close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Nhận xét sơ yếu lý lịch viên chức - Nội dung quy định của Pháp luật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhận xét sơ yếu lý lịch viên chức có được hay không? Đơn vị nào có thẩm quyền thực hiện công tác này? Bài viết dưới đây sẽ đem đến thông tin quan trọng để bạn đọc nắm bắt được quy trình hoàn chỉnh của việc xác nhận sơ yếu lý lịch và biết cách hoàn thiện văn bản này một cách hiệu quả, đáp ứng đúng quy định.

1. Nhận xét sơ yếu lý lịch viên chức - bạn hiểu như thế nào?

Thông thường, khi chứng thực cho bản sơ yếu lý lịch, cán bộ tư pháp không chỉ đóng dấu đỏ xác nhận nội dung của bản sơ yếu đó mà còn có thể ghi lời nhận xét vào trong sơ yếu. Theo thực tế này thì việc nhận xét sơ yếu lý lịch viên chức cũng được thực hiện tương tự.

Bạn biết gì về nhận xét sơ yếu lý lịch viên chức
Nhận xét sơ yếu lý lịch viên chức - bạn biết gì về quy định này?

Tuy nhiên, pháp luật có những quy định rõ ràng về thẩm quyền nhận xét vào sơ yếu lý lịch trong những trường hợp cụ thể, cũng có quy định cán bộ phụ trách xác nhận sơ yếu lý lịch không được phép nhận xét vào loại giấy tờ này. Vậy Sơ yếu lý lịch dành cho viên chức nằm trong trường hợp nào?Bản thân người viết sơ yếu cần nắm bắt được nội dung quy định cho vấn đề này để đảm bảo rằng bản sơ yếu của mình gửi tới cơ quan, đơn vị là hợp quy.

2. Có được nhận xét vào lý lịch viên chức không?

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần phải có kiến thức về pháp luật liên quan đến quy định đối với xác nhận sơ yếu lý lịch.

2.1. Việc xác nhận sơ yếu lý lịch viên chức được thực hiện thế nào?

Khai thông tin và xin xác nhận vào bản Sơ yếu lý lịch viên chức là việc làm phổ biến và bắt buộc của viên chức. Cơ quan thực hiện thẩm quyền xác nhận sơ yếu lý lịch viên chức là Ủy ban Nhân dân cấp xã/phường hoặc là các cơ quan có tư các pháp nhân ngay tại nơi người viên chức làm việc. Đa phần đối với việc xác nhận sơ yếu lý lịch cho đối tượng là viên chức sẽ được thực hiện ngay tại đơn vị nơi họ làm việc vì cơ quan này cũng là một tổ chức đại diện cho Nhà nước, hoạt động dưới sự quản lý của Nhà nước, chức danh viên chức cũng do Nhà nước quy định và phong cho người lao động. 

Nhận xét vào sơ yếu lý lịch của viên chức
Nhận xét vào sơ yếu lý lịch của viên chức có được hay không?

Việc xác nhận sơ yếu cho viên chức cũng được triển khai theo đúng hướng dẫn mới nhất của Cục Hộ tích, quốc tịch, chứng thực ban hành. Đó là xác nhận chữ ký của viên chức (người khai sơ yếu lý lịch). Như vậy, mục đích chính của việc xin xác nhận sơ yếu lý lịch viên chức chính là xin xác nhận chữ kỹ. Vậy thì việc nhận xét mẫu giấy tờ này có được thực hiện hay không?

2.2. Cán bộ có được ghi nhận xét trong sơ yếu lý lịch viên chức?

Theo quy định thông thường áp dụng cho việc xác nhận tất cả các mẫu sơ yếu lý lịch thì bên thực hiện xác nhận không cần tiến hành việc xác nhận nội dung ghi trong sơ yếu là đúng sự thật hay không, càng không cần nhận xét bất cứ điều gì vào sơ yếu lý lịch trên các phương diện như đạo đức, lối sống, phẩm chất đối với việc chấp hành các chính sách, chủ trường của Đảng, Nhà nước và Pháp luật.

Tuy nhiên, theo quy định mới của Pháp luật thì việc nhận xét vào sơ yếu lý lịch nói chung có hướng dẫn mới. Cụ thể từ ngày 20/04/2020, cán bộ xác nhận sơ yếu lý lịch không được phép ghi nhận xét vào trong Sơ yếu lý lịch. Tính từ thời gian trước đó, người xác nhận sơ yếu tuy được hướng dẫn là không cần, không phải ghi xác nhận sơ yếu lý lịch nhưng vẫn có thể ghi nhận xét, còn sau thời gian vừa nêu thì việc không được ghi nhận xét là bắt buộc.

Ghi nhận xét vào mẫu sơ yếu lý lịch như thế nào?
Bạn có biết quy định ghi nhận xét vào mẫu sơ yếu lý lịch như thế nào?

Cụ thể nội dung hướng dẫn mới như sau:

Những quy định đối với việc chứng thực chữ ký cho sơ yếu lý lịch cá nhân bao gồm việc yêu cầu người thực hiện không được ghi bất cứ nội dung nhận  xét nào vào tờ khai, chỉ được ghi lời chứng thực theo mẫu có sẵn. Riêng đối với các trường hợp đặc biệt có quy định pháp luật chuyên ngành cụ thể đối với vấn đề cần phải ghi nhận xét thì sẽ tuân thủ theo yêu cầu quy định.

Vậy xét trong trường hợp của bản Sơ yếu lý lịch viên chức có thể áp dụng theo trường hợp thứ hai, tức là pháp luật chuyên ngành đòi hỏi phải nhận xét về viên chức một cách cụ thể, qua đó giúp cho cơ quan, đơn vị tiếp nhận sơ yếu lý lịch có thể đưa ra được những đánh giá đúng đắn, chính xác đối với người viên chức. Điều này có ý nghĩa quan trọng để xét duyệt viên chức có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu trong các hoàn cảnh, trường hợp cụ thể hay không.

Nhận xét trong sơ yếu lý lịch của viên chức
Nhận xét trong sơ yếu lý lịch của viên chức và những điều cần biết

Nhìn chung việc nhận xét vào mẫu sơ yếu lý lịch viên chức có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan đơn vị nơi viên chức làm việc lẫn bản thân người viên chức. Vậy những ý nghĩa đó là gì?

2.3. Ý nghĩa của việc nhận xét trong sơ yếu lý lịch viên chức

2.3.1. Lời nhận xét đáp ứng theo chuẩn pháp luật chuyên ngành

Trong rất nhiều trường hợp bản sơ yếu lý lịch chỉ cần xác nhận chữ ký, bản thân người cán bộ xác nhận không được phép nhận xét bất cứ điều gì về nhân phẩm, đạo đức, lối sống,... vào trong đó. Đây là nội dung chúng ta đã ghi nhận được từ các chia sẻ ở trên. Nhưng với trường hợp xác nhận sơ yếu viên chức, việc nhận xét vào mẫu sơ yếu này bởi người cán bộ có thẩm quyền xác nhận là điều được chấp nhận bởi các viên chức hoạt động trong phạm vi doanh nghiệp chịu sự quản lý nhà nước.

Những người cán bộ xác nhận hơn ai hết họ có thẩm quyền xác nhận và nhận xét cán bộ cấp dưới của mình trong mẫu sơ yếu để giúp nguồn nhân lực trong bộ máy nhà nước được củng cố và kiện toàn. Khi nhận xét theo đúng pháp luật chuyên ngành quy định, người cán bộ có thẩm quyền nhận xét sẽ viết nhận xét theo mẫu quy định đã có sẵn.

Nhận xét như thế nào vào sơ yếu lý lịch viên chức
 Sơ yếu lý lịch viên chức nên ghi lời nhận xét như thế nào?

2.3.2. Giúp đánh giá viên chức chính xác hơn

Bản sơ yếu lý lịch viên chức có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác cho cơ quan quản lý nơi họ làm việc. Bản sơ yếu này cũng được lưu trữ trong hồ sơ cán bộ viên chức hoạt động làm việc trong hệ thống bộ máy nhà nước, đồng thời cũng là cơ sở để cơ quan quản lý trực tiếp cá nhân là viên chức thuận lợi hơn trong quá trình quản lý hồ sơ nhân lực của mình. Thông qua các nội dung được nêu trong sơ yếu kèm theo lời nhận xét của người chuyên trách, các đơn vị tiếp nhận hồ sơ, sơ yếu sẽ biết rõ hơn về phẩm chất, năng lực, thái độ trách nhiệm của người viên chức đó để xét duyệt họ trong nhiều hoàn cảnh cảnh cần thiết.

Đây là hai giá trị quan trọng nhận đối với lời nhận xét trong sơ yếu lý lịch viên chức. Tuy nhiên việc nhận xét sơ yếu lý lịch viên chức để đảm bảo đúng giá trị ý nghĩa đó cần phải đáp ứng được yêu cầu cơ bản.

3. Một số yêu cầu cơ bản khi nhận xét sơ yếu lý lịch của viên chức

Lời nhận xét bản sơ yếu cần được đưa ra công tâm, dựa trên việc theo dõi sát sao quá trình làm việc của viên chức và thông qua các đánh giá năng lực. Nội dung nhận xét luôn phải chính xác, không mang thái độ tư lợi cá nhân để đánh giá mà cần dựa vào những thành tích thực tế mà người viên chức đã được ghi nhận.

Sơ yếu lý lịch viên chức và những yêu cầu cần nắm bắt
Những yêu cầu cần nắm bắt khi ghi nhận xét cho sơ yếu lý lịch viên chức

Ngoài ra, người nhận xét cần phải dựa trên mẫu nhận xét được hướng dẫn bởi Bộ Tư Pháp, không tự ý nhận xét mà không theo văn bản mẫu.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu cụ thể về vấn đề nhận xét sơ yếu lý lịch viên chức. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp mẫu sơ yếu lý lịch viên chức được hoàn thiện hơn.

Khám phá chi tiết về Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức được điền nội dung như thế nào? Đây là nội dung quan trọng và bạn cần phải nắm rõ khi chuẩn bị thi công chức. Hãy khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.