Blog

Sales funnel là gì? Ý nghĩa của Sales funnel đối với doanh nghiệp

05/10/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

sales funnel là mô hình phễu bán hàng trong kinh doanh. Việc triển khai xây dựng sales funnel hiệu quả sẽ mang tới ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và mang về cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Vậy bạn có biết sales funnel là gì? 

Những chia sẻ ngay bên dưới đem đến cho chúng ta những kiến thức kinh doanh vô cùng cần thiết về sales funnel. Theo dõi ngay để biết cách vận dụng sales funnel nhé.

1. Sales funnel là gì?

Sales funnel còn được gọi là phễu bán hàng. Thuật ngữ này miêu tả quá trình để từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức của doanh nghiệp. Có thể định nghĩa sales funnel theo một cách khác theo hướng hình tượng hóa như sau: sales funnel là mô hình tiếp thị trong đó, trung tâm của mô hình chính là người tiêu dùng. Mô hình này đưa ra minh họa quá trình mua hàng của khách.

Khái niệm về sales funnel

Căn cứ vào hành trình của khách hàng, phễu bán hàng (Sales funnel) sẽ được triển khai theo các giai đoạn khác nhau đảm bảo được xây dựng một cách hợp lý nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi, qua đó biến đổi vai trò của khách hàng từ tiềm năng thành “khách ruột” của doanh nghiệp.

Khái niệm Sales funnel là gì vừa được lý giải đã hé lộ thật rõ vai trò quan trọng của nó đối với quá trình doanh nghiệp tạo tập khách hàng. Vậy, cụ thể thì Sales funnel có vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

2. Vai trò của Sales funnel đối với doanh nghiệp được thể hiện như thế nào?

2.1. Thu hút khách hàng tiềm năng nhờ xây dựng phễu bán hàng

Với sự ra đời ngày càng nhiều doanh nghiệp, tỷ lệ cạnh tranh tăng cao khiến cho mỗi doanh nghiệp không thể chỉ ngồi một chỗ mà “ôm cây đợi thỏ”, chờ khách hàng tự tìm đến với mình. Thay vào đó, cần phải có hành động thiết thực để làm sao có thể quảng bá thương hiệu, hình ảnh và giá trị của sản phẩm, dịch vụ đến với mình. 

Vai trò, ý nghĩa của sales funnel

Việc xây dựng hiệu quả Sales funnel sẽ giúp thu hút đúng đối tượng khách hàng. Quan trọng hơn, nó đem đến cơ hội giúp cho người làm kinh doanh có thể thấu hiểu khách hàng dễ dàng qua những giai đoạn cụ thể. Đó là tiền đề quan trọng để xây dựng các chiến lược, kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp với mỗi mục tiêu cần phục vụ.

Thường thì khách hàng tiềm năng sẽ có sự thay đổi nhu cầu theo từng giai đoạn. Ở giai đoạn đầu sẽ khác, giai đoạn sau sẽ khác. Vì thế, việc hiểu nhu cầu của khách trong từng giai đoạn là hoàn toàn cần thiết và điều này sẽ đem lại cho doanh nghiệp cơ hội triển khai marketing hiệu quả, dần dần dẫn dắt khách hàng trở thành khách hàng chính thức.

2.2. Giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi được thực hiện một cách hiệu quả nhờ phễu bán hàng. Cụ thể nó sẽ mang tới các thông tin liên quan đến nhu cầu khách cần cùng với các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Phễu cũng có thể đưa ra định hướng hành động nhằm giải quyết mọi vấn đề gặp phải. 

Giá trị to lớn của sales funnel

Hiểu được khách ở mọi giai đoạn sẽ đem đến cho doanh nghiệp số lượng khách hàng tiềm năng lớn. Đồng nghĩa với việc tỷ lệ chuyển đổi cũng được thúc đẩy  gia tăng.

2.3. Giúp cung cấp thông tin phù hợp, chính xác đến khách hàng

Sẽ có những thời điểm doanh nghiệp của bạn cùng lúc ghi nhận có 2 nhóm khách tiềm năng. Nhóm một đang ở giai đoạn đầu của phễu, nhóm còn lại thì đã ở giai đoạn sau, đã có những tương tác cần thiết để nhận tư vấn từ doanh nghiệp về sản phẩm, dịch vụ.

Khi đó, đương nhiên thông điệp mà doanh nghiệp gửi tới hai khách hàng là không giống nhau. Nhóm khách đầu tiên do vừa mới tiếp cận nên doanh nghiệp cần đẩy mạnh cung cấp các thông tin giúp thúc đẩy nhận diện thương hiệu. Còn nhóm khách hàng đã ở giai đoạn sau thì cần tăng cường thông tin liên quan tới tính năng sản phẩm, hãy đưa cho họ những tài liệu, thông tin hữu ích để có thể hiểu sâu sắc hơn.

Tìm hiểu về phễu bán hàng

Nói chung, hiểu bản chất của từng giai đoạn và nhận diện khách hàng đang ở giai đoạn nào giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin đến khách hàng một cách chính xác và hiệu quả.

3. Các giai đoạn chính của Sales funnel

Phân tích được Sales funnel là gì sẽ hé mở cho bạn biết rõ Sales funnel sẽ trải qua những giai đoạn nào trong mô hình phễu. Cụ thể, có 4 giai đoạn của Sales funnel, được vieclam123.vn trình bày tỉ mỉ ở phần nội dung bên dưới đây.

3.1. Nhận thức

Những khách hàng mục tiêu trong phễu bán hàng của doanh nghiệp sẽ bước vào giai đoạn đầu tiên này. Khi đó, họ sẽ nhận ra họ đang gặp phải vấn đề gì cần giải quyết. Doanh nghiệp từ đó tiếp nhận thông tin phải giải quyết nhu cầu gì cho doanh nghiệp. Khó khăn lớn nhất của khách được xác định là tìm giải pháp để giải quyết khó khăn như thế nào. Do vậy họ thường đặt ra những câu hỏi liên quan trực tiếp tới vấn đề mà bản thân họ gặp phải, đồng thời với việc đó cũng mong muốn nhận được sự giúp đỡ bằng việc ai đó sẽ cung cấp thông tin có ích để họ có thể tỏ tường vấn đề đó.

Các giai đoạn của sale funnel

Đối với nhiệm vụ của doanh nghiệp trong việc triển khai phễu Sales funnel đó chính là giúp khách có thể nhận thức đúng thương hiệu doanh nghiệp. Hãy cung cấp đúng, đủ lượng thông tin cho họ để họ được giải đáp vấn đề đang gặp phải. Làm được như vậy sẽ giúp khách hàng nhanh chóng bước vào giai đoạn tiếp theo của Sales funnel.

3.2. Quan tâm

Sau khi bước qua giai đoạn 1, cũng đồng nghĩa rằng khách hàng đã xác định rõ vấn đề của họ. Bước vào giai đoạn 2 là giai đoạn họ từ thấu hiểu được mà đặt niềm tin vào những thông tin được cung cấp. Tuy nhiên khách vẫn có thời gian tìm hiểu giải pháp được cung cấp, đồng thời đưa ra đánh giá mức độ phù hợp nhu cầu. 

Trong giai đoạn này, nhiệm vụ của doanh nghiệp đó là quan tâm đến những thông tin cụ thể về sản phẩm, về dịch vụ. Đưa cho khách hàng lý do vì sao họ nên chọn dùng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn thay vì những đơn vị khác. 

3.3. Quyết định

Ở giai đoạn này, tâm lý của khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm. Họ cũng có thể đắn đo lựa chọn sản phẩm giữa các bên, cũng tức là doanh nghiệp bạn được đưa lên bàn cân so sánh với đối thủ của bạn. Vì thế bạn cần thuyết phục khách bằng các ưu đãi, chiết khấu để kích thích hành vi mua hàng. 

Sales funnel và các giai đoạn phát triển

3.4. Hành động

Khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng chính thức của doanh nghiệp ở giai đoạn 4. Khi đó, họ sẽ hành động mua hàng. Nếu như họ chưa hành động thì doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục mang tới nội dung cần thiết nhằm giúp cải thiện nhận diện thương hiệu, đẩy mạnh hơn nữa khả năng giúp khách mua hàng cho những lần tiếp theo.

Mặc dù khách đã mua hàng nhưng đừng nhầm tưởng như vậy sẽ là kết thúc nhé. Doanh nghiệp tiếp tục thực hiện những hoạt động nhằm đem đến sự chăm sóc tốt nhất cho khách hàng sau khi mua hàng để từ đó giúp khách hàng liên tục có được nhiều trải nghiệm tuyệt vời đối với doanh nghiệp, khiến họ thực sự hài lòng thì mới giữ chân họ ở lại lâu dài, trở thành khách hàng thân thiết và thường xuyên sử dụng dịch vụ, hàng hóa của doanh nghiệp.

Như vậy, qua những thông tin cơ bản được chia sẻ, bạn chắc hẳn đã hiểu rõ Sales funnel là gì đúng không nào. Bài viết sẽ là tài liệu quan trọng mà nhà kinh doanh, người làm doanh nghiệp nhất định phải có, phải đọc được để tìm ra những bài học, giá trị kinh doanh cần thiết. 

Học ngành gì nếu muốn làm kinh doanh

Muốn kinh doanh thì học ngành gì? Đọc bài viết bên dưới, bạn sẽ có được định hướng phù hợp nhất.

Muốn kinh doanh thì học ngành gì

 Điểm: 3.1  (16 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

31/08/2023

Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

26/08/2023

Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

18/08/2023

Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.

17/08/2023