close
cách
cách cách cách cách cách

Soạn thảo mẫu tờ trình cá nhân bạn nên lưu ý những gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu tờ trình cá nhân thuộc dạng văn bản hành chính, được sử dụng như một công cụ hữu ích để giúp chúng ta có thể truyền tải được nhiều thông tin quan trọng trong hoạt động làm việc và quản lý nguồn lực lao động. Vậy bạn đã thực sự hiểu biết rõ về mẫu văn bản này và cách viết ra sao hay chưa?

Tìm hiểu thông tin tỉ mỉ nhất qua bài viết của vieclam123 bên dưới đây để có thêm nhiều hiểu biết về tờ trình cá nhân nhé.

1. Mẫu tờ trình cá nhân là gì?

Mẫu tờ trình cá nhân, gọi vắn tắt là tờ trình, được dùng chủ yếu trong công việc. Với tên gọi tờ trình, dễ để bạn liên tưởng nghĩ tới thuật ngữ tương tự là "tường trình", hiểu theo cách diễn giải ngôn ngữ thì nó chính là một tờ để trình bày lại sự việc, tường trình, thuật lại vấn đề.

Tờ trình cá nhân - bạn hiểu về nó như thế nào?
Tờ trình cá nhân - bạn hiểu về nó như thế nào?

Định nghĩa một cách đầy đủ thì tờ trình chính là một văn bản tường trình lại toàn bộ sự việc với đầy đủ nội dung, diễn biến. Sự việc được đưa ra trong tờ trình có thể đã xảy ra rồi hoặc chưa xảy ra nhưng vẫn sẽ được ghi lại trong văn bản để thông báo tới người có sự trách nhiệm trong đó. Như thế sẽ cung cấp cho mọi người những nguồn thông tin quan trọng phục vụ xử lý vấn đề cũng như đưa ra ý kiến đóng góp, nhận định, lấy biểu quyết.

Tờ trình gần giống với dạng một bức thư do cá nhân gửi tới cá nhân hay tổ chức để đề đạt một yêu cầu nhất định nào đó. Những nội dung này phải hợp lý và hướng tới mục tiêu tích cực.

Xem thêm: Khi nào bạn cần viết đơn giải trình cá nhân? Viết sao cho hiệu quả?

2. Mục đích, ý nghĩa của tờ trình

Tờ trình được đánh giá là văn bản hành chính quan trọng, nó nhất định không thể thiếu tại tất cả những đơn vị sự nghiệp. Vì sự việc cần tường trình lại có vô số thế nên kéo theo sự xuất hiện của rất nhiều loại tờ trình tùy theo mục đích của người sử dụng nó.

Với mục tiêu ghi nhận sự việc, tường thuật lại chúng để rồi từ đó đưa ra những đề xuất hướng tới cách giải quyết thì tờ trình có giá trị lớn vì mang tới sự tự do dân chủ, làm cho mọi vấn đề tồn tại được xử lý nhanh chóng, thuận lợi.

Mục đích và ý nghĩa của tờ trình cá nhân
Mục đích và ý nghĩa của tờ trình cá nhân

Xét về mục đích sử dụng, đúng như cách chúng ta gọi tên cho văn bản này thì mục đích của nó nhằm hướng trực tiếp đến các vấn đề xảy ra trong công việc, xử lý giải quyết ổn thỏa các vấn đề tồn tại để đi đến một kết quả tốt nhất. Tuy nhiên không phải bất cứ vấn đề nào cũng phải dùng đến tờ trình, nó chỉ phát huy tính hiệu lực nếu chúng ta biết dùng nó đúng cách trong những hoàn cảnh phù hợp nhất.

Thông thường, vấn đề trong công việc cần dùng tờ trình sẽ là nội dung khá ngắn gọn, có tính chất đơn giản và không có nhiều mục cần trình bày. Đáp ứng tất cả những tiêu chí trên đòi hỏi bạn phải nắm bắt được nguyên tắc trình bày và một số lưu ý quan trọng khi viết. Vậy nên, theo dõi tiếp chia sẻ bên dưới để cập nhật thông tin quan trọng về cách soạn thảo tờ trình nhé.

3. Hướng dẫn soạn thảo tờ trình đúng cách

3.1. Nguyên tắc trình bày khi soạn tờ trình

Nắm bắt những nguyên tắc bất di bất dịch trước khi bắt tay vào trình bày tờ trình ngay sau đây để đảm bảo cho tờ trình của bạn đáp ứng đúng theo quy chuẩn và gây ấn tượng bởi nguyên tắc trình bày khoa học. Thứ nhất, tờ trình phải thể hiện một cách nổi bật về những yêu cầu mang tính bức thiết, cần phải được xem xét ngay. Muốn vậy, chúng ta cần dựa vào những căn cứ từ thực tế và đưa ra những sự phân tích chúng một cách sâu sắc.

Cách lập tờ trình đúng nguyên tắc
Cách lập tờ trình đúng nguyên tắc

Thứ hai, đối với những nội dung chủ đề cần phải được sự phê duyệt của cấp trên thì việc ghi tờ trình phải thật rõ ràng và cụ thể. Các đề xuất hay kiến nghị trong mọi trường hợp được đưa vào trong tờ trình cần hợp lý.

3.2. Xác định bố cục tiêu chuẩn của tờ trình

 Quan sát một mẫu tờ trình có sẵn sẽ nhận ra bố cục 3 phần rất rõ ràng của văn bản được thể hiện như sau:

Phần 1: Đưa lý do cho việc viết tờ trình

Phần 2: Trình bày nội dung của những vấn đề được đề xuất. Lưu ý nếu tờ trình có nhiều thông tin nội dung thì bạn luôn phải tuân thủ nguyên tắc trình bày khoa học, tuân theo một trình tự logic. Tiếp đến, bạn chú ý không quên trình bày phương án đề xuất và nói rõ đâu sẽ là gợi ý mà bạn thấy khả thi đến đưa vào xử lý vấn đề cần tường trình.

Phần 3: Nêu ra kiến nghị, đề nghị lên cấp trên.

Tờ trình cá nhân có bố cục mấy phần
Tờ trình cá nhân có bố cục mấy phần?

3.3. Lưu ý quan trọng để viết tờ trình hiệu quả

Tờ trình với vai trò rất quan trọng của nó đặt ra cho người viết yêu cầu không được để xảy ra bất cứ sai sót nào, nhất là những lỗi nhỏ cần phải tuyệt đối tránh mắc phải. Vậy nên những thông tin ngay bên dưới sẽ được đưa ra với mục đích giúp bạn xác định cụ thể có những điều gì nên và không nên trình bày trong tờ trình. Cùng vieclam123.vn cập nhật ngay nhé.

3.3.1. Chú ý khi trình bày lý do

Phần đầu tiên luôn được chú ý trước hết do vậy bạn phải có một cách trình bày chỉn chu nhất. Phần này chú ý sử dụng giọng văn phù hợp nhất đề trình bày, nêu ra những nội dung khách quan để tăng tính thuyết phục. Có như vậy mới thực sự tập trung được sự quan tâm của người nhận tờ trình.

Lưu ý trình bày nội dung của tờ trình
Lưu ý trình bày nội dung của tờ trình

Bên cạnh đó, bạn hãy thể hiện những nhu cầu của mình một cách khách quan nhất, nêu rõ ra mọi căn cứ thực tiễn để chứng minh rằng xuất phát từ sự đòi hỏi của hoàn cảnh thực tế đã khiến tờ trình được soạn ra.

3.3.2. Viết đề xuất trong mẫu tờ trình

Phần đề xuất sẽ giúp bạn đưa ra những mong muốn cụ thể cho nên chắc chắn cần phải đặt ra mục tiêu làm cho phần này thật sự thuyết phục. Vì vậy, bạn hãy dùng giọng văn rõ ràng, nội dung nêu ra thật chi tiết, cụ thể. Tránh việc nêu chung chung gây khó hiểu. Việc dẫn ra các luận cứ sẽ có ích để tăng tính cấp thiết cho vấn đề được trình bày nhưng phải trải qua quá trình chọn lọc nhằm chỉ dẫn ra các số liệu, thông tin có độ tin cậy và chính xác.

Ngoài ra, trong tờ trình cũng cần phải phân tích được tính hai mặt của các phương án đề xuất, bao gồm hạn chế và ích lợi. Chúng hoàn toàn dựa vào cái nhìn khách quan nhất mà không phải xuất phát từ ý kiến đánh giá chủ quan.

Xem thêm: Mách bạn cách viết mẫu biên bản giải trình công việc chi tiết nhất

3.3.3. Nội dung cần lập cho phần Kiến nghị

Ngoài ra, trong mẫu tờ trình, bạn cũng có thể đính kèm thêm phụ lục. Nó giúp minh hoạ cho các phương án đã được nêu ra.

Hướng dẫn cách lập tờ trình đúng
Hướng dẫn cách lập tờ trình đúng

Những kiến nghị phải có sự xác đáng. Khi viết, bạn hãy trình bày bằng một văn phong nhã nhặn, lịch sự và thể hiện được những giá trị chuẩn mực nhất định. Không những vậy, các ý kiến, nội dung được đề xuất hoàn toàn có khả thi để thực hiện, không phải là những điều viển vông. Đó là những điều kiện căn bản nhất để cấp trên nhận thấy thỏa đáng khi đọc mẫu  tờ trình của bạn và có thể phê duyệt.

Cùng với những nguyên tắc và lưu ý khi trình bày nội dung, hình thức như cách trên, bạn cũng có thể đưa thêm phần phụ lục để đính kèm theo mẫu tờ trình cá nhân này. Bởi lẽ nếu có thêm phụ lục, nó sẽ có thể giúp cho bạn minh họa tốt nhất và rõ ràng nhất những phương án đã nêu trong tờ trình.

TẢI BIỂU MẪU TỜ TRÌNH CÁ NHÂN ĐỂ THAM KHẢO:

MẪU TỜ TRÌNH CÁ NHÂN.doc 

MẪU TỜ TRÌNH CÁ NHÂN 1.doc

MẪU TỜ TRÌNH CÁ NHÂN 2.doc

MẪU TỜ TRÌNH CÁ NHÂN 3.docx 

Như vậy, những thông tin vừa đưa ra trong bài viết đã đem tới cho bạn kiến thức cơ bản và quan trọng về mẫu tờ trình cá nhân. Khi cần thiết, nhất định bạn sẽ phải sử dụng đến loại văn bản này và nhớ rằng, nó có nguyên tắc, yêu cầu mà chúng ta không thể phá vỡ. Tuyệt đối tuân thủ để dễ dàng được cấp trên phê duyệt nhé.

Hướng dẫn về cách viết hiệu quả mẫu báo cáo thử việc

Mẫu báo cáo thử việc được sử dụng trong trường hợp ứng viên chuẩn bị kết thúc quá trình thử việc. Đây cũng được cho là một yếu tố quan trọng để người lao động có thể nắm bắt cơ hội việc làm vì thông qua báo cáo thử việc được làm đúng quy định sẽ luôn giúp bạn tạo nên ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu chưa có kinh nghiệm xây dựng mẫu báo cáo thử việc, bạn nhất định phải đọc bài viết này để cập nhật nhé.

Mẫu báo cáo thử việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.