home-logo.png
 Tìm kiếm nâng cao

Những thói quen tốt trong cuộc sống tạo ra tương lai tươi sáng!

  By   Administrator   30/07/2019

Muốn thay đổi thế giới, thì trước tiên, bạn cần tự thay đổi chính mình. Việc từ bỏ những thói quen chưa tốt, hình thành nên một lối sống lành mạnh là điều không hề dễ dàng bởi điều gì đã trở thành thói quen thì sẽ rất khó để xóa bỏ nó ra khỏi cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể khiến bản thân mình tốt lên bằng việc xây dựng cho mình những thói quen tốt. Chỉ cần bạn quyết tâm hướng đến một tương lai tươi sáng, thì dù có khó đến đâu, bạn chắc chắn cũng sẽ làm được.Vậy đâu là những thói quen tốt cần thiết mà bạn nên xây dựng cho mình? Cùng đến với bài chia sẻ dưới đây của vieclam123.vn để tìm hiểu nhé!

Giám đốc phòng thí nghiệm Công nghệ tiềm năng ở Stanford – BJ Fogg đã có một nghiên cứu chỉ ra rằng, con người sẽ rất khó để thay đổi ngay lập tức những thói quen đã ngấm vào máu, tuy nhiên, việc bắt đầu xây dựng những thói quen nhỏ sẽ hiệu quả và dễ thực hiện hơn rất nhiều. Bắt đầu tạo ra những thay đổi bé nhỏ trong thói quen hàng ngày sẽ giúp bạn có khả năng xoay chuyển tương lai theo một hướng đi tốt và thuận lợi hơn.

1. Những thói quen tốt cho sức khỏe thể chất của bạn

Đây là những điều hết sức nhỏ bé và không quá khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn chăm chỉ và kiên trì rèn luyện mỗi ngày, thì những thói quen tốt này sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe thể chất. Có sức khỏe là có tất cả - một khi đã có sức khỏe, thì mọi mong muốn và dự định của bạn đều có thể thực hiện.

1.1. Có thói quen uống một cốc nước vào mỗi buổi sáng

nên có thói quen uống nước vào mỗi buối sáng

Uống nước là nhu cầu thiết yếu của con người. Tuy nhiên, uống như nào thì đủ và uống như nào mới là tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Do công việc, do học tập mà chúng ta thường không cung cấp đủ nước theo nhu cầu của cơ thể. Hoặc thay vì bổ sung nước lọc, nước tinh khiết, chúng ta lại có thói quen nạp vào người các đồ uống không lành mạnh như café, nước có ga,… Tất cả những điều này khiến cho cơ thể bạn bị thiếu nước tinh khiết một cách trầm trọng. Để cơ thể luôn khỏe mạnh, hãy tạo cho mình thói quen uống nước vào mỗi buổi sáng. Bởi sau khi tỉnh dậy, uống một cốc nước sẽ giúp bạn thanh lọc hết các độc tố bên trong cơ thể, nhờ vậy, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và sẵn sàng cho một ngày mới.

1.2. Luôn tận dụng cơ hội để đi bộ nhiều nhất có thể

Con người sống trong xã hội hiện đại lại nảy sinh một thói quen ảnh  hưởng xấu đến sức khỏe đó là lười vận động. Việc lười vận động sẽ khiến cho xương khớp và các cơ của bạn trở nên yếu và thiếu sự đàn hồi. Chính vì thế, hãy tận dụng thời gian để được vận động nhiều nhất có thể. Điều dễ dàng nhất để tạo thói quen tăng cường vận động chính là đi bộ nhiều nhất có thể: bạn có thể đi thang bộ thay vì đi thang máy nếu tầng không quá cao, chọn nơi đỗ xe xa trường học hoặc nơi làm việc một chút để tăng thời gian đi bộ,… Những điều này tuy nhỏ bé nhưng lại có những tác động vô cùng tích cực. Bởi sau một ngày dài học tập và làm việc chỉ ngồi cố định một chỗ, thì việc di chuyển sẽ giúp cho xương cốt được vận động, các cơ được thư giãn, cơ thể có thể phát triển toàn diện.

1.3. Có thói quen ăn nhiều rau, củ, quả trong mỗi bữa ăn

Có lẽ ai trong số chúng ta cũng biết được rằng, ăn rau, củ, quả giúp bổ sung rất nhiều những vitamin có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thói quen ăn nhiều rau, củ, quả trong mỗi bữa ăn. Tại sao một thực phẩm tốt cho sức khỏe như vậy lại không được bạn đưa vào thậm chí là tăng cường trong mỗi bữa ăn hàng ngày? Hãy tạo cho mình thói quen ăn rau xanh và củ quả bởi chúng không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn có giúp bạn giảm cân đáng kể - đây là điều mà rất nhiều người mong muốn.

1.4. Không nên ngồi quá lâu tại một chỗ

không nên ngồi quá lâu một chỗ

Mặc dù biết khi tập trung vào học tập và làm việc thì chúng ta thường không thích bị ngắt quãng. Tuy nhiên, nếu ngồi quá lâu một chỗ sẽ khiến cho các cơ của bạn bị mỏi nhức, bộ não cũng vì thế mà không thể hoạt động hết công suất. Do đó, hãy tạo thói quen đứng lên và làm những động tác căng người khoảng một tiếng một lần để đảm bảo các cơ được giãn một cách thoải mái nhất. Ban đầu, có thể bạn sẽ không nhớ việc phải đứng dậy giãn cơ, vậy thì hãy cài đặt nhắc nhở hoặc báo thức trên điện thoại. Những động tác đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ cho cơ thể cũng như tăng hiệu suất học tập và làm việc, vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đứng dậy vươn vai ngay từ ngày hôm nay.

2. Đâu là thói quen tốt giúp cải thiện đời sống tinh thần

Nếu chỉ có sức mạnh thể chất mà không có tinh thần tốt thì sẽ rất khó để bạn có thể đạt được những thành công như mong muốn. Vậy làm thế nào để có được một tinh thần “khỏe mạnh”? Phần dưới đây, vieclam123.vn sẽ đưa ra những thói quen đơn giản mà hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng để có được một tinh thần tốt giúp nâng cao hiệu quả học tập và làm việc.

2.1. Học cách đưa ra những câu hỏi mở để mở mang hiểu biết của bản thân

Những câu hỏi chỉ có thể đưa ra câu trả lời Có hoặc Không sẽ chỉ giúp bạn biết được đáp án mà không giúp bạn có thêm những thông tin giúp bạn mở mang tầm hiểu biết. Do đó, hãy tập cho mình thói quen đặt những câu hỏi mở - những câu hỏi mà người trả lời có thể nêu ra được suy nghĩ và cảm nhận của bản thân. Những câu hỏi mở như vậy sẽ giúp bạn có cơ hội để kéo dài cuộc trò chuyện. Ngoài ra, khi đã có một khởi đầu tốt thì việc nói chuyện sẽ cởi mở và dễ dàng hơn rất nhiều, bạn sẽ dễ dàng kết giao được với nhiều bạn bè và đối tác mới, học hỏi thêm được nhiều những kinh nghiệm hữu ích cũng như có thêm cho mình những kiến thức hay ho mà không phải sách vở nào cũng có thể cung cấp.

2.2. Luôn dành ra một khoảng thời gian trong ngày dùng để tĩnh tâm

Sau một ngày làm việc, học tập hết sức căng thẳng, thì thời gian tĩnh tâm là vô cùng cần thiết để bộ não của bạn được thư giãn, nghỉ ngơi. Nếu có thể, thì bạn có thể ngồi thiền vài phút trong ngày, nếu không thể ngồi thiền, thì chỉ cần vài phút ngồi yên lặng, không làm gì cả và hít thở nhẹ nhàng là đã đủ để bộ não và cả cơ thể của bạn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Do đó, dù có bận rộn đến đâu, bạn hãy cố gắng dành ra vài phút cuối ngày dùng để tĩnh tâm, để tâm hồn và trí óc được thảnh thơi sau một ngày dài mệt nhọc.

2.3. Trước khi đi ngủ nên ghi ra những điều vui và cả những điều không vui trong ngày

nên ghi ra những điều vui và không vui mỗi ngày

Với cách ghi ra những điều vui và cả những điều không vui sẽ giúp cho bạn gạt bỏ mọi suy nghĩ không vui trong đầu trước khi kết thúc một ngày cũ, nhớ lại những điều tốt đẹp để thấy cuộc sống vẫn còn tràn ngập niềm vui và lấy đó là động lực để cố gắng vào những ngày tiếp theo. Bạn không cần phải quá cầu kì hay cẩn thận sắp xếp những điều mà bạn ghi chép. Bạn chỉ cần ghi chép một cách đơn giản, nhớ điều gì thì ghi điều đó, như vậy giống như bạn đang trút bầu tâm sự. Sau khi tâm sự được trút ra hết rồi, thì bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều và sẵn sàng tinh thần cho ngày mai tiếp tục phấn đấu học tập và làm việc. Điều này không tốn quá nhiều thời gian của bạn, chỉ cần vài phút cuối ngày ghi chép một cách đơn giản là đã giúp bạn cải thiện tinh thần đáng kể.

2.4. Có một câu “thần chú” mỗi khi gặp vấn đề căng thẳng

Ai trong số chúng ta cũng sẽ gặp phải những tình huống khiến bản thân căng thẳng, tức giận, mất kiểm soát,… Để tránh tình trạng “giận quá mất khôn”, thì bạn hãy tạo cho mình một câu “thần chú” dễ nhớ và hiệu quả để mỗi lần tức giận hay căng thẳng, bạn nhẩm lại câu đó và lấy lại được bình tĩnh cho mình. Chỉ khi bình tĩnh, thì bạn mới có thể giải quyết mọi chuyện ổn thỏa và sáng suốt nhất. Những câu tự động viên bản thân mà bạn có thể sử dụng đó là “Mình chắc chắn sẽ làm được”, hay “Chẳng có gì là không thể vượt qua được cả”,…

3. Mách bạn những thói quen tốt trong học tập và làm việc

Để việc học tập và công tác được thuận lợi, thì trước hết, bạn cần hình thành cho mình những thói quen, những suy nghĩ  tích cực. Vậy đâu là những thói quen tốt trong học tập và làm việc mà bạn cần có cho mình?

3.1. Học cách nhìn nhận vấn đề dưới nhiều khía cạnh

Thói quen tốt đầu tiên mà bạn cần có để giúp việc học và làm của mình được thuận lợi đó là biết cách nhìn nhận vấn đề dưới nhiều khía cạnh. Không nên đưa ra nhận xét hay đánh giá chỉ dựa trên cái nhìn một chiều, bởi đó là những đánh giá phiến diện và thường không chính xác. Và những đánh giá chủ quan thường không nhận được sự đồng tình của mọi người bởi nó không có cơ sở căn cứ. Trong khi đó, nếu muốn thành công thì trước tiên bạn cần có được sự tin tưởng của mọi người. Và điều đó chỉ xảy ra khi bạn đưa ra được những đánh giá khách quan nhất. Để có được những đánh giá khách quan và chính xác, thì điều bạn nên làm đó là đặt mình vào vị trí của mọi người xung quanh.

3.2. Viết ra những điều mình đã và chưa làm được sau khi kết thúc một ngày làm việc và học tập

Sau khi kết thúc một ngày học tập và làm việc, bạn nên dành thời gian để viết ra danh sách những điều bạn đã và chưa làm được. Việc viết ra những điều bạn đã làm được sẽ giúp bạn có cảm giác mình đạt được thành tựu gì đó, đồng thời qua đó sẽ giúp bạn có động lực để cố gắng hơn trong những ngày tiếp theo. Ngoài ra, việc viết ra những điều bạn chưa làm được theo kế hoạch không phải để bạn cảm thấy bản thân thất bại, mà để bạn có thời gian nhìn nhận lại xem vấn đề mà bạn đang gặp phải là gì, điểm yếu của bạn là ở đâu, để từ đó, lên một kế hoạch khác phù hợp hơn, điều chỉnh cũng như khắc phục điểm yếu, hoàn thành những điều còn chưa được thực hiện.

3.3. Chỉ dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày cho việc kiểm tra các mạng xã hội

chỉ nên kiểm tra thông báo mạng xã hội vào một khoảng thời gian cố định

Nhiều bạn có thói quen cập nhật liên tục các thông báo từ mạng xã hội như Gmail, Facebook,… Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bộ não của con người không thật sự linh hoạt trong việc chuyển từ việc này qua việc khác liên tục trong một thời gian ngắn. Nếu bạn liên tục cập nhật thông báo từ mạng xã hội, thì việc học tập và công tác chắc chắn sẽ bị gián đoạn, giảm tập trung và hiệu quả làm việc chắc chắn không được cao. Do đó, để có thể tập trung hoàn toàn vào công việc, thì bạn nên tắt thông báo cho các mạng xã hội và chỉ kiểm tra, cập nhật thông báo vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Như vậy, thì hiệu suất làm việc chắc chắn sẽ được cải thiện.

Với tất cả những điều mà vieclam123.vn vừa chia sẻ, chúng tôi hi vọng rằng bạn đọc có được những thông tin hữu ích nhất để xây dựng cho mình được những thói quen tốt trong cuộc sống, và từ những thói quen đó có thể thuận lợi chinh phục con đường phía trước.

>> Xem thêm:

Gia sư nổi bật
no image  Hà Nội
Nguyễn Thị Loan Gia sư môn:  Toán Từ: 150,000 vnđ/buổi
Nguyễn Diệp Yến  Hà Nội
Nguyễn Diệp Yến Gia sư môn:  Toán , Lý , Tiếng Việt Từ: 180,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Nguyễn Phương Hoa Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt , Luyện chữ đẹp Từ: 200,000 vnđ/buổi
Chu Thị Minh Phương  Hồ Chí Minh
Chu Thị Minh Phương Gia sư môn:  Sinh , Tiếng Anh Thương lượng
no image  Hà Nội
Đỗ Thúy Quỳnh Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt , Tiếng Anh Từ: 150,000 vnđ/buổi
Trịnh Thị Lệ Thủy  Hà Nội
Trịnh Thị Lệ Thủy Gia sư môn:  Toán , Môn phổ thông khác , Tin học Từ: 120,000 vnđ/buổi
no image  Đắk Lắk
Dương Công Thành Gia sư môn:  Hóa Từ: 100,000 vnđ/buổi
Xem thêm gia sư