Blog

Mô hình holding là gì? Lợi ích của mô hình holding cho doanh nghiệp

16/11/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mô hình holding vốn khởi nguồn từ Mỹ. Nhiều quốc gia phát triển cũng áp dụng triển khai mô hình này và biến Holding trở thành xu thế toàn cầu. Nước ta đã có nhiều doanh nghiệp ứng dụng và thu dược thành công với mô hình này. Vậy Mô hình holding là gì, khi áp dụng nó có lợi ra sao? Hãy cập nhật đầy đủ thông tin về mô hình này qua bài viết bên dưới nếu như bạn cũng đang điều hành doanh nghiệp. Đây sẽ là hướng phát triển lớn có thể mang lại sự đột phá cho doanh nghiệp của bạn.

Dành chút thời gian tìm hiểu về mô hình holding qua bài chia sẻ dưới đây để cập nhật đầy đủ thông tin về mô hình này bạn nhé.

1. Mô hình holding là gì?

Mô hình holding xuất hiện ở Mỹ đầu tiên, phát triển dần ở những quốc gia phát triển. Bởi những lợi ích lớn mà mô hình mang tới cho nên nhiều năm trở lại đây, Holding company đã trở thành một xu hướng phát triển của các doanh nghiệp nước ta. Vậy muốn triển khai hiệu quả, bạn cần hiểu rõ mô hình holding là gì. 

Mô hình holding là gì?

Mô hình holding ý chỉ đến mô hình các công ty nắm giữ. Luật Doanh nghiệp 2020 không có nội dung đề cập tới Công ty nắm giữ vì nó không phải là loại hình doanh nghiệp, bản chất của nó là phương pháp, là cách thức quản lý vốn từ chính những nhà đầu tư trong đơn vị doanh nghiệp đó. 

Nói cách khác, mô hình holding làm chủ cổ phần/vốn được đóng góp ở một doanh nghiệp khác. Công ty này chỉ có chức năng nắm giữ cổ phần/vốn góp mà không có hoạt động cung cấp dịch vụ, sản xuất hàng hóa. Mục đích của việc này là để chi phối đối với những công ty do holding company làm chủ, qua đó giảm thiểu đáng kể nguy cơ rủi ro cho những người đang nắm cổ phần, cũng có thể che giấu được mọi thông tin của người đứng đầu.

Khái niệm mô hình holding

2. Mô hình công ty holding có những loại hình nào?

Những loại hình được nêu dưới đây hiện được áp dụng phổ biến nhất:

Trước tiên là mô hình holding về kinh doanh. Các công ty holding sẽ đóng vai trò là công ty mẹ. Ngoài việc đầu tư cho công ty con, Holding company cũng triển khai hoạt động kinh doanh, sản xuất một cách trực tiếp.

Thứ hai là loại hình công ty holding đầu tư. Trong đó, Holding vẫn nắm giữ vai trò công ty mẹ, chỉ nắm vốn một cách thuần túy nhất và công ty mẹ sẽ kiếm lợi nhuận thông qua việc giót vốn đầu tư vào công ty con. 

Thứ ba là mô hình holding quản lý điều hành. Dạng này, công ty holding sẽ kiếm thêm lợi nhuận từ lợi nhuận mà công ty con thu được. Đồng thời, holding cũng sẽ trực tiếp can thiệp vào giao dịch của các công ty con. 

Phân loại mô hình holding

3. Khi mô hình holding được ứng dụng vào nền kinh tế Việt Nam

Các chuyên gia về kinh tế đã đưa ra đánh giá rằng mô hình holding rất phù hợp với đặc điểm phát triển của nền kinh tế Việt. Lý do đến từ việc nước ta phần lớn phát triển các công ty có quy mô từ vừa đến nhỏ cho tới siêu nhỏ. Đây là các mô hình đặc biệt thích hợp để áp dụng mô hình holding.

Những chủ doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế đều đặt kỳ vọng lớn rằng mô hình holding company sẽ kết nối hiệu quả những doanh nghiệp nhỏ lẻ lại để cơ cấu nên chuỗi doanh nghiệp cung ứng, phục vụ toàn lực cho nền kinh tế quốc gia.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng mô hình này sẽ tạo ra các cơ hội cho doanh nghiệp dễ dàng chia sẻ cùng với nhiều đối tác đầu tư. Nhờ đó, sự huy động vốn càng thuận lợi để kịp thời giót vào các dự án quan trọng. 

Ứng dụng mô hình holding vào nền kinh tế Việt

Có nhiều công ty trong nước đã rất thành công khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang phương thức holding. Những cái tên tiêu biểu có thể kể tới như Masan Consumer Holding, Hoàng Anh Gia Lai, …

Qua việc làm rõ khái niệm mô hình holding là gì và sự chia sẻ về việc áp dụng mô hình này vào các doanh nghiệp Việt thì chúng ta có thể thấy, Holding hiện là một mô hình khả thi, chứa đựng những cơ hội của sự phát triển các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt nói chung. 

Nếu doanh nghiệp bạn đang có ý định thực hiện chuyển đổi theo phương thức này, nhất định phải hiểu rõ bản chất cũng như nắm bắt đầy đủ đặc điểm với ưu điểm và hạn chế mà mô hình mang lại. Dưới đây, vieclam123.vn tiếp tục đưa ra những phân tích cụ thể hơn mô hình Holding giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình này.

4. Phân tích ưu - nhược điểm của Holding company

4.1. Holding company có ưu điểm gì?

Có thể nói, holding chính là dạng cơ bản được áp dụng phổ biến hơn tại những công ty đa ngành hay trong các ngành nghề cần có sự bổ trợ lẫn cho nhau. Mô hình này tạo ra ưu điểm nổi bật ở quyền tự chủ nằm trong tay các công ty con. Khác với các tập đoàn lớn, holding chỉ nắm giữ vai trò cổ đông lớn, không tham gia chỉ định kinh doanh hay điều phối các hoạt động diễn ra tại các công ty con. 

Ưu điểm nổi bật thể hiện ở mô hình holding

Mối quan hệ giữa công ty mẹ, công ty con trong mô hình holding rất minh bạch và độc lập. Do đó, khi một công ty con có khó khăn, rủi ro cũng không gây ra ảnh hưởng cho các công ty còn lại. 

Một số ưu điểm lớn khác mà mô hình này mang đến tập trung ở lợi ích về thuế, nhân sự, sự kiểm soát đối với nguồn vốn sở hữu, sử dụng các đòn bẩy tài chính hay tiếp cận nguồn vốn với cơ hội lớn hơn, … Nói chung rất nhiều lợi ích được tạo ra. 

Một trong những ưu điểm nổi bật không thể không bàn luận sâu hơn khi tìm hiểu mô hình holding là gì đó chính là khả năng tạo tính chuyên môn hóa cao. Tức là holding sẽ cho phép nhiều nhà đầu tư có thể dùng cách riêng của họ để đầu tư vào các công ty con của holding. Cách công ty tham gia với tư cách thành viên sẽ có sự hoạt động minh bạch và có hiệu quả.

Giảm thuế phí là diều mà bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng mong muốn trong kinh doanh sản xuất. Mô hình này hoàn toàn có thể mang tới cơ hội đó cho nhà đầu tư ở trong trường hợp phân chia cổ tức. Việc chuyển nhượng tài sản ở mô hình này vô cùng đơn giản khi chỉ cần chuyển nhượng cổ phần là xong. Như thế sẽ giúp giảm thiểu rủi ro nếu như công ty con bị rơi vào phá sản. 

4.2. Nhược điểm khi ứng dụng mô hình holding

Mô hình holding vẫn có những nhược điểm nhất định

Nhược điểm rõ rệt, dễ thấy nhất chính là vấn đề phân chia lợi nhuận. Giữa việc công ty con phải kiếm lợi nhuận và sau đó lại phải chia cho công ty holding rất dễ gây ra xích mích.

Như vậy, nêu trên là những nội dung bàn luận về mô hình holding. Chúng tôi không chỉ nói rõ cho bạn biết mô hình holding là gì mà còn đem đến những phân tích đầy đủ, cơ bản về đặc điểm và sự phân loại của mô hình này. Nếu làm doanh nghiệp, bạn hãy tìm hiểu kỹ và cân nhắc việc ứng  dụng mô hình này nhé. 

Tìm hiểu về dịch vụ sau bán hàng

Những người làm kinh doanh, dịch vụ không thể không nắm bắt dịch vụ sau bán hàng là gì. Bởi lẽ bán hàng là một quy trình khép kín. Nó không phải chỉ tồn tại đến bước bán được hàng mà còn phải đảm bảo làm sao để khách vẫn tiếp tục quay trở lại mua hàng. Nếu như bạn không triển khai dịch vụ sau bán hàng, mục tiêu đó sẽ khó có thể đạt được và quan trọng hơn cả là doanh nghiệp không giữ được khách, đồng nghĩa rằng không có được tập khách hàng thân thiết, đem đến nguồn doanh thu ổn định. Vậy nên không những phải triển khai dịch vụ sau bán hàng mà còn phải đảm bảo rằng dịch vụ này sẽ được làm thật tốt. Dưới đây là những thông tin quan trọng để bạn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm tổ chức khâu sau bán hàng.

Dịch vụ sau bán hàng là gì

 Điểm: 2.9  (17 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

18/07/2023

Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

17/07/2023

Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

14/07/2023

Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.

13/07/2023