầu được kích hoạt, nhu cầu an toàn và an ninh này thể hiện trong cả thể chất lẫn tinh thần như không bị đe dọa về tài sản, công việc, sức khỏe, tính mạng mình và gia đình,….

Con người mong muốn có sự bảo vệ cho sự sống còn của mình khỏi các nguy hiểm, nhu cầu này sẽ trở thành hành động bản năng trong các trường hợp khẩn cấp, nguy khốn đến tính mạng như chiến tranh, thiên tai, gặp thú dữ,. đây cũng chỉ là một nhu cầu cơ bản trong tất cả các tình huống an toàn thôi.

Nhu cầu về an toàn của maslow

Bên cạnh đó, nhu cầu này cũng thường được thông qua các mong muốn về sự ổn định trong cuộc sống, được sống trong các khu phố an ninh, sống trong xã hội có pháp luật, có nhà cửa để ở,an toàn về tâm lý, an toàn về các phương tiện đi lại, nếu các nhu cầu này không được đảm bảo sẽ mang lại tâm trạng lo lắng khiến cho công việc của mọi người sẽ không tiến hành bình thường được.

Cũng chính vì thế, nhiều người tìm đến sự che chở bởi các niềm tin tôn giáo, thần linh những niềm tin về nhu cầu an toàn này chính là đánh vào mặt tinh thần của mọi người .

Chúng ta có thể lấy một ví dụ điển hình như Tập đoàn Vingroup, họ rất giỏi trong thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, họ nắm được giới thượng lưu muốn gì, giới trung lưu muốn gì. Trong lĩnh vực nhà ở họ có 2 phân khúc chính là phân khúc trung lưu và phân khúc thượng lưu, ếun khách hàng là giới thượng lưu họ có thể chọn mua biệt thự hoặc nhà chung cư với diện tích rộng ở vị trí đẹp, an ninh ở cực kỳ nghiêm ngặt, các nội quy được thực thi nghiêm; mục đích là để mang lại sự an tâm, an toàn cho khách vốn đang có nhu cầu này. Ngoài ra nếu bạn bảo sống ở khu riverside chẳng hạn thì mặc nhiên mọi người đều biết bạn giàu; cái tôi được thể hiện. Tầng lớp trung lưu ở nhà diện tích nhỏ hơn, vị trí kém đẹp hơn thì nhu cầu về an toàn của họ sẽ thấp hơn nên Vin sẽ cung cấp một lượng vừa đủ. Nhu cầu bậc thấp được thỏa mãn thì tự phát sinh nhu cầu bậc cao hơn trên đó, đây là quy luật đối với tất cả con người chúng ta.

Đối với giới bình dân khi mà nhu cầu bậc 1 còn chới với thì nhu cầu bậc 2 của họ xuất hiện nhưng rất yếu, lúc đó họ chỉ cần rõ ràng các chế độ bảo hiểm xã hội, các chế độ khi về hưu, các kế hoạch để dành tiết kiệm, …. Những giả định khi bạn có 10 tỷ trong ngân hàng rồi thì thì bạn sẽ chẳng quan tâm lắm tới lương hưu.

2.3. Nhu cầu xã hội

Nhu cầu này còn được gọi là nhu cầu mong muốn thuộc về một bộ phận, một tổ chức nào đó (belonging needs) hoặc nhu cầu về tình cảm, tình thương (needs of love), nhu cầu này thể hiện qua quá trình giao tiếp như việc tìm kiếm, kết bạn, tìm người yêu, lập gia đình, tham gia một cộng đồng nào đó, đi làm việc, đi chơi picnic, tham gia các câu lạc bộ, làm việc nhóm, …Nhu cầu xã hội này là một dấu vết của bản chất sống theo bầy đàn của loài người chúng ta từ buổi bình minh của nhân loại.

Tuy nhu cầu này được Maslow xếp sau 2 nhu cầu phía trên, nhưng ông nhấn mạnh rằng nếu nhu cầu này không được thoả mãn đáp ứng nó có thể gây ra nhiều bệnh cho mọi người như các bệnh trầm trọng về mặt tinh thần điều này cho thấy tầm quan trọng của tình cảm của con người trong quá trình phát triển nhân loại.

Các bạn hãy tự tưởng tượng rằng có một ngày khi bạn thức dậy và xung quanh bạn không có một ai, vậy các hoạt động xã hội như giao lưu nói chuyện, muốn bộc lộ cảm xúc của mình cũng không còn giá trị gì nữa bởi không có ai để bạn có thể thực hiện nó, phát triển các mối quan hệ. Những giả tưởng này tưởng chừng như giả, nhưng nếu thực sự một ngày xảy ra thật chúng ta cũng biết rõ rằng: sự cô đơn có thể dễ dàng giết chết con người, nhiều em ở độ tuổi mới lớn đã lựa chọn con đường từ bỏ thế giới này với lý do: Mọi người xung quanh, không có ai hiểu con!

Hiểu được nhu cầu này, nhiều công ty đã tổ chức cho các nhân viên có các buổi hoạt động building  cắm trại ngoài trời, cùng chơi chung các trò chơi tập thể,…nhằm gắn chặt tình cảm mọi người với nhau hơn, điều này sẽ giúp hiệu quả làm việc nhóm sẽ cao hơn rất nhiều. Trong khi đó thì nhà trường áp dụng các phương pháp làm việc theo nhóm cho các em giúp các em có sự tương tác với nhau, định hướng các em vào những hoạt động bổ ích như đoàn thể của trường.

Tất điều này đều cho thấy kết quả là các hoạt động chung, hoạt động ngoài trời đem lại kết quả tốt cho tinh thần và hiệu suất cho công việc được nâng cao làm cho năng suất lao động của công ty càng thấy hiệu quả rõ ra, còn đối với nhiều giáo viên thì sẽ có cái nhìn tốt hơn, hiểu tâm lý học sinh hơn  và đặc biệt biết quan sát phần lớn các em học sinh sống trong các gia đình hay bất hòa, vợ chồng lục đục, thiếu quan tâm, tình thương của gia đình thường có kết quả học tập không cao như các em học sinh khác.

Chúng ta để ý các vụ lừa đảo đa cấp có số lượng nông dân hoặc lao động tự do chiếm áp đảo, nguyên nhân vì nông dân hay lao động tự do thường không thuộc về một nhóm nào cả; họ cảm thấy cô độc và luôn muốn được gia nhập vào một nhóm, khi bán hàng đa cấp họ được ăn mặc đẹp, được giảng dạy, được sống trong một tập thể (giao tiếp, trao đổi,..), được thăng chức,..

Các tập đoàn lớn họ thường làm rất tốt các phong trào khiến cho mỗi thành viên có ý thức cao độ là mình đang thuộc về một tập thế nào đó. Thương hiệu tập thể đó càng nổi tiếng thì họ càng được thỏa mãn. Các tập đoàn làm rất tốt có thể kể ra như FPT, CMC,…còn với Vingroup thì họ lại tập hợp thông qua tầm nhìn của công ty rất có trọng lượng “…góp phần xây dựng đất nước hùng cường”. Họ khiến cho thành viên trong đó cảm thấy mình đang làm một cái gì đó rất lớn lao, có nghĩa là tác động hẳn vào nhu cầu bậc cao hơn nữa.

2.4. Nhu cầu được đánh giá và tôn trọng

Trong nhu cầu thứ 4 này chúng ta nên hiểu nhu cầu này gồm 2 loại: Lòng tự trọng và được người khác tôn trọng

+/ Lòng tự trọng bao gồm nhu cầu cảm nhận, quý trọng chính bản thân, danh tiếng của mình, có lòng tự trọng, sự tự tin vào khả năng của bản thân

+/ Nhu cầu được người khác tôn trọng là được người khác quý mến, giành được uy tín, được thừa nhận, được tiếp nhận thông qua thành quả của bản thân

Theo Maslow, khi con người bắt đầu thỏa mãn nhu cầu được chấp nhận là thành viên trong xã hội thì họ sẽ muốn được tự trọng và muốn được người khác tôn trọng, sự đáp ứng và đạt nhu cầu này có thể khiến cho một đứa trẻ học tập tích cực hơn và một người trưởng thành họ thấy mình được tôn trọng và được tự do.  Không lấy đâu xa, trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta nhất là trong công việc, khi đi làm mà chúng ta được xếp khích lệ, thưởng các thành tích lao động mình đạt được thì họ sẽ thấy có động lực làm việc hơn, hăng say nhiệt tình hơn. Đây là mong muốn của con người khi nhận được sự chú ý, quan tâm và tôn trọng từ những người xung quanh và mong muốn bản thân là một mắt xích không thể thiếu trong hệ thống phân công lao động xã hội, việc họ được tôn trọng cho thấy bản thân từng cá nhân đều mong muốn trở thành người hữu dụng theo một điều giản đơn là xã hội chuộng của chuộng công.

Chính vì thế, con người thường có mong muốn có địa vị cao để được nhiều người tôn trọng và kính nể mình để không phải cúi gằm mặt xuống trước mặt ai, được tự tin là chính mình đặc biệt còn tự do, tự trọng.

2.5. Nhu cầu về sự hoàn thiện

Theo Maslow đây là nhu cầu cao nhất trong các nhu cầu trên trong cách phân cấp về nhu cầu của ông, đó là sự mong muốn để đạt tới, làm cho tiềm năng của một cá nhân đạt tới mức độ tối đa và hoàn thành được mục tiêu nào đó.

nhu cầu về sự hoàn thiện

Khi nghe về nhu cầu về sự hoàn thiện điều này là chúng ta nghĩ tới việc thể hiện mình qua đánh giá của mọi người để chúng ta thấy được chúng ta còn thiếu cái gì để hoàn thiện mình hơn.  Nhu cầu này bao gồm nhu cầu về nhận thức, nhu cầu thẩm mỹ , nhu cầu thực hiện mục đích của mình bằng tất cả các khả năng của cá nhân.

Không phải ngẫu nhiên mà nhu cầu này được xếp đặt ở mức độ cao nhất Maslow mô tả nhu cầu này như sau: nhu cầu của một cá nhân mong muốn được là chính mình, được làm những cái mà mình “sinh ra để làm” (self-actualization as a person’s need to be and do that which the person was “born to do”), nói một cách đơn giản hơn, đây chính là nhu cầu được sử dụng hết khả năng, tiềm năng của mình để tự khẳng định mình, để làm việc, đạt các thành quả trong xã hội.

Chúng ta có thể thấy nhiều người xung quanh mình, khi đã đi đến đoạn cuối của sự nghiệp thì lại hối tiếc vì mình đã không được làm việc đúng như mong ước của mình hoặc có nhiều trường hợp, một người đang giữ một vị trí lương cao trong một công ty, lại vẫn dứt áo ra đi vì muốn thực hiện các công việc mà mình mong muốn, cái công việc mà Maslow đã nói “born to do”, những điều này chính là việc đi tìm kiếm các cách thức mà năng lực, trí tuệ, khả năng của mình được phát huy và mình cảm thấy hài lòng về nó.

3. Vận dụng tháp nhu cầu Maslow  trong quản trị

3.1. Vận dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

- Nhu cầu cơ bản( sinh lý): Nhân viên cần được phải trả một mức lương công bằng và xứng đáng với vị trí cũng như năng lực của nhân viên, đảm bảo cho thêm nhân viên những khoản phụ cấp như xăng, xe, điện thoại, các bữa trưa và một chế độ nghỉ ngơi, làm việc

- Nhu cầu an toàn: Nhân viên cần được làm trong một điều kiện làm việc tốt nhất, được ký kết hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế cho nhân viên trong công ty

ứng dụng thuyết nhu cầu trong nhân sự

- Nhu cầu xã hội: Điều này đáp ứng nhu cầu bằng việc xây dựng văn hóa làm việc nhóm, hình thành các khối phòng ban, công đoàn, tổ chức trong công các chuyến du lịch hay các hoạt động team building hoặc các hoạt động ngoại khóa.

- Nhu cầu được tôn trọng: Trong lúc họp, mỗi người sẽ được nêu lên ý kiến của mình, mỗi ý kiến đều được đón nhận và cần được phân tích rõ ràng trước khi quyết định. Khi giao nhiệm vụ cần phải đi đôi với trách nhiệm, cần được thưởng phạt minh bạch rõ ràng.

- Nhu cầu về sự hoàn thiện: Tại mỗi doanh nghiệp luôn tạo rất nhiều cơ hội phát triển cho nhân viên, mỗi một nhân viên chăm chỉ xuất sắc đều được cần nhắc trong buổi học, nhân viên được đóng góp cho sự hoàn thiện của bản thân cũng như sự phát triển cho công ty.

Tóm lại, mỗi một nhân viên lao động đều tồn tại cả 5 nhu cầu trên cùng một lúc, tùy vào quy mô hoạt động, thời điểm mà công ty sẽ có những chính sách để đáp ứng nhu cầu của nhân viên. Có thể lấy ví dụ như sinh viên mới ra trường thì công ty sẽ cần phải quan tâm và tạo việc làm phù hợp cho nhân viên, để họ có thể đáp ứng được nhu cầu công việc từ đó công ty mới có quyết định trong việc trả lương như thế nào. Còn đối với nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm thì họ sẽ có kinh nghiệm làm việc, từ đó nhu cầu của họ sẽ được nâng lên như thăng chức, các chế độ bảo hiểm có tốt không, môi trường làm việc có an toàn không,…. Bởi trên thực tế có rất nhiều công ty có chế độ chính sách rất tốt nhưng lại không giữ chân được họ bởi chính công ty đó chưa đáp ứng được  5 nhu cầu trên do vậy mà một nhà quản trị nhân sự cần phải đáp ứng tốt các nhu cầu của nhân viên một cách khéo léo và thông minh hơn.

3.2. Tháp nhu cầu Maslow trong quản trị Marketing

Nói tới marketing chúng ta sẽ nói tới nhu cầu mua hàng hóa, nếu là một nhà quản trị marketing giỏi sẽ biết cách nắm tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận truyền thông

- Xác định khách hàng trên tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

Đầu tiên bạn nên xác định khách hàng của bạn thuộc 1 trong 5 nhóm nào trong tháp nhu cầu Maslow,  khách hàng này tỷ lệ phổ biến hay chỉ một bộ phận nhỏ, nói dễ hiểu hơn là khách hàng này là muốn làm đối tác lâu dài hay chỉ là đáp ứng nhu cầu hiện tại và sản phẩm của bạn có đáp ứng được tầng nào trong tháp nhu cầu. Nếu bạn bán quần áo, thì bạn đang đáp ứng được nhu cầu đầu tiên cho khác khách hàng; nếu bạn bán Bảo hiểm thì bạn đáp ứng được nhu cầu thứ 2 trong tháp; cao hơn nữa là tháp thứ 4, khi bạn bán ô tô thì những người xung quanh bạn sẽ công nhận và tôn trọng bạn….

ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing

- Tháp nhu cầu Maslow trong việc truyền thông đúng cách

 Sau khi tiếp cận được khách hàng, chúng ta sẽ lên kế hoạch tiếp cận và truyền thông

+/ Kênh truyền thông: Đối với các nhu cầu cơ bản của khách hàng, để khách hàng có thể tiếp xúc và biết đến sản phẩm của công ty mình, các doanh nghiệp thường quảng cáo trên tivi, đây là một cách truyền thông rộng rãi và có hiệu quả.  Nhưng đối với nhu cầu về được tôn trọng thì các sản phẩm như Lamborghini, Vertu, ….để khách hàng có thể hướng tới thì các công ty thường sử dụng qua data mua từ ngân hàng bởi các những khách hàng này thường có số tiền dư rất cao và thường xuyên gửi vào ngân hàng do vậy mà cách quảng cáo trực tiếp này sẽ hiệu quả rất nhiều

+/ Thông điệp truyền thông của tháp nhu cầu Maslow trong Marketing: Thông điệp truyền thông đến khách hàng phải đánh đúng nhu cầu quan tâm của họ, cách truyền thông phải thu hút, lôi cuốn hấp dẫn và phù hợp, đặc biệt là chính sản phẩm phải thuyết phục và dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của họ.  Mỗi một người đều tồn tại 5 nhu cầu Maslow do vậy mà doanh nghiệp cần phải biết cách sử dụng thông điệp như thế nào để đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo được nhiều lợi thế trên thị trường đầy khốc liệt này.

Bài viết trên đây là những điều chúng tôi đã tìm hiểu về tháp nhu cầu Maslow và phân tích giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về các nhu cầu Maslow.

>> Đọc thêm:

Gia sư nổi bật
Trần Quang  Hồ Chí Minh
Trần Quang Gia sư môn:  Tiếng Anh Từ: 200,000 vnđ/buổi
Nguyễn Quỳnh Anh  Hà Nội
Nguyễn Quỳnh Anh Gia sư môn:  Hóa Từ: 130,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Nguyễn Thị Trà Gia sư môn:  Toán , Lý Từ: 150,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
đinh hoàng phương Gia sư môn:  Thương lượng
no image  Hà Nội
Vũ Thị Minh Trang Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt , Tiếng Anh Từ: 100,000 vnđ/buổi
Huỳnh Tấn Thiên  Hồ Chí Minh
Huỳnh Tấn Thiên Gia sư môn:  Toán , Lý , Hóa Từ: 150,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Nguyễn Thị Ngọc Anh Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt , Tiếng Anh Từ: 120,000 vnđ/buổi
Xem thêm gia sư  
home12.pnghome13.pnghome14.png