close
cách
cách cách cách cách cách

Phân loại chi phí trong kế toán quản trị một cách đầy đủ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán quản trị trong mỗi doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng. Chi phí trong hoạt động kế toán quản trị là một phần không thể thiếu và phải được chú trọng nắm bắt. Bởi chi phí tính ở chuyên môn lĩnh vực này rất đa dạng nên những ai đang thực hiện nghiệp vụ kế toán quản trị cũng cần phải biết phân loại chi phí trong kế toán quản trị một cách hiệu quả.

Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi phí trong kế toán quản trị được phân chia làm bao nhiêu loại, gồm những loại nào thông qua bài viết này.

1. Phân loại chi phí trong kế toán quản trị theo chức năng hoạt động

1.1. Chi phí sản xuất trong kế toán quản trị

Sản xuất chính là việc sử dụng sức lao động của con người kết hợp với hệ thống máy móc hỗ trợ để chế biến các nguyên liệu, vật liệu ra thành phẩm. Quá trình hoạt động này đòi hỏi phải đầu tư các khoản chi phí. Kế toán cần phân loại được một cách chi tiết từng nguồn chi phí đầu tư vào hoạt động sản xuất.

Cách phân loại dựa theo chức năng hoạt động cho kế toán quản trị
Cách phân loại dựa theo chức năng hoạt động cho kế toán quản trị

1.1.1. Chi phí cho nguyên - vật liệu trực tiếp

Khoản này sẽ bao gồm những nguyên - vật liệu được dùng một cách trực tiếp vào quy trình tạo ra sản phẩm. Trong quy trình này, các nguyên liệu và vật liệu chính sẽ được sử dụng phục vụ cho việc cấu thành thực thế sản phẩm, những vật liệu khác với chức năng phụ sẽ kết hợp cùng để giúp cho sản phẩm được hoàn chỉnh đầy đủ về hình thức và chất lượng.

1.1.2. Chi phí đầu tư cho nhân công trực tiếp

Chi phí để đẩu tư cho loại chi phí này trong sản xuất được tính gồm có tiền lương trả trực tiếp theo sản xuất và các khoản trích theo lương tính cùng chi phí. Nguồn chi phí này được tính theo quy ước là một phần của chi phí sản xuất chung. Vậy chi phí sản xuất chung là gì?

Kế toán quản trị có những loại chi phí nào
Kế toán quản trị có những loại chi phí nào

1.1.3. Chi phí trong hoạt động sản xuất chung

Đây sẽ là loại chi phí được phát sinh tại các phân xưởng. mục đích phát sinh nhằm quản lý hoặc phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất.  Chi phí này sẽ bao gồm rất nhiều khoản mục: có chi phí của vật liệu phục vụ quản lý hoặc quá trình sản xuất, chi phí khấu hao, tiền lương và những khoản khác được trích theo tiền lương của quản lý xưởng, khoản chi phí khấu hao, phí dịch vụ, phí sửa chữa thiết bị máy móc, nhà xưởng,...

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Mô tả công việc kế toán dịch vụ du lịch mới nhất hiện nay

1.2. Chi phí kế toán quản trị nằm ngoài sản xuất

1.2.1. Chi phí bán hàng

Gồm những chi phí phát sinh để phục vụ việc tiêu thụ sản phẩm. Có thể kể tới một số chi phí bán hàng tiêu biểu thuộc nhóm chi phí bên ngoài sản xuất ở trong kế toán quản trị gồm có:

- Chi phí cho bốc dỡ, vận chuyển thành phẩm khi giao tới tay khách hàng

- Chi phí tính trên bao bì hoặc khoản khấu hao dành cho các phương tiện vận chuyển sản phẩm.

- Lương bán hàng của nhân viên, tiền hoa hồng từ việc bán hàng

- Chi phí phục vụ cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị,...

Cách phân loại chi phí đối với kế toán quản trị
Cách phân loại chi phí đối với kế toán quản trị

1.2.2. Chi phí phục vụ hoạt động quản lý doanh nghiệp

Loại chi phí này gồm toàn bộ các khoản khoản dùng cho mục đích tổ chức, quản lý sản xuất, quản lý quá trình kinh doanh nói chung trên phạm vi toàn doanh nghiệp. Ngoài ra, nó còn tính gồm cả chi phí tiền lương, phí vật tư văn phòng và những khoản được trích theo lương. Khấu hao tài sản cố định hoặc phí dịch vụ khác mua ngoài cũng nằm trong chi phí quản lý doanh nghiệp.

2. Chi phí kế toán quản trị được phân loại trong mối quan hệ với lợi nhuận theo kỳ

2.1. Chi phí tính trên sản phẩm

Khoản chi phí này sẽ gồm các khoản phát sinh ra từ hoạt động sản xuất. Vì thế, chúng khi được kết hợp lại sẽ tạo ra giá trị sản phẩm từ chính giai đoạn sản xuất. Nằm trong chi phí sản phẩm sẽ gồm có các loại sau đây: chi phí cho nguyên - vật liệu trực tiếp, sản xuất chung và phí tính cho nhân công trực tiếp.

Mối quan hệ lợi nhuận - một trong những phương diện của sự phân loại chi phí
Mối quan hệ lợi nhuận - một trong những phương diện của sự phân loại chi phí kế toán quản trị

Nhìn từ góc độ mối quan hệ với lợi tức ở mỗi kỳ hạch toán thì loại chi phí đang bàn tới sẽ chỉ tính và kết chuyển cho mục đích xác định rõ lợi tức tương ứng khối lương của sản phẩm được tạo ra tại kỳ hạch toán

Khoản phí của khối lượng còn tồn kho ở thời điểm cuối kỳ sẽ được lưu lại ở diện tồn kho, sau đó được tiến hành kết chuyển để giúp doanh nghiệp xác định rõ lợi tức đạt được ở những kỳ sau.

2.2. Khoản chi phí thời kỳ

Chi phí thời kỳ sẽ bao gồm những phí còn lại đó là chi phí bán hàng, là phí quản trị doanh nghiệp. Nếu loại chi phí này được phát sinh trong kỳ hạch toán nào thì rất có ích ở thời kỳ hạch toán đó vì nó sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của thời kỳ đó một cách hiệu quả.

Chính vì lý do đó mà khoản mục chi phí thời kỳ đều được tính cẩn thận và kết chuyển toàn bộ nhằm xác định ra lợi tức sẽ thu được tại kỳ hạch toán nào có chi phí thời kỳ phát sinh. Đây là loại chi phí không tồn kho.

Tìm hiểu về những loại chi phí trong kế toán quản trị dựa trên nhiều cách phân loại
Tìm hiểu về những loại chi phí trong kế toán quản trị dựa trên nhiều cách phân loại

3. Phân loại chi phí quản trị doanh nghiệp qua cách ứng xử của chi phí

3.1. Chi phí quản trị doanh nghiệp - khả biến

Chi phí này gồm những phí có đặc điểm thay đổi tỉ lệ theo mức độ hoạt động. Chi phí này chỉ phát sinh với điều kiện phải xảy ra hoạt động. Tổng chi phí sẽ tăng/giảm tương ứng theo sự tăng/giảm mức độ hoạt động. Nếu tính dựa vào đơn vị của mức độ hoạt động thì chi phí này sẽ không có sự thay đổi.

Xem thêm: Bạn có biết kế toán quản trị môi trường trong doanh nghiệp là gì?

3.2. Loại chi phí khả biến cấp bậc và thực thụ

Chi phí khả biến bao gồm 2 loại: chi phí cấp bậc và thực thụ. Trong đó, loại thực thụ là khoản có biến đổ tỉ lệ so với mức độ hoạt động, chiếm đa phần. Còn loại theo cấp bậc thì không diễn ra biến đổi liên tục dựa vào mức độ hoạt động. Chúng chỉ biến đổi trong điều kiện có hoạt động đã được biến đổi tới mức độ nhất định cụ thể.

Có những loại chi phí nào trong kế toán quản trị
Có những loại chi phí nào trong kế toán quản trị?

3.3. Loại chi phí bất biến

Đây là chi phí không thay đổi phụ thuộc vào mức độ hoạt động khi đã đạt được vì chi phí này có tổng không thay đổi, mức độ hoạt động tăng lên thì khoản chi phí bất biến giảm và theo chiều ngược lại.

Như vậy, nội dung bài viết này đã cung cấp đến bạn rất nhiều thông tin hữu ích liên quan tới bộ phận kế toán quản trị với việc chia sẻ cách phân loại chi phí trong kế toán quản trị, giúp phân biệt rách ròi các loại chi phí được sử dụng bên trong ngành. Vậy thì, bạn hãy dựa vào những chia sẻ này để có thể áp dụng vào quá trình thực hiện nghiệp vụ kế toán được chính xác và đúng quy định mà ngành nghề yêu cầu.

Mục tiêu của một kế toán quản trị là gì?

Khám phá những mục tiêu của kế toán quản trị ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường nghe thao giảng các bài học chuyên ngành sẽ là một điều lý tưởng giúp cho chúng ta dễ dàng định hướng những bước phát triển sau khi tốt nghiệp. Những mục tiêu kế toán quản trị càng được xây dựng tỉ mỉ thì con đường cần đi càng đúng đắn và đưa bạn tới với mọi sự thành công. Nhưng nếu bạn không thể xác định được mục tiêu sự nghiệp của mình trong ngành kế toán quản trị là gì thì chắc chắn khó lòng đạt được những thành công trong sự nghiệp. Hãy để vieclam123.vn hỗ trợ bạn tìm hiểu những mục tiêu nên có nếu theo đuổi chuyên ngành kế toán quản trị qua bài viết dưới đây.

Mục tiêu của kế toán quản trị

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.