close
cách
cách cách cách cách cách

Thông tin về đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc đi nghĩa vụ quân sự là một trong những nghĩa vụ với những công dân đủ tuổi và đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt thì những người đi làm không thể thực hiện việc đi nghĩa vụ quân sự theo đúng thời gian yêu cầu. Do đó mà việc xin tạm hoãn là căn cứ để các cấp có thể xem xét và quyết định. Để có thể thực hiện việc này thì đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm là văn bản bắt buộc cần chuẩn bị. Vậy, chú ý gì với mẫu đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu và cập nhất thông tin mới nhất về mẫu đơn này nhé!

1. Tổng quan về đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm

1.1. Khái niệm về đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm

Đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm là mẫu đơn được sử dụng khi công dân đủ tuổi và đủ khả năng đi nghĩa vụ quân sự là người đang đi làm tại các công ty, doanh nghiệp nhưng có lý do đặc biệt không thể đi theo thời gian quy định và mong muốn được hoãn đi nghĩa vụ quân sự trong thời điểm đó. 

Đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm là gì
Đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm là gì

Thực tế thì mẫu đơn này khá phổ biến khi có nhiều đối tượng ở những trường hợp đặc biệt không thể đi nghĩa vụ quân sự theo đúng thời gian tuyển quân mà nhà nước đưa ra. Vì thế việc làm đơn xin tạm hoãn để được xem xét và chấp thuận là điều bắt buộc. 

Xem thêm: Giấy xác nhận cư trú là gì? Thông tin xoay quanh giấy xác nhận cư trú

1.2. Ứng dụng của đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm

Việc sử dụng mẫu đơn tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm được sử dụng khi người đó không thể đi theo yêu cầu. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng sẽ áp dụng mẫu đơn này, bởi những lý do xin tạm hoãn phải được quy định theo đúng luật nghĩa vụ quân sự mà nhà nước đưa ra.

Cụ thể thì những trường hợp cần phải viết đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự theo Khoản 1, Điều số 41 của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 như sau:

- Chưa đủ khả năng về sức khỏe theo đánh giá của Hội đồng sức khỏe.

- Là lao động chính trong gia đình, phải chịu trách nhiệm nuôi dưỡng người nhà đã quá hoặc chưa đến tuổi lao động; gia đình bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bệnh dịch,... được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân xã.

- Là con của bệnh binh, người bị nhiễm chất độc màu da cam và bị giảm khả năng lao động từ 61%-80%.

Sử dụng đơn trong những trường hợp nào
Sử dụng đơn trong những trường hợp nào

- Là người nhà là anh, chị, em ruột hiện đang là hạ sĩ, binh sĩ phục vụ tại ngũ hoặc tham gia nghĩa vụ công an.

- Là người thuộc đối tượng di dân, giãn dân và gặp khó khăn về kinh tế trong 3 năm đầu được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân xã.

- Là người được điều động đến công tác tại các địa phương gặp khó khăn về kinh tế - xã hội.

- Đang theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, cao đẳng, đại học chính quy.

Nếu bạn là người đang đi làm và ở một trong những trường hợp nêu trên thì có thể viết đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm để được xem xét cũng như nhận được sự chấp thuận của cơ quan chính quyền địa phương.

1.3. Vai trò của đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm

Đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm chính là mẫu đơn bắt buộc trong quy trình thủ tục hành chính liên quan tới việc xác nhận và chấp thuận cho một đối tượng có thể tạm hoãn việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. 

Không chỉ là một thủ tục bắt buộc, mẫu đơn này còn là căn cứ để cơ quan địa phương tiến hành thẩm tra, xem xét với các đối tượng có thể đi nghĩa vụ quân sự nhưng chưa thể thực hiện trong thời điểm hiện tại. Đồng thời, người đi làm khi sử dụng đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự có thể trình bày được lý do của bản thân, cung cấp thông tin để chính quyền địa phương xem xét cho trường hợp, hoàn cảnh của mình đối với vấn đề thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân.

Vai trò của đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm
Vai trò của đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm

Có thể nói, đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm là mẫu đơn hành chính bắt buộc và có vai trò quan trọng trong quá trình đánh giá, xem xét cũng như chấp thuận cho công dân với việc tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời điểm cụ thể.

2. Cách viết đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm

Nếu rơi vào trường hợp cần phải có đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm thì việc viết và hoàn thiện mẫu đơn này theo đúng quy định là rất quan trọng. 

2.1. Nội dung cần có trong đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm

Điều đầu tiên bạn cần chú ý khi hoàn thiện mẫu đơn này chính là nắm bắt những nội dung cần có trong đơn.

- Thông tin về nơi tiếp nhận đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm.

- Thông tin về người viết đơn xin tạm hoãn NVQS.

- Lý do cụ thể về việc tạm hoãn NVQS.

- Lời cam kết và chữ ký xác nhận của người làm đơn.

Cách viết đơn như thế nào
Cách viết đơn như thế nào

Đây sẽ là những nội dung cơ bản mà đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm cần phản ánh cũng như thể hiện được.

2.2. Hoàn thiện nội dung chi tiết của đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm

Với nội dung chi tiết của đơn thì bạn sẽ có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để có cho mình mẫu đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm chuẩn nhất.

2.2.1. Phần đầu đơn xin tạm hoãn NVQS

Phần mở đầu của đơn chính là Quốc hiệu, Tiêu ngữ và Tên đơn. Đây là phần quá quen thuộc với bất kỳ văn bản hành chính nào của nước ta. Do vậy mà bạn sẽ có thể dễ dàng hoàn thiện mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ lại một số yêu cầu trong cách trình bày phần này như sau:

- Quốc hiệu, Tiêu ngữ và Tên đơn đều phải được viết ở giữa trang giấy và tạo sự cân đối giữa 3 phần nội dung với nhau.

- Tên đơn luôn được viết in hoa các chữ cái và không được viết tắt.

- Cần đảm bảo khoảng cách vừa phải giữa tên đơn và Quốc hiệu, Tiêu ngữ.

Sau khi đã hoàn thiện xong phần này thì bạn sẽ viết luôn thông tin về người sẽ nhận đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm của bạn. Thông thường, người nhận sẽ là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Do đó mà bạn sẽ cần ghi rõ họ tên của người nhận vào trong đơn của mình hoặc có thể ghi chung với việc đề tên chức danh.

Ví dụ như sau:

Kính gửi: Ông ....... Chủ tịch UBND xã ....

Kính gửi: Đồng chí Chủ tịch UBND xã......

Xem thêm: Hướng dẫn chuẩn bị biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại cực chuẩn

2.2.2. Phần thông tin của người làm đơn xin tạm hoãn

Thông tin về người làm đơn hay thông tin về chính bản thân bạn sẽ là phần thông tin tiếp theo cần cung cấp cũng như hoàn thiện. Bạn cần giới thiệu tên, tuổi, số chứng minh thư hay căn cước công dân, hộ khẩu thường trú ở đâu. Với thông tin về chứng minh thư hay căn cước công dân thì cần ghi rõ về ngày cấp và nơi cấp. 

Đây đều là những thông tin hết sức cơ bản và đơn giản. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo sự chính xác về những con số để tránh xảy ra việc sai sót và gặp khó khăn trong quá trình nộp đơn cũng như xác nhận đơn.

2.2.3. Phần nội dung của đơn xin tạm hoãn NVQS

Phần này sẽ nêu lý do bạn viết đơn là gì? Đây là lý do dẫn đến bạn muốn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự và lý do này sẽ cần phải thuộc 1 trong các trường hợp được nêu ở phần thông tin trên.

Nổi bật được lý do xin tạm hoãn NVQS
Nổi bật được lý do xin tạm hoãn NVQS

Bên cạnh việc đưa ra lý do thì bạn cũng cần kèm theo ghi chú của lý do đó. Tức là lý do bạn đưa ra dựa trên quy định của pháp luật với bộ luật nghĩa vụ quân sự năm 2015. Và bằng chứng liên quan để chứng minh cho lý do đó có được gửi kèm theo với đơn hay không,... Điều này sẽ là cơ sở pháp lý để cơ quan địa phương tiến hành xem xét, đánh giá và đưa ra kết luận cho bạn.

2.2.4. Phần kết luận của đơn xin tạm hoãn NVQS

Ở phần kết luận, bạn cần đưa ra lời cam đoan của bản thân với những thông tin mà bạn cung cấp bên trên với việc sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cuối cùng sẽ là địa chỉ, thời gian làm đơn và chữ ký xác nhận của bản thân ở phía bên dưới.

3. Lưu ý với đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm

- Để đảm bảo thời gian chuẩn bị cũng như sự chính xác về mặt hình thức thì bạn có thể sử dụng mẫu đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm dưới đây.

ĐƠN XIN TẠM HOÃN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ.docx

- Hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm đầy đủ sẽ cần có đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm, đơn xác nhận từ phía công ty để chứng minh bạn đang đi làm (nếu làm việc cho doanh nghiệp, công ty cụ thể) và minh chứng cho lý do xin tạm hoãn.

Lưu ý khi dùng đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm
Lưu ý khi dùng đơn xin tạm hoãn NVQS cho người đi làm

Với đơn xin xác nhận từ phía công ty thì bạn có thể sử dụng mẫu đơn sau đây.

ĐƠN XIN XÁC NHẬN.docx

Toàn bộ bài viết vieclam123.vn đã mang đến cho bạn thông tin chi tiết về đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho người đi làm. Mong rằng, bạn đã biết cách chuẩn bị đơn cũng như những lý do phù hợp để sử dụng mẫu đơn này đúng cách.

Bật mí chi tiết mẫu xác nhận không có thu nhập chuẩn nhất hiện nay

Mẫu xác nhận không có thu nhập là gì? Chú ý gì khi hoàn thiện mẫu xác nhận không có thu nhập? Tìm hiểu nhanh qua bài viết sau nhé!

Mẫu xác nhận không có thu nhập

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.