close
cách
cách cách cách cách cách

Giấy xác nhận cư trú là gì? Thông tin xoay quanh giấy xác nhận cư trú

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giấy xác nhận cư trú là gì? Trong những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống như ly hôn, mất sổ hộ khẩu,... người ta sẽ cần phải sử dụng đến mẫu giấy tờ này. Vậy nên nếu như bạn chưa có những thông tin hiểu biết cụ thể về mẫu giấy xác nhận nơi cư trú, nhất định chớ nên bỏ qua bài viết dưới đây.

1. Mẫu giấy xác nhận cư trú là gì?

Giấy xác nhận nơi cư trú chính là một văn bản được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền để xác định nội dung về việc thông tin cư trú của một cá nhân được ghi nhận. từ đó phục vụ cho những thủ tục về hành chính hay tố tụng,... Nói một cách dễ hiểu thì giấy tờ này sẽ xác nhận bạn có đúng là đang cư trú tại địa chỉ nào đó hay không. 

Bạn hiểu biết như thế nào về mẫu xác nhận cư trú?
Bạn hiểu biết như thế nào về mẫu xác nhận cư trú?

2. Khi nào cần xin giấy xác nhận cư trú?

Mẫu giấy tờ này sẽ được dùng phổ biến ở trong hai trường hợp:

Trường hợp thứ nhất, dùng khi người dân đã có giấy cư trú nhưng đã bị hỏng hoặc bị mất,... và không thể xuất trình bản gốc (hoặc giấy chứng thực). Bạn sẽ xin cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận cư trú sau khi đã xác nhận các thông tin trong hồ sơ yêu cầu của người dân. Giấy tờ sau khi được cấp sẽ được dùng để thay thế những giấy tờ bản gốc, bản chứng thực.

Xin xác nhận cư trú cần thiết khi nào?
Xin xác nhận cư trú cần thiết khi nào?

Trường hợp thứ hai là khi người dân chưa làm thủ tục đăng ký cư trú hoặc chưa được cấp giấy tờ cư trú thì mẫu giấy xác nhận cư trú sẽ được cấp  cho bạn thông qua việc xác minh qua thực tiễn cũng như kiểm tra lại hồ sơ của cá nhân được cơ quan có thẩm quyền lưu giữ. . 

Nếu như thông tin kiểm tra đúng với thực tế xác minh được, khớp với các thông tin trong hồ sơ thì người dân sẽ được cấp cho giấy xác nhận cư trú và giấy tờ này sẽ dùng cho các mục đích khi cần thay cho giấy cư trú.

Xem thêm: Thông tin về đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm

3. Giấy xác nhận cư trú cần xin cấp ở đâu?

Dựa trên quy định mới nhất số 5548 của Bộ Công An, phòng C06 về thủ tục xác nhận cư trú, đơn vị có thẩm quyền cấp giấy xác nhận này là công an cấp xã. Tuy vậy, để tránh những trở ngại cho người dân trọng thực tiễn đến cơ sở có thẩm quyền để xin cấp xác nhận cư trú thì quy định trên còn được kết hợp với những văn bản được điều chỉnh đối với nội dung về nơi cư trú như Luật cư trú, Thông tư hướng dẫn số 55 của Bộ Công An về Luật cư trú, tại Khoản 1 của Điều số 11 trong Luật cư trú có nêu rõ:

Xin cấp xác nhận về việc cư trú ở đâu?
Xin cấp xác nhận về việc cư trú ở đâu?

Nơi cư trú của người công dân được tính gồm cả nơi thường trú và tạm trú. Khi công dân không thể xác định rõ nơi thường trú hay tạm trú thì tính nơi cư trú sẽ chính là nơi mà công dân đang sinh sống ở hiện tải và xác định căn cứ vào Điều 19, tại Khoản 1 của Luật Cư trú. Cụ thể nội dung được quy định hướng dẫn như sau: nơi cư trú đối với người không xác định được cả nơi thường trú và tạm trú sẽ được quy định là địa chỉ nơi đang ở hiện tại. Những người trong trường hợp này cần khai báo thông tin cư trú của mình cho cơ đơn vị phụ trách đăng ký cư trú tại nơi đang ở. 

4. Những thông tin quan trọng về mẫu giấy xác nhận cư trú

4.1. Thẩm quyền cấp giấy xác nhận nơi cư trú thuộc về ai?

Tại Điểm b trong Khoản 4, Điều số 13 được Chính phủ ban hành theo nghị định 62 có quy định về đối tượng có thẩm quyền cấp giấy xác nhận cư trú cho công dân như sau:

Thời hạn xác nhận cư trú cho người dân được tính trong thời hạn là 2 ngày, tính từ khi yêu cầu công dân cung cấp thông tin thì các đối tượng là Trưởng công an cấp xã hoặc cấp huyện (nếu nơi ở không có đơn vị cấp xã) sẽ xem xét cụ thể thông tin để đưa ra quyết định cấp giấy xác nhận cư trú hoặc các tài liệu khác liên quan. 

Thông tin hiểu biết về mẫu xác nhận cư trú
Thông tin hiểu biết về mẫu xác nhận cư trú

Xem thêm: Mẫu Báo cáo công tác dân vận và cách trình bày chuẩn nội dung

4.2. Điều kiện để được cấp giấy xác nhận cư trú

Để xin thành công giấy xác nhận cư trú, người công dân sẽ được hướng dẫn quy trình, thủ tục hành chính chi tiết. Tuy vậy, muốn quy trình này được diễn ra thì chắc chắn bạn phải đáp ứng được những điều kiện tiên quyết, cơ bản sau đây:

Thứ nhất, phải có đơn xin cấp giấy xác nhận cư trú. Mẫu đơn này sẽ trình bày về tình hinh hiện tại không có giấy tờ cư trú và mong muốn được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận này.

Thứ hai, bạn phải cung cấp  đầy đủ thông tin về cá nhân mình và đảm bảo những thông tin đó là chính xác. Dựa vào đó, cơ quan phụ trách mới có thể xem xét và đi đến quyết định cấp cho bạn giấy xác nhận cư trú. 

Đảm bảo được hai điều kiện quan trọng này, chắc chắn bạn sẽ thuận lợi được cấp  cho giấy xác nhận cư trú. 

Điều kiện được cấp cho giấy xác nhận cư trú
Điều kiện được cấp cho giấy xác nhận cư trú

4.3. Ý nghĩa quan trọng của giấy xác nhận cư trú

Từ việc hiểu giấy xác nhận cư trú là gì, khi nào cần xin giấy tờ này cho tới nắm bắt rõ các điều kiện của giấy xác nhận cư trú, chúng ta đã dễ dàng  để nhận ra được vai trò, ý nghĩa của mẫu giấy tờ xác nhận này quan trọng như thế nào. 

Trước hết, nó sẽ giúp bạn được ghi nhận, công nhận là một công dân đang sinh sống ở một địa chỉ, địa điểm nhất định, Đồng nghĩa bạn sẽ có quyền và trách nhiệm như mọi công dân khác trong khu vực.

Mỗi một công dân đều phải được gắn trách nhiệm cá nhân với trách nhiệm của tập thể, do đó, bạn ở đâu thì trách nhiệm của bạn sẽ gắn tại đó. Và trách nhiệm này sẽ được ghi nhận và kiểm soát thông qua thông tin cư trú, nếu như không có thông tin cư trú thì bạn sẽ giống như một người "khách vãng lai" vậy. Không được công nhận là công dân của tập thể nơi bạn đang sinh sống.

Ý nghĩa của giấy xác nhận cư trú được thể hiện như thế nào?
Ý nghĩa của giấy xác nhận cư trú được thể hiện như thế nào?

Một lý do quan trọng khác nói cho chúng ta biết giấy xác nhận cư trú không thể không có. Trong trường hợp bắt buộc, bạn không có giấy tờ cư trú thì cần phải có giấy xác nhận cư trú để thay thế. Rất nhiều thủ tục hành chính cần có sự xuất hiện của giấy tờ này cho nên nếu không nhanh chóng xin xác nhận cư trú thì bạn khó có thể xử lý những vấn đề liên quan tới công việc hoặc trong các thủ tục giấy tờ khác.

Nhìn chung, mẫu giấy xác nhận cư trú rất quan trọng đối với mỗi công dân, trước tiên nó sẽ có vai trò thay thế và tương tự như giấy cư trú. Nó sẽ tham gia vào mọi quy trình, thủ tục của bạn khi cần cung cấp các giấy tờ cá nhân. Mong rằng, với những chia sẻ trên từ vieclam123, bạn sẽ hiểu biết nhiều hơn giấy xác nhận cư trú là gì và luật cư trú và chắc chắn có thể nắm bắt được khi nào cần phải có giấy xác nhận cư trú đảm bảo cho những hoạt động của đời sống, của công việc được giải quyết thuận lợi và suôn sẻ.

Những thông tin cơ bản về mẫu giấy xác nhận tạm trú

Giấy xác nhận tạm trú là gì? Khi nào bạn cần sử dụng mẫu giấy xác nhận tạm trú? Hãy đọc kỹ bài viết được vieclam123.vn cung cấp ngay dưới đây để có thêm hiểu biết về đối với các thủ tục cần thiết của công dân.

Mẫu xác nhận tạm trú

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.