close
cách
cách cách cách cách cách

Mách bạn cách chuẩn bị mẫu giấy ủy quyền viết tay chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Uỷ quyền là một trong những việc chúng ta có thể làm trong những trường hợp không thể trực tiếp giải quyết công việc. Vậy, bạn đã biết chuẩn bị mẫu giấy ủy quyền viết tay như thế nào chưa? Bài viết sau đây sẽ là những bật mí về cách chuẩn bị mẫu giấy ủy quyền viết tay chuẩn và chi tiết nhất nhé!

1. Tìm hiểu chung về mẫu giấy ủy quyền viết tay

1.1. Khái niệm và vai trò giấy ủy quyền viết tay

Giấy ủy quyền viết tay là một trong những văn bản để ghi lại một sự việc nào đó của người được ủy quyền thay mặt một cá nhân hay tổ chức thực hiện công việc trong phạm vi ủy quyền.

Người được nhận ủy quyền sẽ phải có trách nhiệm hoàn tất những công việc được giao trong phạm vi công việc được giao. Đồng thời cũng phải có trách nhiệm thực hiện công việc đúng thời hạn, đúng quy định trong đó.

Mẫu giấy ủy quyền viết tay
Khái niệm và vai trò giấy ủy quyền viết tay

Với mẫu giấy ủy quyền viết tay thì đây là văn bản thể hiện những quyền đại diện và được xác lập giữa hai bên ủy quyền với nhau. Bên cạnh đó thì qua văn bản viết tay này thì sẽ tránh được những sai lệch trong tính pháp lý của văn bản.

Văn bản ủy quyền viết tay hiện xuất hiện rất nhiều trong công việc thường ngày như là việc ủy quyền ký kết thay văn bản, điều hành hoạt động doanh nghiệp, tiến hành giao dịch,...Với mẫu giấy ủy quyền viết tay thì khi lập lên mẫu này thì giữa hai bên cần phải có sự thương lượng với nhau mà không cần thêm văn bản pháp lý.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết viết mẫu Giấy ủy quyền giải quyết công việc

1.2. Chủ thể tạo lập mẫu giấy ủy quyền viết tay

Đối với chủ thể viết mẫu giấy ủy quyền bằng tay thì những người ủy quyền sẽ chủ yếu là những người có quyền hạn hoặc chức vụ cao trong doanh nghiệp.

Thời hạn giấy ủy quyền viết tay
Chi tiết về thời hạn giấy ủy quyền viết tay

Những đối tượng này hoàn toàn có quyền ủy quyền cho những người cấp dưới của mình hoặc những đối tượng mà cấp trên giao phó. Và những người viết giấy ủy quyền cũng có thể được ký trong văn bản ủy quyền.

1.3. Quy định về thời hạn và hiệu lực của giấy ủy quyền viết tay

1.3.1. Chi tiết về thời hạn giấy ủy quyền viết tay

Bất kể giấy ủy quyền của bạn là viết tay hay đánh máy đi chăng nữa thì thời hạn ủy quyền sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên với nhau hoặc do pháp luật quy định.

Thông thường nếu như không có thỏa thuận hay pháp luật không quy định thì thời hạn của mẫu giấy viết tay ủy quyền sẽ có thời hạn là một năm kể từ ngày ký kết. Vì thế, giữa hai bên mà không thống nhất với nhau về hiệu lực thì sẽ phải tuân thủ thời gian này.

Trong trường hợp ủy quyền liên quan đến đất đai hoặc về lĩnh vực bất động sản thì thời hạn của giấy ủy quyền sẽ tương đương với thời gian sử dụng đất.

1.3.2. Những điều cần biết về hiệu lực giấy ủy quyền viết tay

Trong một số trường hợp thì mẫu giấy ủy quyền viết tay sẽ không có hiệu lực trong những trường hợp sau đây:

- Một trong hai bên tự ý đơn phương chấm dứt hợp động theo quy định đã đặt ra.

Quy định về giấy ủy quyền viết tay
Quy định về thời hạn và hiệu lực của giấy ủy quyền viết tay

- Khi người được ủy quyền đã hoàn tất xong công việc được giao phó.

- Có những sự cố không mong muốn về một trong hai đối tượng là người ủy quyền và người được ủy quyền.

1.4. Mẫu giấy ủy quyền viết tay liệu có giá trị

Hiện nay thì giấy ủy quyền viết tay thường được sử dụng trong những tình huống ủy quyền đơn giản và có hai loại chính là giấy uỷ quyền cá nhân và giấy ủy quyền công ty. 

Như bộ luật dân sự công cố năm 2015 thì những giao dịch về dân sự thể hiện bằng lời nói, văn bản, hành vi sẽ được công nhân. Trong đó, thì việc giao dịch về dân sự sẽ không có những yêu cầu gì cụ thể về viết tay hay đánh máy. Việc này sẽ phụ thuộc vào các bên với nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh để xác lập những quyền và nghĩa vụ.

Chính vì điều trên cho nên giấy ủy quyền viết tay sẽ hoàn toàn có giá trị miễn sao đảm bảo được những yêu cầu về bộ luật dân sự. Mẫu giấy ủy quyền viết tay sẽ được thể hiện ở nhiều hình thức và không có một quy định cụ thể nào cả. 

Giá trị của mẫu giấy ủy quyền viết tay
Giá trị của mẫu giấy ủy quyền viết tay chuẩn nhất

Bên cạnh đó, để có giấy ủy quyền viết tay thực sự hợp pháp thì người ủy quyền sẽ là người trực tiếp viết và những nội dung trong mẫu cần phải đảm bảo đầy đủ những thông tin cơ bản về việc ủy quyền. Đồng thời trong mẫu cần phải có sự ký kết giữa người ủy quyền và ngược được ủy quyền với nhau

2. Mẹo chuẩn bị mẫu giấy ủy quyền viết tay chi tiết

Viết giấy ủy quyền bằng tay cũng sẽ tương tự như các loại đơn từ thông thường khác. Trước hết, bạn cần phải nắm rõ những đề mục quan trong và cơ bản để viết vào trong mẫu rồi mới đưa nội dung vào trong mẫu một cách đầy đủ được. Tuy là viết tay nhưng những thông tin vẫn luôn phải đảm bảo để có thể thi hành và sử dụng.

Đầu tiên, ở phần đầu của văn bản thì bạn cần trình bày những thành phần cơ bản như là quốc hiệu, tiêu ngữ, tên văn bản,...Đây đều là những nội dung vô cùng cơ bản khi viết các loại giấy tờ thường thấy.

Tiếp đến, khi đi vào nội dung chính của văn bản thì sẽ là những thông tin cá nhân của người ủy quyền và được ủy quyền. Trong đó, từng đối tượng cần phải xác định rõ những thông tin như là: họ và tên, số chứng minh nhân dân, quốc tịch, địa chỉ, năm sinh,..

Mẹo viết mẫu giấy ủy quyền viết tay
Mẹo viết mẫu giấy ủy quyền viết tay chuẩn nhất hiện nay

Sau đó, người viết sẽ cần phải trình bày chi tiết và rõ ràng về nội dung ủy quyền. Với nội dung ủy quyền thì người viết cần đưa ra chi tiết công việc ủy quyền như: Uỷ quyền công việc gì, nhiệm vụ của người ủy quyền ra sao, trách nhiệm của người được ủy quyền,...Từng nội dung cần phải chi tiết để người được ủy quyền nắm rõ một cách chi tiết.

Bên cạnh đó thì trong phần nội dung chính cùng cần cần ghi rõ về thời hạn của giấy từ ngày bao nhiêu đến ngày bao nhiêu. Bên cạnh đó, người viết cần viết ít nhất là hai bản để tránh những bất cập trong thời gian ủy quyền. Nếu như không thống nhất được với nhau về thời gian thì thời hạn sẽ được mặc định là 1 năm.

Khi đã hoàn thiện xong những phần nội dung trên thì phần cuối cùng trong văn bản sẽ là lời cam kết cùng với chữ ký của từng bên ủy quyền và được ủy quyền.

Xem thêm: Nội dung của mẫu giấy ủy quyền công ty cho cá nhân

3. Một số lưu ý về mẫu giấy ủy quyền viết tay

Như vậy, việc hoàn thiện một văn bản viết tay giấy ủy quyền là không quá khó. Tuy nhiên để tuân thủ đúng như một văn bản hành chính thì trong quá trình viết bạn cần phải lưu ý những điều cơ bản sau đây:

Lưu ý về mẫu giấy ủy quyền viết tay
Một số lưu ý về mẫu giấy ủy quyền viết tay

- Cần tuân thủ đúng với văn bản hành chính thông thường. Nội dung phần quốc hiệu, tiêu ngữ là không thể thiếu và cần thể hiện sự trang trọng.

- Trình bày nội dung trong mẫu cần thể hiện được sự mạch lạc, rõ ràng và khoa học. Bố cục nội dung cần phải phân chia một cách rõ ràng.

- Nên chọn giấy viết có kích cỡ là A4 để viết, việc này sẽ khiến cho giấy ủy quyền trông được chuyên nghiệp hơn. Đồng thời nội dung chỉ nên tóm gọn trong một mặt giấy.

- Chữ viết cần phải gọn gàng, không cần phải quá đẹp nhưng phải dễ nhìn. Nên chọn duy nhất một màu mực để viết và không được mắc các lỗi về chính tả, lỗi câu.

- Khi đã hoàn thiện xong giấy ủy quyền viết tay thì mỗi bên cần phải có trách nhiệm đến cơ sở gần nhất để công chứng. Việc này sẽ là chứng minh việc ủy quyền là hợp và và đảm bảo được việc tính giá trị pháp lý của văn bản.

Những chia sẻ trên là toàn bộ thông tin vô cùng hữu ích vieclam123.vn dành cho bạn đọc về mẫu giấy ủy quyền viết tay. Hy vọng thông qua bài viết bạn sẽ hiểu thêm hơn về giấy ủy quyền viết tay và cách thức viết chuẩn nhất.

Mẫu giấy ủy quyền nhận bằng tốt nghiệp

Nhận bằng tốt nghiệp là một việc rất quan trọng cho những ai khi ra trường. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó bạn không thể nào nhận bằng tốt nghiệp của mình. Vậy lúc này bạn sẽ cần phải làm giấy ủy quyền nhờ người khác nhận hộ cho mình. Cùng theo dõi bài viết sau để biết cách viết và chuẩn bị mẫu giấy ủy quyền nhận bằng tốt nghiệp ngay nhé!

Mẫu giấy ủy quyền nhận bằng tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.