close
cách
cách cách cách cách cách

[CẬP NHẬT] Thông tin về mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trên thực tế, có nhiều trường hợp tới mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Nắm rõ khái niệm cũng như mục đích sử dụng là cách giúp bạn sớm hoàn thiện nội dung kê khai gửi lên cơ quan có thẩm quyền.

Mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hiểu là gì? Mục đích sử dụng ra sao? Nội dung như thế nào chính là những vấn đề mà vieclam123.vn muốn chia sẻ tới bạn đọc trong bài viết này.

1. Khái quát về mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

1.1. Làm rõ khái niệm về mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những văn bản hành chính do cơ quan có thẩm quyền cấp phát đối với người có nhu cầu xin xác nhận. Theo đó, để có được mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân này thì công dân phải tiến hành kê khai chính xác về tình trạng thực tế của bản thân (độc thân, đã ly hôn hay đã kết hôn,...).

Làm rõ khái niệm về mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Làm rõ khái niệm về mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Mẫu giấy xác nhận này được xuất hiện khi công dân Việt Nam muốn thực hiện 1 trong những thủ tục sau đây: Đăng ký kết hôn, vay vốn ngân hàng,... đặc biệt trong trường hợp cần xác định mối quan hệ nhân thân, khi xác nhận nghĩa vụ liên đới giữa 2 vợ chồng thì mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là hoàn toàn cần thiết.

Nhiều người thường không biết đến vai trò cũng như sự quan trọng của nó trong đời sống, vì vậy khi làm các thủ tục liên quan sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn.

Vậy ngay bây giờ hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu thật kỹ những mục đích cơ bản của mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân này bạn nhé.

1.2. Mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và mục đích sử dụng

Hiện nay, có không ít trường hợp cần sự xuất hiện của mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cụ thể như sau:

Thứ nhất, khi bạn chuẩn bị kết hôn. Đây là trường hợp khá dễ hiểu, bạn phải chứng minh được bản thân đang còn độc thân thì mới có thể thực hiện đăng ký kết hôn với một người khác. Pháp luật sẽ không cho phép người nào chưa ly hôn mà lại được phép lấy thêm vợ thêm chồng trên giấy tờ.

Mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và mục đích sử dụng
Mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và mục đích sử dụng

Thứ hai, khi bạn có nhu cầu mua bán đất đai thì cũng phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Sở dĩ có yêu cầu này là bởi vì đất đai là loại sản có giá trị lớn, về cơ bản khi thực hiện mua bán tài sản này phải có chữ ký của cả vợ và chồng thì giao dịch mới thành công. Trong trường hợp bạn chưa kết hôn thì phải xin giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy xác nhận độc thân để hoàn tất thủ tục mua bán đất.

Thứ ba, trong trường hợp bạn có ý định nhận con nuôi cũng cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Vì sao lại như vậy?

Về cơ bản, việc nuôi con không hề dễ dàng, đứa con đó cũng có thể là mấu chốt của những kiện tụng hay tranh chấp sau này. Cho nên khi có giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân, pháp luật sẽ căn cứ vào đó mà phân xử cho những trường hợp không nuôi mà đòi nhận con,...

Xem thêm: Khi nào bạn cần viết đơn giải trình cá nhân? Viết sao cho hiệu quả?

2. Nội dung mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chi tiết nhất

Khác với những mẫu giấy tờ khác, ở mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân này bạn sẽ không phải kê khai bất cứ nội dung nào. Có chăng bạn chỉ kê khai thông tin vào mẫu tờ khai xin xác nhận tình trạng hôn nhân được nộp trước đó.

Vậy bạn có tò mò và muốn biết xem nội dung của mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bao gồm những gì không?

2.1. Nội dung phần đầu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Các yếu tố cơ bản và quan trọng là Quốc hiệu - Tiêu ngữ không thể thiếu trong một văn bản hành chính như mẫu xác nhận tình trạng hôn nhân.

Tuy nhiên thành phần này sẽ không được đứng độc lập 1 mình 1 hàng mà sẽ được ghép song song cùng với Tên cơ quan có thẩm quyền cấp phép mẫu xác nhận tình trạng hôn nhân cho bạn.

Nội dung phần đầu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Nội dung phần đầu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Bên dưới cũng là một bộ đôi thường xuyên xuất hiện với nhau đó là Số hiệu văn bản và Ngày tháng năm thành lập mẫu giấy xác nhận.

Tiêu đề giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cũng khá quan trọng, nó được trình bày ở giữa dòng, được làm nổi bật bằng cách viết in hoa toàn bộ, ghi rõ nội dung: GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN, ngay bên dưới là Tên đơn vị cấp giấy xác nhận (ví dụ: Uỷ ban nhân dân xã XYZ)

Có 2 chủ thể cần phải nhắc tới trong câu mở đầu vấn đề đó là người cấp phép và người được cấp chứng nhận tình trạng hôn nhân. Cán bộ cấp phép cần ghi nhớ điều này để thực hiện cho chuẩn, tránh trường hợp viết lộn vị trí cho nhau.

2.2. Nội dung chính của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Nội dung chính của mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân này chủ yếu là các thông tin của người xin xác nhận, cụ thể như là Họ tên kèm chữ đệm; Ngày tháng năm sinh; Dân tộc; Giới tính; Quốc tịch; Nơi cư trú; Giấy tờ tùy thân; Tình trạng hôn nhân.

Nội dung chính của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Nội dung chính của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Ngoài ra còn có thêm phần ghi mục đích sử dụng của mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thật chi tiết và rõ ràng. Đồng thời, ở phần này cũng là nơi thể hiện giá trị thời hạn của mẫu giấy xác nhận, theo đó mẫu giấy xác nhận này chỉ có hiệu lực cho tới khi tình trạng hôn nhân của công dân được thay đổi hoặc trong vòng 6 tháng, tuỳ vào trường hợp nào đến trước thì sẽ ưu tiên có hiệu lực.

2.3. Phần kết của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chứa nội dung gì?

Ở phần kết này, chỉ có duy nhất chữ ký của người xác nhận. Trong đó người xác nhận tình trạng hôn nhân cần ký và ghi rõ họ tên theo giấy khai sinh của mình.

Sau khi ký xong thì cán bộ tư pháp có thể cấp mẫu giấy này cho công nhân có yêu cầu.

Phần kết của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chứa nội dung gì
Phần kết của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chứa nội dung gì?

Nội dung của mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được đánh giá là ngắn gọn, ít nội dung tuy nhiên với người lập nó thì cần hết sức chú ý với thông tin bên trong bởi đây là văn bản có giá trị pháp lý cao. Có vấn đề gì xảy ra thì người cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân sẽ phải chịu trách nhiệm.

Xem thêm: Giấy xác nhận cư trú là gì? Thông tin xoay quanh giấy xác nhận cư trú

3. Thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bạn nên biết

Có thể nhiều người đã được nhìn thấy mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhiều trên mạng nhưng lại chưa biết thủ tục để được cấp mẫu giấy này cụ thể như thế nào. Vậy đừng bỏ qua những thông tin sau đây để cùng tôi khám phá về thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chuẩn nhất bạn nhé.

3.1. Chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

Chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân
Chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

Có 2 loại giấy tờ mà bạn cần quan tâm khi chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân đó là:

- Giấy tờ bắt buộc phải nộp: Tờ khai xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

- Các giấy tờ cần phải xuất trình: Trích lục bản án hoặc Quyết định của Toà án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử trong trường hợp người kê khai đã có vợ hoặc chồng nhưng đã chết.

Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để xuất trình khi được hỏi.

3.2. Nộp hồ sơ xin xác nhận tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Hồ sơ xin xác nhận tình trạng hôn nhân có thể được nộp tại cơ quan cấp xã/phường/thị trấn nơi cư trú.

Mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sẽ được cấp ngay trong ngày, tuy nhiên với trường hợp cần phải xác minh thông tin thì hạn giải quyết tối đa là không quá 5 ngày làm việc thực tế.

Nộp hồ sơ xin xác nhận tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Nộp hồ sơ xin xác nhận tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Vậy là vieclam123.vn đã cùng bạn tìm hiểu những thông tin xoay quanh mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Nếu có nhu cầu xin giấy này hy vọng những chia sẻ về thủ tục nêu trên sẽ giúp bạn sớm hoàn thiện hồ sơ. Không quan trọng là mục đích gì, chỉ cần nó hợp pháp và bạn đảm bảo tuân thủ theo quy định của Pháp luật thì yêu cầu của bạn sẽ sớm được giải quyết, chúc bạn luôn may mắn trong cuộc sống.

Dưới đây là file tài liệu có thể giúp bạn hình dung rõ hơn về mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, hãy theo dõi để hiểu hơn về nó nhé:

mau-giay-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan-moi-nhat.docx

Bạn hiểu gì xác nhận thu nhập và nội dung của mẫu giấy này?

Khi bạn có nhu cầu vay vốn ngân hàng để thực hiện hoạt động kinh doanh, bạn sẽ phải làm giấy xác nhận thu nhập để chứng minh với ngân hàng rằng bạn có đủ khả năng để trả nợ. Vậy nếu đây là lần đầu bạn làm giấy tờ này thì hãy tham khảo nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

Xác nhận thu nhập

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.