close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn trình bày nhật ký thực tập kế toán bán hàng chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhật ký thực tập kế toán bán hàng là yếu tố được sử dụng xuyên suốt trong thời gian sinh viên tiến hành thực tập tại doanh nghiệp, sử dụng trong báo cáo thực tập của mình. Nhưng không phải ai cũng biết cách viết nhật ký thực tập kế toán bán hàng. Tìm hiểu cách viết nội dung trong mẫu nhật ký cho vị trí này trong bài viết.

1. Bạn có biết nhật ký thực tập kế toán bán hàng là gì?

Nhật ký thực tập kế toán bán hàng là một yếu tố cần có trong bản báo cáo quá trình thực tập ở vị trí kế toán bán hàng tại doanh nghiệp.

Bạn có biết nhật ký thực tập kế toán bán hàng là gì?
Bạn có biết nhật ký thực tập kế toán bán hàng là gì?

Nhật ký thực tập vị trí kế toán bán hàng bao gồm các thông tin về nội dung các công việc, nhiệm vụ, kết quả công việc, kinh nghiệm làm viẹc mà sinh viên thực tập nhận được trong suốt thời gian làm việc tại đơn vị.

Nhật ký thực tập kế toán bán hàng sẽ được viết theo các tiêu chí: ngày, tuần hoặc là viết theo chính nội dung công việc.

Xem thêm: Chi tiết quy trình kế toán bán hàng dành cho người mới vào nghề

2. Vai trò của nhật ký thực tập kế toán bán hàng

Dựa vào nội dung được ghi trong nhật ký thực tập kế toán bán hàng, giảng viên của sinh viên thực tập đó có thể nắm bắt được toàn bộ những công việc và hoạt động mà các sinh viên thực hiện, từ đó đánh giá về tính hiệu quả trong quá trình tham gia làm việc, thực tập tại đơn vị đó.

Nhật ký thực tập là yêu cầu của các ngành, trường học và đối với cac sinh viên kế toán bán hàng cũng vậy, đây là một phần trong thang điểm tổng kết của sinh viên.

Các sinh viên khi viết nhật ký thực tập kế toán bán hàng cần ý thức viết thật hoàn chỉnh về mặt nội dung, có tính khoa học và cẩn thận.

Nhật ký thực tập của sinh viên ngành kế toán bán hàng được đặt gọn ở phía cuối cùng của báo cáo thực tập, hoặc là các bạn cũng có thể in rời. Dựa vào yêu cầu của từng trường đào tạo mà báo cáo thực tập kế toán bán hàng có sự khác biệt.

Vai trò của nhật ký thực tập kế toán bán hàng
Vai trò của nhật ký thực tập kế toán bán hàng

3. Hướng dẫn cách viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng

Để viết hoàn chỉnh mẫu Nhật ký thực tập kế toán bán hàng, người viết cần nắm rõ được bản chất, yêu cầu cụ thể của mẫu nhật ký thực tập.

Sau đây là những thông tin quan trọng cần nắm được:

3.1. Lưu ý gì trước khi viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng

Hoàn thành tốt mẫu Nhật ký thực tập kế toán thì bạn phải xác định được một vài yếu tố, một vài vấn đề liên quan đến mẫu Nhật ký thực tập kế toán bán hàng.

Đầu tiên là phân loại rõ mẫu Nhật ký thực tập kế toán, theo đó có hai loại gồm viết mẫu Nhật ký thực tập kế toán theo dòng thời gian và viết mẫu Nhật ký thực tập kế toán trình bày dạng bảng tính excel.

Lưu ý gì trước khi viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng
Lưu ý gì trước khi viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng

Trong quá trình viết Nhật ký thì các bạn cần phải lưu ý các vấn đề cơ bản như sau:

- Định dạng về cỡ chữ và Font chữ cần được giữ nguyên (toàn bộ trong các mục nội dung báo cáo).

- Thông tin trong Nhật ký cần chính xác.

- Có chữ ký xác nhận từ phía đơn vị/doanh nghiệp thực tập, chữ ký xác nhận và nhận xét của người hướng dẫn.

- ...

3.2. Viết nội dung trong Nhật ký thực tập kế toán bán hàng

Sau đây là hướng dẫn cách viết nội dung trong Nhật ký thực tập kế toán bán hàng được hướng dẫn chi tiết theo hai dạng cụ thể gồm:

3.2.1. Cách viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng dạng văn bản

Đối với bản Nhật ký kế toán bán hàng dạng văn bản này thì được viết theo hướng liệt kê nội dung. Trong đó, những thông tin về những hoạt động và các công việc mà sinh viên đã làm trong suốt thời gian thực tập sẽ được tiến hành ghi lại rõ ràng theo mỗi khoảng thời gian làm việc nhất định.

Cách viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng dạng văn bản
Cách viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng dạng văn bản

Theo đó, chúng ta cần có cách viết Nhật ký cụ thể:

- Ghi thứ tự các tuần kể từ khi bắt đầu thực tập cho tới tuần kết thúc thực tập. Mỗi tuần sẽ ghi rõ từng ngày chi tiết để liệt kê các công việc và những vấn đề liên quan. Ví dụ ở Tuần 01 bắt đầu thực tập từ ngày .../.../ .... đến ngày ... /... / ... của tuần đó. Cứ thế viết cho tới tuần kết thúc thực tập.

- Liệt kê nội dung công việc đã thực hiện một cách đầy đủ, có sự rõ ràng từng khía cạnh, từng công việc, trình bày một cách chỉn chu.

Bạn lưu ý rằng không nên viết dài dòng, diễn giải khó hiểu sẽ khiến cho bản nhật ký kế toán bán hàng của bạn trở nên khó nhìn, nhất là nhật ký kế toán nhiều công việc, nhiều con số sẽ gây rối. Ví dụ bạn được giao nhiệm vụ là định khoản kế toán bán hàng liên quan đến doanh thu đương nhiên không một công ty nào cho phép bạn được công khai số liệu của họ. Do đó, khi báo cáo thực tập bạn nên cẩn thận chú ý điều này.

Bạn nên sử dụng các dấu gạch đầu dòng, hoặc các ký hiệu chuyên nghiệp để làm rõ hơn về nội dung. Với mỗi dạng nội dung trong từng dòng sẽ được thể hiện theo cách khác nhau. Chẳng hạn như tên tiêu đề nằm ở dòng đầu tiên, các nội dung nhỏ là phần liệt kê các công việc sẽ viết ở dưới và được lùi đầu dòng một ô chẳng hạn.

Ở cuối các nhật ký thực tập sẽ là kết quả thực tập, đây là nội dung không thể thiếu trong mẫu Nhật ký thực tập kế toán bán hàng nói riêng.

Xem thêm: Kế toán dịch vụ Spa và bản mô tả công việc chi tiết của vị trí này

3.2.2. Viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng dạng bảng Excel

Viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng dạng bảng tính là cách thông dụng được thực hiện phổ biến. Với cách này có ưu điểm tạo nên sự rõ ràng từng thông tin, dễ nhìn và đặc biệt là rất dễ để trình bày.

Viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng dạng bảng Excel
Viết Nhật ký thực tập kế toán bán hàng dạng bảng Excel

Dưới đây là hướng dẫn trình bày chi tiết hơn với mẫu Nhật ký thực tập kế toán bán hàng dạng bảng:

- Đầu tiên là thông tin người viết nhật ký: gồm tên họ đầy đủ, mã sinh viên, chuyên ngành, lớp, khóa, tên trường.

- Tiếp theo là bảng nhật ký thực tập: các bạn nên chia làm 04 cột trình bày nội dung gồm:

+ Cột đầu tiên trình bày số thứ tự tuần thực hiện:

Thường thì sẽ trình bày từ tuần thứ nhất cho tới tuần kết thúc thực tập.

+ Cột thư hai trình bày mốc thời gian rõ ràng trong từng tuần

Ở trong cột thông tin này thì các bạn cần phải viết đủ ngày, tháng và năm chính xác theo từng tuần. Mỗi ngày sẽ được trình bày chi tiết xem đã làm những nhiệm vụ như thế nào?...

+ Cột thứ ba trình bày nhiệm vụ được phân công:

Thực tập sinh cần phải ghi lại thật đầy đủ, chi tiết và súc tích về nội dung các công việc được thực hiện theo từng ngày, mỗi ngày đều cần phải ghi rõ ràng công việc cụ thể đối với thời gian tương ứng.

Các bạn có thể viết trong từng gạch đầu dòng đối với các vấn đề công việc, có thể sử dụng các hàm, các lệnh của bảng tính để thực hiện bảng nhật ký sao cho khoa học.

+ Cột thứ tư ghi rõ kết quả thực tập

Các bạn sinh viên cần phải ghi rõ kết quả trong từng tuần, tuy nhiên kết quả này thì không thể nào mang tính chất chủ quan được. Cá nhân sinh viên phải nhận xét trên phương diện trực quan.

Cập nhật thông tin nhật ký thực tập kế toán bán hàng
Cập nhật thông tin nhật ký thực tập kế toán bán hàng

Như thế, mẫu nhật ký thực tập kế toán bán hàng được hướng dẫn rõ ở nội dung bài viết này, vieclam123 hy vọng các bạn nắm rõ được cách viết nội dung và cách triển khai từng nội dung.

Thực tập kế toán part time

Ngoài ra, các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về thực tập kế toán part time để hiểu rõ hơn về thông tin này.

Thực tập kế toán part time

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.