close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu giấy xác nhận tạm trú và những thông tin về quy định pháp luật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sử dụng mẫu giấy xác nhận tạm trú khi nào? Có những quy định gì cần áp dụng khi lập mẫu giấy này? Theo dõi thông tin chia sẻ của bài viết sau đâu để mở rộng những hiểu biết cần thiết liên quan đến mẫu giấy tờ này nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm về giấy xác nhận tạm trú

Mẫu giấy xác nhận tạm trú là một văn bản hành chính được soạn thảo bởi cơ quan có thẩm quyền nhằm cung cấp cho người dân trong các trường hợp người dân cần làm thủ tục xin xác nhận tạm trú. Trong thực tế sử dụng, pháp luật Việt Nam chưa đưa ra quy định cấp giấy xác nhận tạm trú trong những văn bản về cư trú nhưng để xin loại giấy tờ này, vẫn sẽ có những yêu cầu cơ bản được đặt ra dựa trên những căn cứ pháp lý cụ thể, buộc người có nhu cầu xin được cấp giấy phải tuân thủ.

Bạn hiểu như thế nào về mẫu xác nhận tạm trú
Bạn hiểu như thế nào về mẫu xác nhận tạm trú?

Xem thêm: Giấy xác nhận cư trú là gì? Thông tin xoay quanh giấy xác nhận cư trú

2. Những thông tin liên quan đến mẫu giấy xác nhận tạm trú

2.1. Trình tự xin cấp giấy

Khi công dân chưa có hộ khẩu tại nơi đang sinh sống thì cần tuân thủ quy định của luật pháp về việc cần làm thủ tục xin xác nhận tạm trú. Lý do xác nhận tạm trú nhằm để địa phương nơi bạn sinh sống dễ dàng quản lý. Vậy mẫu giấy tờ này sẽ cần thiết xuất hiện và hoàn thiện trước khi bạn/người công dân có hộ khẩu thường trú tại nơi đang sinh sống, học tập và làm việc.

2.2. Vì sao cần xin xác nhận tạm trú

Giấy xác nhận tạm trú đúng như tên gọi của nó, sẽ xác nhận cho một người không có hộ khẩu ở nơi đang sinh sống nhưng đã được chính quyền địa phương cho phép và công nhận về việc tạm trú tại khu vực thuộc quyền quản lý. Mặc dù đã có những quy định như vậy thế nhưng còn rất nhiều người sinh sống tạm trú chủ quan, không xin giấy xác nhận này để đăng ký tạm trú cho nên sẽ phải chịu xử phạt hành chính khi bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra soát và phát hiện.

Thông tin về giấy xác nhận tạm trú
Thông tin về giấy xác nhận tạm trú

Như vậy, việc tìm hiểu thông tin chi tiết về mẫu giấy tờ này kèm theo các quy định liên quan là một nhiệm vụ rất quan trọng, nhất là trong thời buổi nền kinh tế mở rộng hướng phát triển, rất nhiều người dân lựa chọn học tập, làm việc ở nơi xa quê. Một trong những thủ tục cần hoàn tất bắt buộc là đăng ký tạm trú, vậy nên không thể thiếu việc sở hữu mẫu giấy xin xác nhận tạm trú được.

2.3. Căn cứ pháp lý cho thấy sự quan trọng của giấy xác nhận tạm trú

Sự cần thiết của mẫu giấy xác nhận tạm trú trong thủ tục đăng ký tạm trú được căn cứ vào hai cơ sở:

Thứ nhất là luật cư trú ban hành năm 2013.

Thứ hai là dựa vào Thông tư số 35 được Bộ Công an ban hành năm 2014. Thông tư đưa ra những quy định cụ thể về việc thi hành những nội dung, điều khoản trong Luật cư trú và trong Nghị định 31 của Chính phủ ban hành năm 2014.

Dù chưa được đưa vào quy định cụ thể trong pháp luật thế nhưng với những cơ sở pháp lý trên thì rất cần thiết và bắt buộc phải có giấy xác nhận tạm trú trong thủ tục công dân đăng ký tạm trú.

Vai trò quan trọng của giấy xác nhận về việc tạm trú
Vai trò quan trọng của giấy xác nhận về việc tạm trú

3. Xác định các đối tượng cần xin giấy xác nhận tạm trú

Những đối tượng cần phải đăng ký tạm trú chính là những người sẽ phải xin mẫu giấy xác nhận tạm trú để phục vụ cho thủ tục đăng ký. Vậy họ là ai?

Họ bao gồm những người đang sống và học tập, lao động tại một một địa điểm nhất định nhưng không được đăng thường trú ở địa điểm đó (địa điểm này có thể tính là xã, phường hoặc thị trấn). Những trường hợp đó có thể là sinh viên, là người lao động đến từ các địa phương khác, người dân di cư,... Khi đó, họ cần phải xin giấy xác nhận tạm trú tại cơ quan Công an thuộc xã/phường/thị trấn nơi đang sinh sống để phục vụ cho việc đăng ký tạm trú. Thời gian quy định là trong vòng 30 ngày tính từ ngày đến địa phương.

Đối tượng nào có thể xin cấp mẫu giấy tờ xác nhận việc tạm trú
Đối tượng nào có thể xin cấp mẫu giấy tờ xác nhận việc tạm trú?

Theo thông tin trên thì chúng ta cũng loại trừ được hai trường hợp không cần xin xác nhận tạm trú, bao gồm: người nằm trong diện được đăng ký thường trú và người sinh sống ở địa điểm dưới 30 ngày.

Tuy nhiên, bạn dù nằm trong diện không phải đăng ký tạm trú khi chỉ ở địa điểm đó trong thời gian dưới 30 ngày vẫn cần đến cơ quan công an có thẩm quyền để đăng ký lưu trú. Nếu không tuân thủ, khi bị cơ quan chức năng kiểm tra sẽ bị phạt hành chính dựa vào căn cứ pháp lý do Chính phủ ban hành là Nghị định số 167.

Xem thêm: Khi nào bạn cần viết đơn giải trình cá nhân? Viết sao cho hiệu quả?

4. Tìm hiểu về thủ tục xin cấp mẫu giấy xác nhận tạm trú

4.1. Cơ sở pháp lý xác định thủ tục xin mẫu xác nhận tạm trú

Căn cứ vào số 30 của Luật Cư trú đã được bổ sung và sửa đổi (năm 2013) thì việc đăng ký tạm trú vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của người dân. Bởi vì khi người dân tuân thủ nghiêm túc hoạt động này thì sẽ giúp đảm bảo an ninh xã hội và giúp cho nhà nước có thể quản lý công dân tốt hơn, đồng thời cũng là cơ sở để người dân có thể tự bảo vệ chính quyền lợi cho mình.

Thứ hai, trong nội dung của Thông tư số 35 do Bộ Công an ban hành vào năm 2014 thì toàn bộ công dân/hộ gia đình nếu đã hoàn tất việc đăng ký tạm trú thì được cấp cho Sổ tạm trú.

Thủ tục xin cấp giấy tờ xác nhận việc tạm trú
Thủ tục xin cấp giấy tờ xác nhận việc tạm trú

Thứ ba, Luật cư trú sửa đổi và bổ sung cũng quy định người thuê trọ ở nơi không đăng ký thường trú thì cần đăng ký tạm trú trong thời gian tối đa là 30 ngày kể từ ngày đến địa phương ở. Thủ tục này được tiến hành tại cơ quan Công an nơi địa phương bạn đến sinh sống.

Thứ tư, dựa vào văn cứ tại Điều số 16 của Thông tư 35 do Bộ Công an ban hành, người công dân cần xin giấy xác nhận tạm trú để hoàn thành thủ tục đăng ký tạm trú sẽ được hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện.

4.2. Những bước thực hiện xin xác nhận tạm trú

4.2.1. Bước 1 - Xin giấy tờ xác nhận tạm trú tại cơ quan có thẩm quyền

Giấy xác nhận tạm trú là một giấy tờ quan trọng nằm trong hồ sơ đăng ký tạm trú. Để xin mẫu giấy này, bạn sẽ phải đến cơ quan công an tại xã/phường nơi đang sinh sống theo diện tạm trú để xin giấy. Lưu ý về việc mang theo giấy tờ tùy thân là thẻ căn cước công dân, chứng minh thư để được cấp giấy và phục vụ điền thông tin vào mẫu giấy này.

4.2.2. Xin dấu xác nhận

Sau khi được cấp mẫu giấy, nhiệm vụ của bạn là phải điền hoàn tất nội dung bên trong một cách chính xác. Sau đó xin dấu xác nhận tại cơ quan công an để giấy tờ này được công nhận hợp pháp và có giá trị trong hồ sơ đăng ký tạm trú.

5. Hướng dẫn trình bày nội dung trong giấy xác nhận tạm trú

Hướng dẫn viết thông tin trong giấy xác nhận tạm trú
Hướng dẫn viết thông tin trong giấy xác nhận tạm trú

Giấy xác nhận tạm trú với vai trò sẽ xác nhận về việc tạm trú của bạn và được đóng dấu xác nhận bởi cơ quan công an có thẩm quyền tại xã phường nơi bạn đăng ký tạm trú vậy nên nội dung bên trong giấy sẽ thể hiện rõ sự xác nhận cơ quan đã nắm bắt được và đồng ý về việc tạm trú của bạn. Vậy thì về cơ bản những nội dung bên trong đều mang tính chất công nhận, yêu cầu cần đáp ứng trong việc đăng ký tạm trú và đã được soạn thảo nội dung sẵn.

Một số thông tin bạn cần hoàn thiện chỉ gồm thông tin cá nhân của bản thân, thời gian tạm trú được phê duyệt trên mẫu đơn xin xác nhận tạm trú. Yêu cầu về các thông tin cần điền là sự chính xác tuyệt đối.

Như vậy, qua những chia sẻ trên đây, bạn đã nắm được rõ hơn thông tin và cách để chuẩn bị mẫu giấy xác nhận tạm trú. Rất mong với những gì được chia sẻ, bạn sẽ sớm sở hữu giấy tờ này để nhanh chóng hoàn tất thủ tục đăng ký tạm trú. Đừng quên truy cập vieclam123 hằng ngày để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Cập nhật cách viết mẫu xác nhận không phạm tội trong bộ hồ sơ ứng tuyển việc làm

Mẫu xác nhận không phạm tội trong hồ sơ xin việc có thể được nhiều đơn vị yêu cầu bạn phải chuẩn bị. Tụy nhiên, so với những giấy tờ phổ biến khác trong hồ sơ xin việc, mẫu giấy xác nhận này lại không mấy quen thuộc với người lao động vì thế thường dẫn đến khó khăn khi hoàn thiện nội dung. Nếu bạn đang rơi vào trường hợp đó thì nhất định phải tìm hiểu cách viết xác nhận không phạm tội để đem đến sự hiệu quả cho hồ sơ xin việc làm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin quan trọng mà bạn đang tìm kiếm.

Mẫu xác nhận không phạm tội trong hồ sơ xin việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.