Blog

Mô hình Hybrid là gì? Liệu đây có phải là xu thế làm việc mới

18/10/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đại dịch Covid-19 đi qua để lại nhiều thiệt hại cho toàn bộ các quốc gia và khu vực. Tuy nhiên chúng cũng đã đem đến một làn gió mới, thay đổi hoàn toàn phương thức làm việc trên toàn cầu, đưa các mô hình làm việc hiệu quả trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, trong đó có mô hình Hybrid. Vậy mô hình Hybrid là gì?

1. Giới thiệu mô hình Hybrid

Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện đại ngày này đang cho phép con người có nhiều lựa chọn làm việc hơn, trong đó mô hình Hybrid nổi bật lên, báo hiệu một xu thế làm việc mới trên toàn cầu.

Có thể nói, đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hình thức làm việc truyền thống, nó là chất xúc tác để đẩy nhanh quá trình, giúp con người thích nghi nhanh hơn với những hình thức là việc mới, mà cụ thể ở đây là làm việc từ xa và mô hình Hybrid. Và để làm sáng rõ về mô hình Hybrid là gì, mời bạn tiếp tục đón đọc bài viết.

1.1. Định nghĩa

Mô hình Hybrid là mô hình làm việc kết hợp linh hoạt 2 hình thức là làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng.Trong mô hình Hybrid này, thời gian làm việc giữa nhân viên và quản lý sẽ được thỏa thuận rõ ràng và lên lịch để các bên có thể sắp xếp công việc hợp lý. Từ cách sắp xếp thời gian làm việc như này, mô hình Hybrid đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và ứng dụng vào công ty của mình, tận dụng những ưu điểm của mô hình trong việc quản lý và vận hành công ty.

Mô hình Hybrid là gì?

1.2. Phân loại

Tuy được kết hợp từ 2 hình thức làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng nhưng chúng ta có rất nhiều cách phân chia các hình thức khác nhau thuộc mô hình làm việc Hybrid. Các hình thức này được xây dựng nên từ thực tiễn nhu cầu làm việc, nhu cầu di chuyển hay thậm chí là nhu cầu thay đổi không gian làm việc liên tục để đổi mới, tạo cho nhân viên có cảm giác thoải mái khi tiếp nhận và xử lý công việc. 

Hiện nay, có 4 hình thức phổ biến nhất của mô hình Hybrid được các doanh nghiệp đang áp dụng trong quản lý và vận hành doanh nghiệp:

- Hình thức Hybrid at-will: Một hình thức làm việc trong đó không gian làm việc sẽ hoàn toàn dựa vào ý chí của nhân viên. Tức mỗi nhân viên được làm việc bằng hình thức này, họ được phép có thể lựa chọn làm việc tại văn phòng hoặc không. Tùy thuộc vào nhu cầu tại thời điểm đó mà nhân viên có thể tự do lựa chọn không gian làm việc miễn sao hiệu suất công việc không bị ảnh hưởng và hiệu quả thì ngày càng tốt hơn.

- Hình thức Hybrid split-week: Nếu hình thức Hybrid at-will phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí nhân viên thì Hybrid split-week lại do công ty phụ trách sắp xếp về thời gian và địa điểm làm việc cho nhân viên của mình. Thông thường, với hình thức này thì lịch làm việc tại văn phòng có thể được cố định vào 2 đến 3 ngày trong một tuần, và còn lại nhân viên có thể tự do lựa chọn không gian làm việc.

- Hình thức Hybrid manager-scheduling: Có một chút tương đồng với mô hình Hybrid split-week, tuy nhiên, mô hình Hybrid manager-scheduling mang tính phụ thuộc hoàn toàn vào người quản lý. Quản lý sẽ là người phân bổ, sắp xếp thời gian, vị trí làm việc (tại nhà hay văn phòng) cho nhân viên của mình.

- Mô hình Hybrid mix: Đây là sự kết hợp linh hoạt của tất cả 3 hình thức kể trên, áp dụng cho nhiều công ty từ vừa và lớn, phù hợp với chức năng và công việc của từng phòng ban khác nhau trong công ty.

Đa dạng hình thức làm việc trong mô hình Hybrid

2. Tại sao mô hình Hybrid lại bùng nổ?

Thực tế, mô hình Hybrid đã xuất hiện từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, hình thức sơ khai của nó là làm việc từ xa, thường xuất hiện ở các công ty đa quốc gia, các nhân viên cấp cao khi được cử đi công tác ở một nơi xa vẫn có thể kết nối và xử lý công việc tại văn phòng qua hệ thống công nghệ thông tin của công ty. Nhưng tại sao ở đây, chúng tôi lại nhắc đến hai giai đoạn trước và sau Covid này. Bởi mô hình Hybrid chỉ thực sự bùng nổ kể từ khi Covid bắt buộc mọi người phải thực hiện giãn cách xã hội, nhân viên không thể tập trung trên văn phòng để làm việc nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

2.1. Giai đoạn trong Covid-19

Khi đại dịch xảy ra trầm trọng kể từ thời điểm quý 2 năm 2019 đến hết năm 2020, Covid đã bắt buộc người dân phải ở hoàn toàn trong nhà, không tụ tập nơi công cộng, hạn chế tiếp xúc và giao tiếp trực tiếp. Vào 2 năm đầu Covid này, hầu hết các doanh nghiệp đã chuyển hình thức là việc từ truyền thống (làm việc tại văn phòng) sang hình thức làm việc linh hoạt (làm việc từ xa) hay còn gọi là Work from home. Tuy nhiên hình thức Work from home mới chỉ dừng lại ở mặt ngữ nghĩa, tức nhân viên được làm việc tại nhà, kết nối với cộng đồng trong công ty thông qua hệ thống mạng Internet và đảm bảo hoàn thành công việc. Và đến cuối năm 2020 thì nhiều doanh nghiệp đã thực sự rơi vào khó khăn trong quản lý và sử dụng lao động làm việc tại nhà.

Kể từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp mới nhắc đến nhiều hơn và quan tâm sát sao đến hiệu quả làm việc của người lao động khi làm việc tại nhà, họ nhận thấy phải có một cách thức quản lý nào đó vừa có thể thích nghi với đại dịch, vừa đảm bảo hiệu quả trong việc quản lý nhân lực từ xa. Và từ đó thì mô hình Hybrid được nhiều nhà quản trị quan tâm và áp dụng thử tại chính doanh nghiệp mình. Bước đầu làm quen tuy có nhiều khó khăn, tuy nhiên đã có rất nhiều tín hiệu tốt đến với công ty và người lao động kể từ khi áp dụng mô hình Hybrid này.

Mô hình Hybrid áp dụng trong đại dịch Covid-19

Minh chứng cho điều này, vào quý 4/2021 tại Accenture, một Agency hàng đầu thế giới đã cho biết hơn 9000 nhân viên của họ có động thái và phản ứng tốt với mô hình Hybrid, hơn 83% số nhân viên mong muốn được ứng dụng và làm việc theo mô hình Hybrid trong tương lai. Cũng theo thống kê của Drop-Desk trong quý 4 năm đó, có đến 68% CEO và lãnh đạo doanh nghiệp đang lên kế hoặc để áp dụng mô hình làm việc kết hợp này, 55% nhân viên mong muốn được làm việc từ xa ít nhất là 3 ngày trong tuần, 85% nhân viên sẵn sàng làm việc từ xa và cảm thấy thoải mái khi áp dụng hình thức này…

Nhiều nhà quản lý, lãnh đạo đã bày tỏ tin tưởng rằng mô hình Hybrid này sẽ trở thành xu thế làm việc của nửa sau thế kỷ XIX và có thể thay đổi toàn bộ hình thức làm việc truyền thống trên toàn cầu.

2.2. Giai đoạn sau Covid-19

Giai đoạn sau Covid-19 vẫn là giai đoạn nhạy cảm, cả thế giới mới chỉ vừa bước chân ra khỏi đại dịch, do đó nhiều người vẫn chưa sẵn sàng để quay trở lại làm việc theo hình thức tập trung. Hơn thế nữa, nhiều nhân viên nhận thấy họ có thể làm việc tốt hơn và hiệu quả hơn khi mà họ được làm việc tại chính ngôi nhà của mình và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí di chuyển hàng ngày. 

Nhiều doanh nghiệp, tuy đã áp dụng hình thức làm việc tại nhà những vẫn còn phân vân liệu có nên để nhân viên quay lại làm việc tập trung hay nên sắp xếp linh hoạt, kết hợp cả hai để có thể tận dụng ưu điểm và hạn chế nhược điểm của hai hình thức này. Câu trả lời chính là mô hình Hybrid. Mô hình này gần như đã giải quyết được vấn đề giữa làm việc tập trung và làm việc từ xa, khi mà công ty và nhân viên có thể linh hoạt kết hợp cả hai hình thức, sắp xếp thời gian làm việc phù hợp với kế hoạch chung, vẫn đảm bảo được hiệu suất và hiệu quả đã đề ra.

Hậu Covid, mô hình Hybrid vẫn được duy trì 

3. Lợi ích khi áp dụng mô hình Hybrid là gì?

3.1. Thời gian linh hoạt

Đây là ưu điểm đầu tiên cần phải được kể đến khi nhắc về mô hình Hybrid. Đối với cách làm việc truyền thống, nhân viên phải làm việc trong khung thời gian cố định đã được quy định sẵn còn trong mô hình Hybrid thì thời gian cũng linh hoạt hơn. Đối với những ngày không phải lên công ty, nhân viên có thể tự do sắp xếp thời gian làm việc. Điều này sẽ rất tốt cho nhân viên bởi mỗi người có đặc tính về giờ giấc sinh hoạt khác nhau và thời gian làm việc hiệu quả trong ngày cũng khác nhau.

Lợi ích đến từ mô hình Hybrid

3.2. Cân bằng cuộc sống

Nhiều nhân viên khi được trao quyền tự quyết thời gian làm việc, họ cảm thấy tự do và có thể sắp xếp công việc linh hoạt, cân bằng giữa sinh hoạt cá nhân và công việc văn phòng. Khi làm việc tại nhà, họ có nhiều thời gian ở bên gia đình hơn, kết hợp công việc nhà trong những khoảng thời gian nghỉ ngơi khi đang giải quyết công việc trên công ty. Miễn là họ sắp xếp phù hợp và giải quyết công việc đáp ứng deadline, nhiều công ty vẫn sẵn sàng để nhân viên được làm việc từ xa.

3.3. Tiết kiệm chi phí về cơ sở vật chất cho công ty

Tiết kiệm chi phí về cơ sở vật chất

Một số công ty, khi sắp xếp cho nhân viên làm việc tại nhà cũng đã báo cáo rằng họ đã giảm thiểu một con số không nhỏ chi phí cơ sở vật chất. Các không gian làm việc có thể thu hẹp lại do nhân viên không nhất thiết phải liên tục có mặt ở văn phòng, có thể họ chỉ cần những không gian nhỏ phục vụ cho hoạt động bàn bạc, trao đổi trong đội nhóm. Chi phí vận hành điều hòa không khí, ánh sáng cũng được giảm bớt do nhiều công ty lựa chọn đóng cửa văn phòng khi không có nhân viên làm việc tại đây và sẽ duy trì trạng thái sẵn sàng khi nhân viên cần đến công ty.

3.4. Cơ hội làm việc rộng mở

Do chủ yếu làm việc và kết nối qua hệ thống Internet, nên trở ngại về khoảng cách gần như đã được xóa bỏ, cho phép mọi người có thể tìm kiếm việc làm ở mọi nơi miễn có kết nối Internet. Là một người trẻ hiện đại, bạn có thể nhận thấy rằng làm việc từ xa không chỉ giúp bạn tìm kiếm các công việc online không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia khác, chỉ cần bạn có chung một ngôn ngữ giao tiếp với họ và có những khả năng đáp ứng yêu cầu đối với vị trí cần làm. Từ đây, các công ty và doanh nghiệp cũng có được những cơ hội chiêu mộ nhân tài từ nhiều quốc gia có thể làm việc với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của mình.

Mở ra cơ hội làm việc quốc tế

Như vậy trên đây là toàn bộ giới thiệu khái quát về mô hình Hybrid, từ thời điểm mô hình này bắt đầu nổi lên như một xu thế mới. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thể hiểu được mô hình Hybrid là gì cũng như những lợi ích mà mô hình này đã và đang mang lại.

Những thông tin xoay quanh chủ đề Chatbot là gì?

Khi truy cập đến website của một công ty, sẽ có một khung chat nhỏ nổi lên ở góc màn hình để bạn có thể kết nối nhanh chóng đến bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty. Bạn có biết nó được gọi là gì không, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Chatbot là gì?

 Điểm: 2.9  (17 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

18/07/2023

Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

17/07/2023

Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

14/07/2023

Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.

13/07/2023