close
cách
cách cách cách cách cách

Học cách lập mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách hàng dễ dàng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mức độ hài lòng của khách đối với sản phẩm là yếu tố quan trọng, then chốt cho thấy hoạt động kinh doanh của bạn có thành công hay không.Vậy nên doanh nghiệp luôn tìm cách khám phá, nắm bắt những suy nghĩ, cảm nhận của khách về sản phẩm qua thang điểm chấm về mức độ hài lòng. Để ghi chép lại một cách chân thực nhất thái độ của khách dành cho sản phẩm, từ đó giúp bạn nhìn thấy được phần đông họ đang hài lòng hay không hài lòng, bãy lập mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách hàng.

1. Mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách hàng là gì?

Mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách hàng là loại giấy tờ khảo sát khách hàng, được lập chủ yếu qua phương pháp thống kê những tiêu chí đánh giá về sản phẩm và cập nhật theo các mức độ đánh giá từ thấp cho tới cao.

Trong mẫu phiếu này, các tiêu chí thường được đặt ra bao gồm chất lượng của sản phẩm, bao bì, quy cách đóng gói., các tiện ích khác, ... Các tiêu chí đánh giá đã được tính toán sẵn và có tính bao quát sản phẩm. Khách hàng sẽ  tích vào những điểm mà mình cảm nhận về sản phẩm, có thể là tốt hoặc không.

Mẫu phiếu đánh giá về sự hài lòng của khách hàng
Mẫu phiếu đánh giá về sự hài lòng của khách hàng

Tích hay không tích còn phụ thuộc vào nội dung của câu đánh giá. Người lập phiếu có thể lập câu hỏi hoặc câu khẳng định, có thể khẳng định về ưu điểm hay nói về những điều hạn chế. Khách được khảo sát dựa vào đó để chọn theo cảm nhận khách quan hoặc chủ quan của họ.

Vậy thông qua cách làm này, doanh nghiệp sẽ nhận về những lợi ích nào?

Xem thêm: [CẬP NHẬT NGAY] Mẫu biên bản giảm giá hàng bán mới nhất

2. Lợi ích mà phiếu đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng mang tới là gì?

Việc sử dụng mẫu phiếu này như một công cụ hỗ trợ cho hoạt động marketing, kinh doanh đều đem đến những lợi ích lớn. Người làm kinh doanh cần hiểu rõ  và nắm bắt được những giá trị này thì mới có thể điều chỉnh sản phẩm trở nên phù hợp với thị hiếu chung. Vieclam123.vn sẽ giúp bạn mở mang những giá trị đó.

Mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách hàng giúp cho đơn vị tổng hợp lại được mọi ý kiến, sự cảm nhận của khách hàng về sản phẩm. Mẫu phiếu giúp nhận ra đâu là sản phẩm có tiềm năng, nhận được nhiều đánh giá tốt để tập trung thúc đẩy sản phẩm và sản phẩm nào nhận về nhiều đánh giá không tốt, như thế càng chủ động tìm ra biện pháp để khắc phục, nhất là khi những đánh giá không tốt thường kèm theo điểm mà họ không hài lòng về sản phẩm. Đôi khi đó lại không phải là một lời chê bai mà chính là điểm hạn chế mà doanh nghiệp chưa kịp nhận ra trong khâu sản xuất, nhờ có đánh giá chưa hài lòng đó của khách mà vấn đề sẽ được thay đổi để trở nên tốt hơn.

Lợi ích khi doanh nghiệp đánh giá sự hài lòng của khách hàng
Lợi ích khi doanh nghiệp đánh giá sự hài lòng của khách hàng

Bên cạnh đó, không chỉ biết khách hàng đang nghĩ gì về sản phẩm của mình mà tầm nhìn mà mẫu phiếu đánh giá có thể tạo ra còn lớn hơn rất nhiều. Phiếu đánh giá đem tới cho nhà kinh doanh cái nhìn khách quan nhất sản phẩm của mình trong thế cạnh tranh với đối thủ, mình đang làm tốt điều gì hơn họ và kém họ ở điểm nào. Thế nên, nhờ vậy, bạn càng dễ dàng tìm ra các phương án tốt nhất cho việc định vị sản phẩm, khẳng định uy tín của đơn vị mình trên thị trường, hướng tới giá trị phát triển lâu dài và bền vững.

3. Phiếu đánh giá mức độ hài lòng của khách có những hình thức nào?

Có hai loại hình của mẫu phiếu đánh giá này mà doanh nghiệp có thể tham khảo, sử dụng kết hợp chúng trong quá trình nắm bắt thị trường. Những loại hình đó là gì?

3.1. Mẫu phiếu đánh giá offline

Phiếu offline là loại hình triển khai theo phương thức thủ công. Nó được dùng trong hoàn cảnh có sự tiếp xúc trực tiếp với những khách hàng. Sử dụng phiếu đánh giá này giống như doanh nghiệp đang có những cuộc phỏng vấn khách hàng nhưng là cuộc phỏng vấn không lời, có nghĩa là khách hàng được xin ý kiến cho những câu hỏi hoặc vấn đề khẳng định đã dược chuẩn bị sẵn. Tất cả nội dung sẽ được in trên giấy theo hình thức phiếu để khách hàng có thể tích chọn vào câu trả lời theo cảm nhận, quan điểm cá nhân họ hoặc đôi khi người lập phiếu có thể đưa ra những câu hỏi và để ra những dòng trống nhằm xin câu trả lời của khách bên cạnh việc chỉ tích vào ô theo điều hướng.

Hình thức của phiếu đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
Hình thức của phiếu đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng

3.2. Mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách theo hình thức online

Nếu sử dụng phiếu offline, mặc dù có thể tiếp cận trực tiếp khách hàng để bày tỏ cả thái độ chân thành của mình nhưng nó lại không thể phủ được một tập khách hàng lớn và còn rất mắt thời gian, công sức và chịu ảnh hưởng từ những thay đổi của thời tiết với nắng mưa, nóng lạnh thất thường. Một giải pháp tối ưu hơn, có thể giúp khắc phục được ttas cả những điểm hạn chế đó chính là dùng phiếu online. Đây cũng là sự lựa chọn ưu tiên của khách hàng.

Máy tính, mạng internet là những thứ cần cho công cuộc gửi mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách hàng. Nó sẽ giúp phiếu của bạn đến được tay của khách hàng dù họ có ở xa bạn. Các kết quả sau đánh giá được gửi về cũng nhanh chóng, giúp cho quá trình tổng hợp ý kiến thuận tiện mà không hề tốn một chút công sức nào khi dùng sự hỗ trợ của những công cụ tổng hợp. Sự tiến bộ của khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo sẽ đem tới cho doanh nghiệp một bảng tổng hợp đầy đủ thông tin, dữ liệu về số người chọn cho từng tiêu chí. Bạn có thể quan sát qua sự thể hiện của biểu đồ, biểu thị hoặc qua các con số thực, phần trăm tỉ lệ. Nhờ vậy, bạn biết rõ với từng tiêu chí, mức độ hài lòng của khách đang diễn ra thế nào. Có nhiều khách yêu thích sản phẩm hay không để đơn vị tiếp tục đẩy vào thị trường, điểm nào khách hàng chưa hài lòng về sản phẩm nhất để đơn vị xem xét, cân nhắc điều chỉnh, thay đổi,...

Phiếu đánh giá online về mức độ hài lòng của khách
Phiếu đánh giá online về mức độ hài lòng của khách

Nhìn chung, mẫu phiếu đánh giá online cũng là sự kế thừa và phát triển từ mẫu phiếu offline. Tùy theo mục đích phát triển kinh doanh của doanh nghiệp mà việc lựa chọn mẫu phiếu nào trong quá trình khảo sát mức độ hài lòng của khách sẽ được lựa chọn. Đôi khi cả hai cũng được dùng kết hợp một cách linh hoạt  để mục tiêu cuối cùng được đáp ứng.

Không phải cứ là mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách hàng thì đều đem tới được những lợi ích đã nêu mà nó chỉ có tác dụng khi được lập hiệu quả. Vậy nên việc lập phiếu cũng phải có những bí quyết riêng mà người triển khai sẽ phải nắm bắt được.

4. Lập phiếu đánh giá độ hài lòng của khách hiệu quả như thế nào?

4.1. Đưa những yếu tố quan trọng vào mẫu phiếu đánh giá

Để phiếu đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng trở nên hiệu quả, đem đến cái nhìn bao quát cho chủ doanh nghiệp hay bộ phận kinh doanh thì bên trong đó bạn hãy trình bày các thông tin bao gồm:

Yêu cầu khách nhập thông tin cá nhân cơ bản để bạn phân loại khách hàng tốt hơn và hiểu rõ về thị hiếu của đối tượng, càng hiểu hơn lý do khách hàng đánh giá như vậy liệu có tác động gì từ đặc điểm thông tin cá nhân của họ hay không.Tuy nhiên, bạn không nên đưa ra các yêu cầu quá tỉ mỉ để khách phải điền nhiều cũng như bị khai thác thông tin quá đà, và chẳng ai muốn điều đó. Trong khi phiếu đánh giá này được cho là "nhờ vả" và xin ý kiến khách hàng, để tránh bị từ chối, bạn không nên yêu cầu khách điền quá nhiều thông tin. Tâm lý của khách đối với những việc làm "miễn phí" như thế họ không muốn bị mất thời gian cho nó.

Cách lập phiếu đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
Cách lập phiếu đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng

Điểm thứ hai cần được đưa vào trong phiếu là mức độ đánh giá về sản phẩm dựa trên các tiêu chí. Theo đó, các tiêu chí cũng sẽ được trình bày đầy đủ, bao quát các phương diện như bao bì, chất lượng,... mỗi sản phẩm có đặc điểm riêng nên sẽ có những tiêu chí đánh giá được khai thác khác nhau.

Yếu tố tiếp theo là tiêu chí về dịch vụ. Các dịch vụ như thái độ phục vụ, vận chuyển, sự đóng gói, thời gian giao hàng,... có tốt không?

Sau cùng của phiếu luôn cần đưa ra mục bổ sung ý kiến để khách hàng có thể viết vào cả những điều họ nghĩ về sản phẩm nhưng lại chưa có trong tiêu chí đánh giá mẫu có sẵn. Điều này giúp doanh nghiệp nhận được nhiều tâm tư, suy nghĩ ở nhiều chiều khác nữa mà bản thân người lập chưa tính đến.

Xem thêm: Thông tin cần biết dành cho bạn về mẫu báo cáo bán hàng theo tháng

4.2. Sử dụng những công cụ hỗ trợ lập phiếu đánh giá

Bạn có thể tự tạo phiếu đánh giá online qua soạn thảo hoặc cách tốt nhất là dùng đến các công cụ hỗ trợ. Cách phổ biến và dễ thực hiện nhất được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó chính là dùng driver để tạo mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách hàng.

Bí quyết lập phiếu đánh giá hiệu quả giúp doanh nghiệp nhận biết mức độ hài lòng của khách hàng
Bí quyết lập phiếu đánh giá hiệu quả giúp doanh nghiệp nhận biết mức độ hài lòng của khách hàng

Dưới đây là một mẫu phiếu được tạo ra từ công cụ google drive bạn có thể tham khảo, qua đó lên ý tưởng về việc lập phiếu đánh giá sao cho đủ sức thu hút khách hàng.

Như vậy, với chia sẻ trên đây, chúng ta đã có được cái nhìn đầy đủ và sâu sắc về mẫu phiếu đánh giá sự hài lòng của khách hàng. Rất mong rằng với những gì đã nêu, doanh nghiệp bạn sẽ hình thành thói quen sử dụng mẫu phiếu đánh giá này thường xuyên hơn để luôn tiếp cận và hiểu khách hàng một cách tốt nhất.

Cập nhật mẫu tiếng Anh giao tiếp khách sạn phổ biến

Học những câu tiếp anh giao tiếp khách sạn phổ biến để nâng cao khả năng giao tiếp của mình với khách nước ngoài. Đó là một trong những bí quyết của sự thành công mà bạn cần không ngừng học tập.

Tiếng anh giao tiếp khách sạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.